Tổng kết thực tiễn và kinh nghiệm Thực tiễn và kinh nghiệm

QPTD -Thứ Hai, 10/09/2012, 15:43 (GMT+7)
Bộ đội Biên phòng tỉnh Bình Phước đẩy mạnh xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện

Được giao nhiệm vụ quản lý, bảo vệ gần 260 km đường biên giới trên địa bàn chuyển tiếp giữa Tây Nguyên và miền Đông Nam Bộ, Đảng ủy, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Bình Phước đã có nhiều biện pháp tập trung xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện; coi đó là vấn đề tiên quyết, bảo đảm cho đơn vị hoàn thành thắng lợi mọi nhiệm vụ được giao.


Tổ tuần tra Đồn biên phòng Lộc An lên đường làm nhiệm vụ
 

Địa bàn đứng chân và hoạt động của Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Bình Phước thuộc 15 xã, của 3 huyện (Lộc Ninh, Bù Đốp, Bù Gia Mập), tiếp giáp với 3 tỉnh (Mundulkiri, Kratie, Kongpongcham) của Vương quốc Cam-pu-chia. Ngoài cửa khẩu quốc tế Hoa Lư, cửa khẩu quốc gia Hoàng Diệu, trên tuyến biên giới của Tỉnh còn có một số cửa khẩu và đường tiểu ngạch khác. Xuất phát từ đặc điểm, tình hình địa phương và nhiệm vụ được giao; đồng thời, trên cơ sở quán triệt, chấp hành nghiêm túc các chỉ thị, nghị quyết của Quân uỷ Trung ương và Bộ Quốc phòng, trực tiếp là của Đảng uỷ, Bộ Tư lệnh BĐBP, Đảng ủy, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh Bình Phước đã và đang tập trung xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện (VMTD), nhằm nâng cao chất lượng tổng hợp, trình độ và khả năng sẵn sàng chiến đấu (SSCĐ), đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới Tổ quốc. Đảng ủy BĐBP Tỉnh đã ra nghị quyết lãnh đạo, chỉ đạo, bổ sung kế hoạch tổ chức thực hiện đồng bộ các giải pháp, phát huy sức mạnh tổng hợp của các cấp, các tổ chức và trách nhiệm của cán bộ, chiến sĩ, trước hết là cấp ủy, chỉ huy các đơn vị trong xây dựng đơn vị VMTD.

Xây dựng đơn vị vững mạnh về chính trị được Đảng uỷ, Bộ Chỉ huy BĐBP Tỉnh xác định là nội dung quan trọng hàng đầu, nhân tố quyết định, bảo đảm cho BĐBP Tỉnh thực sự là lực lượng nòng cốt trong bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới quốc gia. Bởi lẽ, đây không chỉ là tiêu chuẩn số 1 được quy định trong Chỉ thị 917/1999/CT-QP của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, mà còn là yêu cầu cơ bản đối với một đơn vị có nhiệm vụ quản lý, bảo vệ tuyến biên giới trọng yếu trên địa bàn chiến lược phía Tây Nam. Hiện nay, ngoài việc phân giới, cắm mốc, trên tuyến biên giới của Tỉnh còn có nhiều hoạt động về kinh tế, văn hóa, xã hội liên quan đến nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới quốc gia và phòng chống các loại tội phạm. Trong khi đó, các thế lực thù địch đang ra sức đẩy mạnh chiến lược “Diễn biến hoà bình”, với những thủ đoạn ngày càng tinh vi, sâu hiểm, tác động trực tiếp vào đồng bào các dân tộc thiểu số, nhất là dân tộc Khơ-me và cán bộ, chiến sĩ BĐBP Tỉnh. Để hoàn thành nhiệm vụ, cán bộ, chiến sĩ BĐBP Tỉnh, hơn ai hết cần phải có bản lĩnh chính trị vững vàng, tin tưởng tuyệt đối vào sự lãnh đạo của Đảng; giữ vững phẩm chất đạo đức của người quân nhân cách mạng, sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.


