Tổng kết thực tiễn và kinh nghiệm Thực tiễn và kinh nghiệm

QPTD -Thứ Hai, 16/01/2017, 10:03 (GMT+7)
Giải pháp nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh của Công ty Dệt May 7

Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên Dệt May 7 là doanh nghiệp kinh tế - quốc phòng thuộc Quân khu 7, có nhiệm vụ bảo đảm quân trang cho Quân đội và tham gia thị trường; sản xuất, kinh doanh hàng dệt, nhuộm, in, may. Trải qua hơn 20 năm xây dựng và trưởng thành, từ một xí nghiệp với vài chục máy dệt thủ công, đến nay Công ty có hàng trăm thiết bị dệt - may hiện đại; trở thành một thương hiệu mạnh trên thị trường trong và ngoài nước; có mức tăng trưởng cao trong tốp đầu khối doanh nghiệp quốc phòng. Hằng năm, Công ty đều hoàn thành và vượt các chỉ tiêu kế hoạch sản xuất, kinh doanh, thu nhập của người lao động ngày một nâng cao, thực hiện nghiêm các chỉ tiêu tài chính đối với Nhà nước, Quân đội và Quân khu1. Đảng bộ Công ty nhiều năm liền đạt trong sạch, vững mạnh tiêu biểu; các tổ chức quần chúng đạt vững mạnh xuất sắc, đơn vị vững mạnh toàn diện. Với những thành tích đó, Công ty đã được Nhà nước tặng thưởng Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Nhất, Huân chương Lao động hạng Nhất và nhiều phần thưởng, danh hiệu cao quý khác do Bộ Quốc phòng, Bộ Tư lệnh Quân khu, các ban, ngành Trung ương và thành phố Hồ Chí Minh trao tặng, như: Cúp vàng “Doanh nghiệp hội nhập và phát triển”, giải thưởng “Doanh nghiệp xanh”, v.v.

Hoạt động sản xuất của công nhân may

Trong quá trình xây dựng, phát triển, Công ty luôn xác định sản xuất quốc phòng là nhiệm vụ chính trị trung tâm, sản xuất kinh tế là quan trọng; lấy đó là định hướng, mục tiêu phát triển bền vững. Theo đó, Đảng ủy, Ban Giám đốc Công ty thường xuyên quán triệt, giáo dục cho cán bộ, đảng viên, công nhân viên, người lao động nhận thức đúng chức năng, đúng quan điểm kết hợp quốc phòng với kinh tế, kinh tế với quốc phòng. Với nhận thức: sản xuất, đảm bảo chất lượng quân trang tốt, thẩm mỹ cao sẽ góp phần nâng cao chất lượng huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, tăng thêm vẻ đẹp thống nhất cho bộ đội, xây dựng Quân đội ngày một chính quy, Công ty đã tập trung ưu tiên các nguồn lực để hoàn thành tốt nhiệm vụ trung tâm này. Đồng thời, đẩy mạnh sản xuất các sản phẩm kinh tế, tập trung vào lĩnh vực có thế mạnh và sản phẩm mũi nhọn, chủ động tìm kiếm, phát triển thị trường, nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh. Đến nay, các sản phẩm quân trang của Công ty không những đáp ứng tốt nhu cầu của lực lượng vũ trang Quân khu mà còn phục vụ cho nhiều đơn vị trong toàn quân. Các sản phẩm như: Tropical in loang, Xicarô in loang, vải bạt chống thấm còn xuất khẩu cho quân đội một số nước trong khối ASEAN; nhiều sản phẩm lưỡng dụng và may mặc cao cấp, độc đáo, như: võng, lều bạt, quần áo may sẵn, vải Visco, cotton,... với các nhãn hiệu: Lafuma, Millet, Teranova, Lufian,... được khách hàng trong và ngoài nước ưa chuộng, mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Để phát triển và chủ động hội nhập kinh tế hiệu quả, Công ty tích cực chuyển đổi cơ chế quản lý; xây dựng chiến lược sản xuất, kinh doanh phù hợp. Công ty đã tái cơ cấu, hoàn thiện thể chế, quy trình quản trị doanh nghiệp theo hướng hiện đại, tinh gọn, hiệu quả; kết hợp chặt chẽ giữa điều hành tập trung, thống nhất của Ban Giám đốc với phân cấp, phân quyền, tăng tính tự chủ, linh hoạt cho cơ quan, đơn vị thành viên2, gắn trách nhiệm của lãnh đạo, chỉ huy các cấp với kết quả sản xuất, kinh doanh của đơn vị. Đồng thời, tập trung rà soát, sắp xếp lực lượng lao động theo hướng ưu tiên cho trực tiếp sản xuất, giảm lao động trung gian; ứng dụng công nghệ thông tin, tiết kiệm chi phí, nâng cao hiệu quả hoạt động của bộ máy quản lý. Với quan điểm lấy chất lượng sản phẩm là mục tiêu hàng đầu, giá trị cốt lõi để tạo uy tín, thương hiệu, Công ty đặc biệt coi trọng công tác kiểm tra, giám sát công nghệ, quản lý kỹ thuật và giám sát chặt chẽ chất lượng của từng sản phẩm. Hiện nay, các sản phẩm của Công ty được kiểm soát bằng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2015. Mặt khác, Công ty tích cực tìm kiếm, xây dựng, mở rộng thị trường xuất khẩu, đưa thương hiệu Công ty (Tegaco.7) vươn ra thế giới. Thời gian gần đây, để thâm nhập các thị trường lớn trong Cộng đồng ASEAN, Liên minh kinh tế Á - Âu, Công ty đã nghiên cứu, khảo sát thị trường, thực hiện các hoạt động marketing, xây dựng chiến lược sản xuất, kinh doanh, v.v. Trong đó, chủ động nghiên cứu phát triển sản phẩm mới, đẩy mạnh sản xuất những nhóm hàng mũi nhọn, xây dựng thương hiệu trên thị trường quốc tế. Hiện nay, Công ty là một trong số ít doanh nghiệp ngành Dệt - May trong nước đang thực hiện tiêu chuẩn SA 8000 về trách nhiệm xã hội được các tổ chức chính trị, xã hội trên toàn thế giới công nhận. Thực hiện tốt tiêu chuẩn này như một cam kết mạnh mẽ của Công ty về tiêu chuẩn xuất xứ hàng hóa. Nhằm nâng cao hàm lượng giá trị gia tăng tạo ra tại Việt Nam, Công ty từng bước thâm nhập sâu hơn vào chuỗi giá trị toàn cầu; chuyển dần từ cắt may gia công sang sản xuất, thiết kế gốc (ODM), tạo sự đột phá vững chắc trong sản xuất, kinh doanh.

