Thứ Sáu, 22/11/2024, 22:56 (GMT+7)
Tổng kết thực tiễn và kinh nghiệm Thực tiễn và kinh nghiệm
Tỉnh Bình Dương nằm trong khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam, vùng đất chuyển tiếp giữa Nam Bộ - cực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên, nên có vị trí chiến lược về chính trị, kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh. Hiện nay, trên địa bàn Tỉnh có 28 khu công nghiệp và 11 cụm công nghiệp, với gần một triệu lao động nhập cư từ các địa phương trong cả nước. Vì vậy, bên cạnh ưu điểm là địa phương dẫn đầu về tốc độ công nghiệp hóa, hiện đại hóa, có quy mô, cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng hiện đại, luôn giữ mức tăng trưởng cao, đời sống nhân dân được cải thiện, thì tình hình trật tự xã hội, phạm pháp hình sự, an ninh trong các khu công nghiệp, an ninh tôn giáo, an ninh nông thôn có diễn biến phức tạp. Trong khi đó, các thế lực thù địch, cơ hội chính trị tiếp tục đẩy mạnh chống phá trên mọi lĩnh vực của đời sống xã hội, nhất là việc kích động biểu tình, khiếu kiện đông người, đình công, lãn công. Thêm vào đó, tình hình cháy nổ, tai nạn, ùn tắc giao thông, hoạt động truyền đạo trái phép, mê tín dị đoan vẫn xảy ra, v.v. Nhận thức rõ đặc điểm địa bàn và nắm vững chức năng, nhiệm vụ được giao, những năm qua, lực lượng vũ trang Tỉnh đã đoàn kết, thống nhất, chủ động khắc phục khó khăn, phát huy vai trò nòng cốt, cùng cấp ủy, chính quyền, nhân dân địa phương thực hiện tốt công tác quân sự, quốc phòng, gắn với đẩy lùi dịch Covid-19, tạo môi trường thuận lợi để Tỉnh đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội. Từ thực tiễn công tác, lực lượng vũ trang Tỉnh rút ra một số kinh nghiệm; đồng thời, đó cũng là những giải pháp cơ bản đã, đang được các cơ quan, đơn vị, địa phương thực hiện có hiệu quả.
Trước hết, Bộ Chỉ huy Quân sự Tỉnh chú trọng tham mưu cho Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân Tỉnh nâng cao hiệu lực lãnh đạo, chỉ đạo nhiệm vụ quân sự, quốc phòng địa phương. Trên cơ sở quán triệt sâu sắc quan điểm, đường lối quân sự, quốc phòng của Đảng, các nghị quyết, chỉ thị của cấp trên, Bộ Chỉ huy Quân sự Tỉnh chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng tham mưu cho Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân Tỉnh ban hành nhiều nghị quyết, chỉ thị, kế hoạch nhằm tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy, chỉ đạo, điều hành của chính quyền các cấp đối với nhiệm vụ quân sự, quốc phòng. Để tăng cường hiệu quả công tác quản lý nhà nước về quốc phòng, cơ quan quân sự các cấp chủ động tham mưu tổ chức sơ kết, tổng kết việc thực hiện các luật, văn bản dưới luật về công tác quan trọng này; từ đó, đánh giá đúng mặt mạnh, mặt yếu, nguyên nhân và xác định biện pháp khắc phục kịp thời. Nhờ đó, công tác quân sự, quốc phòng luôn được lãnh đạo, chỉ đạo chặt chẽ, thống nhất; thẩm quyền, trách nhiệm lãnh đạo, quản lý của các cấp, các ngành và mối quan hệ công tác, cơ chế lãnh đạo, điều hành, chỉ huy trong thực hiện nhiệm vụ này được cụ thể hóa, đảm bảo chặt chẽ, thống nhất, đồng bộ, phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị và toàn dân.
