Tổng kết thực tiễn và kinh nghiệm Thực tiễn và kinh nghiệm

QPTD -Thứ Năm, 06/12/2012, 03:23 (GMT+7)
Binh chủng Hóa học nâng cao chất lượng huấn luyện kỹ thuật chuyên môn binh chủng.

Nâng cao chất lượng huấn luyện là một yêu cầu đặt ra thường xuyên đối với các đơn vị trong toàn quân. Nhận thức rõ vấn đề đó, Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Binh chủng Hóa học đã có nhiều chủ trương, giải pháp lãnh đạo, chỉ đạo công tác huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, nhất là huấn luyện kỹ thuật chuyên môn binh chủng (CMBC), góp phần nâng cao chất lượng tổng hợp, sức mạnh chiến đấu, xây dựng Binh chủng “cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại” trong thời kỳ mới.

Tuy nhiên, công tác huấn luyện kỹ thuật CMBC ở các cơ quan, đơn vị, nhà trường thuộc Binh chủng đang gặp không ít khó khăn. Đó là, nhiệm vụ công tác phòng hóa yêu cầu chất lượng ngày càng cao trong khi tổ chức biên chế chưa phù hợp, thao trường huấn luyện ngày càng bị thu hẹp, trang bị khí tài cũ tiếp tục xuống cấp nhanh. Kết quả huấn luyện kỹ thuật CMBC ở một số đơn vị chưa vững chắc. Một số đơn vị tổ chức huấn luyện thiếu cơ bản, chưa thực sự, thực tế. Còn có cán bộ, chiến sĩ ngại khó, ngại khổ, ngại tiếp xúc với hóa chất, vật liệu nổ, ngại huấn luyện đêm và sợ mất an toàn trong huấn luyện. Nội dung kiểm tra, phúc tra và phương pháp đánh giá kết quả huấn luyện còn chậm được đổi mới, v.v.


Huấn luyện sử dụng khí tài phòng hóa tại Trung đoàn 86, Binh chủng Hóa học. (Nguồn: qdnd.vn)  

 

Xuất phát từ thực tế trên, Đảng ủy Binh chủng đã triển khai Nghị quyết chuyên đề số 25-NQ/ĐU, ngày 04-7-2011 về “Nâng cao chất lượng huấn luyện kỹ thuật CMBC giai đoạn 2011 - 2015” nhằm tạo bước chuyển biến căn bản, toàn diện, vững chắc trong công tác huấn luyện kỹ thuật CMBC. Sau 18 tháng thực hiện Nghị quyết, trình độ huấn luyện kỹ thuật CMBC của các cơ quan, đơn vị, nhà trường thuộc Binh chủng được nâng lên rõ rệt, nhiều đơn vị đạt tiêu chuẩn “Đơn vị Huấn luyện CMBC giỏi”. Từ hoạt động thực tiễn, bước đầu Binh chủng rút ra một số vấn đề sau:

Một là, tập trung nâng cao nhận thức, trách nhiệm cho đội ngũ cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ chủ trì, chính ủy (chính trị viên) về công tác huấn luyện kỹ thuật CMBC.Đây là nội dung trọng tâm, xuyên suốt, được Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Binh chủng và cấp ủy, chỉ huy các cấp quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, nhằm tạo sự chuyển biến về công tác huấn luyện kỹ thuật CMBC. Trước mỗi giai đoạn huấn luyện, cấp ủy các cấp đều triển khai nghị quyết chuyên đề về công tác huấn luyện, tập trung giáo dục cho bộ đội nhận thức rõ “huấn luyện là nhiệm vụ chính trị trung tâm thường xuyên của các đơn vị trong thời bình”; từ đó, xây dựng ý thức, trách nhiệm trong huấn luyện, rèn luyện nâng cao trình độ, khả năng sẵn sàng chiến đấu của cá nhân và phân đội. Trong quá trình triển khai, tổ chức thực hiện, cấp ủy phân công, phân nhiệm cụ thể đối với từng cấp ủy viên, phát huy vai trò của đội ngũ cán bộ chủ trì, chính ủy (chính trị viên), gắn thực hiện các chỉ tiêu nghị quyết với việc hoàn thành chức trách, nhiệm vụ được giao.

