Đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống Quán triệt, thực hiện nghị quyết

QPTD -Thứ Năm, 21/12/2023, 08:58 (GMT+7)
Vĩnh Phúc gắn phát triển kinh tế - xã hội với tăng cường quốc phòng, an ninh, bảo đảm phát triển mạnh mẽ, bền vững và nhân văn

Kết hợp chặt chẽ giữa phát triển kinh tế - xã hội với tăng cường quốc phòng, an ninh là quan điểm cơ bản, chủ trương nhất quán, xuyên suốt của Đảng và Nhà nước ta trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Quán triệt sâu sắc tinh thần đó, tỉnh Vĩnh Phúc tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai thực hiện với nhiều giải pháp đồng bộ, hiệu quả, nhằm phấn đấu trở thành tỉnh công nghiệp phát triển, một trong những trung tâm công nghiệp, dịch vụ, du lịch của vùng Thủ đô và cả nước.

Án ngữ ở cửa ngõ Thủ đô Hà Nội, thuộc vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ, là cầu nối các tỉnh Tây Bắc với Hà Nội và vùng đồng bằng châu thổ sông Hồng, Vĩnh Phúc không chỉ giữ vị thế, vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội, mà còn giữ nhiệm vụ trọng yếu bảo đảm quốc phòng, an ninh đối với vùng Thủ đô và địa bàn Quân khu 2. Trong quá trình phát triển, đặc biệt những năm qua, Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân Tỉnh xác định, nếu không giữ vững sự ổn định sẽ không có bất cứ sự phát triển nào như mong muốn; càng phát triển càng phải ổn định cao hơn; giữ vững ổn định mới bảo đảm cho phát triển đúng hướng, mạnh mẽ và bền vững. Do đó, cùng với tập trung lãnh đạo phát triển kinh tế là nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu, Tỉnh chú trọng tăng cường và giữ vững quốc phòng, an ninh, ổn định xã hội, bảo đảm xây dựng Vĩnh Phúc phát triển nhanh, toàn diện, bền vững, nhân dân hạnh phúc, xứng đáng với tiềm năng và vị thế của mình.

Để thực hiện được mục tiêu bao trùm đó, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân các dân tộc Vĩnh Phúc chủ động khai thác mọi tiềm năng, thế mạnh, huy động mọi nguồn lực, tập trung phát triển kinh tế theo hướng lấy công nghiệp làm nền tảng, du lịch - dịch vụ làm mũi nhọn đột phá, nhằm tăng thu ngân sách để đầu tư cho nông nghiệp, nông thôn, xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng hiện đại và tăng cường củng cố quốc phòng, an ninh tương xứng, tạo sự cân đối, hài hòa trong quá trình phát triển.

Vì vậy, nhiều năm qua, Vĩnh Phúc luôn là điểm sáng về phát triển kinh tế - xã hội gắn với tăng cường quốc phòng, an ninh của cả nước. Đặc biệt, trong nửa đầu nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Tỉnh lần thứ XVII, mặc dù tình hình thế giới, khu vực tiếp tục diễn biến nhanh, phức tạp; những tác động tiêu cực từ đại dịch Covid-19 và diễn biến khắc nghiệt của thời tiết gây nhiều khó khăn, thiệt hại cho sản xuất, kinh doanh; ảnh hưởng sâu rộng đến đời sống của nhân dân, song Vĩnh Phúc vẫn phát triển toàn diện với nhịp độ cao.

Chỉ tính riêng 02 năm (2021 và 2022), tổng sản phẩm (GRDP) của Tỉnh tăng bình quân 8,8%, đứng trong nhóm 10 tỉnh, thành phố có tốc độ tăng trưởng cao nhất cả nước. Giá trị GRDP bình quân đầu người tăng từ 115,2 triệu đồng (năm 2021) lên 127,85 triệu đồng/người (năm 2022) và ước đạt 133,5 triệu đồng/người (năm 2023). Cơ cấu kinh tế chuyển dịch tích cực theo hướng tăng tỷ trọng công nghiệp, dịch vụ, giảm tỷ trọng nông nghiệp, lâm nghiệp, thủy sản. Thu ngân sách tiếp tục tăng cao, đạt 32,5 nghìn tỉ đồng (năm 2020) và năm 2022 lập dấu mốc mới với 40,3 nghìn tỉ đồng. Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới không ngừng tiến bộ, với 04/09 huyện, thành phố được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới; 100% số xã đạt chuẩn nông thôn mới; 19 xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao; 88 thôn đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu và 105 sản phẩm được công nhận OCOP cấp tỉnh, chất lượng từ 03 sao trở lên.

