Tổng kết thực tiễn và kinh nghiệm Thực tiễn và kinh nghiệm

QPTD -Thứ Hai, 19/11/2012, 15:15 (GMT+7)
Bộ đội Biên phòng tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu thực hiện tốt nhiệm vụ quản lý, bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới biển, đảo

Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu có nhiệm vụ quản lý, bảo vệ khu vực biên giới (KVBG) biển, đảo rộng trên 100.000 km2, với hơn 305 km bờ biển; quản lý 54 cảng biển, cảng sông, cảng hàng không trên địa bàn của 03 tỉnh: Bà Rịa - Vũng Tàu, Đồng Nai, Bình Dương. Đây là một trong những KVBG biển, đảo trọng điểm quốc gia, cửa ngõ tuyến hàng hải quốc tế lớn của nước ta và là địa bàn hết sức sôi động về các hoạt động kinh tế, nhất là kinh tế đối ngoại, hợp tác thăm dò, khai thác dầu khí, dịch vụ du lịch. Mặt khác, đây cũng là nơi các thế lực thù địch, các loại tội phạm tập trung hoạt động mạnh, làm cho tình hình an ninh, chính trị, trật tự, an toàn xã hội ở KVBG, đặc biệt là trên biển và khu vực cửa khẩu cảng biển tiềm ẩn nhiều nhân tố gây mất ổn định. Đáng chú ý là, hoạt động tôn giáo trái pháp luật; tình trạng tàu thuyền nước ngoài xâm phạm chủ quyền vùng biển của ta thăm dò tài nguyên, đánh bắt trộm hải sản; tình trạng xuất nhập cảnh trái phép, mua, bán, sử dụng trái phép vũ khí, vật liệu nổ, chất ma túy, trộm cướp trên biển, buôn lậu, gian lận thương mại và ngư dân tranh chấp ngư trường, sử dụng xung điện, thuốc nổ để khai thác hải sản… ngày càng diễn biến phức tạp.

alt
Trinh sát Biên phòng cửa khẩu cảng Bà Rịa - Vũng Tàu tuần tra, kiểm soát bảo đảm an ninh, trật tự khu vực cảng dầu khí. (Nguồn: baobariavungtau.com.vn)
 

Trước tình hình trên, để quản lý, bảo vệ vững chắc chủ quyền, an ninh biên giới (ANBG) biển, đảo và địa bàn phụ trách, tạo môi trường thuận lợi cho phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH) của địa phương cũng như các tỉnh trong khu vực, Đảng uỷ, Bộ Chỉ huy BĐBP Tỉnh đã quán triệt sâu sắc chức năng, nhiệm vụ được giao, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện đồng bộ các nội dung, biện pháp công tác biên phòng (CTBP); trong đó, chú trọng thực hiện tốt một số biện pháp chủ yếu sau:

Một là, tập trung xây dựng lực lượng BĐBP Tỉnh vững mạnh về mọi mặt, trước hết là vững mạnh về chính trị, đủ khả năng làm nòng cốt, chuyên trách trong quản lý, bảo vệ chủ quyền, ANBG. Từ nhận thức đó, Đảng ủy, Bộ Chỉ huy BĐBP Tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị đẩy mạnh công tác giáo dục chính trị, tư tưởng; trong đó, tập trung vào giáo dục nâng cao nhận thức, trách nhiệm cho cán bộ, chiến sĩ về nhiệm vụ quản lý, bảo vệ chủ quyền, ANBG; xây dựng cho bộ đội bản lĩnh chính trị vững vàng, quyết tâm cao, sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. BĐBP Tỉnh đã có nhiều biện pháp đồng bộ trong việc nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức đảng; thực hiện xây dựng các tổ chức đảng trong sạch, vững mạnh gắn với xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện; kiện toàn đội ngũ cấp ủy các cấp gắn với xây dựng đội ngũ cán bộ chủ trì, nhất là cấp cơ sở, coi đây là nền tảng để xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện. Đồng thời, BĐBP Tỉnh chủ động rà soát, kiện toàn tổ chức, biên chế các cơ quan, đơn vị, nhất là các đơn vị làm nhiệm vụ cơ động chiến đấu, tuần tra, kiểm soát và các đồn, trạm biên phòng ở địa bàn xung yếu; thực hiện tốt công tác huấn luyện, quản lý rèn luyện kỷ luật, nâng cao trình độ, khả năng sẵn sàng chiến đấu cho bộ đội. Thực hiện Nghị quyết chuyên đề về lãnh đạo công tác huấn luyện của Đảng ủy BĐBP Tỉnh, các đơn vị đã kết hợp hài hoà giữa huấn luyện toàn diện với huấn luyện chuyên sâu; gắn nội dung huấn luyện với tình hình thực tế trên KVBG; coi trọng huấn luyện đồng bộ, chuyên sâu các biện pháp nghiệp vụ CTBP, huấn luyện nâng cao khả năng cơ động, khả năng trinh sát, phối hợp, hiệp đồng chiến đấu với các lực lượng trên địa bàn. Mặt khác, BĐBP Tỉnh tích cực xây dựng, bổ sung, hoàn chỉnh các kế hoạch, quyết tâm bảo vệ biên giới, phương án hiệp đồng tác chiến với các lực lượng có liên quan; tổ chức cho các đơn vị luyện tập theo các phương án, tình huống đã xác định và tham gia các cuộc diễn tập khu vực phòng thủ của địa phương… Bên cạnh xây dựng con người, BĐBP Tỉnh còn coi trọng huy động các nguồn lực, đầu tư nâng cấp, hiện đại hoá trang bị, phương tiện phục vụ công tác nghiệp vụ, nhất là phương tiện bảo đảm cho công tác tuần tra, kiểm soát trên biển, thực hiện thủ tục biên phòng điện tử tại cửa khẩu cảng Vũng Tàu.

Nhờ thực hiện đồng bộ các biện pháp, nên chất lượng tổng hợp, khả năng sẵn sàng chiến đấu và hiệu quả thực hiện nhiệm vụ của BĐBP Tỉnh được nâng lên rõ rệt. Chỉ trong 6 tháng đầu năm 2012, BĐBP Tỉnh đã kiểm tra, kiểm soát, đăng ký, kiểm chứng cho gần 13.000 lượt phương tiện, trên 94.000 lượt người ra, vào, sản xuất trên biển; làm thủ tục nhập, xuất, quá cảnh, chuyển cảng cho 2.566 lượt chuyến tàu hàng, 42 lượt chuyến tàu khách, với hơn 81.600 lượt thuyền viên, gần 16 triệu tấn hàng hoá và 82.000 khách nước ngoài đến tham quan du lịch, đảm bảo thông thoáng về thủ tục, chặt chẽ về nghiệp vụ; kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý hàng chục vụ vi phạm quy chế biên phòng, hoạt động tôn giáo trái pháp luật… giữ vững chủ quyền, ANBG và trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn.

