Sự kiện lịch sử Những ngày kỷ niệm lớn

QPTD -Thứ Ba, 03/02/2015, 15:39 (GMT+7)
Tăng cường mối quan hệ mật thiết giữa Đảng với nhân dân trong tình hình hiện nay

1. Hơn tám thập kỷ qua, Đảng Cộng sản (ĐCS) Việt Nam đã lãnh đạo nhân dân ta làm cuộc cách mạng Tháng Tám thành công, lập nên Nhà nước Việt Nam dân chủ cộng hòa, Nhà nước công - nông đầu tiên ở Đông Nam Á. Dưới sự lãnh đạo của Đảng, nhân dân ta đã đánh thắng các cuộc chiến tranh xâm lược của thực dân Pháp, đế quốc Mỹ và các thế lực phản động, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, đưa cả nước bước vào thời kỳ quá độ lên CNXH và tiến hành công cuộc đổi mới xây dựng xây dựng và bảo vệ Tổ quốc đạt được những thành tựu quan trọng, có ý nghĩa lịch sử; viết tiếp trang sử vẻ vang của dân tộc. Sự lãnh đạo đúng đắn của Đảng ta, sự hy sinh quên mình và những tấm gương mẫu mực, sáng trong về tinh thần tận trung với nước, tận hiếu với dân của lớp lớp thế hệ cán bộ, đảng viên là nhân tố quyết định mọi thắng lợi của cách mạng Việt Nam. Đó là sức mạnh “dời non, lấp biển” của sự thống nhất “ý Đảng và lòng dân”; sức mạnh của sự thống nhất giữa lý tưởng của Đảng với khát vọng của nhân dân là Độc lập dân tộc và CNXH. 

Ngay từ khi mới ra đời, ĐCS Việt Nam đã giương cao ngọn cờ cách mạng giải phóng dân tộc gắn liền với giải phóng giai cấp để tập hợp, đoàn kết và lãnh đạo nhân dân anh dũng đấu tranh vì mục tiêu, lý tưởng độc lập dân tộc và CNXH. Nhân dân ta đã một lòng, một dạ theo Đảng, đoàn kết chiến đấu vì mục tiêu độc lập dân tộc và CNXH, làm nên những chiến công vĩ đại và những thành tựu to lớn. Trong Tác phẩm Đường cách mệnh, Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh - khẳng định: Cách mạng trước hết phải có đảng cách mạng để trong thì vận động và tổ chức dân, ngoài thì liên hệ với dân tộc bị áp bức và vô sản giai cấp mọi nơi. Đảng có vững cách mạng mới thành công, cũng như người cầm lái có vững thuyền mới chạy. Theo Người, lý do ra đời, tồn tại và mục tiêu hoạt động của Đảng là vì nhân dân, vì độc lập, tự do và hạnh phúc của nhân dân; nguồn sức mạnh bất tận và vô địch của Đảng là từ nhân dân, ở trong nhân dân. ĐCS Việt Nam là của nhân dân, vì nhân dân, sự nghiệp cách mạng của Đảng cũng chính là sự nghiệp cách mạng của nhân dân. Thực tiễn, lịch sử Việt Nam hơn tám thập kỷ qua đã chứng minh mối quan hệ mật thiết giữa Đảng và Nhân dân - nhân tố cơ bản, sức mạnh chủ yếu và động lực có ý nghĩa quyết định mọi thắng lợi của cách mạng Việt Nam.

Mối quan hệ mật thiết giữa Đảng và nhân dân đã, đang thể hiện sinh động trong thực tiễn, là nguồn sức mạnh vô địch của cách mạng Việt Nam. Đây là vấn đề khách quan, do chính lịch sử dân tộc Việt Nam và khát vọng của nhân dân ta quy định; do chính bản chất cách mạng, tính tiền phong của Đảng mà có được. Sức mạnh của mối quan hệ đó ngày càng được củng cố, tăng cường và khẳng định trong thực tiễn lịch sử cách mạng Việt Nam. Đó là điều không thể phủ nhận!

