Tổng kết thực tiễn và kinh nghiệm Thực tiễn và kinh nghiệm

QPTD -Thứ Hai, 11/06/2012, 08:55 (GMT+7)
Công tác xây dựng lực lượng tự vệ ở Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn

Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn có hơn 70 đơn vị thành viên, cơ cấu tổ chức và loại hình hoạt động đa dạng. Trong những năm qua, cùng với việc đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh, Tổng Công ty luôn chú trọng xây dựng lực lượng tự vệ vững mạnh, góp phần cùng các địa phương, cơ sở thực hiện tốt nhiệm vụ quốc phòng - an ninh.

alt
Lãnh đạo Tổng Công ty tham gia Lễ ký kết giao ước thi đua Cụm 10 (năm 2012)

Thành lập ngày 02-11-1995, Tổng Công ty (TCT) Thương mại Sài Gòn - SATRA hoạt động theo Luật Doanh nghiệp Nhà nước; tháng 5-2005, chuyển đổi sang mô hình Công ty mẹ - Công ty con; tháng 8-2010, chuyển thành Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên, theo mô hình Công ty mẹ - Công ty con. Trong quá trình xây dựng, phát triển và trưởng thành, TCT đã đạt được nhiều thành tích trong việc sắp xếp, đổi mới doanh nghiệp, phát triển sản xuất, kinh doanh, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động, từng bước khẳng định uy tín, thương hiệu, góp phần thiết thực vào việc bình ổn giá và nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của Thành phố. Chăm lo xây dựng lực lượng tự vệ (LLTV) cả về số lượng, chất lượng và hiệu quả hoạt động luôn là một nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên được Đảng ủy, Ban Tổng giám đốc TCT coi trọng.

Bám sát các chỉ thị, nghị quyết và sự chỉ đạo, hướng dẫn của cơ quan chức năng, TCT chỉ đạo các đơn vị thành viên đẩy mạnh phát triển LLTV, bảo đảm có cơ cấu tổ chức, biên chế hợp lý và độ tin cậy về chính trị. Trong số trên 70 đơn vị thành viên của TCT, có 8 chi nhánh và một văn phòng đại diện; 16 công ty con, 53 công ty liên kết, hoạt động ở nhiều tỉnh, thành phố trong nước. Điểm mới trong công tác này là cùng với việc chỉ đạo các doanh nghiệp thành viên có bề dày truyền thống về xây dựng LLTV1, TCT đang xúc tiến việc xây dựng LLTV ở các doanh nghiệp, đơn vị liên doanh, liên kết và những doanh nghiệp ở các tỉnh. Theo đó, các đơn vị tổ chức nghiên cứu, nắm vững Luật Dân quân tự vệ và hướng dẫn của cơ quan chức năng để triển khai xây dựng LLTV, bảo đảm đúng hướng: tinh, gọn, đủ số lượng, đạt chất lượng và phù hợp với điều kiện của doanh nghiệp. Ban Tổng giám đốc TCT trực tiếp chỉ đạo Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) TCT phối hợp với cấp ủy các cơ sở đảng, các đoàn thể và Ban CHQS các cơ sở thường xuyên rà soát, kiểm tra và củng cố LLTV cơ sở. Đơn vị nào chưa xây dựng LLTV thì làm thủ tục đề nghị Ban CHQS quận, huyện ra quyết định thành lập; nếu cơ sở nào không có nguồn theo quy định của Luật Dân quân tự vệ thì Ban CHQS TCT sẽ có kế hoạch giúp đỡ, tạo nguồn xây dựng LLTV khi có đủ điều kiện. Đối với các đơn vị mới thành lập LLTV, TCT chỉ đạo thực hiện chặt chẽ khâu tuyển chọn đầu vào, gồm những người có đủ tiêu chuẩn theo quy định, trước hết là về chính trị, phẩm chất đạo đức, trách nhiệm, chuyên môn nghiệp vụ và sức khỏe,... Đến nay, Ban CHQS của TCT và các đơn vị thành viên đã được củng cố, bổ sung đủ chỉ huy phó và chính trị viên phó đúng quy định của Luật Dân quân tự vệ. Các đơn vị thành viên có Ban CHQS cấp công ty. Công tác tổ chức, xây dựng các đơn vị tự vệ được thực hiện gắn liền với tổ chức sản xuất, kinh doanh của từng công ty. Chỉ huy trưởng tự vệ thường do đồng chí Phó Giám đốc kiêm nhiệm, Chính trị viên do Phó Bí thư Đảng ủy đảm nhiệm,... Đối với chiến sĩ tự vệ, các công ty lựa chọn từ công nhân viên; trong đó, chú trọng bảo đảm tiêu chuẩn về độ tuổi, văn hóa, sức khỏe, độ tin cậy chính trị, phẩm chất đạo đức, ưu tiên chọn những đồng chí đã qua quân ngũ. Riêng về chất lượng, TCT đặt chỉ tiêu phấn đấu 100% tự vệ trong độ tuổi thanh niên là đoàn viên; trong đó, tỷ lệ đảng viên đạt từ 18% trở lên. Để lãnh đạo, chỉ đạo các đơn vị thành viên xây dựng LLTV vững mạnh, Đảng ủy TCT đã ra nghị quyết chuyên đề, ban hành các chỉ thị về công tác này; trong đó, nhấn mạnh việc thực hiện nghiêm Luật Dân quân tự vệ gắn với đẩy mạnh phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc, tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy.  

