Tổng kết thực tiễn và kinh nghiệm Thực tiễn và kinh nghiệm

QPTD -Thứ Sáu, 20/03/2015, 13:55 (GMT+7)
Công ty Dệt may 7 đẩy mạnh phát triển sản xuất, kinh doanh
Sản xuất hàng quốc phòng tại Công ty dệt may 7 (Ảnh: qdnd.vn)

Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên Dệt may 7 là doanh nghiệp quốc phòng - kinh tế của Quân khu 7, có nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh (SX,KD) hàng dệt, nhuộm, in, may, đảm bảo một số nhu cầu về quân trang cho lực lượng vũ trang. Những năm gần đây, Công ty tập trung phát huy nội lực, đầu tư đúng hướng và có nhiều cách làm sáng tạo, mang tính đột phá trong SX,KD nên đạt mức tăng trưởng cao. Hằng năm, Công ty đều hoàn thành và vượt các chỉ tiêu kế hoạch SX,KD, thu nhập bình quân của người lao động ngày một nâng cao, thực hiện nghiêm các chỉ tiêu tài chính đối với Nhà nước. Nhiều năm liền, Đảng bộ Công ty đạt trong sạch vững mạnh tiêu biểu; các tổ chức quần chúng đạt vững mạnh xuất sắc, đơn vị vững mạnh toàn diện. Với những thành tích đó, Công ty đã được Nhà nước tặng Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Ba (năm 2009), Huân chương Lao động hạng Nhất (năm 2012) và nhiều phần thưởng, danh hiệu cao quý khác, như: Cúp vàng “Doanh nghiệp hội nhập và phát triển” lần IV (năm 2010), giải thưởng “Doanh nghiệp xanh” (năm 2014), v.v.

Một trong những nhân tố mang lại thành công của Công ty là, Đảng ủy, Ban Giám đốc luôn nắm vững định hướng trong thực hiện nhiệm vụ SX,KD, phát triển kinh tế kết hợp quốc phòng, lấy đó là mục tiêu, phương hướng phát triển bền vững. Trên cơ sở quán triệt các nghị quyết, chỉ thị, kế hoạch của trên về lĩnh vực kinh tế - quốc phòng, nhất là Nghị quyết 22-NQ/TW của Bộ Chính trị (khóa XI) về hội nhập quốc tế và Nghị quyết 520-NQ/QUTW của Quân ủy Trung ương về “Lãnh đạo nhiệm vụ sản xuất, xây dựng kinh tế kết hợp quốc phòng của Quân đội đến năm 2020”, Đảng ủy, Ban Giám đốc Công ty xác định: “Triển khai thực hiện tốt nhiệm vụ sản xuất cung cấp trang phục cho lực lượng quân đội, tự vệ, dự bị động viên trên địa bàn Quân khu với chất lượng, giá cả hợp lý. Đẩy mạnh công tác quảng bá thương hiệu, sản phẩm, chủ động tìm kiếm, phát triển thị trường, nhằm nâng cao hiệu quả SX,KD, đồng thời, đáp ứng tốt hơn cho nhiệm vụ quân sự, quốc phòng”. Vì thế, sự kết hợp giữa SX,KD với thực hiện nhiệm vụ quân sự, quốc phòng của Công ty được quán triệt, thực hiện đúng định hướng, đảm bảo chặt chẽ, chủ động cả trong điều kiện khó khăn nhất. Với tinh thần tập trung cao nhất cho nhiệm vụ chính trị, có những sản phẩm được Công ty hoàn thành trong thời gian ngắn, như: đổi kiểu quân phục mới cho khối Cảnh sát biển trong dịp Đại lễ 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội, Công ty tập trung toàn bộ nhân lực, vật lực để hoàn thành trong thời gian 3 ngày. Trước đặc điểm khí hậu ở miền Bắc mưa, lạnh, để bảo đảm sức khỏe cho bộ đội khi tuần tra, canh gác, Công ty đã nghiên cứu sản xuất quân trang chống thấm nước, đáp ứng tốt các tiêu chuẩn quy định. Hiện nay, Công ty Dệt may 7 là một trong số ít doanh nghiệp quân đội sản xuất thành công loại vải này, cung cấp cho toàn quân. Sở dĩ các nhiệm vụ đột xuất và khó khăn đó được hoàn thành trong thời gian rất ngắn như vậy là do Công ty đã xác định tốt vai trò, vị trí, trách nhiệm của một đơn vị quốc phòng - kinh tế; mỗi cán bộ, công nhân của Công ty khi thực hiện nhiệm vụ SX,KD với tinh thần của Bộ đội Cụ Hồ: “Nhiệm vụ nào cũng hoàn thành, khó khăn nào cũng vượt qua,…”. Đến nay, các sản phẩm quân trang của Công ty đều đạt chất lượng tốt, độ bền màu sắc của quân phục theo quy định, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu; đồng thời, nhiều sản phẩm mang tính lưỡng dụng cao, thu hút được khách hàng trong và ngoài Quân đội.

