Tổng kết thực tiễn và kinh nghiệm Thực tiễn và kinh nghiệm

QPTD -Thứ Sáu, 13/06/2014, 16:46 (GMT+7)
Bộ Chỉ huy Quân sự Hà Nam thực hiện tốt Quy chế Dân chủ ở cơ sở

Phòng Chính trị Bộ Chỉ huy quân sự Tỉnh bàn giao công trình nước sạch cho bà Lê Thị Thùa - hộ gia đình khó khăn trên địa bàn (Nguồn: hanam.gov.vn)

 

Thực hiện tốt Quy chế Dân chủ là nội dung thường xuyên được Đảng ủy Quân sự, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Hà Nam quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo. Đây vừa là mục tiêu, vừa là động lực, có ý nghĩa quyết định đến việc xây dựng cấp ủy, tổ chức đảng trong sạch, vững mạnh, cơ quan, đơn vị vững mạnh toàn diện, đảm bảo để lực lượng vũ trang Tỉnh hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

 

Hà Nam là tỉnh thuộc đồng bằng Bắc Bộ, nằm ở cửa ngõ phía Nam của Thủ đô Hà Nội; có vị trí chiến lược quan trọng trong thế trận phòng thủ của Quân khu 3 và cả nước. Hiện nay, Tỉnh đang đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội gắn với thực hiện nhiệm vụ quốc phòng - an ninh trong điều kiện vừa có thuận lợi vừa có khó khăn đan xen. Chủ trương chung và cũng là quyết tâm của Đảng bộ, chính quyền, nhân dân và lực lượng vũ trang (LLVT) Tỉnh là phát huy mạnh mẽ dân chủ, huy động mọi nguồn lực khai thác tiềm năng, thế mạnh, nêu cao ý thức tự lực tự cường, tận dụng thời cơ, vượt qua khó khăn, thách thức, phấn đấu xây dựng Hà Nam giàu về kinh tế, phong phú về bản sắc văn hóa, mạnh về quốc phòng - an ninh, ổn định về chính trị - xã hội.

Quán triệt tinh thần đó, Đảng ủy Quân sự (ĐUQS), Bộ Chỉ huy Quân sự (BCHQS) Tỉnh đã triển khai đồng bộ biện pháp lãnh đạo, chỉ đạo; trong đó, xây dựng và thực hiện Quy chế Dân chủ (QCDC) ở cơ sở là một nội dung được cấp ủy, chỉ huy các cơ quan, đơn vị hết sức quan tâm. Trước hết, ĐUQS, BCHQS Tỉnh tập trung quán triệt để cán bộ, chiến sĩ (CB,CS) trong LLVT Tỉnh nắm chắc các nghị quyết, chỉ thị, hướng dẫn của cấp trên và Tỉnh ủy Hà Nam về xây dựng và thực hiện QCDC ở cơ sở; chú trọng quán triệt Chỉ thị 590-CT/ĐUQSTW, ngày 04-10-2010 của Đảng ủy Quân sự Trung ương (nay là Quân ủy Trung ương), Chỉ thị 07-CT/ĐU, ngày 10-11-2010 của Thường vụ Đảng ủy Quân khu 3 “Về việc tiếp tục đẩy mạnh xây dựng và thực hiện QCDC ở cơ sở trong LLVT Quân khu”, Thông tư 111/2009/TT-BQP của Bộ Quốc phòng “Quy định về tổ chức và hoạt động của Hội đồng quân nhân (HĐQN) trong Quân đội nhân dân Việt Nam”. Qua đó, làm cho CB,CS thấy rõ, thực hiện QCDC ở cơ sở là một trong những nội dung quan trọng trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy đảng, người chỉ huy các cấp; là biện pháp chủ yếu để phát huy dân chủ, tạo sự đồng thuận và đề cao trách nhiệm của các lực lượng; bảo đảm cho mọi quân nhân thực hiện và phát huy quyền dân chủ về quân sự, chuyên môn, chính trị, kinh tế, đời sống, tạo cơ sở cho việc tăng cường đoàn kết, thống nhất trong lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng tổ chức đảng trong sạch, vững mạnh, đơn vị vững mạnh toàn diện.

Để đảm bảo thực hiện tốt QCDC, Tỉnh tập trung rà soát, bổ sung, xây dựng các quy chế, quy định đối với các nhiệm vụ quan trọng, lĩnh vực trọng yếu, như: công tác cán bộ, xăng dầu, tài chính, xây dựng cơ bản, mua sắm trang, thiết bị,… Trong quá trình thực hiện, Đảng ủy xác định rõ cơ chế tiến hành, bảo đảm tăng cường kỷ luật, gắn quyền lợi với trách nhiệm, lợi ích và nghĩa vụ; không để xảy ra tình trạng lợi dụng dân chủ dẫn đến vi phạm kỷ luật và các quy định của đơn vị. Đồng thời, chú trọng khâu kiểm tra thực hiện, chấn chỉnh, uốn nắn kịp thời những sai phạm nhằm làm cho quy chế, quy định đã ban hành được thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả trong thực tế.

