Tổng kết thực tiễn và kinh nghiệm Thực tiễn và kinh nghiệm

QPTD -Thứ Sáu, 15/03/2013, 22:09 (GMT+7)
Chuẩn hóa quy trình giáo dục - đào tạo ở Trường Sĩ quan Công binh

Trường Sĩ quan Công binh được thành lập ngày 26-12-1955 (trên cơ sở Phân khoa Công binh thuộc Trường Lục quân Trung học Trần Quốc Tuấn). Trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược, Nhà trường đã đào tạo, bồi dưỡng hàng vạn cán bộ để bổ sung cho chiến trường, góp phần vào thắng lợi vĩ đại của sự nghiệp giải phóng dân tộc. Bước sang thời kỳ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, quán triệt tư duy mới về nhiệm vụ  quân sự, quốc phòng của Đảng, Nhà trường đẩy mạnh đổi mới toàn diện công tác giáo dục-đào tạo (GD-ĐT) đạt nhiều kết quả thiết thực. Quá trình xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, Nhà trường đã được Đảng, Chính phủ, Bộ Quốc phòng và Binh chủng Công binh trao tặng nhiều phần thưởng cao quý. Đặc biệt, ngày 13-3-2008, Nhà trường vinh dự được Nhà nước trao tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân thời kỳ đổi mới. Hiện nay, Nhà trường tổ chức thực hiện nhiệm vụ trong điều kiện lưu lượng học viên đông, nhiều đối tượng, đa cấp, đa ngành và nhiều loại hình đào tạo1. Để hoàn thành nhiệm vụ, Đảng ủy, Ban Giám hiệu Nhà trường đã có nhiều chủ trương, giải pháp lãnh đạo nâng cao chất lượng GD-ĐT; trong đó, đặc biệt chú trọng việc chuẩn hóa quy trình GD-ĐT, xác định đây là nhiệm vụ chính trị trọng tâm, đồng thời là mục tiêu xuyên suốt, quyết định sự phát triển của Nhà trường cả trước mắt và lâu dài.

Học viên Trường Sĩ quan Công binh lên giảng đường.(Nguồn: qdnd.vn)

Trước yêu cầu xây dựng Quân đội, xây dựng Binh chủng theo hướng “cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại”, nhiệm vụ của Nhà trường có bước phát triển mới. Do đó, nội dung, chương trình, kế hoạch đào tạo các chuyên ngành công binh cũng được mở rộng, kèm theo những yêu cầu ngày càng khắt khe hơn về tính chuẩn hóa, hiện đại hóa và tính thực tiễn. Trong khi đó, trình độ của đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý của Nhà trường còn nhiều bất cập; quy hoạch tổng thể về biên chế tổ chức, xây dựng cơ bản của Nhà trường đang trong quá trình triển khai thực hiện; cơ sở vật chất, kinh phí bảo đảm cho mọi hoạt động còn hạn chế… Vì vậy, Đảng ủy, Ban Giám hiệu Nhà trường xác định: phải nắm vững và bám sát định hướng của cấp trên, lãnh đạo và chỉ đạo thực hiện tốt việc đổi mới quy trình, ch­ương trình, nội dung theo hướng chuẩn hóa, phù hợp với mục tiêu, yêu cầu đào tạo. Theo đó, Nhà trường đã chỉ đạo các khoa và cơ quan chức năng rà soát một bước giáo trình, nghiên cứu loại bỏ những nội dung không còn phù hợp; bổ sung, sắp xếp, cấu trúc lại chương trình, nội dung, nhằm khắc phục những bất cập, chồng chéo hiện nay. Bên cạnh việc hoàn thiện nội dung chương trình toàn khóa, Nhà trường coi trọng xây dựng, hoàn thiện nội dung của từng môn học cụ thể theo hướng: thiết thực, hiện đại, bám sát sự tiến bộ của khoa học - công nghệ, nghệ thuật quân sự thuộc lĩnh vực công binh; trang bị kiến thức toàn diện, kết hợp với chuyên sâu; vừa trau dồi cho người học phẩm chất cách mạng, vừa rèn luyện bản lĩnh, tác phong chỉ huy, khả năng thích ứng cao với hoàn cảnh, điều kiện công tác. Cùng với việc điều chỉnh, chuẩn hóa nội dung, chương trình đào tạo theo hư­ớng tinh giản lý thuyết, tăng thời gian thực hành, bổ trợ ngoại khoá để rèn luyện nâng cao năng lực thực hành và tổ chức chỉ huy theo chuyên ngành, Nhà tr­ường còn chú ý bảo đảm tính liên thông, liên kết về nội dung đào tạo giữa các bậc học, ngành học, các trư­ờng trong cùng nhóm, cả trong và ngoài Quân đội; đào tạo sát với chuyên ngành, sát thực tế đơn vị và gắn với chức trách của người học khi ra tr­ường. Nhằm nâng cao trình độ thực tiễn trong mỗi khoá học, Nhà trường đều tổ chức cho học viên đi nghiên cứu thực tế ở cơ sở; phối hợp với các đơn vị công binh toàn quân, các đơn vị ngoài Quân đội tổ chức tốt thực tập cuối khoá đúng chuyên ngành, sát chức trách, nhiệm vụ, đạt mục tiêu, yêu cầu đề ra.