Với quan điểm “lấy mục tiêu phục vụ nhân dân, con người là trung tâm và mọi người dân phải được hưởng thành quả phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh”, các lĩnh vực văn hóa, xã hội không ngừng phát triển; đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân tiếp tục được cải thiện và nâng cao. Công tác giáo dục và đào tạo đổi mới ngày càng căn bản và toàn diện, chất lượng nguồn nhân lực được nâng lên. Hệ thống y tế tiếp tục phát triển; công tác chăm sóc sức khỏe cho nhân dân được đặc biệt chú trọng toàn diện. Các vấn đề an sinh xã hội được cải thiện, việc đảm bảo an sinh xã hội được tăng cường; tỷ lệ hộ nghèo giảm từ 1,51% (năm 2021) xuống còn 0,99% (năm 2022) và dự kiến năm 2023 còn khoảng 0,7%. Đổi mới sáng tạo và ứng dụng các tiến bộ khoa học, công nghệ vào thực tiễn sản xuất tiếp tục phát triển, Vĩnh Phúc được bình chọn là 1 trong 3 tỉnh của cả nước đạt danh hiệu “Địa phương tiêu biểu xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp năm 2022”.

Cùng với phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, Vĩnh Phúc thực hiện toàn diện, hiệu quả các mục tiêu, nhiệm vụ quốc phòng, an ninh do Đại hội Đảng bộ Tỉnh lần thứ XVII xác định. Theo đó, những điều kiện cần và đủ cho xây dựng nền quốc phòng toàn dân, thế trận quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân, rường cột là “thế trận lòng dân” và các tiềm lực quốc phòng, an ninh trong khu vực phòng thủ được tăng cường ngày càng ngang tầm và vững chắc. Công tác giáo dục, bồi dưỡng kiến thức quốc phòng và an ninh cho các đối tượng được đẩy mạnh. Đặc biệt, các công trình phòng thủ quân sự, phòng thủ dân sự trong khu vực phòng thủ tiếp tục được đầu tư xây dựng theo quy hoạch, bảo đảm chất lượng, tiến độ và đúng kế hoạch. Vĩnh Phúc tổ chức thành công diễn tập khu vực phòng thủ Tỉnh, 14 cuộc diễn tập cấp huyện và 65 cuộc diễn tập cấp xã về quốc phòng, an ninh, đạt mục đích và yêu cầu. Công tác tuyển quân, động viên hằng năm hoàn thành 100% chỉ tiêu. Lực lượng vũ trang Tỉnh được xây dựng vững mạnh toàn diện “mẫu mực, tiêu biểu”; nâng cao chất lượng huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, khả năng phối hợp, hiệp đồng thực hiện tốt công tác bảo vệ an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội, tạo môi trường ổn định để chủ động phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của địa phương.

Những năm tới, về cơ bản, tình hình an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội Vĩnh Phúc ổn định, nhưng cũng tiềm ẩn những yếu tố phức tạp, tác động trực tiếp đến sự ổn định của địa bàn, nhất là các thách thức an ninh phi truyền thống,... đòi hỏi phải giải quyết kịp thời, hiệu quả trong mọi tình huống. Để thực hiện thành công Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Tỉnh lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025, cùng với đẩy mạnh phát triển trên các lĩnh vực, Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân tỉnh Vĩnh Phúc tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo gắn kết chặt chẽ giữa phát triển kinh tế - xã hội với tăng cường quốc phòng, an ninh, bằng nhiều nhiệm vụ, giải pháp đồng bộ, phù hợp, nhằm tạo cho Tỉnh sự phát triển mạnh mẽ, bền vững và nhân văn; trong đó, tập trung vào một số nội dung chủ yếu sau:

Một là, tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy đảng, chính quyền trong quán triệt, triển khai thực hiện hiệu quả đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về kết hợp kinh tế với quốc phòng, an ninh. Đây là nhân tố hàng đầu và giải pháp căn bản bảo đảm thực hiện nhiệm vụ chủ động kết hợp phát triển kinh tế - xã hội với tăng cường quốc phòng, an ninh đúng định hướng và đạt hiệu quả cao. Theo đó, các cấp ủy, chính quyền, người đứng đầu các cơ quan, đơn vị phải thấu triệt các nghị quyết, chỉ thị, chương trình, kế hoạch của Trung ương, Quân ủy Trung ương, trọng tâm là Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết Trung ương 8 (khóa XIII) về “Chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới”, Kế hoạch số 166-KH/TU, ngày 07/01/2020 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy thực hiện Kết luận số 57-KL/TW, ngày 16/9/2019 của Bộ Chính trị về kết hợp quốc phòng, an ninh với kinh tế, kinh tế với quốc phòng, an ninh. Trên cơ sở đó, chủ động xây dựng các nghị quyết, kế hoạch, chương trình hành động triển khai thực hiện các nghị quyết, chỉ thị, kết luận, chương trình, kế hoạch của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, nghị quyết của Hội đồng nhân dân Tỉnh về phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh và công tác đối ngoại, nhất là trong thực hiện các chiến lược của Đảng về nhiệm vụ quân sự, quốc phòng, an ninh và các chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới.

