Tổng kết thực tiễn và kinh nghiệm Thực tiễn và kinh nghiệm

QPTD -Thứ Sáu, 23/03/2012, 14:23 (GMT+7)
Công tác tư tưởng ở Sư đoàn Phòng không 367
Công tác tư tưởng (CTTT) là một nội dung trọng tâm của hoạt động công tác đảng, công tác chính trị, nhằm xây dựng cho cán bộ, chiến sĩ (CB,CS) có bản lĩnh chính trị vững vàng, phẩm chất đạo đức trong sáng, có niềm tin tuyệt đối vào sự lãnh đạo của Đảng và quyết tâm thực hiện thắng lợi mọi nhiệm vụ được giao... Nhận thức sâu sắc điều đó, những năm qua, Đảng ủy, chỉ huy (ĐU,CH) Sư đoàn 367 (Quân chủng Phòng không - Không quân) đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, nâng cao hiệu quả CTTT, góp phần xây dựng Sư đoàn vững mạnh về chính trị, làm cơ sở phát huy sức mạnh tổng hợp, khả năng sẵn sàng chiến đấu (SSCĐ), hoàn thành thắng lợi mọi nhiệm vụ được giao.

alt
Sĩ quan Tiểu đoàn 166, Trung đoàn 276, Sư đoàn Phòng không 367 trực sẵn sàng chiến đấu. Ảnh: Minh Trường.
 

Trên cơ sở quán triệt và triển khai thực hiện nghiêm túc chỉ thị, nghị quyết của trên về CTTT, lãnh đạo, chỉ huy các cấp trong Sư đoàn đã quán triệt, nâng cao nhận thức về vị trí, vai trò của CTTT nói chung và CTTT trong quản lý bộ đội nói riêng cho các đối tượng. Trong nghị quyết thường kỳ hằng tháng, quý, năm, các cấp đều có các chủ trương, biện pháp tiến hành CTTT; phát huy tốt vai trò của chính uỷ, chính trị viên, người chỉ huy, cơ quan chính trị trong chỉ đạo, hướng dẫn triển khai thực hiện; trong đó, hết sức coi trọng công tác giáo dục, định hướng, quản lý, dự báo tư tưởng; duy trì nghiêm nền nếp, chế độ phản ánh, báo cáo tư tưởng theo phân cấp để kịp thời giải quyết những vấn đề tư tưởng nảy sinh trong đơn vị.

Những tác động tiêu cực của mặt trái kinh tế thị trường, sự chống phá của các thế lực thù địch cũng như những diễn biến phức tạp của tình hình trật tự, an toàn xã hội… đã ảnh hưởng đến nhận thức, tư tưởng, tình cảm và ý thức chấp hành kỷ luật của CB,CS. Trước thực tế đó, cơ quan chính trị Sư đoàn đã chủ động phối hợp với các cơ quan, đơn vị tổ chức khảo sát, đánh giá tình hình tư tưởng; việc chấp hành pháp luật Nhà nước, kỷ luật quân đội, các quy chế, quy định cũng như nhu cầu, tâm tư, nguyện vọng của bộ đội. Qua đó, tham mưu cho ĐU,CH Sư đoàn xây dựng Nghị quyết chuyên đề và ra các chỉ thị, hướng dẫn cơ quan, đơn vị tiến hành CTTT. Trong quá trình triển khai thực hiện, Sư đoàn chỉ đạo cơ quan chức năng tích cực đổi mới, nâng cao chất lượng xây dựng kế hoạch CTTT, xác định rõ đối tượng, nội dung, thời gian và tổ chức thực hiện thống nhất trong toàn đơn vị; đồng thời, làm tốt công tác sơ kết, rút kinh nghiệm, phát hiện những vấn đề nổi cộm để có biện pháp lãnh đạo, chỉ đạo phù hợp.

