Tổng kết thực tiễn và kinh nghiệm Thực tiễn và kinh nghiệm

QPTD -Thứ Hai, 27/06/2022, 13:00 (GMT+7)
Lãnh đạo khâu đột phá “nâng cao trách nhiệm nêu gương của đội ngũ cán bộ, đảng viên” ở Lữ đoàn 297

Lữ đoàn Phòng không 297 (tiền thân là Trung đoàn 256), Quân khu 2, được thành lập ngày 27/6/1972 - thời điểm gay go ác liệt nhất của cuộc chiến đấu chống chiến tranh phá hoại bằng không quân của đế quốc Mỹ đánh phá miền Bắc. Trải qua 50 năm xây dựng, chiến đấu, trưởng thành, các thế hệ cán bộ, chiến sĩ của Lữ đoàn luôn nêu cao bản chất, truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ”, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, xây đắp nên truyền thống “Trung thành - Đoàn kết - Dũng cảm - Chiến thắng”, được Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân (năm 2001) và nhiều phần thưởng cao quý.

Hiện nay, trước yêu cầu cao của nhiệm vụ quản lý, bảo vệ bầu trời Tổ quốc, để hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao, Đảng ủy, chỉ huy Lữ đoàn đã tiến hành đồng bộ nhiều giải pháp lãnh đạo; trong đó, xác định: “Nâng cao năng lực, trách nhiệm nêu gương của đội ngũ cán bộ, đảng viên” là khâu đột phá trong xây dựng Đảng bộ Lữ đoàn trong sạch, vững mạnh tiêu biểu. Bởi, đây là nhân tố cốt lõi, quan trọng hàng đầu, tạo cơ sở nền tảng để nâng cao chất lượng tổng hợp, sức mạnh chiến đấu của Lữ đoàn. Vì vậy, Đảng ủy Lữ đoàn đã xây dựng kế hoạch thực hiện khâu đột phá và chỉ đạo cấp ủy, tổ chức đảng các cấp quán triệt, xây dựng kế hoạch thực hiện nghiêm túc. Để đạt hiệu quả thiết thực, Đảng ủy Lữ đoàn đã lãnh đạo, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị tổ chức triển khai một số nội dung giải pháp trọng tâm sau:

Một là, tăng cường giáo dục, nâng cao nhận thức và hành động về trách nhiệm nêu gương của mỗi cán bộ, đảng viên. Đây là giải pháp nhằm tạo sự thống nhất về tư tưởng, nhận thức, hành động, xây dựng cho đội ngũ cán bộ, đảng viên phương pháp làm việc khoa học; tự giác, gương mẫu trong lời nói và việc làm, nói phải đi đôi với làm, nói ít làm nhiều, có tính tổ chức, tính kỷ luật cao. Để thực hiện tốt giải pháp này, Đảng ủy Lữ đoàn chỉ đạo cấp ủy, tổ chức đảng các cấp đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, bồi dưỡng làm cho cán bộ, đảng viên nhận thức sâu sắc vị trí, vai trò, ý nghĩa, tầm quan trọng của trách nhiệm thực hiện nêu gương; hiểu rõ đây là yêu cầu khách quan, một chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước ta, vừa cấp bách trước mắt, vừa cơ bản lâu dài của sự nghiệp cách mạng Việt Nam. Nội dung giáo dục cần tập trung vào Quy định số 55-QĐ/TW, ngày 19/12/2016 của Bộ Chính trị (khóa XII) về “Một số việc cần làm ngay để tăng cường vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên”; Quy định số 08-QĐi/TW, ngày 25/10/2018 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XII) “về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, trước hết là Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Ban Bí thư, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương”; Kết luận số 01-KL/TW, ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị (khóa XIII) về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW, ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị (khóa XII) “Về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” và Nghị quyết số 847-NQ/QUTW, ngày 28/12/2021 của Quân ủy Trung ương “về phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”, kiên quyết chống chủ nghĩa cá nhân trong tình hình mới”, v.v. Thông qua việc quán triệt, học tập tốt những nội dung trên, đội ngũ cán bộ, đảng viên, nhất là cấp ủy, cán bộ chủ trì các cấp của Lữ đoàn nhận thức đúng về vai trò, trách nhiệm nêu gương; luôn thấm nhuần lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh “Một tấm gương sống còn có giá trị hơn một trăm bài diễn văn tuyên truyền”1; đề cao tính tự giác thực hành nêu gương trong thực hiện nhiệm vụ và trong cuộc sống, nhất là ở những thời điểm khó khăn, phức tạp. Đồng thời, gắn việc thực hiện trách nhiệm nêu gương với việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, các phong trào thi đua, các cuộc vận động, tạo sức lan tỏa sâu rộng trong đơn vị.