Ký kết phối hợp bảo vệ biên giới với Công an Cam-pu-chia
 

Để xây dựng đơn vị vững mạnh về chính trị, ngoài việc tổ chức quán triệt và học tập, nâng cao trình độ nhận thức cho cán bộ, chiến sĩ, công nhân viên quốc phòng về chủ nghĩa Mác - Lê-nin, tư tưởng Hồ Chí Minh, Đảng ủy, Bộ Chỉ huy BĐBP Tỉnh đã thường xuyên lãnh đạo, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị tăng cường công tác giáo dục chính trị - tư tưởng, giáo dục pháp luật theo kế hoạch và hướng dẫn của cấp trên. Đồng thời, coi trọng đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh và lời dạy của Bác Hồ đối với BĐBP, nhằm tạo chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và hành động của cán bộ, chiến sĩ BĐBP Tỉnh. Đảng ủy, Bộ Chỉ huy đã bổ sung nội dung, chỉ tiêu phấn đấu và các biện pháp thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị (khóa XI) gắn với các nội dung, chỉ tiêu của phong trào Thi đua Quyết thắng, coi đó là một trong những tiêu chí đánh giá, bình xét kết quả hoàn thành nhiệm vụ của các tổ chức, cá nhân. Lãnh đạo, chỉ huy các đơn vị đã duy trì có nền nếp các chế độ thông tin, thông báo thời sự, Ngày chính trị - văn hóa - tinh thần, tổ chức các hoạt động tuyên truyền cổ động, văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao, chăm lo xây dựng môi trường văn hóa trong sạch, lành mạnh, tạo động lực cho cán bộ, chiến sĩ rèn luyện, phấn đấu vươn lên, yên tâm xây dựng đơn vị, sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ.

Đảng ủy, Bộ Chỉ huy BĐBP Tỉnh đã lãnh đạo, chỉ đạo cấp ủy, chỉ huy các cấp quan tâm xây dựng tổ chức đảng, tổ chức chỉ huy, tổ chức quần chúng của đơn vị vững mạnh; thường xuyên đổi mới nội dung và các hình thức hoạt động của các tổ chức, duy trì có nền nếp việc chỉ huy đối thoại trực tiếp với cán bộ, chiến sĩ, thực hiện hòm thư góp ý và đóng góp ý kiến cho tổ chức đảng, đảng viên theo định kỳ. Quán triệt Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”, Đảng ủy BĐBP Tỉnh luôn chú trọng xây dựng tổ chức đảng trong sạch, vững mạnh (TS,VM); coi đó là khâu then chốt, là biện pháp tích cực để xây dựng đơn vị VMTD. Từng cấp ủy đã coi trọng nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng và chất lượng đội ngũ đảng viên; làm tốt công tác phát triển đảng và kiểm tra, giám sát theo Điều lệ Đảng; gắn công tác quản lý đảng viên với công tác quản lý cán bộ; duy trì có nền nếp việc nhận xét, phân loại đảng viên theo quy định. Qua đánh giá chất lượng tổ chức đảng và đảng viên năm 2011, có 95,45% chi bộ, đảng bộ cơ sở đạt TS,VM, 97,91% đảng viên hoàn thành tốt và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ; Đảng bộ BĐBP Tỉnh đạt TS,VM. Chất lượng các tổ chức Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ, Hội đồng quân nhân không ngừng được nâng lên, góp phần tích cực vào việc xây dựng BĐBP Tỉnh VMTD.


