QPTD -Thứ Hai, 17/06/2024, 09:24 (GMT+7)
Vùng 2 Hải quân đẩy mạnh công tác thi đua, khen thưởng và phong trào Thi đua Quyết thắng

Nhận thức đúng vị trí, vai trò của công tác thi đua, khen thưởng và phong trào Thi đua Quyết thắng đối với việc thực hiện thắng lợi nhiệm vụ của đơn vị, Đảng uỷ, Bộ Tư lệnh Vùng 2 Hải quân chủ trương thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp nhằm đưa công tác quan trọng này đi vào chiều sâu, tạo động lực tinh thần cổ vũ, động viên cán bộ, chiến sĩ thi đua hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Thủ trưởng Bộ Tư lệnh Vùng 2 trao thưởng cho tập thể, cá nhân có thành tích tại Đại hội Thi đua Quyết thắng Lữ đoàn 125 giai đoạn 2019 – 2024.

Vùng 2 Hải quân là lực lượng nòng cốt trong quản lý, bảo vệ chủ quyền vùng biển, đảo từ mũi Ba Kiệm, huyện Hàm Tân, tỉnh Bình Thuận đến cửa sông Gành Hào tỉnh Bạc Liêu và thềm lục địa phía Nam Tổ quốc. Đây là nhiệm vụ rất nặng nề, phức tạp, bởi cùng với quản lý, bảo vệ vùng biển, đảo rộng lớn, phức tạp, Vùng còn đảm nhiệm những khu vực trọng điểm với các cụm kinh tế - khoa học - dịch vụ lớn của đất nước. Vì thế, quá trình thực hiện nhiệm vụ, bên cạnh thuận lợi, Vùng gặp không ít khó khăn, nhất là trong bối cảnh tình hình an ninh trên biển luôn tiềm ẩn nhiều diễn biến phức tạp, hoạt động xâm phạm chủ quyền, quyền chủ quyền của tàu thuyền nước ngoài; tội phạm, buôn lậu, gian lận thương mại có chiều hướng gia tăng. Các đơn vị của Vùng đóng quân phân tán, quản lý nhiều tàu, nhà giàn, đài, trạm xa đất liền, hoạt động trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt, phải đối mặt với nhiều tình huống phức tạp, nguy hiểm. Thực tiễn đó đặt ra cho Đảng ủy, chỉ huy Vùng phải có chủ trương, giải pháp lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện đồng bộ các mặt công tác; trong đó, công tác đảng, công tác chính trị được xác định là một trọng tâm; công tác thi đua, khen thưởng và phong trào Thi đua Quyết thắng là trọng điểm. Qua đó, giúp cán bộ, chiến sĩ nhận thức đúng chức trách, nhiệm vụ, nâng cao bản lĩnh chính trị, xây dựng ý thức tập thể, rèn luyện ý chí quyết tâm chiến đấu, giữ vững phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ - Người chiến sĩ Hải quân, sẵn sàng hy sinh, vượt qua khó khăn, thách thức, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Trước hết, Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Vùng tập trung quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm các nghị quyết, chỉ thị của Đảng, Nhà nước, Quân đội, Quân chủng về công tác thi đua, khen thưởng, phong trào Thi đua yêu nước nói chung, phong trào Thi đua Quyết thắng nói riêng; tăng cường giáo dục ý thức, trách nhiệm, xây dựng động cơ, quyết tâm phấn đấu của mọi cán bộ, chiến sĩ. Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Vùng đã có nghị quyết lãnh đạo, Phòng Chính trị xây dựng kế hoạch chỉ đạo các cơ quan, đơn vị đẩy mạnh phong trào Thi đua Quyết thắng. Tinh thần cơ bản của các chỉ thị và hướng dẫn của cấp trên đã được vận dụng vào thực tế tình hình, nhiệm vụ của đơn vị với các nội dung, giải pháp phù hợp. Điều đó đã góp phần tạo sự thống nhất về nhận thức, trách nhiệm của mọi cán bộ, chiến sĩ. Hầu hết cán bộ chủ trì, cấp ủy viên các cấp đã nhận thức đúng mục đích, yêu cầu của công tác thi đua, khen thưởng và phong trào Thi đua Quyết thắng, nêu cao trách nhiệm, sự gương mẫu trong lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện. Công tác thi đua, khen thưởng đã trở thành một nội dung thường xuyên thuộc về hoạt động của cấp ủy, chỉ huy các cấp; kết quả thi đua được xác định là một trong những tiêu chí quan trọng để đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của mọi tổ chức và cá nhân.