Sự tồn tại và phát triển của mỗi doanh nghiệp phụ thuộc rất lớn vào chất lượng nguồn nhân lực. Đây là cơ sở tạo ra sự khác biệt, mang lại lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp, đặc biệt là trong xu thế hội nhập, phát triển kinh tế tri thức hiện nay. Trước thực tế đội ngũ cán bộ quản lý còn hạn chế về trình độ ngoại ngữ, tin học, hiểu biết về các quy tắc kinh doanh quốc tế; các cam kết, lộ trình mở cửa của Việt Nam, nhất là pháp luật của các nước đối tác kinh doanh để tránh rủi ro, tranh chấp,… Công ty đã chủ động lựa chọn những cán bộ có đủ tiêu chuẩn đưa đi đào tạo, tập huấn ở các cơ sở có uy tín trong và ngoài nước, kết hợp với bồi dưỡng tại chỗ đội ngũ cán bộ chỉ huy, quản lý, cán bộ kỹ thuật các cấp, đáp ứng yêu cầu trước mắt và lâu dài. Để thu hút, tuyển dụng, giữ đội ngũ nhân lực có trình độ chuyên môn cao về lĩnh vực dệt - may, Công ty đã triển khai đồng bộ các cơ chế, chính sách đãi ngộ. Bên cạnh đó, Công ty làm tốt công tác nâng cao tay nghề, bậc thợ cho người lao động. Coi trọng rèn luyện kỷ luật, tác phong công nghiệp, an toàn lao động, tích cực khai thác công nghệ khi được đầu tư mới, v.v. Đặc biệt, Công ty chú trọng đào tạo lại lực lượng lao động dư, dôi khi đầu tư thiết bị, công nghệ hiện đại, sắp xếp hợp lý, đảm bảo việc làm cho người lao động. Nhờ đó, Công ty đã xây dựng được đội ngũ cán bộ có đủ năng lực tổ chức, điều hành sản xuất, kinh doanh đáp ứng yêu cầu hội nhập; đội ngũ công nhân kỹ thuật có tay nghề cao, làm chủ các thiết bị và công nghệ hiện đại.

