QPTD -Thứ Năm, 19/09/2024, 10:04 (GMT+7)
Đoàn Đặc nhiệm số 2 nâng cao hiệu quả đấu tranh phòng, chống tội phạm ma túy trên biển

Đấu tranh phòng, chống tội phạm về ma túy là một trong những nhiệm vụ khó khăn, phức tạp, vừa cấp bách, vừa thường xuyên, lâu dài, nhằm hạn chế và tiến tới loại trừ hậu quả nặng nề do loại tội phạm này gây ra. Nhận thức rõ điều đó, Đoàn Đặc nhiệm phòng, chống tội phạm ma túy số 2 tập trung nâng cao hiệu quả đấu tranh phòng, chống tội phạm về ma túy trên biển, vì cuộc sống bình yên của nhân dân.

Tội phạm vi phạm pháp luật nói chung, tội phạm về ma túy trên các vùng biển của Việt Nam nói riêng diễn biến rất phức tạp, khó lường, hoạt động ngày càng tinh vi, xảo quyệt, có tổ chức chặt chẽ, có sự cấu kết, móc nối với các đối tượng người nước ngoài và sẵn sàng sử dụng vũ khí nóng khi bị tấn công, hòng chống trả lực lượng chức năng. Để góp phần ngăn chặn và hạn chế thấp nhất các hậu quả do tội phạm về ma túy gây ra, những năm qua, Đảng ủy, chỉ huy Đoàn Đặc nhiệm phòng chống tội phạm ma túy số 2 (Cảnh sát biển Việt Nam) thường xuyên phối hợp chặt chẽ với các đơn vị, cấp ủy, chính quyền các tỉnh Bắc Trung bộ1 chủ động xây dựng các chuyên án, kế hoạch, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo nâng cao chất lượng đấu tranh, phòng, chống tội phạm ma túy trên các vùng biển, đảo và nội địa do đơn vị quản lý.

Cán bộ Cảnh sát biển tuyên truyền về Luật phòng chống ma túy cho các ngư dân. Ảnh: qdnd.vn

Một trong những đặc điểm nhiệm vụ của Đoàn là quản lý địa bàn rộng, quân số mỏng, hoạt động trên biển, phải đối mặt với nhiều khó khăn, đối tượng phạm tội manh động,… nhưng với các giải pháp quyết liệt và đồng bộ, hoạt động đấu tranh của Đoàn đạt nhiều kết quả tích cực. Nổi bật là, Đoàn đã làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục, phổ biến pháp luật cho bộ đội và nhân dân; qua đó, nhận thức, trách nhiệm, ý thức cảnh giác của cán bộ, chiến sĩ trong thực hiện nhiệm vụ được nâng lên rõ rệt; công tác đào tạo, bồi dưỡng, truyền thụ kinh nghiệm đấu tranh phòng, chống tội phạm cho đội ngũ cán bộ sĩ quan trẻ, mới ra trường được tổ chức chặt chẽ, bảo đảm chất lượng; việc xây dựng mạng lưới cơ sở mật được duy trì thường xuyên, hiệu quả; hoạt động phối hợp với cơ quan chức năng, nhất là lực lượng Công an, Biên phòng, Hải quan, Kiểm ngư được tiến hành chặt chẽ, v.v. Trong 6 tháng đầu năm 2024, đơn vị đã chủ trì và phối hợp đấu tranh thành công 25 chuyên án, vụ án về ma túy, bắt giữ 30 đối tượng, khởi tố 11 chuyên án, vụ án hình sự2.

Tuy nhiên, công tác nắm tình hình ở một số địa bàn ven biển còn chưa sâu; việc tuyển chọn, xây dựng lực lượng, cơ sở mật trong các lĩnh vực, ngành nghề trên biển, khu vực cảng biển chất lượng chưa cao; kinh phí, vật chất, phương tiện bảo đảm cho nhiệm vụ đấu tranh, phòng, chống tội phạm ma túy chưa đầy đủ; công tác đấu tranh chuyên án, vụ án trên vùng biển và địa bàn một số địa phương ven biển có thời điểm hiệu quả chưa cao, v.v.

Dự báo thời gian tới, tình hình tội phạm, vi phạm pháp luật, nhất là tội phạm về ma túy trên các vùng biển Bắc Trung bộ có chiều hướng ngày càng phức tạp; tính chất, thủ đoạn hoạt động ngày càng tinh vi. Các hoạt động móc nối, mua bán, vận chuyển ma túy xuyên quốc gia hình thành đường dây, ổ nhóm núp dưới danh nghĩa hoạt động đầu tư, tạm nhập, tái xuất, liên danh, liên kết, kinh doanh dịch vụ,... để che giấu hành vi phạm tội rất phức tạp. Tình hình đó, đòi hỏi Đảng ủy, chỉ huy Đoàn phải lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, quyết liệt nhằm nâng cao hiệu quả đấu tranh, phòng, chống tội phạm về ma túy trên biển; tập trung vào một số giải pháp chủ yếu sau:

