Tổng kết thực tiễn và kinh nghiệm Thực tiễn và kinh nghiệm

QPTD -Thứ Hai, 07/10/2013, 21:53 (GMT+7)
Đảng ủy Quân sự tỉnh Đồng Nai thực hiện tốt Nghị quyết 51 của Bộ Chính trị

Với tinh thần chủ động, quyết tâm và đoàn kết cao, Đảng ủy Quân sự tỉnh Đồng Nai đã triển khai đồng bộ các giải pháp, thực hiện có hiệu quả Nghị quyết 51-NQ/TW của Bộ Chính trị (khóa IX).

Nhận thức rõ Nghị quyết 51-NQ/TW của Bộ Chính trị về “Tiếp tục hoàn thiện cơ chế lãnh đạo của Đảng, thực hiện chế độ một người chỉ huy gắn với thực hiện chế độ chính ủy, chính trị viên (CU,CTV) trong Quân đội nhân dân Việt Nam” là chủ trương lớn, có ý nghĩa chiến lược lâu dài trong sự nghiệp xây dựng Quân đội, tăng cường quốc phòng, bảo vệ Tổ quốc, nên Đảng ủy Quân sự (ĐUQS), Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh Đồng Nai đã tham mưu cho Tỉnh ủy ban hành Thông tri 04-TT/TU để lãnh đạo triển khai thực hiện trong lực lượng vũ trang (LLVT) Tỉnh. Trong quá trình triển khai thực hiện Nghị quyết 51, Tỉnh chú trọng gắn kết chặt chẽ với các nghị quyết, chỉ thị của cấp trên, hướng dẫn của Tổng cục Chính trị và Cục Chính trị Quân khu 7, nên có chủ trương, biện pháp lãnh đạo sát, đúng, phù hợp với đặc điểm, nhiệm vụ của địa phương. ĐUQS Tỉnh và các cấp ủy cơ sở trong Đảng bộ LLVT Tỉnh đã ra nghị quyết chuyên đề lãnh đạo triển khai thực hiện Nghị quyết 51 của Bộ Chính trị, Nghị quyết 513-NQ/ĐUQSTW của Đảng ủy Quân sự Trung ương (nay là Quân ủy Trung ương), Nghị quyết 11-NQ/ĐUQK của Đảng ủy Quân khu, Thông tri 04 của Tỉnh ủy Đồng Nai; đồng thời, xây dựng kế hoạch, lộ trình, bước đi phù hợp, với phương châm: “Tích cực, chủ động, đồng bộ và vững chắc”.

Để giải quyết tốt về mặt tư tưởng, ĐUQS, Bộ CHQS Tỉnh đã lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức quán triệt sâu, rộng trong toàn Đảng bộ nội dung Nghị quyết 51 của Bộ Chính trị và các chỉ thị, nghị quyết của cấp trên; qua đó, tạo sự chuyển biến sâu sắc về nhận thức, trách nhiệm của các cấp trong triển khai thực hiện. Trong quán triệt, Tỉnh coi trọng làm rõ những thuận lợi cơ bản, như: tình hình chính trị - xã hội trên địa bàn ổn định, kinh tế tăng trưởng khá; chính sách xã hội được chăm lo ngày càng tốt hơn, đời sống nhân dân và LLVT từng bước được cải thiện. Tổ chức biên chế của LLVT Tỉnh ổn định, đội ngũ cán bộ được đào tạo, bồi dưỡng toàn diện, trình độ, kinh nghiệm công tác được nâng lên; công tác quân sự, quốc phòng (QS,QP) địa phương được quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và đầu tư bảo đảm tốt hơn... Đồng thời, cũng chỉ ra những khó khăn cần phải khắc phục. Đó là: trước khi thực hiện Nghị quyết 51, trong LLVT Tỉnh, nguồn cán bộ chính trị kế cận, kế tiếp hạn hẹp; số lượng cán bộ chính trị theo yêu cầu biên chế còn thiếu 8,65%; năng lực, phương pháp, tác phong công tác của một bộ phận cán bộ chính trị còn hạn chế so với yêu cầu xây dựng đội ngũ CU,CTV. Việc tổ chức quán triệt đã được triển khai chu đáo đến mọi cấp uỷ, tổ chức đảng trong toàn Đảng bộ; trong đó, đặc biệt chú trọng đề cao trách nhiệm của đội ngũ cấp ủy viên, cán bộ chủ trì cơ quan, đơn vị thuộc LLVT Tỉnh và đội ngũ cán bộ chủ chốt các sở, ban, ngành, Mặt trận và đoàn thể địa phương. Cùng với quán triệt nội dung các nghị quyết, Tỉnh còn quán triệt kỹ Quy định 85-QĐ/ĐUQSTW của Quân ủy Trung ương về trách nhiệm, quyền hạn, mối quan hệ công tác của người chỉ huy và CU,CTV; Quyết định 771/QĐ-BQP của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng về ban hành chức danh chính ủy, phó chính ủy, chính trị viên, chính trị viên phó; Quyết định 1723/QĐ-CT của Tổng cục Chính trị về việc ban hành chức trách, nhiệm vụ, mối quan hệ công tác của CU,CTV, chủ nhiệm chính trị; chức năng, nhiệm vụ, mối quan hệ công tác của cơ quan chính trị các cấp trong Quân đội nhân dân Việt Nam, hướng dẫn về quản lý và bổ nhiệm CU,CTV. Nhờ đó, đội ngũ cán bộ, đảng viên, trước hết là đội ngũ cán bộ chủ trì, cấp ủy viên, cán bộ các cấp trong LLVT Tỉnh và các ban, ngành địa phương đều nhận thức sâu sắc về chủ trương thực hiện Nghị quyết 51 của Bộ Chính trị.

