Tổng kết thực tiễn và kinh nghiệm Thực tiễn và kinh nghiệm

QPTD -Thứ Năm, 28/04/2022, 13:15 (GMT+7)
Bệnh viện Quân dân y miền Đông nâng cao chất lượng chuyên môn, nghiệp vụ đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ

Bệnh viện Quân dân y miền Đông1 được thành lập ngày 30/4/2002 theo yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới. Trải qua 20 năm xây dựng, phát triển và trưởng thành, Bệnh viện đã khám, chữa bệnh cho hàng chục triệu cán bộ, chiến sĩ và nhân dân trên địa bàn; đóng góp hàng nghìn tỉ đồng vào ngân sách quốc phòng và ngân sách nhà nước; hàng trăm công trình nghiên cứu khoa học, sáng kiến, cải tiến vật tư y tế được ứng dụng hiệu quả vào thực tiễn, được Bộ Tư lệnh Quân khu 7, Cục Quân y và cơ quan chuyên môn các cấp của Bộ Y tế đánh giá cao. Đặc biệt vừa qua, khi làn sóng dịch Covid-19 lần thứ tư lan rộng trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh và cả nước, thực hiện  sự chỉ đạo của trên, Bệnh viện chuyển đổi một phần công năng, thành lập Bệnh viện Dã chiến điều trị bệnh nhân Covid-19. Với truyền thống: “Phát huy nội lực, đoàn kết hiệp đồng, vì nhân dân phục vụ”, đội ngũ cán bộ, y sĩ, bác sĩ, nhân viên của Bệnh viện luôn xác định nhiệm vụ phòng, chống dịch Covid-19 là “nhiệm vụ chiến đấu thời bình”; từ đó, nêu cao tinh thần tự lực, tự cường, khắc phục mọi khó khăn, gian khổ, quyết tâm hoàn thành tốt “nhiệm vụ kép”2, góp phần cùng quân và dân Thành phố Hồ Chí Minh vượt qua đại dịch, từng bước cùng cả nước bình thường hóa các hoạt động phát triển kinh tế, xã hội. Với những đóng góp quan trọng trên, Bệnh viện vinh dự được Nhà nước tặng  Huân chương Lao động hạng Nhì (năm 2022), hạng Ba (năm 1997); Bộ Quốc phòng, Bộ Tư lệnh Quân khu 7 và cấp ủy đảng, chính quyền địa phương tặng nhiều phần thưởng cao quý.

Hiện nay, Đơn vị là Bệnh viện Đa khoa Hạng II “kết hợp quân - dân y” hoàn chỉnh, có quy mô lớn đầu tiên của Quân đội, với 200 giường bệnh nội trú. Đây cũng là mô hình thí điểm bệnh viện tự chủ về tài chính; có nhiệm vụ khám, chữa bệnh cho bộ đội, nhân dân và các đối tượng chính sách trên địa bàn; đồng thời, là cơ sở thực hành cho Trường Cao đẳng Quân y 2. Quá trình thực hiện nhiệm vụ, bên cạnh những thuận lợi là cơ bản, Bệnh viện còn gặp không ít khó khăn, đó là: cơ sở hạ tầng qua nhiều năm sử dụng đã xuống cấp, việc tạo nguồn kinh phí chỉ đảm bảo đầu tư mua sắm trang, thiết bị nhỏ; sửa chữa, bảo trì, bảo dưỡng trang, thiết bị và một số hạng mục đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trước mắt. Trong khi đó, các cơ sở y tế trên địa bàn luôn có sự cạnh tranh mạnh mẽ về chất lượng và nhân lực y tế. Tình hình dịch Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp; trình độ, năng lực của lực lượng chuyên môn kỹ thuật và đội ngũ bác sĩ chuyên sâu có mặt chưa đáp ứng với nhu cầu thực tiễn, v.v. Trước thực tế trên, Đảng ủy, Ban Giám đốc Bệnh viện chủ trương: vừa tiếp tục phát huy truyền thống vẻ vang, vừa kế thừa, vận dụng những kinh nghiệm, đồng thời là những giải pháp mà Bệnh viện đã, đang thực hiện có hiệu quả trong thời gian tới.