2. Mối quan hệ máu thịt với nhân dân là sức sống và cội nguồn sức mạnh của ĐCS Việt Nam. Vì vậy, các thế lực thù địch luôn tìm mọi cách công kích, phá hoại, chia rẽ nhân dân với Đảng, hòng làm suy yếu Đảng. Hội nghị Trung ương 4 (khóa XI) chỉ rõ: “Các thế lực thù địch không từ bỏ âm mưu và hoạt động “diễn biến hòa bình”, thúc đẩy “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”, tăng cường hoạt động chống phá, chia rẽ nội bộ Đảng và phá hoại mối quan hệ gắn bó giữa Đảng với nhân dân, làm suy yếu vai trò lãnh đạo của Đảng”[1]. Hiện nay, chúng tiếp tục đẩy mạnh hoạt động nhằm chống phá, phá hoại mối quan hệ giữa Đảng với nhân dân; chia rẽ, lôi kéo, làm cho nhân dân xa Đảng, thậm chí đối lập với Đảng. Chúng ra sức thổi phồng những hạn chế, khuyết điểm của Đảng, Nhà nước và của một số cấp ủy, chính quyền, cũng như của cán bộ, đảng viên (CB,ĐV) để tuyên truyền, xuyên tạc đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Đặc biệt, chúng ra sức vu cáo, bôi nhọ cán bộ lãnh đạo cao cấp, hòng làm xói mòn lòng tin của nhân dân với lãnh đạo Đảng, với chế độ XHCN.

ĐCS Việt Nam đã lãnh đạo nhân dân ta vượt qua mọi gian nan, thử thách, đưa cách mạng Việt Nam đi từ thắng lợi này qua thắng lợi khác. Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, hàng triệu cán bộ, đảng viên (CB,ĐV) đã anh dũng chiến đấu, hy sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc, vì hạnh phúc của nhân dân. Không có sự lãnh đạo của Đảng thì nước ta không thể giành được độc lập, thống nhất tiến lên xây dựng CNXH, nhân dân ta không thể có cuộc sống ấm no, tự do, hạnh phúc như hiện nay. Những hạn chế, khuyết điểm, thậm chí sai lầm của một bộ phận CB,ĐV và những khó khăn, thách thức của đất nước trên con đường phát triển là có thật; song, không vì thế mà để cho các thế lực thù địch lợi dụng để xuyên tạc đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật Nhà nước, hạ uy tín cán bộ lãnh đạo, phủ nhận vai trò lãnh đạo của Đảng; kích động nhân dân chống Đảng, chống Nhà nước.

Những thành tựu to lớn, toàn diện, có ý nghĩa lịch sử của 30 năm đổi mới xây dựng và bảo vệ Tổ quốc đã khẳng định uy tín, niềm tin của nhân dân đối với sự lãnh đạo của Đảng, được thế giới ngưỡng mộ và lạc quan tin tưởng vào sự phát triển của Việt Nam. Đường lối của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước đều vì lợi ích của nhân dân, trong đó có sự tham gia ý kiến của nhân dân. Quyền làm chủ của nhân dân ngày càng được mở rộng, mọi người dân đều có quyền trực tiếp hay gián tiếp đề đạt nguyện vọng và đóng góp ý kiến với Đảng, Nhà nước về mọi chủ trương, đường lối phát triển của đất nước. Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra đã trở thành nguyên tắc, quy chế và tổ chức thiết chế dân chủ trong xã hội. Đồng thời, là phương châm hành động của người dân trong tham gia xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị, là yêu cầu đối với CB,ĐV trong tiếp xúc, quan hệ với nhân dân. Đảng ta đã thực sự "gắn bó mật thiết với nhân dân, chịu sự giám sát của nhân dân, chịu trách nhiệm trước nhân dân về những quyết định của mình" đúng như Hiến pháp Việt Nam đã hiến định.

Sự công kích, chia rẽ mối quan hệ giữa Đảng với nhân dân của các thế lực thù địch là không phải “vì Đảng”, “vì dân”, vì sự phát triển phồn vinh của đất nước, mà đó là thủ đoạn thâm độc, nhằm chống phá cách mạng, đưa dân tộc Việt Nam đi theo quỹ đạo của chúng và những kẻ cơ hội, “đục nước béo cò”.  Đó là hành động hòng làm rối loạn lòng dân, làm phương hại đến sự ổn định chính trị - xã hội của đất nước, đến nguyện vọng, lợi ích và cuộc sống của nhân dân. Đảng ta đã nhận thức đầy đủ, sâu sắc về những yếu kém, khuyết điểm và kiên quyết đấu tranh, khắc phục kịp thời để ngày càng xứng đáng là đội tiên phong của giai cấp công nhân, đồng thời là đội tiên phong của nhân dân lao động và của dân tộc Việt Nam, là người lãnh đạo, người đầy tớ trung thành của nhân dân như Chủ tịch Hồ Chí Minh đã căn dặn.