Điểm nổi bật là phong trào Thi đua Quyết thắng của Vùng thời gian qua đã có sự đổi mới tích cực về phương thức tổ chức theo hướng: kết hợp chặt chẽ giữa phong trào Thi đua Quyết thắng với tổ chức thực hiện nhiệm vụ chính trị, các cuộc vận động, phong trào thi đua của các ngành, các tổ chức, đoàn thể; tập trung làm chuyển biến khâu yếu, mặt yếu và nâng cao chất lượng, hiệu quả các mặt công tác của từng cơ quan, đơn vị. Theo đó, cấp ủy, chỉ huy các cấp đã tổ chức chặt chẽ việc phát động, duy trì và sơ kết các giai đoạn thi đua, các đợt thi đua cao điểm, đột kích,... với những nội dung, chỉ tiêu, biện pháp cụ thể; từng bước khắc phục được tình trạng “đầu voi, đuôi chuột”. Bên cạnh đó, Vùng chú trọng đầu tư, chỉ đạo xây dựng các đơn vị điểm, tập trung vào các đơn vị còn khó khăn, đơn vị huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, các đơn vị tàu chiến đấu. Nhiều phong trào thi đua đã được tổ chức có hiệu quả trong toàn đơn vị, như: “Huấn luyện giỏi, sẵn sàng chiến đấu cao”; “Chấp hành kỷ luật nghiêm, xây dựng đơn vị an toàn”, v.v. Đáng chú ý là cấp ủy, chỉ huy các cấp đã khéo cụ thể hóa và lồng ghép các nội dung, chỉ tiêu Thi đua Quyết thắng với việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI, XII, XIII) về xây dựng, chỉnh đốn Đảng, Nghị quyết số 847 của Quân ủy Trung ương về phát huy phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ, kiên quyết chống chủ nghĩa cá nhân trong tình hình mới, tạo sự chuyển biến tích cực trong nhận thức và hành động, thúc đẩy cán bộ, đảng viên, quần chúng nêu cao tinh thần chủ động, sáng tạo, tự lực, tự cường, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của đơn vị.

Phối hợp tuyên truyền biển, đảo cho ngư dân tại tỉnh Bạc Liêu.

Công tác khen thưởng của Vùng cũng được quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo chặt chẽ; bảo đảm khen đúng người, đúng việc, đúng nguyên tắc, quy trình và thủ tục, nên có tác dụng tích cực trong việc động viên, cổ vũ tinh thần bộ đội. Ngoài các hình thức khen thưởng theo quy định, các đơn vị đã vận dụng nhiều hình thức động viên khác, như: viết thư thông báo thành tích về địa phương, gia đình; trao tặng phẩm, vật kỷ niệm; tuyên truyền các bài viết về gương “người tốt, việc tốt”, tuyên truyền trực quan thông qua các hình thức sân khấu hóa. Nhân dịp kỷ niệm các ngày lễ lớn của đất nước và Quân đội, Đảng ủy Vùng đều chủ động chỉ đạo các cấp xét đề nghị khen thưởng thành tích tổng hợp và đề nghị Quân chủng xét tặng Huy hiệu Hải quân và Kỷ niệm chương vì sự nghiệp bảo vệ chủ quyền biển, đảo cho các cá nhân tiêu biểu.

Trong chỉ đạo, tổ chức thực hiện phong trào Thi đua Quyết thắng, Vùng đã quan tâm phát huy sức mạnh tổng hợp bằng nhiều hình thức. Theo đó, các đơn vị tập trung nâng cao năng lực lãnh đạo của tổ chức cơ sở đảng, trọng tâm là các chi bộ tàu, đảo, đài, trạm, đại đội chiến đấu đủ quân; nâng cao hiệu quả hoạt động của các tổ chức quần chúng và thực hiện tốt Quy chế Dân chủ ở cơ sở. Gắn kết chặt chẽ với các hoạt động chính trị - xã hội của đất nước và Quân đội, phong trào Thi đua Quyết thắng của Vùng đã hướng vào nâng cao chất lượng thực hiện nhiệm vụ chính trị trọng tâm; các nội dung đột phá của Quân chủng, Vùng và các ngành; nâng cao trình độ và khả năng sẵn sàng chiến đấu, quản lý, bảo vệ vững chắc chủ quyền vùng biển, đảo được phân công và an ninh, trật tự trên địa bàn đóng quân. Cùng với đó, phong trào thi đua “Ngành Hậu cần Quân đội làm theo lời Bác Hồ dạy” được đẩy mạnh, động viên cán bộ, chiến sĩ nêu cao tinh thần trách nhiệm, khắc phục khó khăn; xây dựng được 100% “Bếp nuôi quân giỏi”, bảo đảm kịp thời hậu cần cho các nhiệm vụ, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho bộ đội; Cuộc vận động 50 của ngành Kỹ thuật có bước phát triển toàn diện, vũ khí, trang bị kỹ thuật được bảo đảm đồng bộ. Công tác dân vận, chính sách, đền ơn, đáp nghĩa, xóa đói, giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới,... được triển khai hiệu quả, tiếp tục làm sâu sắc hơn mối quan hệ gắn bó máu thịt giữa Quân đội với nhân dân. Việc chấm điểm thi đua hằng tuần, tháng, năm được tổ chức nghiêm túc, trung thực, khách quan, phản ánh đúng thực chất phong trào.