Ban Chỉ đạo thực hiện QCDC cơ sở đã chủ động xây dựng Quy chế, kế hoạch và tổ chức triển khai thực hiện “Sinh hoạt đối thoại trong LLVT tỉnh Hà Nam” để tạo sự thống nhất trong toàn Đảng bộ; gắn thực hiện QCDC với đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh và thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) về xây dựng Đảng. Yêu cầu đặt ra trong hoạt động lãnh đạo là, các cấp ủy phải luôn giữ vững nguyên tắc tập trung dân chủ, tập thể lãnh đạo đi đôi với phân công cá nhân phụ trách; giải quyết tốt mối quan hệ trong cấp ủy, giữa cấp ủy với người chỉ huy, giữa chính ủy (chính trị viên) với người chỉ huy; phát huy vai trò tiền phong gương mẫu của cấp ủy viên và mọi cán bộ, đảng viên trong thực hiện quy chế, quy định và trong những thời điểm khó khăn, phức tạp. Trong sinh hoạt thường kỳ, nhất là phiên họp cuối năm, các cấp ủy thực hiện nghiêm túc tự phê bình và phê bình; trong đó, có ý kiến đóng góp của các tổ chức quần chúng, HĐQN và kiểm điểm làm rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân đối với những điểm còn hạn chế, yếu kém. Những vấn đề cấp dưới đóng góp cho cấp trên; quần chúng, HĐQN đóng góp cho cấp ủy, chính ủy, chính trị viên, người chỉ huy đều được tiếp thu, phúc đáp, kịp thời khắc phục, sửa chữa và thông báo đến toàn đơn vị. Hằng quý, cán bộ chủ trì thực hiện nghiêm túc chế độ sinh hoạt đối thoại trực tiếp với quân nhân, công nhân viên quốc phòng để kịp thời nắm và giải quyết những vướng mắc trong tư tưởng và hành động. Từ đó, khắc phục cơ bản biểu hiện mất dân chủ và vi phạm kỷ luật của CB,CS1; mối quan hệ đoàn kết thống nhất trong đơn vị, đoàn kết với cấp ủy, chính quyền và nhân dân địa phương ngày càng được củng cố, tăng cường. Trong công tác điều hành của người chỉ huy, tinh thần dân chủ được thể hiện rõ qua việc phân công nhiệm vụ, phân cấp quản lý, các bộ phận tổ chức thực hiện theo kế hoạch đã được giao; hạn chế thấp nhất hiện tượng độc đoán, chuyên quyền. Cùng với đó, ĐUQS, BCHQS Tỉnh đã lãnh đạo, phát huy vai trò của các cơ quan chức năng thuộc quyền trong việc nắm tình hình cơ sở, phối hợp hướng dẫn, kiểm tra, giải quyết kịp thời các chế độ, chính sách, để CB,CS yên tâm công tác, phấn khởi thực hiện nhiệm vụ.

Phát huy quyền dân chủ của quân nhân, công nhân viên quốc phòng thông qua hoạt động của HĐQN là nội dung cơ bản trong thực hiện QCDC ở cơ sở. Nhận thức rõ điều này, ĐUQS, BCHQS Tỉnh đã lãnh đạo, chỉ đạo củng cố, kiện toàn 14 HĐQN ở 14 đầu mối trực thuộc với số lượng và cơ cấu phù hợp theo loại hình cơ quan, đơn vị. HĐQN duy trì nền nếp chế độ sinh hoạt định kỳ, sinh hoạt đối thoại dân chủ, phát huy được trí tuệ của tập thể, nêu cao trách nhiệm của toàn thể CB,CS, tạo bầu không khí dân chủ, tinh thần đoàn kết trong thực hiện dân chủ về quân sự, chính trị, kinh tế và đời sống. Mọi quân nhân đều được tham gia đóng góp ý kiến từ việc xây dựng quy chế, quy định, kế hoạch đến biện pháp tổ chức thực hiện. Nhờ đó, công tác huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, xây dựng chính quy, rèn luyện lỷ luật được duy trì nền nếp, chất lượng cao; tình hình chính trị, tư tưởng trong đơn vị ổn định, đoàn kết, thống nhất được tăng cường, tinh thần tự giác được phát huy; chế độ, tiêu chuẩn của CB,CS được đảm bảo tốt, việc thực hành tiết kiệm được đẩy mạnh, tăng gia, sản xuất được duy trì thường xuyên, góp phần giữ vững ổn định đơn vị, nâng cao đời sống bộ đội, tạo sức mạnh tổng hợp hoàn thành tốt nhiệm vụ quân sự, quốc phòng trên địa bàn. Năm 2013, trong toàn Đảng bộ, có 91% chi bộ đạt trong sạch, vững mạnh, tăng 4,7% so với năm 2009. Liên tục từ năm 2009 đến 2013, BCHQS Tỉnh được Ủy ban nhân dân Tỉnh và Quân khu 3 tặng Cờ “Đơn vị Thi đua xuất sắc”. Năm 2012, được Chủ tịch nước tặng Huân chương Quân công hạng Nhì.