Trước hết, chú trọng xây dựng Bệnh viện vững mạnh về chính trị. Đây là giải pháp quan trọng, xuyên suốt quá trình thực hiện nhiệm vụ của Đơn vị. Theo đó, Bệnh viện chú trọng tổ chức giáo dục chính trị kết hợp với đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và Cuộc vận động Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh “Bộ đội Cụ Hồ” thời kỳ mới; gắn Phong trào Thi đua Quyết thắng với các phong trào thi đua của ngành, đợt thi đua cao điểm. Thực hiện tốt công tác khen thưởng, nhân rộng điển hình, mô hình “5 chủ động” về công tác tư tưởng; tổ chức đa dạng, phong phú các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao,… tạo khí thế thi đua sôi nổi, lan tỏa rộng khắp, hiệu quả. Cùng với đó, công tác bảo vệ chính trị, quản lý chặt chẽ tình hình nội bộ, kịp thời phát hiện, ngăn ngừa các tiêu cực sai trái, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”; xây dựng Bệnh viện an toàn gắn với địa bàn an toàn tuyệt đối về chính trị. Nâng cao chất lượng hoạt động của các tổ chức quần chúng công đoàn cơ sở, hội đồng quân nhân, thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ; phát huy tốt Quy chế Dân chủ cơ sở, không để xảy ra đơn thư khiếu nại, tố cáo nặc danh, vượt cấp. Qua đó, xây dựng cho cán bộ y, bác sĩ, nhân viên của Bệnh viện có lập trường tư tưởng kiên định, vững vàng, đoàn kết, quyết tâm cao, hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Bệnh viện còn thường xuyên bồi dưỡng nâng cao kỹ năng giao tiếp, ứng xử và thái độ phục vụ cho đội ngũ cán bộ y sĩ, bác sĩ và nhân viên phục vụ. Thực hiện tốt phương châm “4 xin” và “4 luôn”3; nói không với hành vi “cư xử thiếu văn hóa với người bệnh và gia đình người bệnh” hoặc “vô cảm trước nỗi đau của người bệnh”, v.v. Từ đó, củng cố niềm tin, sự hài lòng, gần gũi, tin cậy, hợp tác và sẻ chia từ phía người bệnh; góp phần nâng cao hiệu quả khám, điều trị, kịp thời xử lý, khắc phục các sự cố y khoa xảy ra ngoài mong muốn; xây dựng hình ảnh tốt đẹp của người thầy thuốc Quân đội “sáng về y đức, sâu về y lý, giỏi về y thuật, vững về y nghiệp,” trong lòng nhân dân; tô thắm hình ảnh “Bộ đội Cụ Hồ” trong thời kỳ mới.

Tích cực triển khai nghiên cứu khoa học, ứng dụng công nghệ thông tin nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh

Nhằm đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ đòi hỏi ngày càng cao, Bệnh viện tập trung nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, nghiên cứu khoa học, ứng dụng công nghệ, thực hiện tốt công tác chuyên môn, nghiệp vụ. Bệnh viện tiếp tục ưu tiên tuyển dụng đội ngũ nhân lực có trình độ chuyên môn cao. Kết hợp chặt chẽ huấn luyện, đào tạo nhân lực ngành y cơ bản với đẩy mạnh bồi dưỡng kiến thức, kinh nghiệm chuyên môn, nghiệp vụ. Hằng tháng, Bệnh viện chủ động xây dựng kế hoạch, mời các bác sĩ, giáo sư đầu ngành tập huấn, bồi dưỡng tại chỗ cho nhiều lớp điều dưỡng chuyên khoa Tai Mũi Họng, Mắt; huấn luyện kỹ thuật chuyên môn điều dưỡng, hộ lý về thực hành chăm sóc người bệnh toàn diện, sơ cấp cứu, chuyển thương,… nhằm phục vụ nhu cầu cấp cứu khẩn cấp khi có tình huống xảy ra. Quan tâm bố trí, cử cán bộ, nhân viên đi tập huấn, đào tạo để nâng cao trình độ, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ. Bên cạnh đó, Bệnh viện tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Công ty Trách nhiệm hữu hạn Servier Việt Nam tổ chức Chương trình đào tạo liên tục online (CME Online) với chuyên đề “Tam giác vàng quản lý tăng huyết áp - Phối hợp sớm trong điều trị tăng huyết áp - An toàn và hiệu quả”. Đào tạo y khoa liên tục (continuing medical education - CME), coi đây là một hoạt động đặc thù và chuyên biệt nhằm giúp phát triển năng lực, kiến thức, kỹ năng, thái độ,… của nhân viên y tế trong cải thiện hiệu quả chăm sóc sức khỏe người bệnh. Bệnh viện còn chú trọng nghiên cứu khoa học, xem đây là nhiệm vụ then chốt trực tiếp nâng cao hiệu quả điều trị và đào tạo. Tập trung nghiên cứu khoa học theo hướng đẩy mạnh phong trào phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, như: ki ốt đăng ký khám bệnh thông minh; ứng dụng thanh toán viện phí không dùng tiền mặt; hệ thống kiểm soát ra vào phòng bệnh,… là những mô hình, sáng kiến hỗ trợ hoạt động khám, chữa bệnh, tạo thuận lợi và rút ngắn thời gian chờ đợi của người bệnh4. Nhờ sự gắn kết chặt chẽ giữa thu dung điều trị, huấn luyện, đào tạo và nghiên cứu khoa học đã giúp Bệnh viện trở thành nơi thực hành đào tạo hàng nghìn y sĩ, điều dưỡng, kỹ thuật viên cho Trường Cao đẳng Quân y 2; góp phần thực hiện thắng lợi Chương trình kết hợp quân dân y, xây dựng nền quốc phòng toàn dân vững mạnh.

Cùng với đó, thường xuyên coi trọng ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và xây dựng Bệnh viện theo phương châm: xây dựng “Bệnh viện hướng tới thông minh”, phát triển theo hướng “sáng tạo, kỷ cương, chuyên nghiệp, đi trước và hiệu quả”. Lấy chất lượng khẳng định uy tín, với mục tiêu hướng tới: “Đạt độ chuyên nghiệp cao” và “lấy người bệnh làm trung tâm”, mang lại “sự hài lòng của người bệnh”. Bệnh viện tiếp tục đẩy mạnh sản xuất nước rửa tay nhanh, tấm chắn giọt bắn và nhiều đề tài nghiên cứu khoa học khác phục vụ cho công tác khám, chữa bệnh đạt hiệu quả cao. Qua đó, giúp cho cán bộ, bác sĩ và nhân viên bệnh viện nâng cao chất lượng chuyên môn nghiệp vụ, y đức, làm chủ trang, thiết bị hiện đại, kỹ thuật chuyên sâu, nâng cao hiệu quả thu dung, điều trị bệnh nhân; góp phần xây dựng ngành Quân y của Quân khu 7 “Mạnh về tổ chức, khả năng cơ động; giỏi về chuyên môn nghiệp vụ; vững vàng về chính trị tư tưởng và sáng về y đức”.