Để chuẩn hóa quy trình GD-ĐT, Nhà trường đã tập trung đổi mới phương pháp dạy - học, hình thức tổ chức, quản lý, công tác khảo thí và kiểm định chất l­ượng GD-ĐT. Hằng năm, Nhà trường đều tổ chức các lớp tập huấn, các cuộc tọa đàm, hội thảo khoa học về phương pháp dạy - học, nhằm bồi dưỡng kiến thức, nghiệp vụ sư phạm, khả năng cập nhật thông tin cho cán bộ, giáo viên; chỉ đạo các khoa giáo viên chú trọng đẩy mạnh các hoạt động giảng tập, giảng thử, ở cấp tổ bộ môn, cấp khoa để rút kinh nghiệm. Trong quá trình đào tạo, Nhà trường luôn quán triệt và thực hiện tốt quan điểm gắn lý thuyết với thực hành, lấy thực hành làm chính; coi trọng vận dụng các phương pháp dạy - học tích cực, sát với nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu của bộ đội công binh. Đồng thời, khuyến khích đội ngũ giáo viên tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, các sáng kiến, sáng chế, kết quả nghiên cứu khoa học (NCKH) vào giảng dạy; kết hợp chặt chẽ giữa giảng trên lớp với hướng dẫn học viên phương pháp tự học, khả năng tư duy độc lập; kết hợp giữa trang bị kiến thức cơ bản với truyền thụ những kinh nghiệm chiến đấu. Bên cạnh đó, Nhà trường đẩy mạnh đổi mới cách đánh giá kết quả học tập của học viên, thực hiện đa dạng hình thức, phương pháp kiểm tra, thi; tổ chức ra đề thi theo hướng đề cao năng lực thực hành, vận dụng sáng tạo lý luận vào thực tiễn. Công tác khảo thí và kiểm định chất l­ượng, nhất là việc xây dựng và thực hiện các quy chế, quy định trong GD-ĐT được Nhà trường hết sức chú trọng; tập trung đổi mới và nâng cao chất l­ượng công tác tuyển sinh; xây dựng tiêu chí đánh giá kết quả học tập, rèn luyện của ng­ười học một cách khách quan, chính xác; quản lý chặt chẽ ngân hàng đề thi. Các kỳ thi kết thúc môn học, học phần và thi tốt nghiệp đều được tổ chức nghiêm túc, khoa học.