Thủ trưởng Lữ đoàn quán triệt, triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng

Hai là, phát huy vai trò của cán bộ chủ trì các cấp trong thực hiện trách nhiệm nêu gương. Vấn đề nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu luôn được Đảng ta chú trọng lãnh đạo thực hiện. Đặc biệt, lúc sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã căn dặn: “Một đảng viên ở địa vị càng cao, thì càng phải giữ đúng kỷ luật của Đảng, càng phải làm gương dân chủ”2. Theo đó, Đảng ủy, chỉ huy Lữ đoàn yêu cầu cán bộ chủ trì các cơ quan, đơn vị phải nêu cao tinh thần trách nhiệm trong thực thi nhiệm vụ, thường xuyên tu dưỡng, rèn luyện đạo đức cách mạng; tự giác, gương mẫu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Phải là người thực hành nêu gương đầu tiên, thể hiện toàn diện trên các mặt về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống; trách nhiệm trong công tác; về tự phê bình và phê bình; giữ mối liên hệ mật thiết với quần chúng. Phải nói đi đôi với làm trong thực hiện chức trách nhiệm vụ, trong từng công việc được giao. Vì, nói đi đôi với làm không chỉ thể hiện bằng kết quả công việc cụ thể mà còn là biểu hiện của sự gương mẫu, tính trung thực, sự trong sáng của người đứng đầu. Hơn thế nữa, sự gương mẫu trong lời nói và hành động của cán bộ chủ trì là mệnh lệnh không lời để thuyết phục cán bộ cấp dưới và chiến sĩ tự giác noi theo. Hằng năm, Đảng ủy Lữ đoàn chỉ đạo các cơ quan, đơn vị tổ chức cho cán bộ, đảng viên xây dựng cam kết thực hiện các chỉ thị, nghị quyết, trong đó có thực hiện tốt trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên. Việc thực hiện nêu gương theo phương châm “Trên làm gương mẫu mực, dưới tích cực làm theo”, “đảng viên nêu gương trước quần chúng”, “cơ quan nêu gương trước đơn vị”; chú trọng thực hiện vai trò “nêu gương” thông qua đổi mới, sáng tạo, linh hoạt về phương pháp, tác phong công tác; trách nhiệm, tận tụy với công việc, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Và lấy kết quả thực hiện nhiệm vụ, trách nhiệm “nêu gương” là một trong những tiêu chí quan trọng để đánh giá, xếp loại cán bộ, đảng viên, tổ chức đảng, hội viên, đoàn viên, các tổ chức quần chúng. Với việc tiến hành hiệu quả những giải pháp đó, hiện nay 100% cán bộ, đảng viên luôn có bản lĩnh chính trị vững vàng, nêu cao tính tiền phong, gương mẫu, đi đầu và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Ba là, phát huy vai trò giám sát, phản biện của Hội đồng quân nhân và các tổ chức quần chúng trong Lữ đoàn. Phát huy vai trò giám sát, phản biện của các tổ chức quần chúng đối với cán bộ, đảng viên nói chung, cán bộ chủ trì nói riêng là nội dung rất quan trọng, cần được triển khai, thực hiện nghiêm túc ở bất kỳ điều kiện, hoàn cảnh nào; tiến hành tốt sẽ góp phần hình thành tính tự giác trong thực hành nêu gương của cán bộ, đảng viên. Để bảo đảm thực chất, chống hình thức, Đảng ủy, chỉ huy Lữ đoàn chỉ đạo các cơ quan, đơn vị tập trung quán triệt, nâng cao nhận thức cho cán bộ, chiến sĩ về vai trò, tầm quan trọng của công tác giám sát, phản biện xã hội; nhất là với công tác xây dựng Đảng và xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên. Trong đó, tập trung quán triệt sâu sắc sự chỉ đạo của Ban Thường vụ Đảng ủy Quân khu 2 về: thực hiện nghiêm Quy chế Dân chủ cơ sở; phát huy vai trò, trách nhiệm của Hội đồng quân nhân, các tổ chức quần chúng trong công tác xây dựng đảng, trong giám sát, quản lý, rèn luyện đội ngũ cán bộ, đảng viên. Theo đó, nội dung giám sát, phản biện tập trung vào việc chấp hành các nghị quyết, chỉ thị, quy định của Đảng, Nhà nước, cơ quan, đơn vị; về phẩm chất đạo đức, lối sống và các mối quan hệ; đặc biệt là trong thực hiện các nhiệm vụ quan trọng, như: đề bạt, bổ nhiệm, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, v.v. Cùng với đó, cấp ủy, tổ chức đảng các cấp coi trọng xây dựng, thực hiện tốt kế hoạch để Hội đồng quân nhân và các tổ chức quần chúng góp ý cho cán bộ, đảng viên, nhằm kịp thời phát hiện, ngăn chặn những biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên, cán bộ chủ trì trong đơn vị mình. Những ý kiến phê bình đúng được tiếp thu, đưa vào nội dung sinh hoạt để cán bộ, đảng viên, cán bộ chủ trì trong chi bộ biết, có kế hoạch sửa chữa; những góp ý chưa chính xác, những thắc mắc của quần chúng thì cán bộ chủ trì cơ quan, đơn vị phải giải thích đầy đủ, kịp thời. Việc giám sát, phản biện của các tổ chức quần chúng phải có sự phối hợp chặt chẽ, thường xuyên để trao đổi thông tin, phát huy dân chủ trong bàn bạc, thảo luận đưa ra phương án xử lý hiệu quả nhất. Trong quá trình thực hiện, phải luôn đặt lợi ích của Đảng, của tập thể, đơn vị lên trên lợi ích cá nhân; không lồng ghép ý kiến chủ quan để bóp méo, thổi phồng hoặc quy chụp, gây mất đoàn kết, ảnh hưởng đến uy tín, danh dự của tổ chức đảng, cán bộ, đảng viên.