Nhằm nâng cao hiệu quả CTTT, ĐU,CH Sư đoàn hết sức quan tâm đến việc đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác giáo dục chính trị (GDCT). Ngoài việc tổ chức học tập, quán triệt các nghị quyết, chỉ thị của trên, từng đơn vị đã chủ động triển khai thực hiện đầy đủ nội dung, chương trình GDCT theo quy định. Công tác GDCT, tập trung vào nâng cao nhận thức cho CB,CS về chủ nghĩa Mác - Lê-nin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối, quan điểm của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nhiệm vụ của Quân đội, Quân chủng và đơn vị. Trong quá trình GDCT, cấp uỷ, chỉ huy các cấp luôn kết hợp giữa giáo dục cơ bản, thường xuyên với giáo dục truyền thống, giáo dục pháp luật; chú trọng giáo dục qua hoạt động thực tiễn huấn luyện, SSCĐ, công tác dân vận và giáo dục bằng những tấm gương của cán bộ, đảng viên; duy trì có nền nếp hoạt động “Ngày chính trị - văn hoá -  tinh thần”, “Ngày Đảng”, “Ngày pháp luật” ở các đơn vị. Việc kết hợp giữa đơn vị với gia đình và các tổ chức đoàn thể địa phương nơi đóng quân trong giáo dục, định hướng, nắm, giải quyết tư tưởng cũng được các cấp ủy quan tâm thường xuyên và mang lại hiệu quả thiết thực. Sư đoàn đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị đổi mới giảng dạy chính trị theo phương pháp hỏi - đáp, với nội dung ngắn gọn, dễ hiểu, dễ nhớ, sát chức trách, nhiệm vụ của CB,CS. Để tạo mối liên hệ mật thiết giữa cấp trên với cấp dưới, ĐU,CH  Sư đoàn và chỉ huy các cấp thường xuyên đối thoại trực tiếp với CB,CS cơ quan, đơn vị; duy trì tốt  hoạt động “Tổ tư vấn pháp luật, tư vấn tâm lý”; công khai số điện thoại của lãnh đạo, chỉ huy...; qua đó, giúp cấp ủy, người chỉ huy nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, kịp thời giải quyết những bức xúc, vướng mắc của bộ đội. Các chế độ thông báo thời sự, đọc báo, xem ti-vi, nghe truyền thanh nội bộ được Sư đoàn thực hiện tốt. Ngoài các hoạt động thường xuyên, như: văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao, các trò chơi dân gian, đơn vị còn tổ chức các hoạt động, như: câu cá giải trí; múa lân; sinh nhật tập thể; đưa công nghệ thông tin, đèn chiếu, màn hình vào các hoạt động văn hóa, văn nghệ; thi tìm hiểu và tổ chức các hoạt động mô phỏng trò chơi trên truyền hình, như: “Vui - học để xây dựng đơn vị”, “Vòng quay thao trường”;... qua đó, tạo sân chơi lành mạnh cho chiến sĩ.

