Tổng kết thực tiễn và kinh nghiệm Thực tiễn và kinh nghiệm

QPTD -Thứ Hai, 22/04/2013, 22:23 (GMT+7)
Bến Tre xây dựng cơ quan quân sự các cấp vững mạnh

Bến Tre là một trong 13 tỉnh đồng bằng sông Cửu Long, được hình thành bởi cù lao An Hoá, cù lao Bảo, cù lao Minh và do phù sa của 4 nhánh sông Cửu Long bồi tụ1. Với tinh thần “Đồng khởi mới”, tỉnh Bến Tre đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng, tạo những đột phá mới trên các lĩnh vực kinh tế, xã hội, văn hóa, quốc phòng - an ninh (QP-AN). Cơ cấu kinh tế được chuyển dịch theo hướng CNH,HĐH, phù hợp với điều kiện thực tế, tiềm năng của địa phương. Công tác quy hoạch được tổ chức theo hướng khoa học, hiện đại; kết hợp giữa phát triển kinh tế - xã hội với tăng cường QP-AN. Trên lĩnh vực quân sự, quốc phòng (QS,QP), Tỉnh tập trung xây dựng nền quốc phòng toàn dân vững mạnh toàn diện, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc. Những thành tựu đó là do sự cố gắng của toàn dân, của cả hệ thống chính trị, trong đó có sự đóng góp của cơ quan quân sự các cấp với vai trò là cơ quan tham mưu giúp cấp ủy, chính quyền lãnh đạo, chỉ đạo công tác QS,QP và là trung tâm phối hợp, hiệp đồng với các ban, ngành, đoàn thể tổ chức thực hiện.

Để xây dựng cơ quan quân sự các cấp vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao, trước hết, Tỉnh tập trung xây dựng, kiện toàn đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là cán bộ chủ trì theo đúng các tiêu chí và yêu cầu nhiệm vụ. Vấn đề này được Đảng ủy, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) Tỉnh đặc biệt quan tâm, coi đó là khâu then chốt, quyết định chất lượng, hiệu quả nhiệm vụ QS,QP địa phương. Bởi lẽ, công tác tham mưu cho cấp ủy, chính quyền có chính xác hay không, việc tổ chức thực hiện công tác QS,QP từ tỉnh đến cơ sở có hiệu quả hay không, phụ thuộc rất nhiều vào đội ngũ cán bộ các cấp. Hiện nay, đội ngũ cán bộ quân sự các cấp của Tỉnh tuy đã được đào tạo, bồi dưỡng qua các trường lớp, nhưng so với yêu cầu nhiệm vụ vẫn còn những hạn chế nhất định. “Trách nhiệm và sự gương mẫu của một số cán bộ chủ trì chưa mẫu mực, thực hiện quy chế lãnh đạo, quy chế làm việc của cấp ủy, của người chỉ huy chưa đúng, chưa đủ; kiểm tra, giám sát, thanh tra đối với từng nhiệm vụ chính trị chưa thường xuyên, chưa sâu sát”2. Trong khi đó, nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ địa phương, bảo vệ Tổ quốc thời kỳ đẩy mạnh CNH,HĐH đang đặt ra những yêu cầu mới, đòi hỏi công tác tham mưu về nhiệm vụ QS,QP phải đúng, sát với tình hình thực tế của địa phương. Vì vậy, Tỉnh xác định xây dựng cơ quan quân sự các cấp vững mạnh toàn diện, trước hết là vững mạnh về chính trị, tư tưởng và tổ chức. Trong đó, tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ có đủ trình độ, bản lĩnh chính trị vững vàng, tuyệt đối trung thành với Đảng, Tổ quốc và nhân dân. Thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”, Đảng ủy Quân sự các cấp đã chấp hành nghiêm túc việc kiểm điểm, tự phê bình và phê bình; tập trung ngăn chặn các biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống; chống “tự diễn biến”. Cơ quan quân sự các cấp còn thực hiện tốt Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị (khóa XI) về “Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” bằng nhiều chỉ tiêu, biện pháp cụ thể; gắn với đẩy mạnh phong trào Thi đua Quyết thắng; trong đó, thực hiện nhiều đợt thi đua đột kích. Đảng ủy Quân sự Tỉnh luôn coi trọng kiện toàn đội ngũ cán bộ với công tác xây dựng Đảng; kết hợp quản lý cán bộ với quản lý đảng viên; tăng cường kiểm tra, giám sát để nắm chắc từng cán bộ. Đó là cơ sở để xây dựng đội ngũ cán bộ có phẩm chất, trình độ, năng lực ngang tầm với nhiệm vụ, thực hiện tốt chức năng tham mưu cho cấp ủy và chính quyền về công tác QS,QP. Đồng thời, xây dựng cơ quan quân sự vững mạnh là trung tâm hiệp đồng giữa các ban, ngành theo tinh thần Nghị quyết số 28-NQ/TW của Bộ Chính trị ( khóa X) đã xác định.  

