QPTD -Thứ Năm, 02/05/2013, 17:16 (GMT+7)
Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí ở Sư đoàn 3

Những năm qua, với tinh thần chủ động, sáng tạo, thường xuyên, liên tục; vừa làm, vừa rút kinh nghiệm, việc thực hành tiết kiệm, chống lãng phí theo tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh ở Sư đoàn 3 (Quân khu 1) đã đạt được kết quả quan trọng; góp phần xây dựng tổ chức đảng trong sạch, vững mạnh, đơn vị vững mạnh toàn diện.

 

Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dạy: “Bộ đội có hàng mấy vạn người. Nếu mỗi người tiết kiệm một chút, sản xuất một chút, góp lại sẽ thành một số rất to”1. Thực hiện lời Bác dạy, quán triệt sâu sắc các nghị quyết, chỉ thị của trên, trực tiếp là Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Quân khu 1 về việc thực hành tiết kiệm, chống lãng phí (THTK,CLP), Đảng ủy, Chỉ huy (ĐU,CH) Sư đoàn 3 đã chủ động triển khai nhiều chủ trương, biện pháp lãnh đạo, chỉ đạo phù hợp, nhằm đưa công tác này đi vào nền nếp, có hiệu quả thiết thực.

Các chiến sĩ Sư đoàn 3 nạo vét bùn đất kênh mương thuộc thôn Trung Phụ Ngoài, xã Tân Hưng, Lạng Giang
(Nguồn: baobacgiang.com.vn)

Để tạo sự thống nhất về nhận thức, làm chuyển biến mạnh mẽ ý thức THTK,CLP cho các tổ chức và cá nhân trong đơn vị, ĐU,CH Sư đoàn yêu cầu cấp ủy, chính ủy (chính trị viên), người chỉ huy các cấp thực hiện tốt công tác tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức, trách nhiệm về nhiệm vụ này cho mọi cán bộ, chiến sĩ (CB,CS), nhất là đội ngũ cán bộ chủ trì các cấp. Về nội dung tuyên truyền, giáo dục, ĐU,CH Sư đoàn yêu cầu phải vừa đảm bảo tính toàn diện, vừa có trọng tâm, trọng điểm, đi sâu giáo dục cho CB,CS về tư tưởng, tấm gương mẫu mực của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong THTK,CLP; các nghị quyết, chỉ thị, kế hoạch, hướng dẫn của trên, như: Chỉ thị số 21-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng (khóa XI), Chỉ thị số 30/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ và Nghị quyết 130-NQ/ĐU của Đảng ủy Quân khu, Chỉ thị số 644/CT-BTL của Bộ Tư lệnh Quân khu về đẩy mạnh THTK,CLP và thực hiện Luật Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí. Về tổ chức tuyên truyền, giáo dục, ĐU,CH Sư đoàn yêu cầu các cấp phải tiến hành thường xuyên, liên tục, trong mọi điều kiện, hoàn cảnh; chú trọng đổi mới hình thức, phương pháp tuyên truyền, giáo dục; kết hợp chặt chẽ giữa giáo dục thường xuyên với giáo dục theo chuyên đề, giáo dục chính trị với phổ biến, tuyên truyền pháp luật; phát huy vai trò của các tổ chức, lực lượng, thiết chế văn hóa và các phương tiện thông tin; phối hợp với các cơ quan báo chí trung ương, địa phương để tuyên truyền những cách làm hay, những tập thể, cá nhân thực sự điển hình trong thực hiện công tác này. Qua đó, làm cho mọi CB,CS có nhận thức đúng đắn, chuyển biến tích cực trong THTK,CLP, cả về sức lao động, thời gian, tiền bạc của đơn vị và cá nhân.