Thực hiện tốt công tác giáo dục, bồi dưỡng kiến thức quốc phòng và an ninh cho các đối tượng và toàn dân được Tỉnh thường xuyên quan tâm chăm lo và luôn xem đó là giải pháp quan trọng, có ý nghĩa cả trước mắt và lâu dài, góp phần thực hiện thắng lợi công tác quân sự, quốc phòng ở địa phương. Phát huy vai trò là Cơ quan Thường trực, Bộ Chỉ huy Quân sự Tỉnh và cơ quan quân sự các cấp đã tích cực tham mưu cho ủy ban nhân dân cùng cấp thường xuyên kiện toàn và nâng cao hiệu quả hoạt động. Cơ quan quân sự các cấp chủ động phối hợp với các ban, ngành có liên quan rà soát, phân loại, xây dựng kế hoạch tổ chức giáo dục, bồi dưỡng, bảo đảm chặt chẽ, khoa học, không để sót đối tượng. Chú trọng đổi mới nội dung, phương pháp giáo dục, bồi dưỡng theo hướng cập nhật thực tiễn, sát với tình hình nhiệm vụ quốc phòng, an ninh và phù hợp với đặc điểm, điều kiện từng địa bàn. Năm 2022, cùng với việc tham mưu cho Tỉnh cử 28 cán bộ thuộc đối tượng 1 và 2 tham gia các lớp do trên tổ chức, Bộ Chỉ huy Quân sự Tỉnh tham mưu cho Hội đồng Giáo dục quốc phòng và an ninh Tỉnh tổ chức 01 lớp bồi dưỡng cho đối tượng 3, số lượng 152 đồng chí; chỉ đạo mở 95 lớp bồi dưỡng cho gần 11 nghìn cán bộ thuộc đối tượng 4. Đồng thời, chủ động phối hợp chặt chẽ với Trường Quân sự Quân đoàn 4 thực hiện tốt việc liên kết giảng dạy môn giáo dục quốc phòng và an ninh cho 05 trường cao đẳng, 03 trường đại học; hướng dẫn, chỉ đạo cho 02 trường đại học, 10 trường trung cấp chuyên nghiệp, trung cấp nghề thực hiện tự chủ giảng dạy môn giáo dục quốc phòng và an ninh. Bên cạnh đó, cơ quan chính trị tích cực xây dựng chuyên trang, chuyên mục tuyên truyền về công tác quân sự, quốc phòng địa phương và hoạt động của lực lượng vũ trang trên các phương tiện thông tin đại chúng. Từ đó, nâng cao hơn nữa nhận thức trách nhiệm của các cấp, các ngành, đoàn thể và nhân dân đối với nhiệm vụ củng cố quốc phòng, bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới.
Cùng với đó, Bộ Chỉ huy Quân sự Tỉnh chú trọng tham mưu cho Tỉnh kết hợp phát triển kinh tế - xã hội với tăng cường quốc phòng, an ninh, xây dựng khu vực phòng thủ ngày càng vững chắc. Điểm nổi bật là, chủ trương, quan điểm, nội dung, giải pháp kết hợp được cụ thể hóa trong các chỉ thị, nghị quyết của Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân Tỉnh về nhiệm vụ quân sự, quốc phòng trong nhiệm kỳ, từng năm; trong quy hoạch, kế hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng khu vực phòng thủ của Tỉnh và các sở, ban, ngành, địa phương. Cơ quan quân sự các cấp đã chủ động phối hợp với lực lượng Công an, các ngành chức năng tổ chức thẩm định các dự án, công trình trọng điểm để vừa đảm bảo yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, vừa tăng cường tiềm lực quốc phòng, quân sự. Trong xây dựng khu vực phòng thủ, mọi hoạt động đều đặt dưới sự lãnh đạo tập trung, thống nhất của cấp ủy, sự quản lý, điều hành của chính quyền các cấp. Bộ Chỉ huy Quân sự Tỉnh coi trọng việc đầu tư xây dựng các công trình quốc phòng, căn cứ chiến đấu, căn cứ hậu phương, căn cứ hậu cần - kỹ thuật,… cũng như thế trận quân sự của khu vực phòng thủ, đảm bảo yêu cầu “thiết thực, hiệu quả, tiết kiệm”, phù hợp với quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội và mục tiêu, yêu cầu nhiệm vụ bảo vệ địa phương trong thời bình, thời chiến. Đồng thời, hoàn chỉnh Quy hoạch, sử dụng đất quốc phòng, lập hợp phần quy hoạch tổng thể bố trí quốc phòng kết hợp với phát triển kinh tế - xã hội và tích hợp vào quy hoạch của Tỉnh; triển khai lập quy hoạch các công trình quốc phòng, khu quân sự, kho đạn dược, công nghiệp quốc phòng thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn 2050. Đặc biệt, Bộ Chỉ huy Quân sự Tỉnh đã phối hợp với cơ quan chức năng hoàn chỉnh đề xuất cho Tỉnh chủ trương đầu tư, xây dựng công trình Sở Chỉ huy cơ bản cấp Tỉnh; phối hợp Sở Kế hoạch và Đầu tư, Ủy ban nhân dân huyện Dầu Tiếng về bố trí kinh phí giải phóng mặt bằng, bàn giao đất quốc phòng Sân bay Dầu Tiếng mới. Cơ quan quân sự các cấp làm tốt công tác tham mưu cho cấp ủy, chính quyền và phối hợp với các ban, ngành xây dựng các văn kiện, kế hoạch tác chiến, động viên quốc phòng, phòng không nhân dân, phòng chống lụt, bão, cứu hộ, cứu nạn, cháy nổ, cháy rừng; kịp thời bổ sung, điều chỉnh hệ thống văn kiện A, A2, A3 sát tình hình thực tế; hoàn thành xây dựng hệ thống Kế hoạch A4; phối hợp hướng dẫn, giúp đỡ các sở, ngành hoàn thành xây dựng hệ thống văn kiện bảo đảm cho tác chiến phòng thủ (Kế hoạch B).
Tập trung xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh là nội dung quan trọng, quyết định kết quả hoàn thành nhiệm vụ quân sự, quốc phòng của Tỉnh. Theo đó, Đảng ủy Quân sự, Bộ Chỉ huy Quân sự Tỉnh hết sức coi trọng công tác lãnh đạo, chỉ đạo tập trung kiện toàn tổ chức biên chế, phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của từng lực lượng (bộ đội địa phương, lực lượng dự bị động viên và dân quân tự vệ); trong đó, ưu tiêu bảo đảm quân số cho các đơn vị làm nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu, những địa bàn trọng điểm về quốc phòng, an ninh. Đồng thời, đẩy mạnh đổi mới, nâng cao chất lượng huấn luyện, diễn tập, bảo đảm sát thực tế, đối tượng, phương án và địa bàn hoạt động. Trong quá trình thực hiện, Bộ Chỉ huy Quân sự Tỉnh yêu cầu các đơn vị gắn giáo dục chính trị, huấn luyện quân sự với xây dựng nền nếp chính quy, rèn luyện kỷ luật, duy trì và chấp hành nghiêm các chế độ quy định về sẵn sàng chiến đấu, tạo sức mạnh tổng hợp hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.
Nhận thức rõ những khó khăn trong thu hút, sử dụng nguồn nhân lực cho nhiệm vụ quân sự, quốc phòng, cơ quan quân sự các cấp tích cực tham mưu cho cấp ủy, chính quyền cùng cấp lãnh đạo, chỉ đạo phát huy sức mạnh tổng hợp của hệ thống chính trị, tập trung thực hiện đồng bộ, thống nhất các khâu tuyển quân. Trong đó, tập trung làm tốt công tác giáo dục, tuyên truyền về nghĩa vụ, quyền lợi của công dân trong bảo vệ Tổ quốc; quản lý chặt chẽ nguồn và các trường hợp miễn, tạm hoãn; làm tốt công tác giáo dục; tặng quà, sổ tiết kiệm, bồi dưỡng nguồn phát triển Đảng trước khi nhập ngũ; phối hợp với các doanh nghiệp tư vấn, ký cam kết đào tạo nghề, tạo việc làm,... để động viên thanh niên yên tâm nhập ngũ. Trong xây dựng lực lượng dự bị động viên, Bộ Chỉ huy Quân sự Tỉnh đẩy mạnh rà soát, nắm chắc số lượng, chất lượng; tổ chức đào tạo sĩ quan dự bị, chuyển loại, bồi dưỡng, bổ sung các chuyên ngành quân sự còn thiếu bằng ngân sách địa