Đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống Quán triệt, thực hiện nghị quyết

QPTD -Thứ Hai, 14/08/2023, 07:53 (GMT+7)
Đảng ủy Quân sự Thành phố Hồ Chí Minh lãnh đạo đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết số 35 của Bộ Chính trị

Tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch là nội dung cơ bản, xuyên suốt và có ý nghĩa sống còn của công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng hiện nay. Đó cũng là tinh thần cốt lõi được thể hiện trong Nghị quyết số 35-NQ/TW, ngày 22/10/2018 của Bộ Chính trị (khóa XII), đòi hỏi toàn Đảng, toàn dân, toàn quân nói chung, Đảng ủy Quân sự, Bộ Tư lệnh Thành phố Hồ Chí Minh nói riêng cần quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc, với nhiều chủ trương, giải pháp đồng bộ, hiệu quả.

Thành phố Hồ Chí Minh là trung tâm kinh tế, chính trị, văn hóa, khoa học, công nghệ,... của khu vực phía Nam và cả nước. Đây là địa phương không chỉ có tốc độ tăng trưởng và quy mô kinh tế hàng đầu quốc gia, mà còn giữ vị trí chiến lược cả về quốc phòng, an ninh, đối ngoại và giao thương quốc tế. Đồng thời, đó cũng là địa bàn trọng điểm mà các thế lực thù địch tập trung chống phá Đảng, Nhà nước, lực lượng vũ trang trên tất cả các mặt, lĩnh vực, trọng tâm là chống phá nền tảng tư tưởng của Đảng. Nhận thức sâu sắc điều đó và trên cơ sở nắm vững vị trí, vai trò của lực lượng vũ trang Thành phố trong đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, những năm qua, Đảng ủy Quân sự, Bộ Tư lệnh Thành phố và cấp ủy, chỉ huy các cơ quan, đơn vị thường xuyên lãnh đạo, chỉ đạo việc quán triệt, thực hiện Nghị quyết số 35-NQ/TW, ngày 22/10/2018 của Bộ Chính trị (khóa XII) với nhiều chủ trương, giải pháp đồng bộ, hiệu quả. Các cơ quan, đơn vị tăng cường giáo dục, nâng cao nhận thức, trách nhiệm cho cán bộ, đảng viên, quần chúng xác định rõ đây là một trong những nhiệm vụ chính trị trung tâm, là trách nhiệm của cấp ủy, lãnh đạo, chỉ huy và mỗi cán bộ, chiến sĩ. Đảng ủy Quân sự Thành phố, cấp ủy các cơ quan, đơn vị đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng gắn với đẩy mạnh kiểm tra, giám sát, đôn đốc thực hiện công tác quan trọng này. Việc phối hợp với các tổ chức, lực lượng của Quân khu 7, các đơn vị đứng chân trên địa bàn và các ban, sở, ngành, đoàn thể của Thành phố trong tổ chức thực hiện ngày càng chặt chẽ. Ban Chỉ đạo 35 của Đảng ủy Quân sự Thành phố, Tổ Thư ký, Tổ định hướng thường xuyên được kiện toàn, hoạt động nền nếp, phát huy tốt vai trò tham mưu và tổ chức thực hiện hiệu quả. Lực lượng 47, Cộng tác viên 35 có sự chuyển biến rõ nét về nhận thức, trách nhiệm trong tham gia tuyên truyền thông tin tích cực và đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, xấu độc trên không gian mạng. Nhiều trang, nhóm đã và đang phát triển tốt, trở thành những địa chỉ tin cậy, bổ ích để cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang Thành phố và nhân dân trên địa bàn theo dõi, tương tác, góp phần quan trọng giữ vững trận địa tư tưởng của Đảng trong từng cơ quan, đơn vị, địa phương.