Do tính chất đặc thù của Binh chủng, các hoạt động của cán bộ, chiến sĩ luôn phải đối mặt với nguy cơ rất cao về sự cố độc xạ, phơi nhiễm chất độc hóa học, sự cố môi trường và thực hiện nhiệm vụ không phân biệt thời chiến, thời bình. Vì vậy, cách làm của Binh chủng là nêu rõ đặc điểm trên; từ đó, giáo dục cho cán bộ, chiến sĩ nhận thức đầy đủ vai trò của công tác huấn luyện kỹ thuật CMBC và thấy rõ chỉ có huấn luyện nghiêm túc, chú trọng huấn luyện cơ bản, nắm vững nguyên tắc, làm chủ khí tài, mới giảm thiểu những rủi ro đáng tiếc có thể xảy ra trong quá trình thực hiện nhiệm vụ. Các cấp còn phải nghiêm túc chỉ ra những nguyên nhân, hậu quả của tình trạng huấn luyện “chay”, bệnh thành tích, huấn luyện thiếu cơ bản, ngại tiếp xúc với hóa chất độc hại; đồng thời, có biện pháp khắc phục triệt để các biểu hiện ấy. Chỉ có như vậy, công tác huấn luyện kỹ thuật CMBC mới đi vào thực chất, đáp ứng đòi hỏi của thực tế chiến đấu.

Hai là, đổi mới nội dung, chương trình huấn luyện, gắn lý thuyết với thực hành, lấy thực hành là chính. Những năm gần đây, các đơn vị trong Binh chủng được bổ sung về nhiệm vụ, đối tượng huấn luyện và nhiều loại khí tài mới, hiện đại. Vì vậy, việc đổi mới nội dung, chương trình huấn luyện là vấn đề rất cần thiết. Thực hiện công tác này, Binh chủng chỉ đạo các cơ quan, đơn vị chú trọng đổi mới nội dung, chương trình huấn luyện theo hướng toàn diện, chuyên sâu và kiên quyết thay thế các nội dung huấn luyện không còn phù hợp bằng các nội dung mới, đảm bảo thực sự thực tế, giúp bộ đội xử lý tốt các vấn đề trong mọi tình huống. Đi đôi với đổi mới nội dung, Binh chủng khuyến khích các đơn vị phát huy dân chủ quân sự trong huấn luyện, kết hợp đổi mới phương pháp tổ chức huấn luyện và phương pháp truyền đạt theo hướng lấy người học làm trung tâm, coi trọng huấn luyện thuần thục kỹ năng thực hành, thao tác xử lý các tình huống về độc xạ. Ngoài ra, các đơn vị, nhà trường trong Binh chủng còn đổi mới phương pháp đánh giá chất lượng huấn luyện theo tiêu chí lấy kết quả thực hiện nhiệm vụ làm thước đo để đánh giá chất lượng huấn luyện, cả đối với cá nhân và phân đội.

Trong thực hành huấn luyện, Binh chủng đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị bám sát phương châm “cơ bản, thiết thực, vững chắc”, vận dụng tốt 3 quan điểm, 8 nguyên tắc và 6 mối kết hợp trong huấn luyện; đồng thời, chấp hành nghiêm kỷ luật trong huấn luyện, tuân thủ chặt chẽ quy trình, quy tắc sử dụng các loại vũ khí, trang bị hóa học theo đúng yêu cầu của huấn luyện cơ bản, cả trong huấn luyện kỹ thuật và chiến thuật. Ngoài ra, các đơn vị chú trọng tăng cường huấn luyện cơ động và chỉ đạo các đơn vị trong toàn quân huấn luyện phòng hóa chuyên môn, phòng hóa phổ thông, phòng hóa kiêm nhiệm, chống khủng bố (cả ban ngày và ban đêm), huấn luyện theo tình huống.

Nhờ quán triệt nghiêm túc và triển khai thực hiện nghị quyết chặt chẽ, công tác huấn luyện kỹ thuật CMBC của Binh chủng đã có nhiều chuyển biến tích cực. Kết thúc huấn luyện năm 2011, Binh chủng có 100% cán bộ huấn luyện được theo phân cấp, trong đó tỷ lệ khá, giỏi đạt 81% (giỏi 25%); Trường Sĩ quan Phòng hóa, Trung đoàn Phòng hóa 86, Trung đoàn Phòng hóa 87 và Tiểu đoàn Phòng hóa 905 đạt “Đơn vị Huấn luyện CMBC giỏi”. Thông qua kiểm tra thường xuyên và đột xuất, Bộ Tư lệnh Binh chủng đã kịp thời chấn chỉnh những mặt còn yếu và yêu cầu các đơn vị có biện pháp khắc phục, nhằm tạo chuyển biến rõ nét về trình độ, phương pháp tổ chức, điều hành huấn luyện trong các năm tiếp theo.