Thực hiện Đề án “Kiện toàn và phát triển đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý đến năm 2020”, Đảng ủy, Ban Giám hiệu Nhà trường đã lãnh đạo, chỉ đạo các cơ quan, khoa giáo viên, đơn vị tích cực đầu tư xây dựng, phát triển đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục, bảo đảm đủ về số lượng, hợp lý về cơ cấu, có trình độ, năng lực, kinh nghiệm thực tiễn và phẩm chất chính trị, đạo đức, đáp ứng yêu cầu đổi mới, nâng cao chất lượng GD-ĐT của Nhà trường. Để thực hiện chủ trương đó, thời gian qua, Nhà trường đã tập trung làm tốt công tác giáo dục xây dựng động cơ phấn đấu, rèn luyện phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống, phẩm chất nghề nghiệp, bảo đảm cho đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý luôn yêu trường, yêu nghề và thực sự là tấm gương sáng để người học noi theo. Cùng với việc duy trì nghiêm chế độ bình giảng, dự giờ, thông qua bài để rút kinh nghiệm, Nhà trường thường xuyên tổ chức các hội thi, hội thao để bồi dưỡng, rèn luyện năng lực hoạt động thực tiễn, nâng cao trình độ sư phạm cho giáo viên; chuẩn hóa danh hiệu giáo viên dạy giỏi các cấp, coi đây là một tiêu chí để đánh giá, sắp xếp, đề bạt, bổ nhiệm cán bộ, giáo viên. Đồng thời với việc rà soát, quy hoạch, thực hiện nghiêm túc quy trình tuyển chọn, đào tạo, bồi dưỡng giáo viên (đào tạo, bồi dưỡng tại đơn vị và gửi đi đào tạo sau đại học), Nhà trường còn khuyến khích giáo viên tự học tập, nâng cao trình độ chuyên môn, ngoại ngữ, tin học, năng lực sư phạm, kiến thức thực tiễn để chuẩn hóa về chất lượng giảng dạy, đáp ứng yêu cầu hội nhập và giao lưu quốc tế. Nhà trường phấn đấu đến năm 2015, trên 80%  cán bộ, giảng viên có trình độ sau đại học, trong đó 12% - 20% tiến sĩ, trên 80% đạt chuẩn theo quy định của Bộ Quốc phòng về giữ chức vụ và xếp chức danh giảng viên. Đối với đội ngũ cán bộ quản lý, Nhà trường chú trọng vào việc bồi dưỡng về nghiệp vụ công tác quản lý giáo dục; năng lực công tác chỉ huy, quản lý bộ đội; năng lực công tác đảng, công tác chính trị; công tác hậu cần - kỹ thuật cho từng loại cán bộ. Hằng năm và từng học kỳ, các đơn vị quản lý học viên đều có kế hoạch bồi dưỡng cho cán bộ cấp dưới với nội dung, thời gian phù hợp. Theo đó, cấp trên bồi dưỡng cho cấp dưới, cán bộ có kinh nghiệm bồi dưỡng cho cán bộ trẻ, mới ra trường; tích cực động viên cán bộ tự học tập, rèn luyện để nâng cao trình độ quản lý, chỉ huy. Trong xây dựng đội ngũ cán bộ, giảng viên, Nhà trường đặc biệt chú trọng đến tính nêu gương của cấp trên đối với cấp dưới, cán bộ quản lý với học viên, tạo môi trường sư phạm lành mạnh để học viên phấn đấu và trưởng thành. Đồng thời, thực hiện tốt các chế độ, chính sách đãi ngộ, tôn vinh, khen thưởng, bảo đảm điều kiện làm việc, sinh hoạt, giúp cho đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý yên tâm công tác, hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Đẩy mạnh công tác NCKH, gắn NCKH với GD-ĐT; tăng c­ường đầu tư, nâng cấp cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện đại phục vụ công tác dạy - học và NCKH là một nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên, trực tiếp phục vụ công tác GD-ĐT của Nhà trường. Để thực hiện nhiệm vụ đó, Nhà trường đã chủ động xây dựng và triển khai đồng bộ các chương trình, kế hoạch hoạt động GD-ĐT và NCKH; tăng cường chỉ đạo đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, động viên đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý và học viên tích cực tham gia NCKH, cải tiến, sáng chế đồ dùng, học cụ phục vụ công tác GD-ĐT. Nội dung NCKH tập trung vào các lĩnh vực phục vụ trực tiếp nhiệm vụ GD-ĐT của Nhà trường và giải quyết những đòi hỏi bức thiết từ thực tiễn hoạt động huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu của các đơn vị. Các đề tài NCKH được triển khai theo hướng đa dạng, ưu tiên nghiên cứu, bổ sung, hoàn thiện nội dung, chương trình đào tạo cho các bậc học, ngành học; chuẩn hóa hệ thống giáo trình, tài liệu phục vụ hoạt động giảng dạy và quản lý, điều hành huấn luyện. Phát huy vai trò của Hội đồng Khoa học và cơ quan quản lý khoa học; đồng thời, có chính sách và cơ chế phù hợp, để huy động mọi thành phần, nhất là đội ngũ cán bộ khoa, tr­ưởng bộ môn, giảng viên đầu ngành tham gia các công trình, các đề tài khoa học; đầu tư­ công sức, trí tuệ biên soạn, nâng cấp các tài liệu, giáo trình; cải tiến hệ thống thông tin tư­ liệu, tài liệu; nâng cao chất lượng biên soạn, in ấn giáo trình, tài liệu bảo đảm phục vụ tốt nhất công tác giảng dạy, học tập, NCKH của cán bộ, giảng viên và học viên. Trong những năm tới, với phương châm “trên dưới cùng lo, cùng làm”, đầu tư có trọng tâm, trọng điểm, Nhà trường tập trung hoàn thành quy hoạch xây dựng cơ bản và các dự án đầu tư trang thiết bị đã được cấp trên phê duyệt; chuẩn hóa phòng học, phòng chuyên dùng, phòng chuyên ngành; xây dựng thao trường huấn luyện chiến thuật, trường bắn nhằm nâng cao chất lượng huấn luyện thực hành cho các đối tượng đào tạo. Mặt khác, Nhà trường tranh thủ sự giúp đỡ của địa phương, của các cơ quan, đơn vị bạn; sử dụng có hiệu quả mọi nguồn kinh phí, đẩy mạnh thực hành tiết kiệm, góp phần chuẩn hóa quy trình GD-ĐT của Nhà trường đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.

