Tổng kết thực tiễn và kinh nghiệm Thực tiễn và kinh nghiệm

QPTD -Thứ Ba, 09/09/2014, 10:32 (GMT+7)
Hiệu quả từ phong trào Thi đua Quyết thắng ở Cục Hậu cần, cơ quan Tổng cục Chính trị

Là đơn vị bảo đảm hậu cần - kỹ thuật cho các nhiệm vụ và đời sống của cán bộ, chiến sĩ (CB,CS), nhân viên Cơ quan Tổng cục Chính trị (TCCT), những năm qua, Cục Hậu cần đã có nhiều nỗ lực vươn lên, vượt qua khó khăn trong cơ chế thị trường, hoàn thành tốt chức năng, nhiệm vụ được giao. Để làm được điều đó, một trong những nguyên nhân quan trọng là, Đảng ủy, chỉ huy Cục đã nhận thức đúng vị trí, vai trò của công tác thi đua, khen thưởng và phong trào Thi đua (PTTĐ) Quyết thắng; đồng thời, quán triệt nghiêm túc các chỉ thị, hướng dẫn của Đảng, Nhà nước, Quân đội, trực tiếp là của Cơ quan TCCT về mặt công tác quan trọng này, đề ra các chủ trương, biện pháp lãnh đạo, tổ chức thực hiện hiệu quả. Cục đã tiến hành tốt công tác giáo dục, xây dựng động cơ thi đua đúng đắn cho mỗi CB,CS, công nhân viên chức quốc phòng, tạo chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và trách nhiệm của các đối tượng. Hội đồng Thi đua - Khen thưởng, Ban Chính trị đã tham mưu, tư vấn cho Đảng ủy, chỉ huy Cục xác định nội dung, mục tiêu, chủ trương lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện PTTĐ cả thường xuyên và đột xuất, có tính khả thi cao, hướng vào thực hiện nhiệm vụ chính trị trung tâm và xây dựng Đơn vị vững mạnh toàn diện. Trên cơ sở đó, từng phòng, ban, đội chủ động xây dựng kế hoạch, bám sát nhiệm vụ chính trị trung tâm, tổ chức đăng ký, ký kết giao ước thi đua, thường xuyên đổi mới nội dung, hình thức, biện pháp tiến hành, duy trì các chế độ, nền nếp kiểm tra, chấm điểm, bình xét, sơ kết, tổng kết, kịp thời phát hiện, tôn vinh, cổ vũ, khen thưởng các nhân tố mới, gương “người tốt, việc tốt”, điển hình tiên tiến, nhất là đơn vị, cá nhân thực hiện nhiệm vụ khó khăn, đột xuất; đồng thời, khắc phục những nhận thức, hành động không đúng, hiện tượng hình thức, tiêu cực trong thi đua.

Nét nổi bật của PTTĐ ở Cục Hậu cần, Cơ quan TCCT là, đã gắn kết chặt chẽ giữa thi đua thường xuyên với thi đua cao điểm, đột kích và các ngày lễ lớn của dân tộc, của Đảng, Quân đội,… nhất là, trong thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) về xây dựng Đảng, Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị (khóa XI) về “Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” và Cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ”, cũng như các phong trào của các ngành, các tổ chức. Do đó, PTTĐ diễn ra liên tục, sôi nổi, với nhiều nội dung, hình thức phong phú, sức lan tỏa rộng, có chiều sâu, đem đến luồng sinh khí mới, sức bật mới, làm chuyển biến các mặt công tác, đột phá dứt điểm khâu yếu, mặt yếu, góp phần xây dựng con người, tổ chức vững mạnh.