Thời gian tới, dự báo tình hình thế giới, khu vực và Biển Đông tiếp tục có những diễn biến phức tạp. Ở trong nước, nhất là trên địa bàn các đô thị lớn như Thành phố Hồ Chí Minh, các thế lực thù địch, phản động triệt để lợi dụng các sự kiện chính trị, vấn đề phức tạp, nhạy cảm cùng những bất cập, tồn tại, yếu kém trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của chính quyền các cấp; những vấn đề liên quan đến dân tộc, tôn giáo, công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí,... để chống phá Đảng, Nhà nước, Quân đội với nhiều thủ đoạn xảo quyệt, ngày càng công khai, quyết liệt và trực diện hơn. Trước tình hình đó, Đảng ủy Quân sự, Bộ Tư lệnh Thành phố và cấp ủy, chỉ huy, Ban Chỉ đạo 35, lực lượng 47 các cơ quan, đơn vị thuộc quyền cần tiếp tục quán triệt, thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 35 của Bộ Chính trị với nhiều chủ trương, giải pháp quyết liệt, đồng bộ; trong đó, cần chú trọng vào một số nội dung chủ yếu sau:

Trước hết, tập trung nâng cao nhận thức của cấp ủy, tổ chức đảng, các tổ chức, lực lượng trong thực hiện Nghị quyết là nội dung quan trọng hàng đầu, có ý nghĩa quyết định. Để đạt hiệu quả, Đảng ủy Quân sự Thành phố lãnh đạo, chỉ đạo cấp ủy các cơ quan, đơn vị, địa phương nâng cao hiệu quả công tác giáo dục, quán triệt các nghị quyết, chỉ thị, hướng dẫn của trên về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch. Nội dung giáo dục, quán triệt phải bảo đảm toàn diện; song, tập trung vào những vấn đề cơ bản của Nghị quyết số 35 của Bộ Chính trị; các chỉ thị, hướng dẫn của Ban Chỉ đạo 35 Quân ủy Trung ương, Tổng cục Chính trị, Quân khu 7 và của Thành ủy Thành phố về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới1 cùng sự hướng dẫn của các cơ quan chức năng, nhất là về công tác bảo vệ chính trị nội bộ, bảo đảm an toàn thông tin, an ninh mạng và bảo vệ bí mật Nhà nước, bí mật quân sự, v.v. Trên cơ sở thống nhất về nhận thức, tư tưởng và cách thức triển khai thực hiện, các cấp ủy, tổ chức đảng xây dựng kế hoạch, cụ thể hóa trong nghị quyết lãnh đạo, chương trình, kế hoạch công tác của cấp mình với nội dung, chỉ tiêu thiết thực, phù hợp. Tăng cường giáo dục làm cho cán bộ, chiến sĩ luôn kiên định với chủ nghĩa Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, thành công của sự nghiệp đổi mới, tin tưởng vào sức mạnh chiến đấu của Quân đội ta. Đồng thời, tích cực tham gia nghiên cứu lý luận, tổng kết thực tiễn, bổ sung phát triển chủ nghĩa Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh và đấu tranh trên lĩnh vực tư tưởng, lý luận; lãnh đạo, chỉ đạo tốt công tác kiểm tra, giám sát tổ chức đảng, đảng viên chấp hành Cương lĩnh chính trị, Điều lệ Đảng, nghị quyết, chỉ thị, quy định của Đảng. Chú trọng chỉ đạo tổ chức tốt Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch do Tổng cục Chính trị, Quân khu, Thành ủy tổ chức. Thường xuyên kiện toàn các lực lượng (tổ biên soạn nội dung; tổ báo chí, tuyên truyền; quản trị viên; lực lượng 47); chủ động xây dựng kế hoạch tuyên truyền, đấu tranh của các trang, nhóm; thực hiện nghiêm túc, chất lượng, hiệu quả chế độ hoạt động.