Trước sự xuống cấp của cơ sở vật chất, trang, thiết bị, cùng sự cạnh tranh gay gắt của các bệnh viện trong khu vực, bên cạnh việc thực hiện tốt công tác hậu cần, kỹ thuật theo sự chỉ đạo của cơ quan Quân khu 7, Bệnh viện đầu tư nâng cấp trang, thiết bị, cơ sở vật chất cho các nhiệm vụ. Để làm được điều đó, Đảng ủy, Ban Giám đốc Bệnh viện tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt cơ chế tự chủ về tài chính, đổi mới mô hình hoạt động, phát huy mọi nguồn lực để duy trì hoạt động khám, chữa bệnh cho các đối tượng; chú trọng hỗ trợ cho các đối tượng chính sách. Từng bước đầu tư phát triển các dịch vụ y tế chất lượng cao, huy động nhiều nguồn lực, tăng cường mua sắm trang, thiết bị y tế tiên tiến, hiện đại, như: máy chụp CT Scanner, máy chụp cộng hưởng từ MRI, máy chụp X-quang kỹ thuật số, máy siêu âm màu, máy xét nghiệm ký sinh trùng,… phục vụ tốt nhất cho khám, chữa bệnh, nhất là điều trị thành công, cứu sống các ca bệnh phức tạp, nguy kịch, hướng tới sự hài lòng của người bệnh. Cùng với đó, Bệnh viện đã và đang phát triển toàn diện các chuyên ngành ngoại khoa, làm chủ được một số ca phẫu thuật kỹ thuật cao, như: thay khớp háng, khớp gối, phẫu thuật mắt Phaco, phẫu thuật nội soi tiêu hóa, tiết niệu; phẫu thuật thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng, v.v. Tiếp tục thẩm định, triển khai dự án Bệnh viện “thông minh, hiện đại” quy mô 260 giường bệnh nội trú phù hợp với thực tiễn. Trong điều kiện dịch Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp, có thể còn kéo dài, Bệnh viện thường xuyên đổi mới, nâng cao chất lượng phục vụ người bệnh; tạo điều kiện thuận lợi cho người dân (nhất là công nhân lao động) trên địa bàn được tiếp cận sử dụng các dịch vụ y tế có chất lượng cao.

Tự hào và không ngừng phát huy truyền thống vẻ vang của Đơn vị trong những năm qua, cùng với thực hiện đồng bộ, quyết liệt các giải pháp trên, thời gian tới, Bệnh viện Quân dân y miền Đông tiếp tục nâng cao chất lượng chuyên môn, nghiệp vụ, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu khám, điều trị của quân - dân trên địa bàn.

Đại tá, Thầy thuốc ưu tú TRƯƠNG HOÀNG VIỆT, Giám đốc Bệnh viện
_________________

1 - Tiền thân là Bệnh viện K50 (thành lập ngày 26/3/1967), liên tục hoạt động trên địa bàn miền Đông Nam Bộ, phục vụ cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước. Sau giải phóng, Bệnh viện được giao tiếp quản Viện Bài Lao Ngô Quyền, phục vụ an dưỡng thương binh, bệnh binh. Khi chiến tranh biên giới Tây Nam nổ ra, Bệnh viện được điều chuyển thành Bệnh viện 7C (hoạt động trong 19 năm, từ 14/10/1978 đến 21/9/1997) thuộc Cục Hậu cần Quân khu 7, nằm trong hệ thống các bệnh viện do Cục Quân y quản lý, làm nhiệm vụ quốc tế.

2 - Bệnh viện đã điều trị hơn 6.000 bệnh nhân Covid-19, gần 6.000 người khỏi bệnh; phát huy sáng kiến, sản xuất tổng số gần 4.000 lít dung dịch khử khuẩn, sản xuất hơn 2.000 tấm chắn tia giọt bắn, trị giá trên 50 triệu đồng.

3 - 4 xin: xin chào, xin phép, xin lỗi, xin cảm ơn; 4 luôn: luôn mỉm cười, luôn thấu hiểu, luôn nhẹ nhàng, luôn giúp đỡ.

4 - Tiếp tục hoàn thiện sáng kiến “Robot khử khuẩn”, “Robot Tấm thông minh”, “Phần mềm quản lý khám sức khỏe định kỳ quân nhân” sử dụng hiệu quả vào thực tiễn quản lý hồ sơ bệnh nhân và phòng, chống dịch Covid-19.

Ý kiến bạn đọc (0)

Phát huy truyền thống, Hải đoàn 128 thực hiện tốt nhiệm vụ quốc phòng gắn với phát triển kinh tế
Những năm qua, Đảng ủy, chỉ huy Hải đoàn đã quán triệt sâu sắc chủ trương, quan điểm của Đảng, sát cánh, đồng hành, phối hợp với cơ quan chức năng các địa phương: Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh,... làm điểm tựa cho ngư dân vươn khơi, bám biển.