Các đơn vị trong Sư đoàn cũng đã sử dụng nhiều hình thức để quản lý chặt chẽ tư tưởng của bộ đội. Lãnh đạo, chỉ huy các đơn vị luôn duy trì nghiêm nền nếp chế độ nắm, quản lý, báo cáo và giải quyết tư tưởng bộ đội theo phân cấp và quyền hạn; kết hợp hài hòa các phương pháp: trực tiếp và gián tiếp, trong đó phương pháp trực tiếp là chủ yếu. Đồng thời, bám sát bộ đội trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, nhất là trong SSCĐ, huấn luyện, xây dựng chính quy, rèn luyện kỷ luật và trong tiếp nhận, quản lý quân nhân về đơn vị; chủ động tạo bầu không khí dân chủ, thẳng thắn, tin cậy lẫn nhau để quân nhân và tập thể quân nhân bày tỏ tâm tư, nguyện vọng của mình, giúp cho lãnh đạo, chỉ huy các cấp có cơ sở để nhận định, đánh giá, dự báo và xử lý những vấn đề tư tưởng phát sinh. ĐU,CH Sư đoàn yêu cầu các cấp phải nắm chắc lý lịch, hoàn cảnh gia đình, cũng như các mối quan hệ của quân nhân; nhất là những đồng chí công tác tại các bộ phận trọng yếu, cơ mật. Đồng thời, phân công cụ thể từng cán bộ, đảng viên, đội ngũ chiến sĩ bảo vệ, chiến sĩ dân vận và ban chấp hành các tổ chức quần chúng có trách nhiệm nắm và quản lý tư tưởng bộ đội. Mặt khác, thông qua sinh hoạt tổ 3 người, tổ, đội thanh niên xung kích, kíp ban, khẩu đội; nhất là thông qua hoạt động “Ngày chính trị - văn hoá - tinh thần”, các mối quan hệ đồng chí, đồng đội, cấp trên với cấp dưới, gia đình và xã hội, chiến sĩ cũ với chiến sĩ mới…, lãnh đạo, chỉ huy các đơn vị luôn nắm chắc được tình hình tư tưởng, kịp thời ngăn chặn các vụ việc tiêu cực nảy sinh. Công tác dự báo tư tưởng cũng được ĐU,CH Sư đoàn thường xuyên coi trọng. Căn cứ vào từng loại hình đơn vị, từng nhiệm vụ, từng thời điểm, lãnh đạo, chỉ huy các cấp chủ động làm tốt công tác dự báo, phân tích, đánh giá để kịp thời có chủ trương, biện pháp giải quyết tư tưởng. Nội dung tập trung vào việc nắm khuynh hướng tư tưởng của bộ đội; niềm tin vào sự nghiệp cách mạng; tính tích cực trong rèn luyện phẩm chất đạo đức, lối sống, đoàn kết, kỷ luật…Trong đó, đặc biệt coi trọng dự báo khuynh hướng tư tưởng tiêu cực, như: lơ là, mất cảnh giác trong canh, trực SSCĐ, ngại khó khăn, gian khổ, mất đoàn kết nội bộ, mất đoàn kết quân - dân... Ngoài ra, Sư đoàn hết sức coi trọng dự báo tư tưởng trước những nhiệm vụ khó khăn, phức tạp, như: cơ động làm nhiệm vụ SSCĐ, huấn luyện diễn tập bắn đạn thật và trước những tác động tiêu cực từ mặt trái cơ chế thị trường, sự ảnh hưởng của lối sống đề cao giá trị vật chất, các biểu hiện quan liêu, giáo điều trong quản lý, giáo dục bộ đội.