Kết quả của phong trào Thi đua Quyết thắng những năm qua đã góp phần xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh1, Vùng vững mạnh toàn diện “mẫu mực, tiêu biểu”. Nhiều năm liền, Vùng dẫn đầu các đơn vị trong Quân chủng về thành tích huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, rèn luyện kỷ luật, xây dựng chính quy.

Những năm tới, nhiệm vụ của Vùng có bước phát triển mới; đòi hỏi cấp ủy, chỉ huy các cấp phải đặc biệt coi trọng duy trì và nâng cao chất lượng, hiệu quả của công tác thi đua, khen thưởng và phong trào Thi đua Quyết thắng. Để thực hiện tốt vấn đề này, Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Vùng đang tập trung vào một số giải pháp cơ bản sau:

Trước hết, chú trọng làm tốt công tác giáo dục, thống nhất nhận thức của toàn đơn vị về vị trí, vai trò của công tác thi đua, khen thưởng, phong trào Thi đua Quyết thắng, nhằm xác định rõ trách nhiệm chính trị và hành động tự giác của mỗi quân nhân; nâng cao trách nhiệm của các cấp uỷ, cán bộ chủ trì và mọi cán bộ, đảng viên trong lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện. Việc quán triệt, giáo dục gắn với tổ chức, nuôi dưỡng phong trào, tránh phô trương, hình thức; coi trọng vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ chủ trì các cơ quan, đơn vị, gương người tốt, việc tốt, góp phần xây dựng các cấp ủy, tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị vững mạnh, giữ vững và phát huy phẩm chất cao đẹp “Bộ đội Cụ Hồ” - Người chiến sĩ Hải quân thời kỳ mới, tạo phong trào sâu rộng, động lực tinh thần to lớn, cổ vũ các tập thể, cá nhân thi đua đổi mới, sáng tạo, vượt qua khó khăn, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.

Hai là, cấp ủy, tổ chức đảng, chính ủy, chính trị viên, người chỉ huy, cơ quan chính trị, hội đồng (tổ) thi đua - khen thưởng các cấp nêu cao trách nhiệm, tăng cường lãnh đạo, đổi mới phương pháp, nâng cao hiệu lực, hiệu quả chỉ đạo; rà soát, bổ sung, hoàn thiện các quy định, quy chế công tác thi đua, khen thưởng. Tiếp tục quan tâm bồi dưỡng nâng cao năng lực, phát huy vai trò của cơ quan chính trị, hội đồng (tổ) thi đua - khen thưởng, cán bộ chính trị các cấp trong tham mưu, đề xuất với cấp ủy, chính ủy, chính trị viên và chỉ huy các chủ trương, biện pháp tổ chức phong trào Thi đua Quyết thắng phù hợp với đặc điểm tình hình, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị.

Ba là, tích cực đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả phong trào Thi đua Quyết thắng, phát huy vai trò của các tổ chức quần chúng, đặc biệt là vai trò xung kích của Đoàn Thanh niên. Nội dung, chỉ tiêu thi đua phải toàn diện, có trọng tâm, trọng điểm; trong đó, hướng vào thực hiện tốt “3 đột phá” mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Vùng 2 lần thứ III, nhiệm kỳ 2020 - 2025 đã xác định. Đồng thời, làm tốt công tác kiểm tra, đánh giá, sơ kết, tổng kết; phát hiện những vấn đề mới, cách làm hay để phổ biến nhân rộng; kịp thời chấn chỉnh, khắc phục hạn chế, thiếu sót, v.v. Qua đó, tiếp tục đẩy mạnh công tác thi đua, khen thưởng và phong trào Thi đua Quyết thắng của Vùng 2 Hải quân ngày càng phát triển, góp phần thực hiện thắng lợi mọi nhiệm vụ trong thời kỳ mới.

Đại tá ĐỖ HỒNG DUYÊN, Phó Chính ủy Vùng
__________________
        

1 - Năm 2023: có trên 86,54% đảng viên hoàn thành tốt và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ; đảng bộ cơ sở đạt trong sạch, vững mạnh tiêu biểu, tăng 16,82%; đảng bộ bộ phận đạt trong sạch, vững mạnh tăng 2,04% so với năm 2020.

Ý kiến bạn đọc (0)