Phát huy kết quả đạt được, Trường Sĩ quan Công binh tiếp tục đẩy mạnh đổi mới, tập trung xây dựng nhà trường chính quy, tiên tiến, mẫu mực để hoàn thành tốt nhiệm vụ trong thời kỳ mới.

 

Đại tá, ThS. ĐẶNG QUỐC CẨM
Chính ủy Nhà trường

_____________

1 - Nhà trường đào tạo sĩ quan phân đội bậc đại học; hệ cao đẳng chính trị, quân sự; bồi dưỡng kiến thức chuyển loại chính trị; đào tạo cán bộ chỉ huy, tham mưu cấp trung đoàn, lữ đoàn công binh; hoàn thiện bậc đại học chuyên ngành; đào tạo sĩ quan dự bị chuyên ngành công binh toàn quân; đào tạo sĩ quan công binh cho 2 nước bạn Lào và Cam-pu-chia; đào tạo cao đẳng kỹ thuật cầu, đường (hệ dân sự), v.v.

 

Ý kiến bạn đọc (0)

Phát huy truyền thống, Hải đoàn 128 thực hiện tốt nhiệm vụ quốc phòng gắn với phát triển kinh tế
Những năm qua, Đảng ủy, chỉ huy Hải đoàn đã quán triệt sâu sắc chủ trương, quan điểm của Đảng, sát cánh, đồng hành, phối hợp với cơ quan chức năng các địa phương: Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh,... làm điểm tựa cho ngư dân vươn khơi, bám biển.