Để phát triển SX,KD và chủ động hội nhập kinh tế quốc tế, Công ty không ngừng đổi mới cả nhận thức và phương thức hoạt động SX,KD. Công ty và các đơn vị thành viên đã có nhiều chủ trương, biện pháp đổi mới hoạt động SX,KD, thực hiện việc quản lý doanh nghiệp phù hợp với từng giai đoạn, điều kiện từng chuyên ngành, xác định rõ những nhóm hàng mũi nhọn, phù hợp thị hiếu tiêu dùng và xu hướng phát triển của thị trường; liên tục phát triển sản phẩm mới gắn với xây dựng thương hiệu mạnh trên thị trường nội địa và quốc tế. Trong định hướng trung hạn và dài hạn, Công ty phấn đấu trở thành một trong những doanh nghiệp hàng đầu của ngành dệt may, không đầu tư đa ngành nghề, sử dụng có hiệu quả nguồn vốn và phát triển bền vững; trong đó, hướng đột phá tập trung vào hai yếu tố then chốt: con người công nghệ. Chủ trương này không mới, nhưng Công ty có cách làm mới, phù hợp nên vẫn đạt hiệu quả cao. Trong xây dựng nguồn nhân lực, căn cứ vào thực tiễn phát triển SX,KD và nhiệm vụ quân sự, quốc phòng, Công ty đã thực hiện điều chỉnh lại chức năng, nhiệm vụ, tổ chức biên chế của một số phòng, ban theo hướng tinh gọn, năng động, phù hợp với hoạt động SX,KD theo cơ chế thị trường và hội nhập quốc tế. Trong thực tế, kiến thức, trình độ ngoại ngữ của đội ngũ cán bộ Công ty còn hạn chế, nhất là hiểu biết về các quy tắc, luật lệ, pháp luật kinh doanh quốc tế, các cam kết, lộ trình mở cửa của Việt Nam, pháp luật của các nước đối tác kinh doanh; chuẩn mực quản lý, tổ chức SX,KD còn chưa đáp ứng được yêu cầu. Để tránh rủi ro, tranh chấp trong các quan hệ thương mại, Công ty chú trọng tuyển chọn những cán bộ có đủ tiêu chuẩn, ưu tiên cán bộ trẻ đưa đi đào tạo ở các trường trong và ngoài Quân đội; đồng thời, tích cực tổ chức bổ túc, bồi dưỡng tại chỗ, nâng cao kiến thức về quản lý, chuyên môn, nghiệp vụ cho các đối tượng. Công ty đặc biệt coi trọng lượng kiến thức “thực học”, năng lực thực tiễn nên việc tự học được coi là một giải pháp quan trọng trong xây dựng đội ngũ cán bộ. Từ chủ trương đó, nhiều năm qua, phong trào thi đua tự học ở Công ty diễn ra sôi nổi, rộng khắp và có sức lan tỏa mạnh mẽ không chỉ trong đội ngũ cán bộ mà còn cả những người lao động sản xuất trực tiếp. Bên cạnh đó, Công ty làm tốt công tác nâng cao tay nghề, bậc thợ cho người lao động; tích cực đào tạo và đào tạo lại, cập nhật các công nghệ tiên tiến, hiện đại trên thế giới, đảm bảo đội ngũ cán bộ, công nhân viên luôn làm chủ các loại máy móc, thiết bị. Bằng nhiều biện pháp cụ thể, Công ty chú trọng rèn luyện kỷ luật, tác phong công nghiệp cho đội ngũ công nhân; đồng thời, thường xuyên chăm lo, thực hiện đầy đủ các quy định về chế độ tiền lương, thưởng, bảo đảm thu nhập của người lao động và các chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm tai nạn,… quan tâm xây dựng mối đoàn kết, thực hiện Quy chế Dân chủ ở cơ sở, xây dựng môi trường văn hóa, cảnh quan xanh, sạch, đẹp. Hằng năm, Công ty tổ chức cho cán bộ, công nhân viên tham quan, du lịch, nghỉ dưỡng,... vừa đảm bảo tái sản xuất sức lao động, vừa từng bước xây dựng “Văn hóa Công ty”. Đến nay, Công ty đã xây dựng được một đội ngũ cán bộ có đủ năng lực tổ chức, điều hành SX,KD, đáp ứng yêu cầu hội nhập; đội ngũ công nhân kỹ thuật có tay nghề cao, làm chủ các thiết bị và công nghệ hiện đại luôn gắn bó với đơn vị, yên tâm sản xuất, công tác.