Thày giáo “quân hàm xanh” dạy chữ cho các cháu vùng đồng bào dân tộc thiểu số
 

Công tác tổ chức xây dựng lực lượng, huấn luyện chiến đấu và rèn luyện kỷ luật được Đảng ủy, Bộ Chỉ huy BĐBP Tỉnh coi là nội dung trọng tâm, xuyên suốt mọi hoạt động của đơn vị. Hằng năm, Đảng ủy, Bộ Chỉ huy BĐBP Tỉnh đều tổ chức quán triệt và thực hiện nghiêm túc các chỉ lệnh của cấp trên về tổ chức biên chế lực lượng, thực hiện nhiệm vụ huấn luyện chiến đấu và rèn luyện kỷ luật cho các cơ quan, đơn vị. Đồng thời, Đảng uỷ ra nghị quyết chuyên đề để lãnh đạo thực hiện và chỉ đạo cấp uỷ, chỉ huy các cấp căn cứ vào tình hình thực tế, nhiệm vụ cụ thể của từng đơn vị để xây dựng nghị quyết chuyên đề và tổ chức thực hiện nhiệm vụ xây dựng lực lượng cũng như các hoạt động huấn luyện SSCĐ, xây dựng nền nếp chính quy.

Thực hiện quyết định của trên, từ năm 2004 đến 2006, BĐBP Tỉnh đã kiện toàn về tổ chức, biên chế, thành lập thêm một số đồn biên phòng mới, tiến hành sáp nhập một số bộ phận theo yêu cầu, nhiệm vụ; chú trọng ưu tiên sắp xếp cho các đồn biên phòng, đội công tác ở địa bàn khó khăn theo hướng ổn định, tinh, gọn, mạnh, bảo đảm cân đối, đồng bộ, phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ. Đến nay, các đơn vị đều bảo đảm quân số từ 80% trở lên; các đồn cửa khẩu và đồn trọng điểm có tỷ lệ cao hơn. Đội ngũ cán bộ từng bước được củng cố, kiện toàn về số lượng và chất lượng, có đủ năng lực, phẩm chất, phát huy tốt vai trò, trách nhiệm trong công tác, nhất là cán bộ chủ trì các cơ quan, đơn vị. Nhờ đó, các đơn vị BĐBP Tỉnh luôn ổn định về chính trị, tư tưởng; nội bộ đoàn kết, thống nhất cao, tổ chức và thực hiện thắng lợi mọi nhiệm vụ được giao. Năm 2012, Bộ Chỉ huy BĐBP Tỉnh đã chỉ đạo hai đồn biên phòng: Thanh Hòa và Đắc Ka làm “điểm” về xây dựng đơn vị VMTD theo 5 chỉ tiêu quy định của Bộ để rút kinh nghiệm, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị thực hiện tốt hơn nhiệm vụ này.

Cùng với xây dựng về tổ chức, lực lượng, Bộ Chỉ huy BĐBP Tỉnh luôn quan tâm chỉ đạo các cơ quan, đơn vị thường xuyên đổi mới, nâng cao chất lượng công tác giáo dục, huấn luyện nhằm không ngừng nâng cao trình độ, khả năng SSCĐ của các đơn vị. Ngoài việc tập huấn, bồi dưỡng cán bộ, Bộ Chỉ huy chỉ đạo các đơn vị thực hiện đúng phương châm huấn luyện: “cơ bản, thiết thực, vững chắc” trong từng nội dung huấn luyện; coi trọng huấn luyện đồng bộ, chuyên sâu, sát đối tượng, sát nhiệm vụ, nhất là nhiệm vụ công tác biên phòng. Đồng thời, tăng cường luyện tập phương án tác chiến, tham gia diễn tập khu vực phòng thủ; tích cực tổ chức các cuộc hội thao, hội thi; gắn huấn luyện với rèn luyện kỷ luật. Kết quả huấn luyện của các lực lượng luôn bảo đảm 100% nội dung, chương trình, thời gian theo kế hoạch. Năm 2011, có 100% cán bộ huấn luyện được theo phân cấp, trong đó: 75% khá giỏi; qua kiểm tra có 100% đạt yêu cầu, 70% khá giỏi, bảo đảm tuyệt đối an toàn trong huấn luyện.