Một là, đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục, phổ biến các quy định của pháp luật về đấu tranh, phòng, chống tội phạm về ma túy. Đây là giải pháp rất quan trọng, tác động trực tiếp đến tâm tư, tình cảm, trách nhiệm và kết quả hoàn thành nhiệm vụ của cán bộ, chiến sĩ cũng như ý thức cảnh giác và trách nhiệm tham gia của nhân dân. Buôn bán, vận chuyển trái phép chất ma túy thường mang lại lợi nhuận khổng lồ, nên các đối tượng không từ một thủ đoạn nào để “đối phó” với lực lượng chức năng; nếu không có bản lĩnh vững vàng thì dễ bị sa ngã hoặc tiếp tay cho các đối tượng tội phạm. Vì vậy, Đảng ủy, chỉ huy Đoàn đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục cho cán bộ, chiến sĩ, nhân dân các xã ven biển và ngư dân nắm chắc các quy định của pháp luật về ma túy; thấy rõ hậu quả, tác hại khôn lường do ma túy gây ra, từ đó nâng cao nhận thức, trách nhiệm, ý thức cảnh giác trong thực hiện nhiệm vụ đấu tranh, ngăn chặn. Nội dung tuyên truyền, giáo dục sâu rộng, toàn diện, rõ ràng, cụ thể, có trọng tâm, trọng điểm, tập trung vào các chỉ thị, hướng dẫn, quy định của pháp luật về phòng, chống và kiểm soát ma túy3.

Để công tác này đạt hiệu quả cao, Đoàn chỉ đạo các đội đặc nhiệm đa dạng hóa hình thức, biện pháp tuyên truyền, giáo dục, song phải phù hợp với từng đối tượng, địa bàn, mang tính trực quan sinh động và răn đe cao. Ngoài việc thông qua giao ban, hội họp, học tập tập trung, tọa đàm, trao đổi, nói chuyện chuyên đề, sân khấu hóa, xây dựng pano, áp phích, tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh nội bộ, Đoàn còn làm các video clip, phối hợp với các trung tâm phát thanh - truyền hình của Trung ương và địa phương đứng chân trên địa bàn xây dựng các chuyên trang, chuyên mục để tuyên truyền, giáo dục. Thường xuyên phối hợp với các lực lượng liên quan và các trường trung học tổ chức tuyên truyền cho ngư dân, nhân dân các xã ven biển và học sinh thấy rõ hậu quả, tác hại do hành vi buôn bán, vận chuyển, tàng trữ, sử dụng ma túy gây ra, từ đó nâng cao nhận thức, trách nhiệm và không vi phạm pháp luật, không tiếp tay cho tội phạm ma túy.

Hai là, phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng trong đấu tranh, phòng, chống tội phạm về ma túy. Thời gian gần đây, tội phạm về ma túy gia tăng sử dụng mạng xã hội, ứng dụng công nghệ thông tin vào buôn bán, vận chuyển ma túy, với các thủ đoạn tinh vi, xảo quyệt, khiến lực lượng chức năng rất khó phát hiện; nếu bị truy bắt, chúng sẽ dùng vũ khí nóng để chống trả đến cùng hoặc nhanh chóng tiêu hủy chứng cứ, tang vật. Để nâng cao hiệu quả thực hiện nhiệm vụ, Đảng ủy, chỉ huy Đoàn tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các đội phối hợp chặt chẽ với lực lượng Công an, Biên phòng, Hải quan, Bộ Tư lệnh vùng Cảnh sát biển 1 và 2 xây dựng các chuyên án, kế hoạch đấu tranh, phòng, chống tội phạm về ma túy trên biển; tăng cường trinh sát trên các cảng biển, cửa lạch, âu tàu và địa bàn trọng điểm; thường xuyên chia sẻ thông tin liên quan đến tội phạm ma túy trên các vùng biển, khu vực cảng biển. Kiểm tra, kiểm soát, giám sát chặt chẽ các phương tiện của ngư dân trước khi ra khơi và các đối tượng, phương tiện qua lại khu vực biên giới, cửa khẩu, cảng biển. Tổ chức mở các đợt tấn công trấn áp tội phạm trên biển, nhất là tội phạm về ma túy, tập trung vào các dịp lễ, Tết và giai đoạn có các sự kiện chính trị trọng đại của đất nước.

Cùng với đó, phối hợp với cấp ủy, chính quyền các địa phương nắm chắc tình hình hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp tại khu vực cảng, biển; rà soát phân loại đối tượng có tiền án, tiền sự, các đối tượng có biểu hiện nghi vấn, các đối tượng dễ có khả năng phạm tội ma túy để lập danh sách, xem xét đưa vào diện theo dõi, sưu tra, quản lý; đồng thời, vận động cá biệt, răn đe, giáo dục. Khi phát hiện các dấu hiệu buôn bán, vận chuyển, tàng trữ trái phép chất ma túy, Đoàn triển khai xây dựng chuyên án chặt chẽ, khoa học, cụ thể, tỉ mỉ, tổ chức đấu tranh kiên quyết, triệt để, liên tục không kể ngày đêm. Đối với các vụ án đã phá, bắt giữ được đối tượng, nhanh chóng củng cố tài liệu chứng cứ, phối hợp với Công an, Viện kiểm sát ra quyết định khởi tố, bàn giao đối tượng, hồ sơ tài liệu, tang vật cho cơ quan có thẩm quyền. Sau mỗi chuyên án, đợt đấu tranh, tổ chức sơ kết, đánh giá kết quả phối hợp đấu tranh, phòng, chống tội phạm về ma túy, rút kinh nghiệm và đề xuất các biện pháp đấu tranh trong thời gian tiếp theo.