Trong công tác cán bộ, Đảng ủy, Bộ CHQS Tỉnh đã xây dựng quy hoạch cán bộ giai đoạn 2010 - 2015; tiêu chuẩn hóa chức danh và triển khai kế hoạch công tác cán bộ. Tỉnh luôn chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ; tập trung lãnh đạo chặt chẽ việc lựa chọn nguồn quy hoạch để đưa đi đào tạo ở các trường của Bộ, của Quân khu 9 và tổ chức bồi dưỡng, tập huấn ngắn hạn tại Trường Quân sự Tỉnh. Trong bố trí, sắp xếp cán bộ, Tỉnh luôn coi trọng thực hiện đúng quy chế, quy hoạch, có kế thừa và phát triển; mạnh dạn đề bạt, bổ nhiệm những cán bộ trẻ, có đủ phẩm chất, năng lực vào các vị trí chủ chốt. Thực hiện chủ trương của trên, Tỉnh còn chọn lựa và tuyển dụng những sinh viên tốt nghiệp đại học, có chuyên ngành tương ứng để bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ và bố trí, sắp xếp vào các vị trí, chức danh còn khuyết, góp phần rút ngắn thời gian đào tạo cơ bản cho cán bộ, nhằm giải quyết nhu cầu về số lượng, nhưng vẫn bảo đảm chất lượng, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Riêng Ban CHQS các xã (phường, thị trấn), Tỉnh thực hiện Đề án xây dựng chỉ huy phó quân sự chuyên trách. Trên cơ sở đó, đẩy mạnh công tác giáo dục, làm cho đội ngũ cán bộ các cấp thông suốt nhiệm vụ, nâng cao ý thức trách nhiệm. Đảng ủy, Bộ CHQS Tỉnh đã lãnh đạo, chỉ đạo cấp ủy các cấp thường xuyên quán triệt cho cán bộ, đảng viên là cấp ủy viên, cán bộ chủ trì các cấp phải luôn là tấm gương sáng trong học tập, công tác, rèn luyện phẩm chất đạo đức, tác phong của người quân nhân cách mạng. Đến nay, đội ngũ cán bộ cơ quan quân sự, nhất là cán bộ chủ trì các cấp của Tỉnh hầu hết đã được bố trí, sắp xếp theo đúng quy hoạch; nhiều cán bộ đã phát huy tinh thần dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm trước tập thể, cấp ủy, người chỉ huy cấp trên về kết quả hoàn thành nhiệm vụ của đơn vị. Ngoài việc làm tốt công tác tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương về công tác QS,QP, đội ngũ cán bộ quân sự các cấp còn hoàn thành tốt nhiệm vụ huấn luyện theo phân cấp; trong đó, có 90% cán bộ cấp tiểu đoàn, 70% cán bộ đại đội, trung đội huấn luyện khá, giỏi. 

Cùng với thực hiện tốt công tác cán bộ, Tỉnh tập trung nâng cao trình độ chuyên môn, năng lực tham mưu của đội ngũ cán bộ để thực hiện tốt chức năng tham mưu cho cấp ủy, chính quyền lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ QS,QP sát với tình hình thực tiễn của địa phương. Đây là nội dung quan trọng nhất, là chức năng chủ yếu của cơ quan quân sự các cấp. Theo chức năng, nhiệm vụ của mình, Đảng ủy, Bộ CHQS Tỉnh đã tổ chức nhiều đợt tập huấn, hội nghị quán triệt, nhằm nâng cao trình độ, năng lực tham mưu của đội ngũ cán bộ, nhất là kiến thức về công tác QS,QP địa phương. Hằng năm, Đảng ủy, Bộ CHQS Tỉnh đã lãnh đạo, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị xây dựng kế hoạch tập huấn, bồi dưỡng cán bộ các cấp, tập trung vào những nội dung còn hạn chế, yếu kém tồn đọng từ năm trước và kết hợp cập nhật nhanh những nội dung mới do cấp trên chỉ đạo. Trong tập huấn, bồi dưỡng cán bộ, Tỉnh chọn những cán bộ có trình độ chuyên môn cao đảm nhiệm từng chuyên mục, nội dung để bảo đảm truyền thụ đạt hiệu quả cao nhất. Năm 2012, Tỉnh đã tổ chức được 38 lớp tập huấn cho 5.273 lượt cán bộ, kết quả đạt khá. Tỉnh còn thực hiện nghiêm túc việc soạn thảo hoàn chỉnh hệ thống các văn bản chỉ đạo, lãnh đạo về công tác quốc phòng; hệ thống văn kiện, kế hoạch tác chiến cơ bản và các phương án phối hợp tác chiến với các lực lượng khác; nhất là phối hợp với Công an, Bộ đội Biên phòng theo tinh thần Nghị định 77/2010/NĐ-CP của Chính phủ để giữ gìn an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn.

