Tổng kết thực tiễn và kinh nghiệm Thực tiễn và kinh nghiệm

QPTD -Thứ Hai, 25/06/2012, 14:20 (GMT+7)
Huyện Từ Liêm thực hiện tốt công tác quân sự, quốc phòng

Từ Liêm là huyện ngoại thành, có vị trí quan trọng trong chiến lược quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH) và quốc phòng - an ninh (QP-AN) của Thủ đô Hà Nội. Thực hiện đường lối đổi mới của Đảng, những năm qua, huyện Từ Liêm đã khai thác tốt các nguồn lực, thế mạnh, tập trung thực hiện tốt nhiệm vụ trung tâm phát triển KT-XH; đồng thời, triển khai có hiệu quả nhiệm vụ quân sự, quốc phòng (QS,QP) địa phương, đạt được những kết quả quan trọng, khá toàn diện. Nền quốc phòng toàn dân (QPTD), thế trận QPTD gắn với thế trận an ninh nhân dân được củng cố vững chắc; khu vực phòng thủ (KVPT) Huyện được xây dựng về chiều sâu; lực lượng dân quân tự vệ (DQTV), Ban Chỉ huy Quân sự Huyện, xã (thị trấn) được xây dựng vững mạnh, chất lượng tổng hợp, trình độ sẵn sàng chiến đấu (SSCĐ) được nâng cao, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn, tạo điều kiện thuận lợi cho KT-XH của Huyện phát triển. Năm 2011, cũng như các quận, huyện khác của Hà Nội, Từ Liêm có những thuận lợi rất cơ bản, nhưng cũng có những thách thức không nhỏ, nhất là vấn đề dân số, quản lý đô thị, giải phóng mặt bằng, giao thông, an ninh trật tự… Mặc dù vậy, nhờ có chủ trương, định hướng đúng, công tác lãnh đạo, chỉ đạo tập trung, kiên quyết, sát tình hình nên KT-XH của Huyện vẫn ổn định và phát triển. Giá trị sản xuất chung các ngành kinh tế tăng 18,3% so với năm 2010 (vượt 1,3% kế hoạch), thu ngân sách địa phương đạt 2.667.133 triệu đồng; cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực; kết cấu hạ tầng KT-XH được đầu tư phát triển; đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân được nâng cao.

alt
Đại biểu tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác quân sự địa phương giai đoạn 2008 - 2011, huyện Từ Liêm (Nguồn: tuliem.gov.vn).

Để thực hiện có hiệu quả công tác QS,QP địa phương, huyện Từ Liêm đã triển khai các giải pháp đồng bộ. Trước hết, phát huy tốt vai trò nòng cốt của cơ quan quân sự trong phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể chủ động tham mưu giúp Huyện ủy, Ủy ban nhân dân (UBND) Huyện lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện nhiệm vụ QS,QP sát với đặc điểm tình hình địa bàn. Trên cơ sở đó, Huyện ủy ra nghị quyết, UBND Huyện ban hành các chỉ thị; trong đó, nội dung trọng tâm là xây dựng lực lượng vũ trang (LLVT) địa phương vững mạnh toàn diện (VMTD) coi đây là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị và toàn dân. Trước yêu cầu mới, Huyện chú trọng xây dựng lực lượng Quân sự, Công an vững mạnh về chính trị, tư tưởng và tổ chức, bảo đảm đủ biên chế, có chất lượng tổng hợp, trình độ, khả năng SSCĐ ngày càng cao, tăng cường sự phối hợp hoạt động giữa các lực lượng theo Nghị định 77/2010/NĐ-CP của Chính phủ, bảo đảm ngày càng gắn bó và hiệu quả. Quán triệt Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI), Huyện đang tập trung chỉ đạo xây dựng các chi bộ, đảng bộ quân sự, công an trong sạch, vững mạnh gắn với xây dựng cơ quan Quân sự, Công an VMTD; đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên, nhất là đội ngũ cấp ủy viên, cán bộ chủ trì các cấp có đủ trình độ, năng lực chuyên môn, có bản lĩnh chính trị vững vàng, tuyệt đối trung thành với Đảng, Nhà nước, Tổ quốc và nhân dân, sẵn sàng nhận và hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao. Lực lượng dự bị động viên được quan tâm xây dựng về mọi mặt; thực hiện chặt chẽ ngay từ khâu tạo nguồn, đăng ký, sắp xếp, quản lý đến bảo đảm chế độ, chính sách. Đến nay, Huyện xếp quân dự bị vào đầu mối các đơn vị đạt 100% theo biên chế; trong đó, tỷ lệ đúng chuyên nghiệp quân sự đạt trên 70 %, tỷ lệ đảng viên đạt gần 10%, bảo đảm gọn địa bàn. Cơ quan quân sự phối hợp chặt chẽ với các đơn vị thực hiện tốt việc đăng ký, quản lý phương tiện, vật tư, kỹ thuật trong KVPT theo kế hoạch động viên đã xác định. Lực lượng DQTV được Huyện chỉ đạo xây dựng theo phương châm “vững mạnh, rộng khắp”, có số lượng và cơ cấu, thành phần hợp lý giữa các lực lượng (cơ động, tại chỗ, binh chủng); coi trọng nâng cao chất lượng chính trị, trình độ, khả năng SSCĐ, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, nhất là trong phối hợp cùng bộ đội, công an tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt đường lối của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước, bảo vệ mục tiêu, đấu tranh phòng chống tội phạm, giữ vững an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn. Đến nay, lực lượng DQTV của Huyện đã xây dựng đạt 1,8% so với số dân; trong đó, tỷ lệ đảng viên đạt 19,2%, đoàn viên đạt 51,7%; chú trọng chăm lo xây dựng lực lượng dân quân cơ động, binh chủng VMTD và bảo đảm tốt chế độ, chính sách theo đúng Luật DQTV.