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục cho đội ngũ cán bộ, đảng viên, lực lượng vũ trang và nhân dân về quan điểm, chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, yêu cầu và sự cần thiết phải kết hợp chặt chẽ giữa phát triển kinh tế - xã hội với tăng cường quốc phòng, an ninh, để nâng cao nhận thức, thống nhất tư tưởng, đề cao trách nhiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo, tham mưu, hướng dẫn, tổ chức thực hiện. Chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng của Trung ương, Quân khu 2 và chỉ đạo các cơ quan chức năng của Tỉnh tiếp tục rà soát, thẩm định chặt chẽ việc xây dựng và triển khai thực hiện các quy hoạch, kế hoạch, đề án, dự án phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm kết hợp chặt chẽ với quốc phòng, an ninh.

Hai là, xây dựng tổ chức đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh; phát huy vai trò trách nhiệm nêu gương của đội ngũ cán bộ chủ trì các cấp. Để thực hiện tốt nội dung này, Tỉnh ủy tập trung chăm lo xây dựng sự đoàn kết, thống nhất trong Đảng, nâng cao sức mạnh tổng hợp của hệ thống chính trị. Theo nhiệm vụ của mình, các cấp ủy đổi mới cơ chế hoạt động, đổi mới phương pháp, tác phong công tác nhằm phát huy vai trò lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức đảng, nhất là chi bộ. Để thực hiện khâu then chốt của then chốt, Ban Thường vụ Tỉnh ủy lãnh đạo, chỉ đạo các cấp ủy bằng 03 chỉ thị, 01 hướng dẫn, 08 quy định, 04 đề án về công tác cán bộ. Theo đó, các cấp ủy giao nhiệm vụ và đánh giá cán bộ bằng thước đo định lượng công việc và đo lường hiệu quả lãnh đạo bằng sản phẩm đối với người đứng đầu các cơ quan gắn với sự phát triển cụ thể của đơn vị và địa phương. Cách làm này nhằm làm chuyển biến mạnh mẽ phương pháp, phong cách công tác và trách nhiệm nêu gương của đội ngũ cán bộ, góp phần tích cực để các cơ quan, đơn vị, địa phương hoàn thành cao nhất các mục tiêu, chỉ tiêu nghị quyết của đảng bộ các cấp. Đồng thời, lượng hóa sự đổi mới, hoàn thiện, tổ chức bộ máy của Đảng và hệ thống chính trị theo hướng tinh, gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; đo lường trách nhiệm nêu gương của đội ngũ cán bộ chủ trì các cấp và đánh giá cán bộ bằng sản phẩm. Đồng thời, chăm lo công tác phát triển Đảng, nhất là ở 101 tổ chức đảng trong doanh nghiệp, trong đó có 05 tổ chức đảng của doanh nghiệp FDI; thực hiện tốt công tác giáo dục, rèn luyện đội ngũ đảng viên gắn với nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật đảng, chủ động giữ vững kỷ luật, bảo vệ kỷ cương trong Đảng và trong toàn hệ thống chính trị.

Ba là, đổi mới công tác quy hoạch, lập kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội gắn với nhiệm vụ quốc phòng, an ninh. Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân Tỉnh thống nhất chỉ đạo các sở, ban, ngành nghiên cứu, khảo sát, xác định rõ nguồn lực của các địa phương, nguồn lực từ các thành phần kinh tế tư nhân, kinh tế ngoài nhà nước để xây dựng các đề án, kế hoạch phù hợp và khả thi đối với từng lĩnh vực hoạt động, ở từng địa phương. Đồng thời, chỉ đạo cơ quan Quân sự, Công an phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng của Bộ Công an, Bộ Quốc phòng, trực tiếp là Quân khu 2 và các sở, ban, ngành xác định rõ cơ chế, trách nhiệm trong phối hợp thẩm định các dự án, kế hoạch phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội trên địa bàn; thường xuyên trao đổi, cung cấp thông tin, nâng cao hiệu quả việc giám sát triển khai dự án, kế hoạch. Đặc biệt, coi trọng chỉ đạo việc xây dựng và thực thi các dự án, kế hoạch, quy hoạch phát triển kinh tế phải gắn với quy hoạch tổng thể thế trận trong khu vực phòng thủ và phải được các cấp có thẩm quyền phê duyệt; các cụm công nghiệp, khu công nghiệp, các công trình trọng điểm đều bảo đảm chủ động sẵn sàng phục vụ nhu cầu quốc phòng, khi cần thiết.