Để công tác tham mưu sát với thực tiễn phát triển của địa phương và tổ chức thực hiện tốt nhiệm vụ QS,QP trong tình hình mới, Đảng ủy, Bộ CHQS Tỉnh đã quán triệt và chấp hành nghiêm túc sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp trên, trực tiếp là Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Quân khu 9 và sự lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân Tỉnh về việc duy trì ổn định tổ chức biên chế, điều chỉnh lực lượng, nâng cao chất lượng các đơn vị thường trực, dự bị động viên, dân quân, tự vệ; thường xuyên củng cố, kiện toàn và nâng cao chất lượng hoạt động của Ban CHQS cơ quan, tổ chức, các sở, ngành cấp tỉnh, huyện; tập trung xây dựng cơ quan, đơn vị, nhà trường vững mạnh toàn diện, gắn với xây dựng các tổ chức đảng trong sạch, vững mạnh.

Cùng với việc đầu tư xây dựng trụ sở làm việc của các cơ quan, đơn vị, bảo đảm hậu cần sẵn sàng chiến đấu và thường xuyên, Tỉnh còn quan tâm chăm lo đời sống, chính sách hậu phương quân đội, nhằm tạo điều kiện cho cán bộ, chiến sĩ yên tâm công tác, hoàn thành tốt chức trách, nhiệm vụ được giao. Năm 2012, Tỉnh đã hoàn thành Dự án Sở chỉ huy, lập Dự án xây dựng nhà công vụ Bộ CHQS Tỉnh và các cơ quan trực thuộc trình cấp trên phê duyệt; khởi công xây dựng nhà ở sĩ quan Ban CHQS các huyện Giồng Trôm, Mỏ Cày Bắc, Trường Quân sự Tỉnh; nghiệm thu đưa vào sử dụng Nhà động viên, tuyển quân và hội trường Ban CHQS huyện Châu Thành cùng hai dãy nhà học viên Trường Quân sự; sửa chữa doanh trại, bổ sung trang thiết bị làm việc cho các đơn vị, cơ quan... Bên cạnh đó, Tỉnh còn lập dự án xây dựng khu gia đình cán bộ, khai thác tiềm năng kết hợp kinh tế với quốc phòng, tăng gia kết hợp với dịch vụ được phép, nhằm cải thiện nâng cao đời sống cho cán bộ, chiến sĩ.

Kết quả xây dựng cơ quan quân sự các cấp vững mạnh là một nguyên nhân cơ bản để Tỉnh luôn thực hiện tốt các chỉ thị, mệnh lệnh của cấp trên về công tác sẵn sàng chiến đấu, huấn luyện và tổ chức tốt các cuộc diễn tập, đặc biệt là diễn tập khu vực phòng thủ, vận hành theo cơ chế của Nghị quyết số 28-NQ/TW. Năm 2012, toàn tỉnh đã tổ chức được 51 cuộc diễn tập; trong đó, có 3 cuộc diễn tập theo Nghị định 30/NĐ-CP ở cấp tỉnh và huyện Bình Đại; diễn tập khu vực phòng thủ huyện Mỏ Cày Bắc; diễn tập chỉ huy - cơ quan 1 bên 1 cấp trên bản đồ huyện Châu Thành và Thạnh Phú; kết quả các cuộc diễn tập đều đạt khá. Các huyện (thành phố) tổ chức diễn tập vận hành cơ chế, tác chiến - trị an, phòng chống lụt bão cho 46 xã (phường, thị trấn), đạt 112% kế hoạch, đạt khá. Kết quả diễn tập đã góp phần nâng cao nhận thức, năng lực lãnh đạo, trình độ tổ chức, chỉ huy, điều hành trong vận hành cơ chế, xử trí các tình huống của đội ngũ cán bộ lãnh đạo, chỉ huy các cấp; đồng thời, là cơ sở để Tỉnh tăng cường xây dựng nền quốc phòng toàn dân, góp phần bảo vệ vững chắc địa phương và Tổ quốc thời kỳ đẩy mạnh CNH,HĐH.

 

Đại tá NGUYỄN MINH TRIẾT

Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng BCHQS Tỉnh

 

 

                  

1 - Gồm sông Tiền dài 83 km, sông Ba Lai 59 km, sông Hàm Luông 71 km, sông Cổ Chiên 82 km.

2 - Nghị quyết của Đảng ủy Quân sự Tỉnh, năm 2013.

 

Ý kiến bạn đọc (0)