ĐU,CH Sư đoàn chỉ đạo các cấp phát huy sức mạnh tổng hợp, gắn CTTT với việc duy trì nền nếp chính quy, rèn luyện kỷ luật, đẩy mạnh phong trào thi đua, thực hiện tốt công tác dân vận, kết nghĩa và quan tâm đến đời sống vật chất, tinh thần của CB,CS. Thông qua đó, các đơn vị đã tạo nên ý thức tự giác cao cho bộ đội trong học tập, rèn luyện và chấp hành kỷ luật. Những vụ việc vi phạm kỷ luật của tập thể, cá nhân đều được xử lý công minh, chính xác và triệt để, có tác dụng giáo dục tốt, góp phần ổn định tình hình tư tưởng của bộ đội. Hoạt động thi đua của Sư đoàn được thực hiện có nền nếp, thực sự trở thành động lực để các đơn vị hoàn thành tốt nhiệm vụ; đồng thời, cũng là biện pháp để quản lý và tiến hành CTTT của bộ đội. Nhiều phong trào đã tạo nên sắc thái riêng của Sư đoàn, như: phong trào thi đua “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, rèn đức luyện tài, xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện”; phong trào “Thanh niên xung kích trong phòng chống tội phạm, tệ nạn ma tuý, mại dâm”; phong trào “Đơn vị không khói thuốc, không tai nạn giao thông, không vi phạm kỷ luật”; “Miệng nói lời hay, tay làm việc tốt”; “Chiến sĩ Phòng không ưu tú”... Việc đánh giá kết quả, biểu dương, khen thưởng các tập thể và cá nhân hoàn thành tốt nhiệm vụ trong phong trào Thi đua Quyết thắng, trong các cuộc vận động, nhất là trong những nhiệm vụ đột xuất, khó khăn, các đợt SSCĐ cao điểm, trong diễn tập, bắn đạn thật, hội thi, hội thao,…đã được cấp ủy, chỉ huy các cấp quan tâm, tạo nên tâm lý phấn khởi, tinh thần tự giác trong học tập, rèn luyện của bộ đội. Bên cạnh đó, cấp ủy, chỉ huy các cấp thường xuyên chăm lo nâng cao đời sống văn hoá tinh thần cho CB,CS. Năm 2011, Sư đoàn đã đầu tư hơn một tỷ đồng cho xây dựng và nhân rộng mô hình “Công viên chiến sĩ”; hoàn thiện trang trí khánh tiết và đảm bảo phương tiện vật tư Phòng Hồ Chí Minh của các đơn vị. Cùng với việc củng cố, xây dựng và phát huy hiệu quả hoạt động của các thiết chế văn hoá; hoạt động giao lưu văn hoá, văn nghệ, diễn đàn truyền thống với đơn vị kết nghĩa, Sư đoàn còn thường xuyên phối hợp với cấp uỷ, chính quyền địa phương, đơn vị kết nghĩa, gia đình quân nhân trong việc nắm tình hình an ninh chính trị trên địa bàn và làm CTTT. Thực hiện “làm công tác dân vận ngay trong đơn vị” vào các dịp lễ, tết, kết thúc huấn luyện hoặc ngày nghỉ, các đơn vị tổ chức mời cấp ủy, chính quyền địa phương và các gia đình quân nhân cùng sinh hoạt, giao lưu, vui chơi với bộ đội; qua đó, nắm và thống nhất biện pháp để quản lý bộ đội.

Nhờ có chủ trương đúng, triển khai thực hiện nghiêm túc, nên chất lượng CTTT ở Sư đoàn Phòng không 367 đã có những bước chuyển mạnh mẽ. Trước mọi biến động phức tạp của tình hình, sự chống phá quyết liệt của các thế lực thù địch và yêu cầu ngày càng cao của nhiệm vụ, CB,CS Sư đoàn luôn xác định đúng đắn nhiệm vụ; chấp hành nghiêm kỷ luật quân đội, pháp luật Nhà nước; yên tâm, phấn khởi, gắn bó xây dựng đơn vị, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. Nhờ đó, chất lượng tổng hợp, sức mạnh chiến đấu của Sư đoàn ngày càng được nâng cao; đơn vị không có CB,CS thoái thác nhiệm vụ; các vụ việc vi phạm kỷ luật thông thường giảm mạnh; đời sống văn hoá tinh thần của bộ đội được cải thiện... Hiệu quả từ CTTT đã góp phần tích cực vào việc xây dựng Đảng bộ Sư đoàn nhiều năm liền đạt trong sạch, vững mạnh; Sư đoàn 3 năm liền được Bộ Quốc phòng tặng cờ  “Đơn vị dẫn đầu phong trào Thi đua Quyết thắng”.  

Phát huy kết quả đạt được, ĐU,CH Sư đoàn Phòng không 367 tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo nâng cao hơn nữa chất lượng CTTT, thiết thực góp phần xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh, Sư đoàn vững mạnh toàn diện, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ SSCĐ, quản lý, bảo vệ vững chắc vùng trời, vùng biển, đảo phía Nam Tổ quốc trong tình hình mới.

Đại tá CHU XUÂN CƯ

Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Sư đoàn

 

Ý kiến bạn đọc (0)