Từ thực tiễn hoạt động, PTTĐ Quyết thắng đã tạo động lực quan trọng để Cục Hậu cần hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ chính trị trung tâm. Với tinh thần coi “việc cung cấp cũng quan trọng như việc trực tiếp đánh giặc”, những năm qua, Cục đã đẩy mạnh phong trào “Ngành Hậu cần quân đội làm theo lời Bác Hồ dạy”, thúc đẩy mọi CB,CS, nhân viên năng động, sáng tạo, tích cực, chủ động hoàn thành tốt nhiệm vụ trên các mặt công tác. Trong điều kiện giá thị trường các mặt hàng lương thực, thực phẩm liên tục biến động, tăng cao, cán bộ, nhân viên ngành Quân nhu đã chủ động khai thác nguồn hàng ở các địa phương lân cận với chất lượng đảm bảo, giá cả hợp lý, tăng cường quản lý, làm tốt việc chế biến, giữ gìn vệ sinh, an toàn thực phẩm, góp phần giữ vững ổn định và từng bước nâng cao chất lượng bữa ăn hằng ngày của bộ đội; đồng thời, tiếp nhận, cấp phát đúng, đủ quân trang theo tiêu chuẩn cho các đối tượng, nhất là bảo đảm kịp thời quân phục, quân trang biểu diễn của 03 Nhà hát và Trường Đại học Văn hóa Nghệ thuật Quân đội. Ngành Doanh trại, đã khắc phục khó khăn, thi đua đảm bảo tốt điện, nước, doanh cụ,… cho sinh hoạt và hoạt động của các Cơ quan TCCT. Công tác đầu tư xây dựng cơ bản được triển khai tích cực, đồng bộ, thực hiện đột phá vào quy hoạch xây dựng tổng mặt bằng doanh trại; tham mưu, đề xuất với Thủ trưởng TCCT ưu tiên các công trình trọng tâm, trọng điểm, nên khắc phục được tình trạng đầu tư dàn trải, bảo đảm tiến độ, chất lượng, đưa vào sử dụng hiệu quả. Phong trào “Xây dựng và quản lý doanh trại chính quy, xanh, sạch, đẹp” đã nâng cao ý thức trách nhiệm của mỗi CB,CS trong quản lý, giữ gìn, sử dụng cơ sở vật chất, xây dựng và bảo vệ cảnh quan, môi trường ngày càng chính quy, xanh, sạch, đẹp. Với phong trào “Chiến sĩ quân y làm theo lời Bác Hồ dạy”, cán bộ, nhân viên ngành Quân y luôn tận tình phục vụ, làm tốt công tác khám, điều trị và cấp thuốc thường xuyên, chăm sóc và bảo vệ sức khỏe cán bộ, nhất là cán bộ cao cấp, đối tượng có bệnh mãn tính, kiểm tra vệ sinh môi trường, không để dịch bệnh xảy ra…, góp phần đảm bảo tỷ lệ quân số khỏe toàn Cơ quan TCCT đạt 99,4% (vượt 0,4%). Cục đã tích cực triển khai thực hiện Chương trình “Quân đội chung tay vì sức khỏe cộng đồng”, cùng với các cơ quan, đơn vị trong toàn Tổng cục thể hiện tấm lòng tri ân sâu sắc, sự tiếp nối truyền thống, đạo lý “uống nước nhớ nguồn” của Quân đội đối với nhân dân cả nước (nhất là với các gia đình chính sách, neo đơn), thiết thực hướng tới kỷ niệm 70 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam, 25 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân.

Nhằm thực hiện tốt công tác kỹ thuật, vận tải, Đảng ủy, chỉ huy Cục đã gắn PTTĐ Quyết thắng với Cuộc vận động “Quản lý, khai thác vũ khí, trang bị kỹ thuật tốt, bền, an toàn tiết kiệm và An toàn giao thông”. Qua đó, động viên cán bộ, nhân viên của Cục luôn nêu cao trách nhiệm trong chỉ đạo, tổ chức thực hiện các nội dung công tác kỹ thuật, vận tải, như: bảo đảm, quản lý, huấn luyện kỹ thuật và vận tải; làm tốt công tác bảo quản, bảo dưỡng, duy trì, giữ vững và không ngừng nâng cao hệ số kỹ thuật của các phương tiện đạt từ 0,9 đến 0,95, đáp ứng nhu cầu vận tải phục vụ cho các nhiệm vụ. Với tinh thần “Người sẵn sàng, xe máy sẵn sàng”, các cơ quan, đơn vị, nhất là Đội xe đã có nhiều nội dung, hình thức hoạt động phong phú, như: “Hội thi xe tốt, lái xe an toàn”, xây dựng “Nhà xe thanh niên”, hưởng ứng “Tuần lễ Quốc gia về an toàn vệ sinh lao động và phòng, chống cháy nổ”, “Tháng An toàn giao thông”, “Năm An toàn giao thông”, “Thanh niên với văn hóa giao thông”, “Thi tìm hiểu Luật Giao thông đường bộ”, “Hội thi An toàn giao thông”,… Nhờ đó, ý thức chấp hành luật giao thông, tinh thần phục vụ của CB,CS nói chung, đội ngũ lái xe nói riêng ngày càng được nâng lên. Trong nhiều năm qua, Cục đảm bảo an toàn tuyệt đối về kho tàng, trong lao động và tham gia giao thông. Việc tiếp nhận, cấp phát xăng dầu bảo đảm chặt chẽ, đúng nguyên tắc, kịp thời chấn chỉnh những thiếu sót, khuyết điểm, đưa công tác này đi vào nền nếp.

Việc gắn PTTĐ Quyết thắng với học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh theo Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị đã mang lại hiệu quả thiết thực trong thực hành tiết kiệm, chống lãng phí. Đây là nội dung quan trọng trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp, các ngành, trở thành tư tưởng chỉ đạo của cấp ủy, hành động của người chỉ huy, việc làm thường xuyên của CB,CS, nhân viên Cục Hậu cần trong thực hiện các mặt bảo đảm, nhất là, điện, nước, xăng, dầu, xây dựng cơ bản. Trong 5 năm qua, Cục đã đảm bảo tốt chỉ tiêu tiết kiệm 10% định mức xăng theo quy định và gần 500 triệu đồng tiền điện, nước; các công trình xây dựng cơ bản đảm bảo đúng theo dự toán, hạn chế phát sinh, v.v.