Về công tác tổ chức, ĐUQS Tỉnh thực hiện nghiêm quy trình bổ nhiệm CU,CTV, bảo đảm tiêu chuẩn, chất lượng theo quy định. Trên cơ sở quán triệt nghiêm túc quan điểm, phương châm trong bổ nhiệm CU,CTV, Thường vụ ĐUQS Tỉnh đã chỉ đạo rà soát, đánh giá toàn diện đội ngũ cán bộ, tập trung vào thực trạng đội ngũ cán bộ chính trị các cấp trong LLVT Tỉnh. Trên cơ sở đó, Tỉnh tập trung chỉ đạo chuẩn bị chặt chẽ, đồng bộ về tư tưởng và tổ chức; xây dựng Đề án biên chế các chức danh và nhân sự đề nghị bổ nhiệm các chức danh CU,CTV theo quy định. Công tác quy hoạch, bố trí sử dụng, luân chuyển và đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ cán bộ chủ trì các cấp, nhất là cán bộ chính trị được quan tâm đúng mức. Đồng thời, giải quyết khắc phục vấn đề thiếu cán bộ bằng các giải pháp lựa chọn cán bộ quân sự có khả năng tiến hành công tác đảng, công tác chính trị (CTĐ,CTCT) để bồi dưỡng, tập huấn, chuyển loại. Trong 8 năm qua, Tỉnh đã luân chuyển bổ nhiệm được 134 lượt cán bộ chính trị; 59 lượt CU,CTV; đào tạo, bổ túc, hoàn thiện chuyển loại cán bộ chính trị cho 34 đồng chí; CU,CTV, chính trị viên phó qua trường đào tạo chiến thuật cấp phân đội 9 đồng chí (2 đồng chí đào tạo Sĩ quan Chính trị); đào tạo chiến thuật, chiến dịch cho 20 đồng chí. Đến nay, các chức danh chính ủy, phó chính ủy, chính trị viên, chính trị viên phó các cấp trong Tỉnh được bổ nhiệm đạt 100% theo biên chế (năm 2006, nguồn đủ điều kiện bổ nhiệm chỉ đạt 70%); trong đó: chính ủy, phó chính ủy, chủ nhiệm chính trị cấp Tỉnh; chính trị viên, chính trị viên phó Ban CHQS các huyện (thị xã, thành phố), Ban CHQS các xã (phường, thị trấn) và chính trị viên đại đội, đạt 100%. CU,CTV biên chế vào khung các đơn vị dự bị động viên, đạt 96,18%. Việc đề nghị bổ nhiệm các chức danh CU,CTV được thực hiện đúng kế hoạch, bảo đảm các yêu cầu quy định về phẩm chất, năng lực. Hầu hết số cán bộ đã bổ nhiệm đều hoàn thành chức trách, nhiệm vụ được xác định theo cơ chế mới.