Thấu suốt quan điểm: phát triển KT-XH là nền tảng để xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, giữ vững ổn định chính trị, tăng cường QP-AN là điều kiện để phát triển KT-XH, Huyện ủy, UBND Huyện luôn tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo kết hợp chặt chẽ giữa phát triển KT-XH với tăng cường QP-AN; bảo đảm mỗi bước tăng trưởng, phát triển kinh tế của Huyện là một bước tăng cường tiềm lực QP-AN, thế trận của KVPT trên địa bàn. Chủ trương đó đã được cấp ủy, chính quyền các cấp, các ban, ngành, đoàn thể của Huyện quán triệt nghiêm túc, sâu rộng trong cả hệ thống chính trị và toàn dân. Huyện chỉ đạo các cơ quan chức năng bám sát tình hình, nhiệm vụ, xây dựng các quy hoạch, kế hoạch, dự án phát triển KT-XH (cả trước mắt và lâu dài) đều phải đảm bảo cả mục tiêu KT-XH và QP-AN; sẵn sàng phục vụ yêu cầu nhiệm vụ QP-AN khi có tình huống. Là Huyện đang trong quá trình đẩy mạnh CNH,HĐH, có tốc độ đô thị hóa nhanh, nên diện tích đất nông nghiệp ngày càng bị thu hẹp, các khu công nghiệp, khu đô thị mới từng bước hình thành. Vì vậy, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ QS,QP, Huyện đã chỉ đạo cơ quan Quân sự thường xuyên phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng khảo sát, thẩm định và giám sát việc xây dựng các dự án, công trình theo đúng quy hoạch tổng thể phát triển KT-XH của Thành phố, của Huyện; nắm chắc tình hình, kịp thời tham mưu cho UBND Huyện điều chỉnh, bổ sung quyết tâm KVPT, các kế hoạch, phương án tác chiến phù hợp với sự phát triển của thực tiễn; tổ chức luyện tập, diễn tập KVPT Huyện, chỉ đạo các xã diễn tập tác chiến - trị an gắn với tác chiến phòng không nhân dân, tìm kiếm, cứu hộ, cứu nạn theo quy định. Năm 2011, Huyện đã chỉ đạo 3 xã (Phú Diễn, Trung Văn, Xuân Phương) diễn tập tác chiến - trị an, tác chiến phòng không nhân dân, đạt kết quả tốt, bảo đảm an toàn tuyệt đối. Qua đó, rèn luyện, nâng cao trình độ, năng lực vận hành cơ chế lãnh đạo, điều hành công tác QP-AN của cấp uỷ, chính quyền cơ sở, khả năng phối hợp, hiệp đồng giữa LLVT với các ban, ngành, đoàn thể của Huyện trong xử lý các tình huống; đẩy mạnh công tác dân vận, xây dựng cơ sở VMTD; chủ động, kiên quyết đấu tranh với các hành vi vi phạm pháp luật.

Với tinh thần hướng mạnh về cơ sở, chăm lo xây dựng cơ sở VMTD, Huyện ủy, UBND Huyện đã lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng hệ thống chính trị cơ sở xã (thị trấn) VMTD. Trong đó, tập trung kiện toàn tổ chức đảng, chính quyền cơ sở vững mạnh về chính trị, tư tưởng và tổ chức, đủ về số lượng, có trình độ năng lực chuyên môn cao, đáp ứng yêu cầu cao của nhiệm vụ phát triển KT-XH và tăng cường QP-AN trong điều kiện mới. Đồng thời, phát huy vai trò nòng cốt của lực lượng công an và sự tham gia tích cực của các tổ chức quần chúng: Đoàn Thanh niên, Hội phụ nữ, Hội Cựu chiến binh, đội ngũ cán bộ, công chức xã (thị trấn) và lực lượng DQTV bảo vệ an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn. Huyện chỉ đạo các địa phương duy trì tốt việc mở rộng dân chủ ở cơ sở, bảo đảm công khai, minh bạch, thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội, chính sách hậu phương quân đội, các hoạt động “đền ơn, đáp nghĩa”, nhằm củng cố lòng tin, sự đồng thuận của nhân dân đối với cấp ủy, chính quyền địa phương, xây dựng “thế trận lòng dân” ngày càng vững chắc.