Để việc THTK,CLP trong Sư đoàn đi vào thực chất, Đảng ủy Sư đoàn đã ra Nghị quyết chuyên đề lãnh đạo công tác này với những nội dung, biện pháp sát thực; đồng thời, yêu cầu cấp ủy, tổ chức đảng các cấp đưa nội dung THTK,CLP vào nghị quyết lãnh đạo hằng tháng, quý, năm. Riêng đối với các mặt công tác như: hậu cần, tài chính, xây dựng cơ bản… Đảng ủy Sư đoàn yêu cầu các ngành phải xây dựng nghị quyết chuyên đề để lãnh đạo thực hiện ở cấp mình. Nội dung của nghị quyết phải ngắn, gọn, rõ, chỉ ra được những nội dung, chủ trương, giải pháp lãnh đạo, chỉ đạo THTK,CLP phù hợp với đặc điểm, yêu cầu nhiệm vụ của từng cơ quan, đơn vị. Với các đơn vị huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, việc THTK,CLP tập trung vào công tác quản lý bộ đội, rèn luyện kỷ luật, xây dựng chính quy; tiết kiệm thời gian, công sức của bộ đội trong quá trình huấn luyện, xây dựng, củng cố thao trường, bãi tập; tích cực cải tiến mô hình, học cụ; đẩy mạnh tăng gia sản xuất… Với các đơn vị làm công tác tham mưu, phải chủ động bám sát mọi hoạt động của bộ đội, tham mưu “đúng, trúng, hiệu quả” cho cấp ủy, chỉ huy về những chủ trương, biện pháp đẩy mạnh THTK,CLP trên các mặt công tác, như: cải cách hành chính, tiết kiệm điện, nước, vật tư, phương tiện công…Với đơn vị làm công tác đảm bảo tài chính, hậu cần, kỹ thuật, cần chủ động khai thác, sử dụng có hiệu quả nguồn vốn phục vụ cho các nhiệm vụ của Sư đoàn, nhất là về chi tiêu ngân sách, mua sắm trang bị kỹ thuật… Đảng ủy Sư đoàn yêu cầu cấp ủy các cấp rà soát, bổ sung, hoàn thiện các quy định, quy chế, nhất là quy chế của cấp ủy, ban chỉ huy trong lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện, kiểm tra, giám sát, thanh tra việc THTK,CLP, trọng tâm là trong quản lý bộ đội, rèn luyện kỷ luật, xây dựng chính quy; quản lý tài chính, xây dựng cơ bản, sử dụng xăng, dầu, cơ sở vật chất, trang bị kỹ thuật và trong tổ chức các ngày lễ, ngày kỷ niệm. Các quy định, quy chế phải đúng quy định của trên, phù hợp với thực tiễn; quán triệt và thực hiện đúng nguyên tắc tập trung dân chủ, tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách, phát huy vai trò nêu gương, chịu trách nhiệm của người đứng đầu, kịp thời phát hiện, xử lý chính xác các hành vi tham ô, tham nhũng, lãng phí.

Nhằm đẩy mạnh THTK,CLP, ĐU,CH Sư đoàn yêu cầu các cấp phải kết hợp chặt chẽ giữa thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị (khóa XI) về “Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” với các cuộc vận động: “Quản lý, khai thác vũ khí, trang bị kỹ thuật tốt, bền, an toàn, tiết kiệm và An toàn giao thông”, “Ngành Hậu cần Quân đội làm theo lời Bác Hồ dạy” và phong trào Thi đua Quyết thắng bằng những việc làm cụ thể, hằng ngày. Để làm được điều đó, các cấp phải chú trọng phát huy tính tự giác, gương mẫu của đội ngũ cán bộ, đảng viên, trước hết là cán bộ chủ trì các cấp và tinh thần xung kích, sáng tạo của đoàn viên, thanh niên trong thực hiện công tác này. Theo đó, mọi cán bộ, đảng viên phải tự mình nêu gương trước quần chúng bằng những việc làm thiết thực; hằng tuần, tháng, quý, năm báo cáo trước chi bộ về việc THTK,CLP của bản thân mình trên từng lĩnh vực công tác được phân công để chi bộ góp ý. Trong chỉ huy, quản lý đơn vị, cán bộ chủ trì phải gương mẫu THTK,CLP; phải có trách nhiệm thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở mọi CB,CS tiết kiệm thời gian, điện, nước, quân tư trang và phụ cấp, lương của từng người. Đặc biệt, không tùy tiện sử dụng ngân sách hoặc những khoản chi có nguồn gốc từ ngân sách, quỹ vốn của đơn vị để tiếp khách, tặng quà cho tập thể, cá nhân, hay nhận quà biếu, vật tặng trái quy định của Quân đội và pháp luật Nhà nước.

Với những chủ trương, giải pháp đồng bộ, hình thức tổ chức thực hiện phù hợp, việc THTK,CLP theo tấm gương đạo đức Bác Hồ ở Sư đoàn đã đi vào thực tiễn học tập, rèn luyện và công tác của bộ đội, mang lại hiệu quả thiết thực. Chỉ tính riêng năm 2012 và 03 tháng đầu năm 2013, các đơn vị trong Sư đoàn đã tự túc làm mới, tu sửa toàn bộ hệ thống bia tôn, mô hình, học cụ, trong đó có gần 400 bộ chân bia ẩn hiện phục vụ huấn luyện bắn súng AK bài 1 nâng cao theo giáo trình mới; mỗi đại đội bộ binh đều được bảo đảm 01 bộ đĩa bắn K54, AK bài 5 và súng trung liên theo giáo trình nâng cao cho các đối tượng. Các kết quả nghiên cứu, ứng dụng: mô hình chân bia ẩn hiện bằng điện, hệ thống thiết bị bắn đêm, nẹp quân y gấp gọn... được cấp trên đánh giá cao. Cùng với việc bảo đảm tốt công tác tài chính, hậu cần phục vụ nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu và đời sống của bộ đội theo chế độ, tiêu chuẩn, Sư đoàn đã chủ động theo sát diễn biến thị trường, quản lý chặt chẽ giá cả, đẩy mạnh tăng gia sản xuất, thực hành tiết kiệm, nên đã thu lãi từ các sản phẩm tăng gia của bộ đội trên 01 triệu đồng/người/năm. Sư đoàn được cấp trên đánh giá là “Đơn vị nuôi quân giỏi, quản lý quân nhu tốt”; đơn vị “Quản lý xe tốt, lái xe an toàn”; doanh trại đảm bảo “Xanh, sạch, đẹp, sáng”; các công trình phục vụ cho công tác huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu được xây dựng khoa học, đáp ứng yêu cầu trước mắt cũng như lâu dài; hệ số vũ khí, trang bị, kỹ thuật của Sư đoàn luôn đảm bảo đồng bộ, đủ số lượng, chủng loại, chất lượng tốt, nhóm sẵn sàng chiến đấu = 1, hệ số Kt = 0,98 đến 1… Kết quả trên cho thấy, việc THTK,CLP đã thực sự đi vào nhận thức và chuyển thành hành động của CB,CS Sư đoàn, thiết thực góp phần nâng cao chất lượng đời sống của bộ đội, tạo động lực mạnh mẽ xây dựng tinh thần đoàn kết ở từng cơ quan, đơn vị, hướng tới hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. Năm 2012, qua kiểm tra, đánh giá, Đảng bộ có 84,74% cán bộ, đảng viên hoàn thành tốt và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ; 89,5 % tổ chức đảng đạt tiêu chuẩn trong sạch, vững mạnh, Đảng bộ Sư đoàn đạt tiêu chuẩn trong sạch, vững mạnh, Sư đoàn đạt vững mạnh toàn diện.