PTTĐ Quyết thắng đã góp phần xây dựng Cục vững mạnh toàn diện, trước hết là vững mạnh về chính trị. Thông qua PTTĐ Quyết thắng, các cơ quan, đơn vị duy trì, thực hiện nghiêm chế độ, nền nếp công tác giáo dục chính trị, tư tưởng; tổ chức tốt các đợt học tập, quán triệt nghị quyết của Đảng, chuyên đề giáo dục chính trị, phổ biến, giáo dục pháp luật, đảm bảo đúng, đủ chương trình, nội dung, đối tượng, góp phần nâng cao nhận thức, định hướng tư tưởng, xây dựng bản lĩnh chính trị cho các đối tượng. Nhờ đó, trước sự biến động phức tạp của tình hình thế giới, khu vực và trong nước, những tác động của mặt trái kinh tế thị trường, sự chống phá quyết liệt của các thế lực thù địch, nhưng đội ngũ cán bộ, đảng viên, nhân viên, chiến sĩ luôn kiên định, tuyệt đối tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, sự nghiệp đổi mới đất nước, sẵn sàng nhận và hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao. PTTĐ Quyết thắng đã tạo động lực thúc đẩy việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trở thành việc làm thường xuyên của cán bộ, đảng viên, nhất là, trong khắc phục khuyết điểm theo Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) về xây dựng Đảng. Đến nay, đội ngũ cán bộ, đảng viên của Cục có chuyển biến toàn diện, luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ, tu dưỡng, rèn luyện về bản lĩnh chính trị, đạo đức, lối sống, giữ gìn tư cách người quân nhân, nhân viên của Cơ quan TCCT; giải quyết hài hòa các mối quan hệ, mẫu mực về lời nói và việc làm. Đánh giá cán bộ, đảng viên, tổ chức đảng hằng năm, Đảng bộ Cục có thêm nhiều cán bộ, đảng viên ưu tú, tổ chức đạt trong sạch, vững mạnh, năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các chi bộ được nâng lên rõ rệt.

PTTĐ Quyết thắng còn phát triển sâu rộng, được cụ thể hóa thành các phong trào hành động cách mạng trong các tổ chức quần chúng. Đoàn thanh niên có các phong trào: “Xứng danh Bộ đội Cụ Hồ”, “Giành 3 đỉnh cao quyết thắng”, “Tháng thanh niên”,… Hội Phụ nữ và Công đoàn có các phong trào: “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”, “5 nhất, 3 không”,… đã khơi dậy, phát huy tinh thần trách nhiệm của hội viên, đoàn viên trong công tác và xung kích thực hiện nhiệm vụ. Bên cạnh đó, PTTĐ Quyết thắng đã động viên CB,CS, nhân viên Cục Hậu cần, Cơ quan TCCT phát huy phẩm chất tốt đẹp “Bộ đội Cụ Hồ”, tích cực làm tốt công tác dân vận, hoạt động “đền ơn đáp nghĩa”, như: khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho các đối tượng chính sách phường Hàng Mã; quyên góp ủng hộ quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”, “Bảo trợ trẻ em nghèo” được 600 triệu đồng; làm tốt công tác phụng dưỡng Mẹ Việt Nam anh hùng huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam, v.v.

Với sức lan tỏa mạnh mẽ, PTTĐ đã nâng cao chất lượng xây dựng chính quy, chấp hành kỷ luật của CB,CS, nhân viên, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính. Qua đó, lễ tiết tác phong quân nhân của CB,CS đảm bảo đúng mực, ngày càng trở thành thói quen, nếp sống văn hóa; tình hình chấp hành kỷ luật ngày càng tiến bộ, tỷ lệ vi phạm kỷ luật thông thường dưới 0,3%, không xảy ra vụ việc nghiêm trọng.

Có thể khẳng định rằng, những thành tích mà Cục đạt được trong những năm qua luôn gắn liền với việc tổ chức thực hiện có hiệu quả PTTĐ Quyết thắng. Từ năm 2009 đến nay, Đảng bộ Cục Hậu cần liên tục đạt trong sạch, vững mạnh, Cục vững mạnh toàn diện, được Cơ quan TCTC tặng Cờ Đơn vị dẫn đầu PTTĐ Quyết thắng (năm 2012 và 2013), Chủ tịch nước tặng Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Nhất (năm 2011) và hàng trăm lượt tập thể, cá nhân được tặng các danh hiệu thi đua, phần thưởng cao quý khác. Đây là tiền đề quan trọng để Đảng ủy, chỉ huy Cục tiếp tục đưa PTTĐ Quyết thắng lên tầm cao mới, thực sự là “đòn bẩy” để Cục hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Đại tá PHẠM NGHĨA TÌNH, Bí thư Đảng ủy, Cục trưởng

Ý kiến bạn đọc (0)