Để nâng cao phẩm chất, năng lực cho đội ngũ CU,CTV, ĐUQS Tỉnh và các cấp ủy cơ sở đã chủ động xây dựng kế hoạch gửi cán bộ chính trị đi đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ; đồng thời, chú trọng giáo dục, rèn luyện qua thực tiễn công tác. Hằng năm, Tỉnh đều tổ chức tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ CTĐ,CTCT cho cán bộ chính trị các cấp; 2 năm một lần tổ chức hội thi cán bộ chính trị, chính trị viên Ban CHQS xã (phường, thị trấn) về nghiệp vụ. Năm 2007 và 2012, Bộ CHQS Tỉnh tổ chức Hội thi chỉ huy trưởng, chính ủy trung đoàn, chính trị viên cấp huyện giỏi và tham gia Hội thi cấp Quân khu (đồng chí Chỉ huy trưởng, Chính ủy Bộ CHQS Tỉnh tham gia hội thi cấp quân khu năm 2007 và Bộ Quốc phòng năm 2012 đều đạt loại giỏi). Qua các lần tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ, hội thi nói trên, đội ngũ CU,CTV các cấp có điều kiện học tập, rèn luyện để nâng cao năng lực toàn diện, tu dưỡng phẩm chất để hoàn thành tốt chức trách, nhiệm vụ được giao. Năm 2006, LLVT Tỉnh được Bộ Quốc phòng và Quân khu 7 giao nhiệm vụ tổ chức diễn tập khu vực phòng thủ Tỉnh (ĐN-06) làm điểm để rút kinh nghiệm chỉ đạo chung trong cả nước; lần đầu tiên trên cương vị của mình, các đồng chí CU,CTV đã nắm vững, thể hiện khá tốt cương vị đảm nhiệm. Đến nay, 100% các địa phương trong 1 nhiệm kỳ đã tổ chức diễn tập khu vực phòng thủ cấp huyện và diễn tập chỉ huy - cơ quan ít nhất một lần; một số địa phương diễn tập lần thứ hai. Trong diễn tập, đội ngũ CU,CTV đã phát huy tốt vai trò, thực hiện đúng chức trách, nhiệm vụ, thể hiện rõ vai trò của người chủ trì về chính trị trong phối hợp với người chỉ huy, tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương vận hành cơ chế lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ QS,QP địa phương và quản lý, điều hành lực lượng thuộc quyền.