phương; quản lý tốt phương tiện kỹ thuật động viên và chuẩn bị các phương án động viên công nghiệp,... bảo đảm 100% quân số, tỷ lệ đúng chuyên nghiệp quân sự đạt trên 92%. Cùng với đó, công tác xây dựng lực lượng dân quân, tự vệ “vững mạnh, rộng khắp” được Tỉnh thường xuyên chú trọng; trong đó, tập trung hướng trước hết vào nâng cao chất lượng huấn luyện, hoạt động của dân quân thường trực. Để đáp ứng yêu cầu bảo vệ và giữ vững ổn định địa bàn cơ sở trong tình hình mới, Tỉnh tăng cường công tác quản lý lực lượng tự vệ trong các khu công nghiệp, nhất là trong các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài. Năm 2022, Tỉnh tổ chức ra mắt, thành lập mới 21 đơn vị tự vệ, nâng số đơn vị tự vệ trong các loại hình doanh nghiệp lên 91 (trong đó có 05 đơn vị tự vệ trong doanh nghiệp vốn đầu tư trong nước, 53 đơn vị tự vệ trong các doanh nghiệp vốn đầu tư của nước ngoài, thành lập 33 đơn vị tự vệ trong doanh nghiệp chưa có tổ chức đảng), góp phần quan trọng giữ vững an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội ngay từ cơ sở.
Cùng với thực hiện tốt các nhiệm vụ, giải pháp trên, lực lượng vũ trang tỉnh Bình Dương tiếp tục thực hiện nghiêm quy chế phối hợp, chủ động trao đổi thông tin, nắm chắc tình hình địa bàn, thiên tai, dịch bệnh, không bị động, bất ngờ trong mọi tình huống. Phối hợp với các ngành, địa phương đẩy mạnh tuyên truyền về nhiệm vụ quân sự, quốc phòng; tăng cường công tác dân vận gắn với tham gia xây dựng nông thôn mới, phát triển kinh tế - xã hội; thực hiện tốt chính sách hậu phương Quân đội,... xây dựng nền quốc phòng toàn dân vững mạnh, đáp ứng yêu cầu xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới.
Đại tá NGUYỄN HOÀNG MINH, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự Tỉnh
tỉnh Bình Dương,lực lượng vũ trang,công tác quân sự,quốc phòng,nâng cao chất lượng
Phong trào Thi đua Quyết thắng ở Sư đoàn 8 - kết quả và kinh nghiệm 21/11/2024
Lực lượng vũ trang tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu phát huy vai trò nòng cốt trong xây dựng nền quốc phòng toàn dân vững mạnh 11/11/2024
Lữ đoàn Công binh 229 chủ động khắc phục khó khăn nâng cao chất lượng huấn luyện chiến đấu 04/11/2024
Trung tâm Công nghệ xử lý bom mìn đột phá nâng cao chất lượng công tác nghiên cứu khoa học 28/10/2024
Lữ đoàn Pháo binh 164 tập trung nâng cao sức mạnh chiến đấu 24/10/2024
Trường Cao đẳng Biên phòng nâng cao chất lượng huấn luyện, đào tạo 21/10/2024
Mấy kinh nghiệm xây dựng vững mạnh toàn diện “mẫu mực, tiêu biểu” ở Lữ đoàn Pháo binh 572 17/10/2024
Nhà máy Z157 nâng cao chất lượng bảo đảm kỹ thuật xe - máy trong thời kỳ mới 14/10/2024
Trường Sĩ quan Tăng thiết giáp thi đua “dạy tốt, học tốt” 10/10/2024
Nhà máy Z199 vững bước trên con đường hội nhập và phát triển 27/09/2024
Lữ đoàn Pháo binh 164 tập trung nâng cao sức mạnh chiến đấu
Trung tâm Công nghệ xử lý bom mìn đột phá nâng cao chất lượng công tác nghiên cứu khoa học
Lữ đoàn Công binh 229 chủ động khắc phục khó khăn nâng cao chất lượng huấn luyện chiến đấu
Lực lượng vũ trang tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu phát huy vai trò nòng cốt trong xây dựng nền quốc phòng toàn dân vững mạnh
Phong trào Thi đua Quyết thắng ở Sư đoàn 8 - kết quả và kinh nghiệm