3. Yêu cầu nhiệm vụ của sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam XHCN trong tình hình mới đòi hỏi phải tăng cường hơn nữa mối quan hệ mật thiết giữa Đảng với nhân dân. Những năm qua, Đảng ta đã dành nhiều công sức để xây dựng, chỉnh đốn Đảng. Qua đó, giữ vững bản chất giai cấp công nhân và tính tiền phong, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng; đồng thời, phát huy truyền thống cách mạng, xây dựng Đảng thực sự trong sạch, vững mạnh cả về chính trị, tư tưởng và tổ chức. Tập trung chăm lo xây dựng, nâng cao vai trò, uy tín và năng lực cầm quyền, bảo đảm cho Đảng ta luôn xứng đáng là “đại biểu trung thành lợi ích của giai cấp công nhân, nhân dân lao động và của cả dân tộc”, là “lực lượng lãnh đạo Nhà nước và xã hội” là vấn đề cơ bản, thường xuyên trọng yếu của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta. Theo đó, mọi đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng phải vì lợi ích của nhân dân; CB,ĐV không ngừng phát huy vai trò tiền phong, gương mẫu, thấm nhuần lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh: việc gì có lợi cho dân phải hết sức làm, việc gì có hại cho dân phải hết sức tránh, là điều kiện tiên quyết để Đảng ta thật sự xứng đáng với sự tín nhiệm và ủy thác của nhân dân, lãnh đạo đất nước vững bước tiến lên CNXH.

Vấn đề có tầm đặc biệt quan trọng và cấp bách hiện nay là phải kiên quyết đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống trong một bộ phận CB,ĐV; phòng chống “tự diễn biến", "tự chuyển hóa" trong nội bộ. Uy tín của Đảng, lòng tin của nhân dân đối với Đảng, mối quan hệ mật thiết giữa Đảng với nhân dân trước hết phụ thuộc vào sự trong sạch, vững mạnh của Đảng, vào phẩm chất, năng lực và vai trò tiền phong, gương mẫu của đội ngũ CB,ĐV. Vì thế, tiếp tục đẩy mạnh và nâng cao hiệu quả đấu tranh khắc phục tình trạng quan liêu, tham nhũng, lãng phí trong Đảng và sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của một bộ phận cán bộ, đảng viên theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) về xây dựng Đảng là vấn đề cơ bản, thường xuyên và cấp thiết của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta hiện nay. Trong đó, chú trọng việc phát huy vai trò, trách nhiệm của cấp ủy, tổ chức đảng, nhất là cán bộ chủ trì, chủ chốt các cấp các cơ quan, đơn vị trong nêu cao tính đảng, tính tiền phong gương mẫu, tự tu dưỡng, tự rèn luyện đạo đức, lối sống của CB,ĐV.

Xây dựng Đảng vững mạnh về chính trị, tư tưởng và tổ chức không chỉ là công việc thường xuyên, quan trọng của Đảng, mà còn là sự nghiệp của toàn dân dưới sự lãnh đạo của Đảng. Theo đó, các cấp cần phát huy vai trò, trách nhiệm, tinh thần làm chủ của nhân dân và các tổ chức quần chúng trong thực hiện các nhiệm vụ chính trị và giám sát hoạt động của CB,ĐV; đồng thời, dựa vào dân để xây dựng các tổ chức đảng trong sạch, vững mạnh. Cùng với đó, các cấp cần, nâng cao hơn nữa hiệu quả thực hiện Quy chế Dân chủ ở cơ sở - là biện pháp quan trọng thể hiện sâu sắc ý Đảng lòng dân - góp phần làm chuyển biến mạnh mẽ phương thức lãnh đạo, công tác điều hành, quản lý và lề lối làm việc của cấp ủy, chính quyền các cấp; là phương thức hữu hiệu để nhân dân thực hiện quyền làm chủ ở cơ sở. Quán triệt và thực hiện tốt phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”, phát huy quyền làm chủ của nhân dân trong mọi lĩnh vực của đời sống xã hội là yêu cầu cấp bách của cả hệ thống chính trị, trước hết là cấp ủy, tổ chức đảng các cấp.     