Bốn là, tăng cường kiểm tra, giám sát, kỷ luật của Đảng đảm bảo vai trò, trách nhiệm nêu gương. Thực tiễn công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật trong Đảng bộ Lữ đoàn cho thấy, cấp ủy, tổ chức đảng nào làm tốt công tác này thì nhận thức, trách nhiệm thực hiện nêu gương của cán bộ, đảng viên, cán bộ chủ trì ở cấp ủy, tổ chức đảng ấy được thực hiện tốt và mang lại hiệu quả, thiết thực. Ngược lại, ở cơ quan, đơn vị nào việc kiểm tra, giám sát, đánh giá làm qua loa, chiếu lệ, thiếu phương pháp, buông lỏng, xem nhẹ thì nhận thức, trách nhiệm thực hiện nêu gương của cán bộ, đảng viên ở đó có nhiều hạn chế. Vì vậy, Đảng ủy Lữ đoàn chỉ đạo các cấp ủy đảng trong Đảng bộ tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, kiên quyết xử lý những trường hợp cán bộ, đảng viên vi phạm các quy định về nêu gương. Thực hiện tốt phương châm “xây” đi đôi với “chống”, trong đó “xây” là cơ bản “chống” phải quyết liệt, hiệu quả. Nội dung kiểm tra, giám sát, kỷ luật Đảng là toàn diện theo phương châm: lãnh đạo đến đâu, kiểm tra đến đó. Song, trước hết tập trung vào kiểm tra, giám sát khi có dấu hiệu vi phạm; các biểu hiện suy thoái, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ; nói, viết, làm, thực hiện nghị quyết, chỉ thị, quyết định, quy định, quy chế, kết luận của Đảng, pháp luật của Nhà nước, chỉ thị, nghị quyết của cấp ủy, tổ chức đảng các cấp; thực hiện nguyên tắc tập trung dân chủ, Quy chế Dân chủ cơ sở, v.v. Qua đó, không chỉ kịp thời ngăn ngừa các biểu hiện vi phạm, mà còn đảm bảo cho cán bộ, đảng viên thực hiện tốt các nội dung nêu gương.

Với việc tiến hành đồng bộ, quyết liệt những nội dung, giải pháp trên, nên trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ chủ trì các cấp của Lữ đoàn luôn được đề cao; phát huy tốt vai trò gương mẫu, tự giác tu dưỡng, rèn luyện; toàn tâm, toàn ý với nhiệm vụ của đơn vị; không ngừng phấn đấu, dám nghĩ, dám nói, dám làm, dám chịu trách nhiệm, dám đổi mới sáng tạo, dám đương đầu với khó khăn, thử thách, dám hành động vì lợi ích chung. Nhờ đó, góp phần xây dựng Đảng bộ Lữ đoàn nhiều năm liền trong sạch, vững mạnh, Lữ đoàn vững mạnh toàn diện “mẫu mực, tiêu biểu”. Đây vừa là kết quả, vừa là những kinh nghiệm quý để Lữ đoàn Phòng không 297 tiếp tục đẩy mạnh việc nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện khâu đột phá “Nâng cao năng lực, trách nhiệm nêu gương của đội ngũ cán bộ, đảng viên” trong thời gian tới.

Đại tá LÊ ANH LONG, Chính ủy Lữ đoàn
_____________     

1 - Hồ Chí Minh – Toàn tập, Tập 1, Nxb CTQG, H. 2011, tr. 284.

2 - Sđd, Tập 8, tr. 454.

 

Ý kiến bạn đọc (0)

Phát huy truyền thống, Hải đoàn 128 thực hiện tốt nhiệm vụ quốc phòng gắn với phát triển kinh tế
Những năm qua, Đảng ủy, chỉ huy Hải đoàn đã quán triệt sâu sắc chủ trương, quan điểm của Đảng, sát cánh, đồng hành, phối hợp với cơ quan chức năng các địa phương: Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh,... làm điểm tựa cho ngư dân vươn khơi, bám biển.