Hai là, tăng cường công tác nắm tình hình địa bàn; chủ động phối hợp chặt chẽ với các lực lượng trong quản lý, bảo vệ chủ quyền, an ninh KVBG. Địa bàn BĐBP Tỉnh quản lý, bảo vệ rộng, tiềm ẩn nhiều nhân tố gây mất ổn định. Trong khi đó, lực lượng  BĐBP Tỉnh có hạn, hoạt động phân tán, tính chất nhiệm vụ phức tạp, có bộ phận phải hoạt động trên địa bàn 03 tỉnh. Vì vậy, tăng cường công tác nắm địa bàn là biện pháp được BĐBP Tỉnh đặc biệt coi trọng. Bộ Chỉ huy BĐBP Tỉnh đã chỉ đạo triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ trong nắm tình hình, điều tra cơ bản địa bàn; chú trọng phát huy vai trò của lực lượng trinh sát và “tai, mắt” của quần chúng nhân dân, tập trung đi sâu nắm tình hình trên biển, an ninh nông thôn và các loại tội phạm; nắm và quản lý chặt chẽ các địa bàn, đối tượng trọng điểm, lĩnh vực dịch vụ dầu khí, đầu tư nước ngoài và hoạt động của tàu thuyền, ngư dân trên biển. Trên cơ sở nắm tình hình từ xa, từ nhiều nguồn, BĐBP Tỉnh kịp thời phân tích, dự báo tình hình và tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND Tỉnh và cấp trên có đối sách xử lý phù hợp những vấn đề nảy sinh trên KVBG biển; đồng thời, chủ động lập và triển khai các kế hoạch nghiệp vụ, các chuyên án đấu tranh bảo vệ chủ quyền, ANBG không để bị động, bất ngờ.

Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, BĐBP Tỉnh luôn coi trọng phối hợp với các lực lượng Hải quân, Cảnh sát biển, Công an, Hải quan… trên địa bàn. Việc phối hợp được tiến hành đồng bộ ở tất cả các cấp với nội dung toàn diện, từ việc nắm tình hình, tuyên truyền, vận động quần chúng đến phối hợp tuần tra, kiểm soát bảo vệ chủ quyền, an ninh trên biển, đấu tranh phòng, chống các loại tội phạm, tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn... Để công tác phối hợp đạt hiệu quả cao, BĐBP Tỉnh đã tích cực xây dựng, bổ sung, hoàn thiện các quy chế, kế hoạch phối hợp; duy trì nền nếp chế độ trao đổi thông tin, thông báo tình hình, định kỳ tổ chức giao ban, sơ kết rút kinh nghiệm; đồng thời, phân cấp rõ phạm vi, trách nhiệm trong phối hợp hoạt động cho các đơn vị thuộc quyền. Những năm qua, BĐBP Tỉnh đã chủ động ký kết và triển khai thực hiện tốt các kế hoạch phối hợp bảo vệ khu vực giáp ranh với BĐBP tỉnh Bình Thuận, BĐBP Thành phố Hồ Chí Minh; kế hoạch phối hợp bảo vệ chủ quyền, an ninh trên biển với Hải đoàn Biên phòng 18, Vùng 2 Hải quân; các quy chế, kế hoạch phối hợp bảo vệ với các đơn vị cảng vụ, các doanh nghiệp, nhất là với Xí nghiệp Liên doanh Việt Nga (VietsovPetro), với Tổng Công ty Khí Việt Nam (PV Ga) trong bảo vệ an ninh, an toàn công trình dầu khí và chủ quyền ANBG trên biển. Ngoài ra, BĐBP Tỉnh còn thường xuyên phối hợp với lực lượng Công an, Hải quan Tỉnh trong đấu tranh, ngăn chặn, xử lý các loại tội phạm, tệ nạn xã hội, nhất là tội phạm ma tuý, buôn lậu, gian lận thương mại…