alt
Lớp bồi dưỡng kiến thức QP-AN
 

Cùng với đó, Ban CHQS TCT đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc thực hiện tốt công tác giáo dục chính trị, huấn luyện quân sự, hội thao quốc phòng nhằm nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của LLTV. Hằng năm, Ban CHQS TCT và các cấp đã chủ động tham mưu cho lãnh đạo tổ chức thực hiện tốt nhiệm vụ quốc phòng - an ninh (QP-AN) và triển khai công tác giáo dục, huấn luyện cho LLTV theo chương trình, kế hoạch của cơ quan quân sự địa phương. Công tác giáo dục chính trị - tư tưởng chủ yếu tập trung vào việc tuyên truyền các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, truyền thống của dân tộc thông qua hoạt động kỷ niệm các ngày lễ lớn, ngày truyền thống nhằm khơi dậy tinh thần yêu nước, lòng tự hào dân tộc. Đặc biệt, TCT chú trọng tuyên truyền về âm mưu chống phá cách mạng nước ta bằng chiến lược “Diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch để cán bộ, chiến sĩ LLTV nâng cao tinh thần cảnh giác cách mạng, chủ động tham gia phòng, chống và tham gia giữ gìn an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội tại đơn vị và địa phương. Trong giáo dục chính trị, TCT chỉ đạo các đơn vị gắn với đẩy mạnh thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW của Bộ Chính trị về “Tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” với chủ đề năm 2012: “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh suốt đời phấn đấu cần, kiệm, liêm chính, chí công vô tư; làm người công bộc tận tụy, trung thành của nhân dân, đời tư trong sáng, cuộc sống riêng giản dị”. TCT phấn đấu kết quả giáo dục chính trị năm 2012 của LLTV bảo đảm đạt đúng mục đích, yêu cầu đề ra.

alt
Các tập thể và cá nhân đạt thành tích cao trong Hội thao quốc phòng 2011
 

Cùng với việc cử cán bộ lãnh đạo, cán bộ Ban CHQS cơ sở tham gia các lớp bồi dưỡng kiến thức QP-AN và tập huấn quân sự do Bộ Tư lệnh Thành phố Hồ Chí Minh và Ban CHQS các quận, huyện tổ chức, TCT đã thường xuyên chỉ đạo và đôn đốc các đơn vị thành viên phối hợp chặt chẽ với cơ quan quân sự địa phương thực hiện đột phá trong công tác huấn luyện quân sự theo kế hoạch và chương trình, nội dung quy định. Trước mỗi giai đoạn huấn luyện, TCT tổ chức tập huấn cho cán bộ tự vệ các cấp nhằm nâng cao năng lực chỉ huy, điều hành huấn luyện và quản lý LLTV. Trong thực hành huấn luyện, TCT và các đơn vị thành viên thực hiện huấn luyện bảo đảm đủ quân số, đúng nội dung, thời gian theo quy định; tập trung vào đổi mới nội dung, phương pháp huấn luyện sát yêu cầu thực tế, nhiệm vụ chiến đấu, địa bàn làm nhiệm vụ; huấn luyện làm chủ vũ khí, trang bị kỹ thuật, công cụ hỗ trợ có trong biên chế. Bám chắc phương châm “Cơ bản, thiết thực, vững chắc”, các đơn vị thành viên đã chú trọng huấn luyện cho LLTV cả kỹ thuật, chiến thuật, điều lệnh và tổ chức luyện tập theo các kế hoạch, phương án đã được duyệt. Đối với chiến sĩ tự vệ mới kết nạp, tổ chức huấn luyện về nghiệp vụ quân sự (kỹ thuật, chiến thuật) gắn với giáo dục chính trị và rèn luyện thể lực; chiến sĩ tự vệ từ năm thứ hai trở đi tập trung huấn luyện theo các kế hoạch, phương án bảo vệ an toàn cơ quan, đơn vị. Kết quả huấn luyện LLTV của TCT những năm gần đây có 100% đạt yêu cầu, 75% khá, giỏi (trong đó có trên 30% giỏi). Năm 2010, Ban CHQS TCT Thương mại Sài Gòn được Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh tặng Cờ thi đua, 2 đơn vị và 23 cán bộ, chiến sĩ tự vệ được Bộ Tư lệnh Thành phố Hồ Chí Minh tặng Giấy khen. Năm 2011, có 3 đơn vị (Ban CHQS Thương xá Tax, Công ty Kỹ nghệ súc sản Vissan, Công ty cổ phần chế biến hàng xuất khẩu Cầu Tre) và 32 cán bộ, chiến sĩ tự vệ được tặng danh hiệu tiên tiến trong phong trào Thi đua Quyết thắng của lực lượng vũ trang Thành phố. Đội tuyển của TCT tham gia Hội thao kỹ thuật chữa cháy năm 2011 do Thành phố tổ chức nhân kỷ niệm 10 năm thi hành Luật Phòng cháy, chữa cháy thực hiện 2 nội dung: cá nhân dập lửa khay xăng bằng bình CO2 và đội hình máy bơm 2 lăng B phun nước vào hợp tiêu điểm, đạt hạng 5/24 đơn vị tham gia. Đến nay, 100% cán bộ, chiến sĩ LLTV nắm chắc nhiệm vụ, thực hiện nghiêm chế độ tuần tra, canh gác, sẵn sàng chiến đấu, bảo đảm cho đơn vị luôn hoàn thành nhiệm vụ trong mọi tình huống chiến đấu.