Dự báo, nghiên cứu, nắm bắt thông tin, làm cơ sở xác định nội dung tuyên truyền, đấu tranh phản bác các thông tin sai trái, xấu độc, không để bị động, bất ngờ cũng là vấn đề rất quan trọng trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới. Theo đó, Đảng ủy Quân sự Thành phố lãnh đạo, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị chủ động nghiên cứu, nắm chắc âm mưu, thủ đoạn hoạt động chống phá của các thế lực thù địch; dư luận, tư tưởng của các tầng lớp nhân dân; hoạt động của tổ chức, nhóm, nhất là những nhóm, lực lượng có biểu hiện cực đoan, chống đối trên địa bàn. Duy trì nghiêm chế độ giao ban, điểm tin, thu thập thông tin chống phá trên không gian mạng. Qua đó, kịp thời nhận định, đánh giá, dự báo âm mưu, hoạt động của các tổ chức, đối tượng để thống nhất biện pháp đấu tranh. Phát huy vai trò của lực lượng dân quân tự vệ trong nắm tình hình địa bàn, thu thập tin tức thông qua việc thực hiện mô hình “Dân quân nắm hộ dân”; đề cao trách nhiệm lực lượng chính trị nòng cốt trong các cơ sở tôn giáo, dân tộc, văn nghệ sĩ, trí thức, công nhân trong các khu công nghiệp, khu chế xuất và ở các điểm nóng về tình hình an ninh, trật tự,... để kịp thời nắm bắt thông tin dư luận. Đồng thời, lãnh đạo, chỉ đạo cơ quan chức năng phối hợp chặt chẽ với các lực lượng đứng chân trên địa bàn, như: Công an, Sở Thông tin và Truyền thông,… để nắm thông tin, biến động, hoạt động chống phá của các đối tượng, đề xuất các biện pháp đấu tranh hiệu quả.

Đặc điểm đấu tranh, phản bác quan điểm sai trái, thù địch, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong giai đoạn hiện nay rất phong phú, đa dạng cả về nội dung, hình thức và môi trường, nhưng chủ yếu tập trung trên internet, mạng xã hội. Vì vậy, Đảng ủy Quân sự Thành phố tập trung chỉ đạo nâng cao chất lượng tin, bài; phương thức tuyên truyền, đấu tranh trên không gian mạng. Để đạt hiệu quả, các cơ quan, đơn vị bám sát nội dung bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng theo Nghị quyết số 35 của Bộ Chính trị; sự chỉ đạo, định hướng của Quân ủy Trung ương, Tổng cục Chính trị, Quân khu, Thành ủy Thành phố, tập trung đổi mới nội dung, bảo đảm kết hợp giữa “xây” và “chống”; trong đó “xây” là cơ bản, lâu dài, “chống” là nhiệm vụ quan trọng, cấp bách, thường xuyên. Ban Chỉ đạo 35 các cấp tăng cường chỉ đạo Tổ biên soạn nội dung bám sát định hướng của cơ quan chính trị cấp trên, soạn thảo nội dung tuyên truyền, đăng tải trên các trang, nhóm, mạng xã hội (Facebook, Youtube, Zalo,…) bảo đảm ngắn gọn, rõ về nội dung; tập trung tuyên truyền, khẳng định bản chất cách mạng, khoa học của chủ nghĩa Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh; đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; kết quả tích cực về công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; bản chất, âm mưu của các thế lực thù địch phủ nhận, xuyên tạc nền tảng tư tưởng của Đảng ta; những luận điệu sai trái của các phần tử cơ hội, cực đoan, v.v. Quá trình thực hiện, các cơ quan, đơn vị, địa phương chủ động phối hợp với các sở, ban, ngành, đoàn thể, tổ chức tuyên truyền lan tỏa thông tin tích cực, nhằm pha loãng để từng bước giảm tác động ảnh hưởng, hướng tới triệt tiêu thông tin xấu, độc trên không gian mạng.