Những năm qua, Đảng ủy, Bộ Chỉ huy BĐBP Tỉnh luôn chú trọng tăng cường các biện pháp xây dựng nền nếp chính quy, rèn luyện kỷ luật. Thực hiện nghiêm túc các chỉ thị, kế hoạch của cấp trên về xây dựng nền nếp chính quy, Bộ Chỉ huy BĐBP Tỉnh đã tập trung chỉ đạo các cơ quan, đơn vị tiến hành đồng bộ các biện pháp quản lý bộ đội trên cả ba mặt: tư tưởng, trách nhiệm thực hiện nhiệm vụ và các mối quan hệ. Đồng thời, duy trì có nền nếp, nghiêm túc các chế độ trong ngày, trong tuần, chế độ trực chỉ huy, trực ban, trực chiến, lễ tiết, tác phong quân nhân, nhất là những nội dung mới được sửa đổi, bổ sung... Cấp ủy, chỉ huy các cơ quan, đơn vị đã rà soát, bổ sung các quy trình, quy chế, nguyên tắc, quy định trên từng mặt công tác; củng cố hệ thống sổ sách, văn kiện, biển, bảng thống nhất từ cơ quan đến các đơn vị cơ sở theo đúng quy định. Nét tiêu biểu của BĐBP Bình Phước là việc nâng cao hiệu quả cải cách hành chính quân sự, nhất là trong công tác tham mưu, chỉ đạo của các cơ quan và trong quản lý xuất, nhập cảnh. Nhờ đó, các cơ quan, đơn vị đã có bước chuyển biến tiến bộ, rõ nét nhất là việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ trong công tác quản lý kỷ luật, quản lý vũ khí trang bị, kỹ thuật. Năm 2011, số vụ vi phạm kỷ luật thông thường của BĐBP Tỉnh chỉ còn 0,25%; không có quân nhân vi phạm kỷ luật nghiêm trọng.

Công tác bảo đảm hậu cần, kỹ thuật là một trong những chỉ tiêu quan trọng được Đảng ủy, Bộ Chỉ huy quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt. Quán triệt các chỉ thị, quy định, quy chế về công tác hậu cần, tài chính và công tác kỹ thuật, Đảng ủy, Bộ Chỉ huy đã lãnh đạo, chỉ đạo các đơn vị duy trì đúng, đủ số lượng, chất lượng, đồng bộ các loại vật chất hậu cần, kỹ thuật phục vụ SSCĐ và thực hiện các nhiệm vụ thường xuyên, đột xuất của đơn vị. Các phong trào thi đua: “Nuôi quân giỏi, quản lý quân nhu tốt”, “Đơn vị quản lý tài chính tốt”, “Quân y 5 tốt”,... được các đơn vị tích cực hưởng ứng, mang lại hiệu quả thiết thực. Các cơ quan, đơn vị còn chủ động tăng gia sản xuất theo mô hình “vườn - chuồng - rừng” và “5 vườn, 3 giàn”, bảo đảm 100% các đơn vị tự túc đủ rau xanh, quân số khỏe đạt 98,7%. Từ cơ quan đến các đơn vị cơ sở đều phát huy tinh thần tự lực tự cường xây dựng doanh trại xanh - sạch - đẹp và chính quy, thống nhất.

Cùng với việc tu sửa, bổ sung trang bị kỹ thuật mới, các đơn vị BĐBP Tỉnh luôn chú trọng thực hiện tốt công tác bảo quản, bảo dưỡng, sửa chữa, điểm nghiệm vũ khí, trang bị kỹ thuật theo chế độ quy định. Đồng thời, tiếp tục thực hiện có hiệu quả Cuộc vận động: “Quản lý, khai thác, sử dụng vũ khí, trang bị kỹ thuật tốt, bền, an toàn, tiết kiệm và An toàn giao thông”. Nhờ đó, các đơn vị trực chiến, trực nhiệm vụ A2 có đủ số lượng vũ khí, trang bị, chất lượng tốt, đồng bộ, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ SSCĐ, huấn luyện, diễn tập, cứu hộ, cứu nạn,... bảo đảm cho BĐBP Tỉnh đủ khả năng hoàn thành thắng lợi mọi nhiệm vụ.

Đại tá PHÙNG TIẾN LÃNG

Chỉ huy trưởng BĐBP Tỉnh

 

Ý kiến bạn đọc (0)