Dây chuyền dệt vải theo công nghệ hiện đại

Để tăng năng suất lao động, đảm bảo chất lượng sản phẩm, giảm chi phí sản xuất, bảo vệ môi trường, Công ty đã tích cực huy động các nguồn lực, tập trung đầu tư máy móc, thiết bị, công nghệ hiện đại; đẩy mạnh phong trào phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật và thực hành tiết kiệm trong sản xuất. Công ty đầu tư đổi mới thiết bị, công nghệ theo hướng “đi tắt đón đầu” có trọng điểm, đồng bộ và thiết thực, khép kín từ khâu dệt, nhuộm, in, may và phân phối sản phẩm. Đây có thể coi là chìa khóa để gia tăng giá trị trong chuỗi sản suất, tiêu thụ, tạo ra sự phát triển hôm nay của Công ty. Năm năm qua, cùng với nguồn vốn của trên, Công ty đã đầu tư hơn 200 tỷ đồng xây dựng nhà xưởng, mua sắm thiết bị hiện đại và đổi mới công nghệ, tạo đột biến về năng suất, chất lượng. Tiêu biểu, như: máy dệt Kiếm 33 chiếc đã cho sản lượng vải dệt tăng gấp 2,5 lần, năng suất lao động tăng gấp 21 lần; hệ thống hấp, nhuộm với sản lượng, năng suất đều tăng hơn 10 lần, máy in 12 màu, v.v. Với công nghệ hiện đại, công ty đã nghiên cứu sản xuất được quân trang không thấm nước, phù hợp với điều kiện của bộ đội hoạt động ở các môi trường ẩm thấp, biển đảo. Cùng với đó, Công ty đẩy mạnh phong trào Thi đua Quyết thắng, nhất là thi đua “Phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, triệt để thực hành tiết kiệm trong sản xuất” gắn với thực hiện đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh bằng những chỉ tiêu, biện pháp thiết thực. Năm 2016, Công ty có 03 sáng kiến, cải tiến kỹ thuật được áp dụng hiệu quả trong sản xuất, trong đó có 01 sáng kiến đạt giải thưởng trong phong trào Tuổi trẻ sáng tạo toàn quân, đã tiết kiệm hàng tỉ đồng. Bằng sức sáng tạo và công nghệ, thiết bị hiện đại, Công ty đã cho ra đời nhiều sản phẩm cao cấp, có giá thành cạnh tranh, đáp ứng yêu cầu các thị trường khắt khe của châu Âu, Mỹ, Nhật, v.v. Nhờ đó, những năm gần đây, doanh thu của Công ty tăng bình quân 15%/năm, lợi nhuận tăng trên 17%/năm, nộp ngân sách tăng 14%/năm, thu nhập của người lao động tăng 15%/năm.

Cùng với các biện pháp trên, Công ty luôn quan tâm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động và làm tốt công tác xã hội. Công ty thực hiện đầy đủ chế độ tiền lương, tiền thưởng và phúc lợi xã hội; đầu tư cải thiện môi trường, điều kiện làm việc và phòng chống bệnh nghề cho người lao động, để họ yên tâm lao động sản xuất, gắn bó với Đơn vị. Bên cạnh đó, Công ty còn tích cực tham gia phụng dưỡng Mẹ Việt Nam Anh hùng; hằng năm, tổ chức thăm hỏi, tặng quà cho thương binh, gia đình liệt sỹ trên địa bàn nhân các ngày lễ, Tết, v.v. Từ năm 2010 đến nay, Công ty xây tặng hơn 200 căn nhà tình nghĩa, tình thương tại nhiều địa phương trên cả nước; ủng hộ cho các quỹ chính sách xã hội, quỹ phát triển cộng đồng, khuyến học và an sinh xã hội,… tổng cộng trên 20 tỉ đồng. Đây không những là trách nhiệm mà còn thể hiện sâu sắc đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” và truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ” trên mặt trận kinh tế của Công ty.

Thượng tá PHẠM VĂN THẤU, Giám đốc Công ty
________________

1 - Các chỉ tiêu đạt trong năm 2016: nộp ngân sách Nhà nước hơn 33 tỉ đồng; nộp ngân sách Quốc phòng hơn 17 tỉ đồng; nộp ngân sách Quân khu gần 12 tỉ đồng; thu nhập bình quân của người lao động đạt 8,5 triệu đồng/tháng.

2 - Các đơn vị thành viên: Xí nghiệp Dệt; Xí nghiệp Nhuộm - In; Xí nghiệp May quân trang; Xí nghiệp May xuất khẩu; Xí nghiệp Cơ khí; Trung tâm Thương mại và giới thiệu Sản phẩm.

Ý kiến bạn đọc (0)

Phát huy truyền thống, Hải đoàn 128 thực hiện tốt nhiệm vụ quốc phòng gắn với phát triển kinh tế
Những năm qua, Đảng ủy, chỉ huy Hải đoàn đã quán triệt sâu sắc chủ trương, quan điểm của Đảng, sát cánh, đồng hành, phối hợp với cơ quan chức năng các địa phương: Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh,... làm điểm tựa cho ngư dân vươn khơi, bám biển.