QPTD -Thứ Hai, 28/08/2023, 07:31 (GMT+7)
Thông tin biển, đảo
Mấy nét chính về huyện đảo Kiên Hải

Nằm ở vùng biển Tây Nam của Tổ quốc, Kiên Hải là huyện đảo thuộc tỉnh Kiên Giang, có diện tích tự nhiên 27,85 km2, gồm 23 đảo lớn, nhỏ. Đây là huyện đảo gần bờ, có nhiều tiềm năng, lợi thế để phát triển du lịch và kinh tế biển; đồng thời, có vị trí quan trọng về quốc phòng, an ninh trong thế trận phòng thủ hướng biển của tỉnh Kiên Giang và Quân khu 9.

Để tạo thuận lợi cho công tác quản lý, góp phần đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội và tăng cường quốc phòng, an ninh trên địa bàn, tháng 01/1983, Hội đồng Bộ trưởng (nay là Chính phủ) quyết định thành lập huyện Kiên Hải trên cơ sở xã đảo Lại Sơn (gồm cả quần đảo Nam Du và đảo Hòn Tre) của huyện An Biên; quần đảo Hải Tặc, Bà Lụa và đảo Hòn Nghệ thuộc huyện Hà Tiên. Sau nhiều lần điều chỉnh, chia tách, đến nay Huyện có 04 xã: Hòn Tre, Lại Sơn, An Sơn và Nam Du, với 13 ấp, tổng dân số trên 22.000 người. Đây là địa bàn có ngư trường rộng lớn, thuận lợi để phát triển mạnh các ngành kinh tế biển, nhất là khai thác, nuôi trồng, chế biến hải sản, v.v. Dựa vào những lợi thế đó, Huyện đẩy mạnh đầu tư phát triển các đội tàu đánh cá hiện đại, để ngư dân vươn khơi, bám biển, khai thác hải sản, phát triển kinh tế biển. Bên cạnh đó, Kiên Hải cũng chú trọng nuôi trồng thủy sản trên các lồng, bè ven các đảo theo hướng công nghiệp, quy mô lớn, đẩy mạnh ứng dụng khoa học kỹ thuật nhằm mang lại hiệu quả kinh tế cao và bảo vệ bền vững môi trường biển. Xây dựng cơ sở hạ tầng cho hậu cần nghề cá cũng là hướng đi được Huyện quan tâm đầu tư, nhất là đầu tư xây dựng khu neo đậu tránh, trú bão ở đảo Nam Du, hiện đại hóa các cảng cá và mở rộng liên kết các khâu khai thác, thu mua, tiêu thụ sản phẩm theo chuỗi giá trị, v.v.

Được hình thành bởi nhiều đảo lớn, nhỏ, nên Kiên Hải có nhiều bãi biển đẹp, hoang sơ, như: Bãi Bàng, Bãi Bấc, Bãi Thiên Tuế, Bãi Giếng (xã Lại Sơn); Bãi Cây Mến, Bãi Đất Đỏ, Bãi Ngự (xã An Sơn); Bãi Hòn Mấu, Hòn Dầu (xã Nam Du); có nhiều loài hải sản phong phú, đa dạng; khí hậu ôn hòa, môi trường trong lành và con người thân thiện,… nên rất thuận lợi cho phát triển du lịch. Hằng năm, Huyện đảo thu hút lượng lớn khách du lịch trong và ngoài nước đến tham quan, trải nghiệm, nghỉ dưỡng. Với lợi thế này, Kiên Hải đã và đang nỗ lực đưa du lịch trở thành ngành kinh tế chủ lực của địa phương bằng cách huy động các nguồn lực đầu tư cơ sở hạ tầng, chú trọng giáo dục nâng cao kiến thức và kỹ năng làm du lịch cho người dân; đồng thời, tăng cường công tác quản lý nhằm biến những hòn đảo hoang sơ trở thành các điểm du lịch hấp dẫn. Nhờ có hướng đi đúng, cách làm sáng tạo nên từ một huyện đảo còn nhiều khó khăn, dân cư thưa thớt, cơ sở hạ tầng lạc hậu, sau hơn 40 năm thành lập, Kiên Hải đạt tốc độ tăng trưởng bình quân hằng năm trên 10%, thu nhập đầu người năm 2022 đạt khoảng 62,5 triệu đồng; 03/04 xã có trạm cung cấp nước sạch; 100% trường học được xây dựng kiên cố; 03/04 xã đạt chuẩn nông thôn mới, v.v.

Nằm trong quy hoạch không gian biển quốc gia và chiến lược phát triển biển, đảo của Tỉnh, phát huy truyền thống quê hương cách mạng, với ý chí và khát vọng vươn lên, bằng những giải pháp thiết thực, hiệu quả và bước đi phù hợp, chắc chắn trong tương lai không xa, huyện đảo Kiên Hải sẽ có bước phát triển mới, tăng trưởng theo mô hình kinh tế xanh, bền vững, góp phần tăng cường thế trận quốc phòng, an ninh ngày càng vững chắc, trở thành “điểm sáng” ở vùng biển, đảo chiến lược Tây Nam của Tổ quốc.

Thực hiện: CAO VƯƠNG

 

Ý kiến bạn đọc (0)