"Hành động gương mẫu của đảng viên" là yêu cầu cơ bản để củng cố, tăng cường mối quan hệ giữa Đảng với dân. CB,ĐV không gương mẫu thực hiện đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước và tự giác tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, lối sống, thì đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước khó có thể trở thành hiện thực. Còn nếu, CB,ĐV thực hiện sai, sẽ làm cho công tác tuyên truyền, thuyết phục, vận động nhân dân của Đảng mất ý nghĩa thực tiễn, mối quan hệ mật thiết giữa Đảng với nhân dân sẽ bị suy giảm, các thế lực thù địch có cơ sở lợi dụng để xuyên tạc, kích động, chống phá. Sự gương mẫu của CB,ĐV phải toàn diện, không chỉ về tư tưởng chính trị mà còn về đạo đức, lối sống, về lời nói và việc làm trong mọi hoàn cảnh, mọi lúc, mọi nơi. Nhân dân ta luôn tin tưởng và yêu cầu Đảng ta phải thực sự trong sạch, vững mạnh, là lương tâm, trí tuệ đại diện cho dân tộc, là "đạo đức và văn minh", lãnh đạo nhân dân ta xây dựng CNXH vì mục tiêu: dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh. Để nhân dân tin Đảng, mỗi CB,ĐV phải thật sự là tấm gương mẫu mực toàn diện, nhất là với những đảng viên giữ trọng trách trong Đảng. Nhân dân nhìn vào sự gương mẫu của CB,ĐV để tin tưởng và noi theo. Vì thế, "CB,ĐV phải nêu cao tinh thần trách nhiệm trước Tổ quốc, trước Đảng và nhân dân, hết lòng, hết sức phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân"[2]; phải "phát huy tính tiền phong, gương mẫu, gần dân, sát dân của CB,ĐV"[3].

Mối quan hệ mật thiết giữa Đảng với nhân dân là cội nguồn sức mạnh vô địch của cách mạng Việt Nam. Thực hiện tốt lời dạy Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dạy: "Nhân dân ta luôn luôn đi theo Đảng, rất trung thành với Đảng"[4], đòi hỏi mọi CB,ĐV phải gương mẫu tận tâm, tận lực phấn đấu vì độc lập dân tộc và CNXH, vì cuộc sống tự do, ấm no, hạnh phúc của nhân dân. Có như vậy, Đảng ta mới thật sự "là đạo đức, là văn minh", lãnh đạo nhân dân ta thực hiện thắng lợi sự nghiệp đổi mới, xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam XHCN./.

 

Thiếu tướng, PGS, TS. NGUYỄN ĐÌNH MINH

Giám đốc Học viện Chính trị

 


* - Tham luận của Thiếu tướng, PGS, TS. Nguyễn Đình Minh tại Hội thảo khoa học “Đảng ta là đạo đức, là văn minh”, Viện Khoa học xã hội nhân văn quân sự, Bộ Quốc phòng tổ chức ngày 02-02-2015, tại Hà Nội.

[1] - ĐCSVN - Văn kiện Hội nghị lần thứ tư BCHTƯ, khóa XI, Nxb CTQG, H. 2012, tr. 24.

[2] - ĐCSVN - Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI, Nxb CTQG, H. 2011, tr. 258.

[3] - Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng - Phát biểu bế mạc Hội nghị BCHTƯ 10, khóa XI , Báo Nhân dân, ngày 13-01-2015, tr. 3.

[4] - Hồ Chí Minh - Toàn tập, Tập 12, Nxb CTQG, H. 2000, tr. 511.

 

Ý kiến bạn đọc (0)

Phát huy bài học của Cách mạng Tháng Tám, xây dựng đất nước ta ngày càng phồn vinh, hạnh phúc
Thực tiễn cách mạng Việt Nam trong hơn 90 năm từ khi Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời đã khẳng định: sự lãnh đạo đúng đắn và sáng suốt của Đảng luôn là nhân tố hàng đầu, quyết định mọi thắng lợi của cách mạng Việt Nam. Trong Cách mạng Tháng Tám năm 1945, nhân tố hàng đầu quyết định ấy càng thể hiện rõ nét, trở thành bài học vô cùng quý báu.