Bốn là, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước của chính quyền các cấp trong kết hợp phát triển kinh tế - xã hội với tăng cường quốc phòng, an ninh. Đây vừa là cơ sở pháp lý quan trọng, cần thiết, vừa là động lực bảo đảm sự phối hợp thống nhất và đồng bộ trong thực hiện nhiệm vụ quan trọng này. Mỗi ngành, mỗi cấp phải làm đúng chức năng, nhiệm vụ theo quy định của pháp luật và Nghị định số 164/2018/NĐ-CP của Chính phủ về kết hợp quốc phòng với kinh tế - xã hội và kinh tế - xã hội với quốc phòng. Chính quyền các cấp đổi mới phương pháp quản lý, điều hành từ khâu lập quy hoạch, chương trình, đề án, kế hoạch đến công tác nắm tình hình, thu thập xử lý thông tin, định hướng hoạt động, tăng cường vai trò giám sát của Hội đồng nhân dân các cấp, của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội ở mọi khâu, mọi bước, bảo đảm các quy hoạch, dự án đều phải được thẩm định chặt chẽ, nhất là các yếu tố về quốc phòng, an ninh. Theo đó, trong xây dựng quy hoạch và triển khai thực hiện hệ thống giao thông, những khu công nghiệp, cụm công nghiệp, làng nghề,... phải đảm bảo tính lưỡng dụng, vừa phát huy tốt chức năng phát triển kinh tế, vừa có thể chuyển sản xuất từ thời bình sang thời chiến và sẵn sàng động viên theo yêu cầu. Trong đó, các dự án: Công ty Cổ phần thép Trường Biện, Công ty Cổ phần Công nghiệp Việt Nam, Công ty trách nhiệm hữu hạn Công nghệ COSMS, Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên và thương mại Tân Việt,... đều phải được thẩm định kỹ, bảo đảm gắn kết chặt chẽ giữa phát triển kinh tế với tăng cường quốc phòng, an ninh. Các cơ sở sản xuất, kinh doanh có yếu tố nước ngoài, khu vực kinh tế tập thể, tư nhân phải xây dựng, phát triển lực lượng tự vệ đủ mạnh, góp phần giữ gìn an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội ngay tại địa phương, cơ sở.

Năm là, đổi mới, nâng cao chất lượng bồi dưỡng kiến thức, kinh nghiệm kết hợp phát triển kinh tế - xã hội với tăng cường quốc phòng, an ninh cho đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp. Đây là công việc đi trước mở đường, rất quan trọng và phải được thực hiện thường xuyên, đa dạng và phù hợp, nhằm bảo đảm định hướng nhận thức, thống nhất tư tưởng và hành động của đội ngũ cán bộ, đảng viên và mỗi người dân. Kết hợp bồi dưỡng kiến thức lý luận với thực hành thông qua các cuộc diễn tập và hoạt động thực tế ở các ngành, địa phương, cơ sở, vừa nâng cao nhận thức, hiểu biết, vừa bảo đảm năng lực tổ chức thực hiện của cán bộ, đảng viên, lực lượng vũ trang và nhân dân. Nội dung tuyên truyền, giáo dục cần sâu rộng, toàn diện, nhưng phải có trọng tâm, trọng điểm, bảo đảm dễ nhớ, dễ làm, dễ kiểm tra, giám sát, dễ sơ kết, tổng kết và dễ nhân rộng mô hình hay, cách làm tốt một cách thiết thực, cụ thể về thực tiễn kết hợp phát triển kinh tế - xã hội với tăng cường quốc phòng, an ninh trong tình hình mới, nhằm xây dựng “thế trận lòng dân” rộng lớn và vững chắc, vì sự phát triển mạnh mẽ, bền vững và vì hạnh phúc của mỗi người dân Vĩnh Phúc.

HOÀNG THỊ THÚY LAN, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân Tỉnh, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội Tỉnh

Ý kiến bạn đọc (0)

Đoàn kiểm tra của Ban Bí thư Trung ương Đảng làm việc với Ban cán sự Đảng bộ Tài chính
Sáng 27-9, Thượng tướng Ngô Xuân Lịch, Bí thư Trung ương Đảng, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị, Trưởng đoàn kiểm tra của Ban Bí thư Trung ương Đảng làm việc với Ban cán sự Đảng Bộ Tài chính về kết quả thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI),...