Từ những kết quả đạt được, BCHQS tỉnh Hà Nam rút ra một số kinh nghiệm trong thực hiện QCDC như sau:

Thứ nhất, coi trọng việc giáo dục nâng cao nhận thức và trách nhiệm cho CB,CS, trước hết là cấp ủy, chỉ huy các cấp trong lãnh đạo, tổ chức thực hiện QCDC và hiệu quả hoạt động của HĐQN. Trên cơ sở đó, phát huy tinh thần tự giác, tính sáng tạo và sự đoàn kết, thống nhất trong đơn vị; dân chủ thảo luận đề xuất biện pháp và có quyết tâm cao để thực hiện thắng lợi nghị quyết của cấp ủy, nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị.

Thứ hai, thường xuyên rà soát, bổ sung các quy chế, quy định của cấp ủy, chỉ huy để một mặt, đảm bảo cho công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành tuân thủ đúng nguyên tắc, kế hoạch; mặt khác, qua đó phát huy quyền làm chủ của mọi CB,CS trên các lĩnh vực hoạt động của đơn vị và tạo ra sức mạnh tổng hợp trong thực hiện nhiệm vụ. Trong nghị quyết, kế hoạch, biện pháp triển khai thực hiện và tổng kết công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính ủy, chính trị viên và người chỉ huy đều có nội dung về QCDC ở cơ sở và hoạt động của HĐQN. Lấy kết quả, chất lượng của mặt công tác này là một trong những tiêu chí để đánh giá, phân loại tổ chức đảng, đảng viên và bình xét thi đua khen thưởng hằng năm.

Thứ ba, quan tâm bồi dưỡng năng lực, kinh nghiệm, phương pháp tác phong công tác cho các ủy viên, nhất là chủ tịch, phó chủ tịch HĐQN. Thường xuyên đổi mới nội dung, phương pháp tổ chức sinh hoạt định kỳ và sinh hoạt đối thoại để tạo không khí dân chủ, cởi mở, khuyến khích mọi quân nhân phát huy trí tuệ, tâm huyết, tham gia đóng góp chân thành, có tính xây dựng cao. Qua đó, làm cho HĐQN thực sự phát huy tốt vai trò cầu nối giữa quân nhân và cấp ủy, chỉ huy; nắm bắt và phản ánh kịp thời với lãnh đạo, chỉ huy những vướng mắc nảy sinh để giải quyết dứt điểm.

Thứ tư, quan tâm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần và nhu cầu chính đáng của mọi quân nhân; thực hiện tốt dân chủ, công khai, công bằng, bảo đảm đúng, đủ các tiêu chuẩn, chế độ cho mọi đối tượng. Đồng thời, động viên CB,CS tích cực tăng gia, lao động sản xuất, cải thiện và nâng cao đời sống, xây dựng cảnh quan xanh - sạch - đẹp, môi trường văn hóa lành mạnh, nếp sống chính quy; từ đó, làm cho quân nhân thêm yêu mến, gắn bó với đơn vị.

Thứ năm, đổi mới và nâng cao hiệu quả công tác phối hợp hoạt động giữa HĐQN với tổ chức Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ theo quy chế phối hợp để tuyên truyền, vận động; đồng thời, quản lý, nắm chắc tình hình tư tưởng, tâm tư, nguyện vọng và động viên, phát huy vai trò, trách nhiệm, trí tuệ của mọi quân nhân, đoàn viên, hội viên trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ. Chủ động phối hợp với các tổ chức, đoàn thể ở địa phương tiến hành các hoạt động nhằm tăng cường, củng cố mối quan hệ đoàn kết nội bộ, đoàn kết quân - dân, góp phần xây dựng cơ sở chính trị địa phương vững mạnh, thực hiện tốt QCDC ở cơ sở.

Trên cơ sở những kinh nghiệm đã đúc kết, thời gian tới, ĐUQS, BCHQS tỉnh Hà Nam sẽ tiếp tục vận dụng, phát huy, tổ chức thực hiện QCDC ở cơ sở với các hình thức, biện pháp cụ thể, phù hợp với tình hình thực tiễn để mang lại hiệu quả thiết thực. Qua đó, góp phần tăng cường sự đoàn kết, thống nhất trong toàn đơn vị, xây dựng LLVT Tỉnh vững mạnh, sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt nhiệm vụ.

 

Đại tá NGUYỄN HUY HOÀNG

Chính ủy BCHQS Tỉnh

__________

1 - Từ năm 2010 đến 2012, có 4 quân nhân vi phạm kỷ luật phải xử lý, đến năm 2013, chấm dứt tình trạng này. Trong 5 năm qua, LLVT Tỉnh không có đơn thư nặc danh, tố cáo sai sự thật, vượt cấp.

 

Ý kiến bạn đọc (0)