Ba là, nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn, nghiêp vụ, truyền thụ kinh nghiệm đấu tranh cho cán bộ, chiến sĩ. Đây là giải pháp quan trọng, quyết định kết quả hoàn thành nhiệm vụ của đơn vị; vì vậy, Đảng ủy, chỉ huy Đoàn chỉ đạo làm tốt công tác bồi dưỡng nghiệp vụ chuyên môn và rèn luyện bản lĩnh, phương pháp tác phong cho đội ngũ cán bộ, chiến sĩ, tập trung vào cán bộ trẻ mới ra trường. Quá trình bồi dưỡng, kết hợp chặt chẽ với truyền thụ kinh nghiệm xây dựng chuyên án, kế hoạch và kỹ năng đấu tranh với từng loại đối tượng; tổ chức thực hiện có hiệu quả khâu đột phá “vững chắc nghiệp vụ cơ bản; nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác nắm tình hình, đấu tranh, phòng, chống tội phạm ma túy trên biển”.

Cùng với việc huấn luyện, đào tạo bồi dưỡng tập trung tại đơn vị, Đoàn còn phối hợp với lực lượng Công an, Biên phòng các tỉnh, tổ chức các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ điều tra, phá án; cử cán bộ, nhân viên tham gia các lớp tập huấn về nghiệp vụ do cấp trên tổ chức. Đồng thời, coi trọng tuyển chọn đội ngũ cán bộ, nhân viên về công tác tại đơn vị thông qua kết quả học tập, rèn luyện tại các trường và các đơn vị trong lực lượng Cảnh sát biển.

Bốn là, xây dựng mạng lưới cơ sở mật có chất lượng. Lực lượng mật và mạng lưới cơ sở mật là nơi cung cấp nguồn tin chính xác liên quan đến tội phạm nói chung, tội phạm về ma túy nói riêng, giúp các lực lượng chức năng phá thành công các chuyên án. Theo đó, Đoàn thường xuyên phối hợp với cấp ủy chính quyền các địa phương, lực lượng chức năng lựa chọn những tổ chức, cá nhân có uy tín trong cộng đồng, tổ chức bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ, nắm và cung cấp thông tin liên quan đến tội phạm, hình thành các cơ sở bí mật có chất lượng. Cùng với đó, tổ chức đưa cán bộ, nhân viên có bản lĩnh, kinh nghiệm trong phá án nằm vùng tại các địa bàn trọng điểm; tham gia lao động tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh có yếu tố nước ngoài hoặc nghi vấn để lựa chọn lực lượng xây dựng cơ sở mật. Ngoài ra, Đoàn chú trọng thực hiện có hiệu quả các quy chế, chương trình đã ký với các đơn vị, địa phương và xây dựng các mối quan hệ phối hợp công tác khác.

Với quyết tâm chính trị cao, tinh thần chủ động khắc phục khó khăn, không ngại gian khổ, hy sinh, cán bộ, chiến sĩ Đoàn Đặc nhiệm phòng chống tội phạm ma túy số 2 tiếp tục phát huy vai trò chuyên trách, nòng cốt phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền địa phương và cơ quan chức năng, thực hiện tốt nhiệm vụ đấu tranh phòng, chống tội phạm ma túy trên biển, góp phần mang lại bình yên cho nhân dân và đồng hành cùng ngư dân “vươn khơi, bám biển”.

Đại tá PHAN QUANG HUY, Đoàn trưởng Đoàn Đặc nhiệm phòng, chống tội phạm ma túy số 2
___________________
       

1 - 08 tỉnh: Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi.

2 - Tang vật thu giữ gồm: 29,18kg ma túy tổng hợp dạng đá; 48.141 viên ma túy tổng hợp dạng hồng phiến; 305,863gram heroin, 08 xe máy, 24 điện thoạt di động, v.v.

3 - Chỉ thị số 21-CT/TW, ngày 26/3/2008 của Bộ Chính trị về tiếp tục tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy trong tình hình mới; Chiến lược quốc gia phòng, chống và kiểm soát ma túy ở Việt Nam đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030; Quyết định số 1452/QĐ-TTg, ngày 31/8/2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình phòng, chống ma túy giai đoạn 2021 - 2025; Bộ Luật Hình sự; Luật Phòng, chống ma túy, v.v.

Ý kiến bạn đọc (0)