Để công tác huấn luyện kỹ thuật CMBC mang lại hiệu quả thiết thực, Binh chủng còn chỉ đạo các cơ quan, đơn vị xác định rõ mục tiêu, chỉ tiêu huấn luyện cho các đối tượng. Theo đó, huấn luyện cán bộ được xác định là khâu then chốt, đảm bảo cho mỗi cán bộ “giỏi về kiến thức CMBC, chắc về nguyên tắc bảo đảm, vững về chỉ huy, điều hành tác chiến”; có tư duy nhạy bén, dự báo chính xác các nguy cơ về độc xạ, ô nhiễm môi trường; nắm vững công tác tham mưu tác chiến, tham mưu huấn luyện để kịp thời xử trí các tình huống về hóa xạ. Huấn luyện hạ sĩ quan, nhân viên chuyên môn kỹ thuậthuấn luyện phân đội, ngoài các nội dung huấn luyện như các năm trước, Binh chủng tăng cường huấn luyện cơ động, ngụy trang, nghi binh; đưa các mẫu chất độc mô phỏng, nguồn phóng xạ mẫu, hóa chất tiêu tẩy, khói vào huấn luyện thực hành… Đối với phân đội chuyên trách chống khủng bố, Binh chủng chỉ đạo xây dựng các tình huống mô phỏng sát với các mục tiêu cụ thể và yêu cầu, nhiệm vụ của phân đội; tập trung huấn luyện phương pháp phát hiện, xử trí các tình huống hóa xạ, xóa dấu vết, làm sạch môi trường; phối hợp với các thành phần khác để cô lập lực lượng khủng bố, giải thoát con tin; đồng thời, tích cực rèn luyện thể lực, nâng cao sức bền, khả năng cơ động trên các loại địa hình, trong các điều kiện thời tiết và môi trường độc xạ.

Ba là, tăng cường đầu tư cơ sở vật chất huấn luyện, bảo đảm huấn luyện sát thực tế chiến đấu. Thời gian qua, để nâng cao hiệu quả xử lý các độc xạ và chất độc hóa học tồn lưu sau chiến tranh, Binh chủng được cấp trên bổ sung một số khí tài mới, hiện đại. Đó cũng là các loại trang bị khí tài có giá trị, nếu không có mô hình học cụ huấn luyện thay thế dễ bị hư hỏng, sửa chữa khắc phục tốn kém. Mặt khác, công tác huấn luyện kỹ thuật CMBC luôn đòi hỏi phải có các thiết bị đồng bộ, như: khí tài huấn luyện, giảng đường, phòng học chuyên dụng, hệ thống thao trường, bãi tập...

Ý thức rõ vấn đề đó, Binh chủng đã chỉ đạo và đầu tư cho các đơn vị xây dựng, nâng cấp các phòng học đa năng, thao trường rút gọn, làm các khí tài mô phỏng để tăng tính trực quan trong huấn luyện và đưa bộ đội vào sát thực tế chiến đấu. Thực hiện chủ trương này, Binh chủng đã triển khai đầu tư sản xuất mô hình khí tài trinh sát máy RIADM-100, SVG-2; đồng thời, tổ chức tập huấn và cấp chứng chỉ sử dụng cho đội ngũ cán bộ, nhân viên chuyên môn hóa học của các đơn vị trong toàn quân, làm cơ sở để tổ chức huấn luyện cho các phân đội hóa học. Binh chủng cũng chỉ đạo triển khai xây dựng được 3 thao trường rút gọn tổng hợp; xây dựng kết cấu tình huống cho lực lượng chống khủng bố và huấn luyện cứu hộ, cứu nạn. Ngoài ra, Binh chủng còn xây dựng được một số phòng học chuyên dụng đa năng và các phòng học chuyên dụng cơ động ở các đơn vị chống khủng bố; sử dụng chất độc mô phỏng để rèn luyện, bồi dưỡng cho cán bộ, chiến sĩ phương pháp trinh sát, phát hiện và thực hành tiêu tẩy. Riêng Trường Sĩ quan Phòng hóa được đầu tư, nâng cấp xây dựng một số phòng học, như: phòng học chiến thuật phân đội, phòng học khí tài trinh sát phóng xạ hóa học, phòng học chỉ huy tham mưu hóa học, phòng học chuyên ngành khí tài tiêu tẩy...

Những kết quả đạt được và kinh nghiệm rút ra trong công tác huấn luyện kỹ thuật CMBC là cơ sở quan trọng để Binh chủng Hóa học nâng cao chất lượng công tác này lên một bước mới, góp phần hoàn thành thắng lợi mọi nhiệm vụ được giao.

 

Đại tá NGUYỄN THANH TÙNG

Phó Tư lệnh, Tham mưu trưởng

 

 

Ý kiến bạn đọc (0)