QPTD -Thứ Tư, 28/08/2024, 08:15 (GMT+7)
Thông tin biển đảo
Đôi nét về tiềm năng phát triển của cảng Cái Lân

Là cảng nước sâu thuộc cụm cảng Hòn Gai của tỉnh Quảng Ninh, cảng Cái Lân đã và đang được đầu tư cơ sở hạ tầng hiện đại, đồng bộ, giữ vai trò ngày càng quan trọng trong chiến lược phát triển kinh tế biển của tỉnh Quảng Ninh nói riêng, tam giác phát triển kinh tế Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh nói chung.

Hoạt động bốc xếp hàng hóa tại cảng Cái Lân (Quảng Ninh). Ảnh: Thanh Vân/TTXVN

Nhờ có vị trí thuận lợi, nằm trong vùng vịnh kín, nước sâu, luồng vào cảng ít bị phù sa bồi đắp, với mớn nước sâu hơn 10m và khu vực trước bến sâu 13m, chiều dài bến gần 600m, cảng Cái Lân cho phép tàu cỡ lớn với tải trọng 5.500 TEU (85.000 DWT giảm tải) có thể ra vào nhận, trả hàng hóa mà không bị hạn chế mớn nước như những cảng khác. Nhận rõ những tiềm năng, lợi thế đó, thời gian qua, tỉnh Quảng Ninh đã quan tâm và đặc biệt ưu tiên, tập trung huy động các nguồn lực trong và ngoài nước đầu tư mạnh mẽ, triển khai các giải pháp đồng bộ, hiệu quả, nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ cảng biển và ưu tiên phát triển cảng, bến gắn với dịch vụ hậu cần sau cảng của cảng nước sâu Cái Lân. Theo đó, hằng năm, luồng vào khu bến được duy tu, nạo vét; hệ thống máy móc, thiết bị bốc xếp hàng hóa cũng được trang bị hiện đại, kho bãi và dịch vụ từng bước được chuẩn hóa theo tiêu chuẩn quốc tế, v.v. Cùng với đó, hệ thống hạ tầng giao thông kết nối giữa cảng Cái Lân với các trung tâm kinh tế, cửa khẩu quốc tế, khu kinh tế, khu công nghiệp trong nước được đầu tư đồng bộ, hiện đại, ngày càng phát huy hiệu quả, góp phần tạo thuận lợi cho hoạt động cảng ngày càng phát triển, hướng tới xây dựng cảng biển xanh, tiết kiệm năng lượng, sử dụng hiệu quả nguồn tài nguyên thiên nhiên đường bờ, mặt nước. Nhờ đó, Cái Lân trở thành cảng gần nhất tại miền Bắc trung chuyển hàng container quốc tế, một trong những tuyến hàng hải quan trọng của thế giới ở khu vực Đông Nam Á, trở thành “địa chỉ tin cậy” cho các hãng tàu lớn và đơn vị xuất, nhập khẩu trong và ngoài nước.

Bằng sự chủ động, vận dụng linh hoạt các giải pháp trong giải quyết thủ tục cho tàu ra vào cảng, nhất là đẩy mạnh chuyển đổi số, nâng cao năng lực bốc dỡ, cung ứng kịp thời các dịch vụ logistics,... nên các thủ tục hành chính tại Cảng container quốc tế (CICT) Cái Lân đã được đơn giản hóa, thực hiện nhanh, thời gian lưu tàu rút ngắn. Với 06 cẩu giàn, khu vực bãi lưu hàng rộng 14ha và được trang bị cẩu mép bến loại Post Panamax, CICT Cái Lân có năng suất xếp dỡ đạt từ 33 đến 35 container/cẩu/giờ, có thời điểm lên đến 40 container/cẩu/giờ, thời gian giải phóng tàu 5.000 TEU chỉ mất hơn một ngày. Tiến bộ này đã tạo điều kiện thuận lợi, tiện ích, tiết kiệm chi phí cho khách hàng, tăng hiệu quả khai thác tàu, phù hợp với xu thế phát triển giao thông đường biển quốc tế, thu hút ngày càng nhiều hãng tàu vận tải lớn trên thế giới cập cảng. Với tầm nhìn chiến lược, cách làm bài bản, đầu tư hiệu quả, tháng 6/2013, CICT Cái Lân trở thành cảng đầu tiên ở miền Bắc được Hải quan Hoa Kỳ cấp chứng chỉ CT PAT (C-TPAT) - tiêu chuẩn về an ninh và an toàn, cho phép hàng hóa xuất khẩu từ CICT Cái Lân đi trực tiếp vào Mỹ. Đây là một bước tiến quan trọng trong việc xây dựng cảng Cái Lân trở thành cảng đạt chuẩn quốc tế với công nghệ quản lý và khai thác ngày càng hiện đại, chuyên nghiệp, nằm trong top 50 cảng biển hoạt động hiệu quả nhất thế giới.

Với nỗ lực không ngừng nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ, cải thiện hiệu suất và mở rộng quy mô hoạt động, cảng Cái Lân ngày càng phát triển mạnh mẽ, đóng góp quan trọng vào sự phát triển kinh tế biển của Việt Nam và khu vực, góp phần củng cố vững chắc quốc phòng, an ninh trên vùng biển Đông Bắc của Tổ quốc.

Thực hiện: Cao Vương

Ý kiến bạn đọc (0)