Về phương thức tuyên truyền, đấu tranh, Đảng ủy Quân sự, Bộ Tư lệnh Thành phố chú trọng đẩy mạnh hoạt động các trang mạng xã hội tích cực, chính thống. Trong đó, tập trung duy trì hoạt động, phát triển các trang, nhóm theo phương châm “Sâu rộng, sắc sảo, tập trung thống nhất, lấy cái đẹp dẹp cái xấu”. Trước hết, Đảng ủy Quân sự Thành phố, cấp ủy các cơ quan, đơn vị, địa phương thường xuyên kiện toàn Ban Chỉ đạo 35, Tổ Thư ký giúp việc Ban Chỉ đạo, Tổ định hướng, lực lượng 47, bảo đảm đúng thành phần, cơ cấu, chất lượng; phát huy vai trò nòng cốt trong tham mưu và triển khai tổ chức thực hiện. Phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị trong lực lượng vũ trang Quân khu, các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể địa phương trên địa bàn, tạo nên mạng lưới lan toả thông tin tích cực, rộng rãi, thu hút sự tham gia truy cập chia sẻ, bình luận, kết nối của nhiều thành viên trên mạng xã hội cả trong và ngoài Quân đội, tạo hiệu ứng thông tin tích cực, phản biện có hiệu quả đối với những tư tưởng, quan điểm sai trái, xấu độc. Đồng thời chú trọng tổ chức đấu tranh trực diện, theo vệt sự kiện, thành các đợt, kiên quyết đấu tranh, bóc gỡ, triệt xóa các bài viết, tài khoản có nội dung sai trái, xấu độc.

Cùng với các giải pháp trên, Đảng ủy Quân sự Thành phố thường xuyên quan tâm đầu tư bổ sung trang thiết bị, phương tiện kỹ thuật nhằm nâng cao chất lượng tuyên truyền, đấu tranh trên mạng xã hội; đồng thời, thực hiện tốt cơ chế khuyến khích, động viên, khen thưởng kịp thời những tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc, góp phần cùng toàn Đảng, toàn dân, toàn quân bảo vệ vững chắc nền tảng tư tưởng của Đảng theo Nghị quyết số 35-NQ/TW của Bộ Chính trị.

Thiếu tướng PHAN VĂN XỰNG, Chính ủy Bộ Tư lệnh Thành phố Hồ Chí Minh, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Quân sự Thành phố
_______________

1 - Chỉ thị số 23-CT/TW, ngày 09/02/2018 của Ban Bí thư về “Tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả học tập, nghiên cứu, vận dụng và phát triển chủ nghĩa Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh trong tình hình mới”; Chỉ thị số 47/CT-CT, ngày 08/01/2016 của Tổng cục Chính trị về “Tổ chức lực lượng đấu tranh trên không gian mạng trong Quân đội”; Đề án “Quân đội phòng, chống “diễn biến hòa bình” trên lĩnh vực tư tưởng văn hóa trong tình hình mới”; Quy định số 2133/QĐ-CQTT, ngày 19/5/2022 của Cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo 35 Quân ủy Trung ương về sử dụng giải pháp kỹ thuật phục vụ hoạt động của Ban Chỉ đạo 35 và lực lượng 47 trong Quân đội; Đề án 473/ĐA-BTL, ngày 24/02/2020 của Bộ Tư lệnh Quân khu 7 về “Kiện toàn, nâng cao chất lượng hoạt động của lực lượng 47 trong Lực lượng vũ trang Quân khu 7 giai đoạn 2020 - 2025”; Đề án 05-ĐA/TU, ngày 19/6/2020 của Ban Thường vụ Thành ủy về “Tuyên truyền, lan tỏa thông tin tích cực, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trên internet, mạng xã hội tại Thành phố Hồ Chí Minh”, v.v.

Ý kiến bạn đọc (0)

Đoàn kiểm tra của Ban Bí thư Trung ương Đảng làm việc với Ban cán sự Đảng bộ Tài chính
Sáng 27-9, Thượng tướng Ngô Xuân Lịch, Bí thư Trung ương Đảng, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị, Trưởng đoàn kiểm tra của Ban Bí thư Trung ương Đảng làm việc với Ban cán sự Đảng Bộ Tài chính về kết quả thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI),...