Ba là, tích cực tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương xây dựng nền biên phòng toàn dân vững mạnh, tạo cơ sở cho việc thực hiện nhiệm vụ quản lý, bảo vệ, chủ quyền, ANBG. Thực hiện công tác này, BĐBP Tỉnh đã chủ động tham mưu cho Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân (UBND) Tỉnh đề ra nhiều chủ trương, giải pháp lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng nền biên phòng toàn dân; đặc biệt là, xây dựng thế trận biên phòng toàn dân vững mạnh. Các nội dung xây dựng nền biên phòng của Tỉnh đều bám sát đặc điểm, nhiệm vụ phát triển KT-XH của địa phương và gắn với thế trận quốc phòng toàn dân, thế trận an ninh nhân dân trên địa bàn. Phát huy vai trò nòng cốt của mình, BĐBP Tỉnh tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động quần chúng, góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp, các ngành và toàn dân đối với sự nghiệp bảo vệ chủ quyền, ANBG. Bộ Chỉ huy BĐBP Tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị, đồn biên phòng phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể của địa phương, nhất là với Ban Dân vận Tỉnh ủy, các cơ quan báo, đài của Tỉnh thực hiện tuyên truyền, giáo dục, vận động quần chúng bằng nhiều hình thức thiết thực. Chỉ tính từ đầu năm 2012 đến nay, BĐBP Tỉnh đã phối hợp với địa phương tổ chức 654 buổi tuyên truyền cho trên 29.000 lượt người dân, tuyên truyền trên phương tiện truyền thanh của địa phương với thời lượng hơn 95 giờ về Luật Biên giới quốc gia, Luật Biển Việt Nam, Quy chế KVBG biển, các quy chế về quản lý hoạt động khai thác thủy sản, quản lý, bảo vệ an ninh, trật tự khu vực cảng biển và làm rõ âm mưu, thủ đoạn, phương thức hoạt động của các thế lực thù địch, các loại tội phạm ở KVBG. BĐBP Tỉnh còn phối hợp với Công ty Vận chuyển khí Đông Nam Bộ tổ chức truyền thông, cấp phát hàng nghìn tờ rơi, đĩa hình cho ngư dân về an ninh, an toàn công trình dầu khí trên biển; đồng thời, tổ chức cho gần 1.000 tài công, thuyền trưởng tàu cá đánh bắt xa bờ ký cam kết không xâm phạm vùng biển các nước lân cận để đánh bắt hải sản, v.v.

Cùng với các mặt công tác trên, BĐBP Tỉnh coi trọng tham mưu, giúp cấp ủy, chính quyền địa phương xây dựng cơ sở chính trị, phát triển KT-XH, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân ở KVBG, gắn phát triển KT-XH của địa phương với nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền, ANBG; tham mưu cho địa phương đổi mới hình thức, biện pháp thực hiện “Ngày Biên phòng toàn dân”, đẩy mạnh xây dựng các mô hình tự quản về an ninh trật tự, nhất là mô hình tổ tàu, thuyền đoàn kết đánh bắt hải sản. Bên cạnh đó, BĐBP Tỉnh thường xuyên làm tốt việc thẩm định, tham mưu cho UBND Tỉnh trong việc phê duyệt các dự án đầu tư tại KVBG; phối hợp với các sở, ban, ngành, ký kết và triển khai thực hiện có hiệu quả các chương trình, kế hoạch phối hợp hoạt động giúp nhân dân KVBG phát triển kinh tế, xoá đói giảm nghèo, tăng cường quốc phòng - an ninh trên địa bàn. Không những vậy, BĐBP Tỉnh còn phát huy hiệu quả hoạt động của các trạm xá quân - dân y trong việc chăm sóc sức khoẻ nhân dân; thực hiện tốt các phong trào, cuộc vận động, như: “Mái ấm cho người nghèo nơi biên giới, hải đảo”, “BĐBP chung tay xây dựng nông thôn mới”, “Đền ơn đáp nghĩa”… Những việc làm thiết thực đó đã góp phần quan trọng vào việc củng cố “thế trận lòng dân”, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của nhân dân đối với CTBP, thúc đẩy phong trào quần chúng tham gia bảo vệ chủ quyền, ANBG đi vào chiều sâu. Nhờ đó, thời gian qua, chính quyền, nhân dân các địa phương KVBG đã cung cấp cho BĐBP hàng nghìn tin có giá trị phục vụ công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm; phát hiện, bắt giữ và bàn giao cho BĐBP xử lý nhiều vụ vi phạm pháp luật, tạo điều kiện để BĐBP Tỉnh hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội, tạo môi trường thuận lợi để phát triển KT-XH trên địa bàn.

Đại tá TRƯƠNG VĂN TÀI

Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy BĐBP Tỉnh

 

Ý kiến bạn đọc (0)