Để tăng năng suất lao động, chất lượng sản phẩm, giảm chi phí sản xuất, Công ty đã tập trung đầu tư đồng bộ hệ thống máy móc, thiết bị, công nghệ có trọng tâm, trọng điểm, ưu tiên đầu tư hiện đại đi trước đón đầu ở những khâu quan trọng. Đồng thời, Công ty chuẩn bị tốt đội ngũ công nhân kỹ thuật, để đầu tư xong là bước vào sản xuất ngay, đảm bảo đồng vốn đạt hệ số quay vòng cao, khấu hao và thu hồi nhanh. Cùng với đó, Công ty đã đầu tư khép kín từ khâu dệt - nhuộm - in - may và phân phối sản phẩm, nhằm tăng giá trị gia tăng trong chuỗi sản suất, tiêu thụ. Đây có thể coi là một trong những “chìa khóa” để tạo ra sự phát triển của Công ty như hiện nay. Năm năm qua, cùng với nguồn vốn của trên, Công ty đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng xây dựng nhà xưởng, mua sắm thiết bị và đổi mới công nghệ dệt may, tạo đột biến về năng suất và chất lượng, đáp ứng yêu cầu thị trường và hiện đại hóa doanh nghiệp. Hiện tại, Công ty đang đầu tư một xí nghiệp may xuất khẩu hiện đại với hơn 500 công nhân, sẵn sàng sản xuất đón đầu các đơn đặt hàng lớn, khi Việt Nam tham gia một số hiệp ước của Tổ chức Thương mại thế giới và gia nhập khối Cộng đồng kinh tế ASEAN vào cuối năm 2015. Công ty còn phát huy vai trò các tổ chức công đoàn, phụ nữ, thanh niên làm nòng cốt để tổ chức, thực hiện các phong trào thi đua, nhất là phong trào “Phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, triệt để thực hành tiết kiệm trong sản xuất” được đông đảo cán bộ, công nhân viên, người lao động tham gia tích cực, tiết kiệm hàng tỉ đồng. Điển hình là, Công ty đã nghiên cứu và ứng dụng thành công các quy trình công nghệ, hóa chất mới thay thế trong nhuộm, in vải ga-ba-dine, xi-ca-rô in loang bảo đảm độ bền màu theo quy định; cải tiến kỹ thuật, chuyển đổi lò hơi 5 tấn và lò dầu truyền tải nhiệt cho máy căng sấy định hình từ đốt bằng dầu FO sang đốt bằng than, vừa hạn chế ô nhiễm môi trường, vừa tiết kiệm được chi phí. Do chủ động nguồn vốn, đầu tư đúng hướng và có tính đột phá về công nghệ đã giúp Công ty cho ra đời những sản phẩm chất lượng cao, có sức cạnh tranh trên thị trường. Trong khi nhiều doanh nghiệp lấy việc giảm giá thành để cạnh tranh, thì Công ty chủ yếu lấy việc nâng cao chất lượng sản phẩm làm tiêu chí hàng đầu. Cùng với đó, Công ty ưu tiên và đầu tư cơ bản cho các hoạt động marketing, quảng bá thương hiệu, sản phẩm; chủ động tìm kiếm, phát triển thị trường, mở rộng liên doanh, liên kết với các doanh nghiệp cả trong và ngoài ngoài nước. Đến nay, Dệt may 7 đã trở thành một trong những doanh nghiệp quân đội có tỷ suất doanh thu trên lợi nhuận cao, đạt trên 07%; doanh thu trước thuế năm 2014 đạt hơn 600 tỉ đồng, lợi nhuận 43 tỉ đồng, thu nhập bình quân 10,5 triệu đồng/người/tháng; các sản phẩm, như tropical in loang, xi-ca-rô in loang, vải bạt chống thấm,... xuất khẩu cho quân đội một số nước trong khối ASEAN; áo jacket, quần áo thể thao, áo ghi lê,…  xuất sang các thị trường Châu Âu, Đức, Mỹ, Nhật, được bạn hàng đánh giá cao.

Là một doanh nghiệp quốc phòng - kinh tế, bên cạnh việc đẩy mạnh SX,KD, Công ty còn tích cực tham gia các hoạt động xã hội, Đền ơn đáp nghĩa, Chung sức xây dựng nông thôn mới, Hành trình vì sức khỏe cộng đồng. Hằng năm, Công ty đều tổ chức thăm và tặng quà cho các Mẹ Việt Nam Anh hùng, xây dựng “Nhà tình nghĩa” và ủng hộ kinh phí cho địa phương nơi đơn vị đứng chân để chăm lo cho các đối tượng chính sách (phường 13, quận Tân Bình, thành phố Hồ Chí Minh). Từ năm 2007 đến nay, bằng nguồn đóng góp của tập thể cán bộ, công nhân viên, Công ty đã xây tặng gần 100 căn Nhà tình nghĩa, tình thương tại nhiều địa phương trên cả nước, với tổng giá trị trên 6 tỉ đồng.

Với những kết quả bước đầu quan trọng đó, Công ty Dệt may 7 sẽ tiếp tục nỗ lực, chủ động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, mạnh dạn đầu tư, đổi mới, nâng cao hiệu quả SX,KD, vững vàng trên con đường hội nhập, phát triển, góp phần xây dựng, củng cố tiềm lực quốc phòng của Quân khu ngày càng vững mạnh.

Đại tá CAO XUÂN MINH, Giám đốc Công ty

Ý kiến bạn đọc (0)