Trong quá trình tổ chức thực hiện, người chỉ huy và CU,CTV luôn giải quyết tốt mối quan hệ công tác. Theo tinh thần Nghị quyết 51 của Bộ Chính trị, quan hệ giữa CU,CTV với người chỉ huy là mối quan hệ phối hợp công tác, đồng cấp, bình đẳng, cùng chịu trách nhiệm cao nhất trước cấp trên và cấp ủy cấp mình về mọi mặt hoạt động trong đơn vị. Cơ chế lãnh đạo LLVT địa phương quy định rõ: CU,CTV cơ quan quân sự là phó bí thư thường trực ĐUQS, có trách nhiệm báo cáo, đề xuất với đồng chí bí thư ĐUQS những chủ trương giải pháp thực hiện nhiệm vụ QS,QP và xây dựng LLVT vững mạnh toàn diện, phát huy vai trò chủ trì về chính trị đối với LLVT địa phương. Thực tế ở Đồng Nai cho thấy, trên cương vị là phó bí thư thường trực, phó bí thư cấp ủy cơ quan quân sự địa phương, CU,CTV và người chỉ huy các cấp đã phục tùng tuyệt đối sự lãnh của ĐUQS cùng cấp; tích cực đề xuất chủ trương, biện pháp thực hiện để cấp ủy thảo luận ra nghị quyết (kết luận) lãnh đạo; sau đó, CU,CTV cùng người chỉ huy triển khai thực hiện nghị quyết bằng kế hoạch, hướng dẫn. Đội ngũ CU,CTV đã kịp thời bám sát định hướng chính trị tất cả các hoạt động của bộ đội, chỉ đạo cơ quan chính trị, đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là đội ngũ cán bộ chính trị trong tiến hành CTĐ,CTCT cả về nội dung, phương pháp, yêu cầu cần đạt được; tích cực tham mưu, đề xuất cho bí thư chỉ đạo hoạt động CTĐ,CTCT trong nhiệm vụ QS,QP địa phương, xây dựng khu vực phòng thủ, xây dựng địa bàn vững chắc. Các đồng chí phó chính ủy, chính trị viên phó ở từng cấp cũng đã phát huy vai trò trách nhiệm, hoàn thành tốt nhiệm vụ được CU,CTV phân công. Đội ngũ CU,CTV đã khắc phục tư tưởng thụ động, ỷ lại, “đứng ngoài cuộc”; tích cực học tập, rèn luyện về bản lĩnh chính trị, năng lực, đạo đức, lối sống, phương pháp, tác phong công tác, tương xứng với yêu cầu mới. Kết quả đánh giá chất lượng cấp ủy viên hằng năm: 100% cấp uỷ viên là CU,CTV, phó chính ủy, chính trị viên phó đều hoàn thành tốt và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Trong điều hành, quản lý xây dựng đơn vị, người chỉ huy và CU,CTV cùng cấp luôn thể hiện tốt vai trò người chủ trì về quân sự, người chủ trì về chính trị, hiểu biết, tôn trọng lẫn nhau; thực hiện tốt các mối quan hệ, nhất là mối quan hệ phối hợp công tác, tin cậy, tạo điều kiện giúp đỡ lẫn nhau thực hiện chức trách, nhiệm vụ. Người chỉ huy phát huy tốt vai trò, trách nhiệm trong triển khai thực hiện nhiệm vụ theo chức trách được phân công và quy định, quy chế của cấp ủy - chỉ huy. CU,CTV đã phối hợp chặt chẽ với người chỉ huy xây dựng kế hoạch tổ chức các hoạt động chung của đơn vị và thực hiện tốt công tác tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương trong lãnh đạo, chỉ đạo nhiệm vụ QS,QP. Dân chủ trong sinh hoạt được mở rộng, đoàn kết trong cấp ủy, chỉ huy, sự đồng thuận trong cơ, quan đơn vị được tăng cường; do đó, kết quả hoàn thành nhiệm vụ với hiệu suất ngày càng tốt hơn, đạt độ đồng đều vững chắc. Bên cạnh đó, CU,CTV còn tích cực trong việc đề xuất với cấp ủy và trực tiếp phối hợp với các ban đảng của Tỉnh, huyện về công tác xây dựng Đảng đối với LLVT địa phương; chủ động phối hợp với lãnh đạo cấp huyện, cấp xã chỉ đạo hoạt động CTĐ,CTCT trong thực hiện nhiệm vụ QS,QP địa phương. Nhờ đó, các mặt CTĐ,CTCT trong nhiệm vụ QS,QP địa phương được tiến hành đồng bộ, đặc biệt là công tác dân vận, công tác chính sách đối với Quân đội và hậu phương quân đội, góp phần xây dựng, củng cố “thế trận lòng dân” trong sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc thời kỳ mới.

Trên cơ sở những kết quả đạt được, ĐUQS, Bộ CHQS tỉnh Đồng Nai sẽ tiếp tục coi trọng việc quán triệt và thực hiện Nghị quyết 51 vào bối cảnh mới; trong đó, chú trọng gắn với các yêu cầu thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) về xây dựng Đảng và Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị (khóa XI), nhằm xây dựng đội ngũ cán bộ nói chung, CU,CTV nói riêng trong LLVT Tỉnh ngày càng vững mạnh.

Đại tá NGUYỄN VĂN NAM

Uỷ viên BTV Tỉnh ủy, Chỉ huy trưởng BCHQS Tỉnh

Ý kiến bạn đọc (0)

Phát huy truyền thống, Hải đoàn 128 thực hiện tốt nhiệm vụ quốc phòng gắn với phát triển kinh tế
Những năm qua, Đảng ủy, chỉ huy Hải đoàn đã quán triệt sâu sắc chủ trương, quan điểm của Đảng, sát cánh, đồng hành, phối hợp với cơ quan chức năng các địa phương: Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh,... làm điểm tựa cho ngư dân vươn khơi, bám biển.