Tuy nhiên, việc THTK,CLP ở Sư đoàn vẫn còn những hạn chế. Công tác tuyên truyền, giáo dục ở một số đơn vị tiến hành chưa thật đầy đủ, sâu sắc. Công tác tham mưu, theo dõi, kiểm tra, giám sát của cơ quan chức năng chưa tập trung vào những khâu đột phá, khâu yếu, mặt yếu; việc sơ kết, tổng kết, rút kinh nghiệm, nhân điển hình tiên tiến hiệu quả chưa cao… Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên, nhưng chủ yếu vẫn là do năng lực lãnh đạo toàn diện, tính chiến đấu của một số cấp ủy, tổ chức đảng còn thấp; chưa có nhiều chủ trương, biện pháp lãnh đạo, chỉ đạo tạo sự đột phá; việc tổ chức thực hiện còn thiếu cụ thể, linh hoạt. Một bộ phận cán bộ, đảng viên, trong đó có cán bộ chủ trì chưa tích cực tu dưỡng, rèn luyện, nâng cao trình độ, năng lực; phương pháp, tác phong công tác còn thiếu khoa học, thậm chí còn giản đơn, cá biệt có cán bộ chủ trì chưa thực sự gương mẫu…

Để phát huy những kết quả đạt được, khắc phục những hạn chế, ĐU,CH Sư đoàn đã và đang tập trung nâng cao vai trò, trách nhiệm, tính tiền phong, gương mẫu của cấp ủy, tổ chức đảng, cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ chủ trì các cấp trong lãnh đạo, chỉ đạo THTK,CLP. Đồng thời, tiếp tục rà soát, hoàn thiện các quy định, quy chế trong lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện công tác này; kiểm soát chặt chẽ việc quản lý, sử dụng ngân sách, nhất là việc mua sắm trang thiết bị và đầu tư xây dựng cơ bản; kiên quyết xử lý các trường hợp vi phạm các quy chế, quy định về THTK,CLP. Sư đoàn chỉ đạo các cấp tiếp tục đẩy mạnh phong trào thi đua “Tiết kiệm, chống lãng phí”, thực hiện tốt Quy chế dân chủ ở cơ sở; tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, nhất là tấm gương thực hành “cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư”… Qua đó, phát huy tinh thần tự lực tự cường, khắc phục khó khăn, nêu cao tính tự giác của CB,CS, tạo hợp lực mạnh mẽ đưa việc THTK,CLP ở Sư đoàn đi vào nền nếp, có hiệu quả cao.

THTK,CLP là trách nhiệm của mọi tổ chức và cá nhân trong toàn Sư đoàn, trước hết là của cấp ủy, cán bộ chủ trì các cấp và mỗi cán bộ, đảng viên. Với tinh thần “Mỗi ngày làm một việc tốt” theo tấm gương Bác Hồ, nhất định việc thực hiện công tác này của Sư đoàn sẽ ngày càng đi vào nền nếp, thiết thực góp phần xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh, Sư đoàn vững mạnh toàn diện./.

 

Đại tá NGUYỄN MINH THAO

Chính ủy Sư đoàn

 

___________

[1] - Hồ Chí Minh - Toàn tập, Tập 5, Nxb CTQG, H. 2002, tr. 103 - 104.

Ý kiến bạn đọc (0)

Tự phê bình và phê bình trong Đảng theo Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh
Trong bản Di chúc thiêng liêng của Chủ tịch Hồ Chí Minh, vấn đề xây dựng, chỉnh đốn Đảng, mà đặc biệt là tự phê bình và phê bình, được Người đề cập và xác định là việc làm trước tiên sau khi cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước giành thắng lợi. Những di huấn quan trọng này của Người vẫn vẹn nguyên giá trị, tiếp tục soi sáng công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng hiện nay.