QPTD -Thứ Tư, 15/09/2021, 08:37 (GMT+7)
Thông tin và tình hình an ninh hàng hải khu vực biển Châu Á, biển Việt Nam 6 tháng đầu năm 2021

Thông tin an ninh hàng hải

Theo Bộ luật Hàng hải Việt Nam năm 2015: Thông tin an ninh hàng hải là những thông tin về hành vi ngăn cản bất hợp pháp đối với hành trình của tàu biển hoặc nguy cơ đã hoặc có thể xảy ra sự cố an ninh đối với tàu biển.

1. Tàu biển hoạt động trong vùng nước cảng biển, vùng biển Việt Nam khi gặp vấn đề về an ninh hàng hải phải phát tín hiệu an ninh theo quy định.

2. Tàu biển khác khi nhận được thông tin an ninh hàng hải của bất kỳ tàu biển nào hoạt động trên biển có nghĩa vụ truyền phát thông tin cho cơ quan, tổ chức có trách nhiệm của quốc gia đó.

3. Cơ quan tiếp nhận thông tin an ninh hàng hải có trách nhiệm tổ chức thường trực 24/24 giờ trong ngày để xử lý thông tin và truyền phát kịp thời thông tin an ninh hàng hải cho các cơ quan liên quan.

Nhiệm vụ của Trung tâm Thông tin an ninh hàng hải

- Tiếp nhận thông tin về cấp độ, thay đổi cấp độ an ninh hàng hải, thông tin an ninh hàng hải từ Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển và Bộ Công an để truyền phát đến tàu biển, giàn di động, cơ sở cảng và các cơ quan có liên quan khác của Việt Nam cũng như cơ quan có thẩm quyền của nước ngoài, khi được yêu cầu;

- Tiếp nhận thông tin an ninh hàng hải từ tàu biển, giàn di động, cơ sở cảng hoặc từ cơ quan có thẩm quyền của nước ngoài, hoặc từ tổ chức, cá nhân khác và thông báo kịp thời cho Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển, Bộ Công an và các cơ quan có liên quan khác của Việt Nam. Trường hợp tiếp nhận thông tin từ tàu biển, giàn di động mang cờ quốc tịch nước ngoài phải thông báo đến cơ quan có thẩm quyền của quốc gia đó;

- Tiếp nhận thông tin an toàn hàng hải và phòng ngừa ô nhiễm môi trường biển do hoạt động của tàu biển;

- Thực hiện việc trao đổi thông tin liên quan đến an ninh hàng hải giữa Việt Nam với các tổ chức an ninh hàng hải quốc tế;

- Tham gia diễn tập các tình huống sự cố an ninh hàng hải, thực tập kết nối thông tin an ninh hàng hải với các cơ quan, doanh nghiệp trong nước và các tổ chức phòng, chống khủng bố của nước ngoài theo quy định;

- Phối hợp với cơ quan có thẩm quyền và tổ chức có liên quan thực hiện các công việc khác liên quan đến thông tin an ninh hàng hải.

Tình hình an ninh hàng hải 6 tháng đầu năm 2021

Theo tổng hợp của Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam và Trung tâm Chia sẻ thông tin chống cướp biển và cướp có vũ trang chống lại tàu thuyền khu vực châu Á (ReCAAP-ISC), trong 6 tháng đầu năm 2021, mặc dù số vụ việc vi phạm an ninh hàng hải giảm khoảng 35% so với cùng kỳ năm 2020, nhưng tình hình an ninh hàng hải tại khu vực chưa thực sự ổn định. Đã có 37 vụ (có 02 vụ không thành) xảy ra tại khu vực châu Á, gồm: 01 vụ nghiêm trọng, 10 vụ ít nghiêm trọng, 24 vụ không nghiêm trọng, trong đó: 15 vụ (41%) xảy ra khi tàu đang neo đậu, 22 vụ (59%) xảy ra khi tàu đang trong hành trình.

Đối với vùng biển Việt Nam, trong 6 tháng đầu năm 2021 không xảy ra vụ cướp có vũ trang nào; tại các khu vực cảng biển không có tàu Việt Nam nào bị trộm cắp. Tuy nhiên, vẫn xảy ra 02 vụ/02 tàu bị trộm cắp đối với tàu biển nước ngoài (01 vụ thông thường, 01 vụ không nghiêm trọng), tăng 01 vụ so với năm 2020.

Các cảng vụ hàng hải đã phối hợp chặt chẽ với lực lượng Cảnh sát biển Việt Nam, Bộ đội Biên Phòng, Công an và chính quyền địa phương kiên quyết đấu tranh, ngăn chặn các hành vi trộm cắp đối với tàu biển tại Việt Nam, góp phần bảo đảm an ninh, an toàn trên biển.

TRẦN TOÀN (thực hiện)

Ý kiến bạn đọc (0)