Một nội dung chủ yếu, hết sức quan trọng luôn được Huyện ủy, UBND huyện Từ Liêm tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện có hiệu quả là: đẩy mạnh công tác giáo dục pháp luật, giáo dục QP-AN cho toàn dân, nhất là đội ngũ cán bộ, đảng viên và LLVT địa phương, nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm đối với sự nghiệp xây dựng nền QPTD bảo vệ Tổ quốc. Huyện chỉ đạo các xã (thị trấn), các ban, ngành, đoàn thể thường xuyên quán triệt các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, Nhà nước, Quân đội về công tác giáo dục QP-AN, trực tiếp là Chỉ thị 12-CT/TW của Bộ Chính trị, Nghị định 116/NĐ-CP của Chính phủ về giáo dục QP-AN và các chỉ thị, nghị quyết của Thành ủy, UBND Thành phố Hà Nội, Bộ Tư lệnh Thủ đô về công tác QS,QP; tập trung kiện toàn, nâng cao hiệu quả hoạt động của Hội đồng Giáo dục QP-AN Huyện, Hội đồng Nghĩa vụ Quân sự kiêm nhiệm công tác giáo dục QP-AN các xã (thị trấn) đủ số lượng, đúng thành phần; xây dựng quy chế hoạt động, kế hoạch công tác sát với đặc điểm, tình hình địa phương. Hằng năm, trên cơ sở rà soát, nắm số lượng cán bộ thuộc các đối tượng phân cấp chưa được bồi dưỡng kiến thức QP-AN trong nhiệm kỳ, Hội đồng Giáo dục QP-AN Huyện tham mưu cho Thường trực Huyện ủy, UBND Huyện cử cán bộ tham dự các lớp do cấp trên triệu tập và mở lớp bồi dưỡng cho cán bộ, đảng viên, bảo đảm đúng đối tượng, đủ chỉ tiêu, đúng nội dung chương trình, thời gian theo quy định. Trong quá trình tổ chức giáo dục, bồi dưỡng kiến thức QP-AN, Huyện tích cực đổi mới chương trình, nội dung, phương pháp phù hợp với từng đối tượng và điều kiện của từng đơn vị; đồng thời, coi trọng tuyên truyền giáo dục QP-AN qua các phương tiện truyền thông. Nội dung giáo dục QP-AN tập trung vào đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước, nhiệm vụ QS,QP địa phương, Luật Quốc phòng, Luật Nghĩa vụ quân sự, Luật DQTV, âm mưu, thủ đoạn “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch… Nhờ đó, công tác giáo dục QP-AN của Huyện ngày càng đi vào nền nếp, chất lượng được nâng lên. Đến nay, Huyện đã cử 11/11 đồng chí (đối tượng 2) và 146 đồng chí (đối tượng 3) tham gia các lớp bồi dưỡng kiến thức QP-AN do trên mở; tổ chức mở 7 lớp bồi dưỡng kiến thức QP-AN cho đối tượng 4 với 950 đồng chí; tổ chức giáo dục QP-AN cho 102 vị chức sắc, chức việc tôn giáo. Huyện chỉ đạo các xã (thị trấn), các cơ quan, đơn vị tổ chức bồi dưỡng cho 7.164 lượt cán bộ, đảng viên (thuộc đối tượng 5) và 1.605 lượt đoàn viên, thanh niên trên địa bàn, đạt kết quả tốt. Hằng năm, Huyện có trên 90.000 lượt học sinh, sinh viên các trường trung học phổ thông, trung học chuyên nghiệp và dạy nghề, cao đẳng, đại học trên địa bàn được giáo dục QP-AN (kết quả: 100% đạt yêu cầu, trong đó có trên 70% khá, giỏi). Công tác giáo dục QP-AN cho toàn dân luôn được cấp ủy, chính quyền các cấp hết sức coi trọng; đã lồng ghép vào các hoạt động trong phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, “Quần chúng bảo vệ an ninh Tổ quốc”, các cuộc hội họp, sinh hoạt văn hóa, văn nghệ... Qua đó, góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, đảng viên và nhân dân đối với  nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc.

Trong thời gian tới, Đảng bộ, chính quyền, LLVT và nhân dân trong Huyện tiếp tục phát huy những thành tựu đạt được, phấn đấu thực hiện tốt hơn nữa nhiệm vụ QS,QP, góp phần xây dựng huyện Từ Liêm phát triển về KT-XH, vững mạnh về QP-AN, xứng đáng với danh hiệu “Anh hùng LLVT nhân dân thời kỳ kháng chiến chống Pháp” và “Anh hùng Lao động trong thời kỳ đổi mới”.

LÊ VĂN THƯ

Chủ tịch UBND Huyện

 

Ý kiến bạn đọc (0)