Về hoạt động, LLTV của TCT Thương mại Sài Gòn đã khẳng định được vai trò xung kích trong sản xuất và bảo vệ sản xuất, góp phần cùng với các cơ quan quân sự, công an, lực lượng bảo vệ, dân quân địa phương bảo vệ an toàn tài sản của cơ quan, đơn vị; đồng thời, cùng các lực lượng vũ trang địa phương, cơ sở  thực hiện tốt nhiệm vụ bảo vệ an ninh chính trị và trật tự, an toàn trên địa bàn đứng chân. Ban CHQS cơ sở đã tích cực làm tốt công tác tham mưu cho lãnh đạo về công tác QP-AN và chủ động phối hợp chặt chẽ với các lực lượng Quân sự, Công an địa phương xây dựng kế hoạch chiến đấu bảo vệ mục tiêu tại chỗ; xây dựng phương án phòng cháy, chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ, phòng chống lụt bão,... và thường xuyện luyện tập, diễn tập theo các kế hoạch, phương án đã được duyệt.

Thực hiện phong trào thi đua “Lực lượng vũ trang Thành phố chung sức xây dựng nông thôn mới”, Ban CHQS TCT Thương mại Sài Gòn đã phối hợp với Ủy ban nhân dân xã Long Hòa (huyện Cần Giờ) thực hiện Chương trình xây dựng xã nông thôn mới theo Kế hoạch 125/PCT-TH đã được Bộ Tư lệnh Thành phố Hồ Chí Minh phê duyệt. Theo đó, Ban CHQS TCT phối hợp, giúp xã Long Hòa thực hiện một số nội dung, nhiệm vụ cụ thể trong khuôn khổ 19 tiêu chí quốc gia về nông thôn mới. Chương trình được thực hiện trong 4 năm (2012 - 2015), phân ra các giai đoạn cụ thể: năm 2012 tuyên truyền chương trình nông thôn mới, xây dựng cổng chào; tổ chức học tập, chuyển giao các mô hình sản xuất, các mô hình tổ hợp tác, hợp tác xã; đầu tư nâng cấp hệ thống truyền thanh; đầu tư xóa ô nhiễm môi trường trong khu dân cư; đầu tư xóa nhà tạm. Năm 2013 - 2014, tiếp tục chuyển giao các mô hình sản xuất, mô hình tổ hợp tác; hỗ trợ chương trình, mô hình đào tạo nghề cho lao động nông thôn; tham gia thực hiện công tác chính sách xã hội, vận động nhân dân thực hiện nếp sống văn hóa mới. Năm 2015, tham gia xây dựng hệ thống chính trị cơ sở vững mạnh xuất sắc, phối hợp đấu tranh phòng chống tệ nạn xã hội, xây dựng địa bàn an toàn vững mạnh; thực hiện công tác sơ, tổng kết Chương trình.

Những kết quả trong tổ chức xây dựng và các hoạt động của LLTV mà TCT Thương mại Sài Gòn đạt được tuy là bước đầu, nhưng hết sức quan trọng, thiết thực; góp phần xây dựng thế trận QP-AN tại địa phương ngày càng vững chắc.

TRẦN VĂN BẮC

Phó Tổng giám đốc thường trực,

Chỉ huy trưởng Ban CHQS Tổng Công ty

                 

1 - Công ty Việt Nam Kỹ nghệ súc sản Vissan; Công ty quản lý và kinh doanh chợ Bình Điền; Công ty kinh doanh thủy, hải sản; Công ty cổ phần chế biến hàng xuất nhập khẩu Cầu Tre; Công ty thương mại tổng hợp Sài Gòn; Công ty bách hóa tổng hợp Thành phố,v.v.

 

Ý kiến bạn đọc (0)