Thứ Sáu, 22/11/2024, 07:05 (GMT+7)
Đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống Theo gương Bác
Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh căn dặn: “Đặc công tức là công tác đặc biệt, là vinh dự đặc biệt, cần phải cố gắng đặc biệt”1. Để xứng đáng với vinh dự đặc biệt ấy, cán bộ, giảng viên, học viên Trường Sĩ quan Đặc công không ngừng phấn đấu, thi đua “dạy tốt, học tốt”, tạo chuyển biến thực chất, toàn diện trong công tác giáo dục, đào tạo, đáp ứng yêu cầu xây dựng lực lượng Đặc công “đặc biệt tinh nhuệ”, góp phần bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.
Trường Sĩ quan Đặc công vinh dự được giao nhiệm vụ đào tạo, bồi dưỡng sĩ quan, hạ sĩ quan chỉ huy, nhân viên kỹ thuật đặc công - lực lượng chiến đấu đặc biệt tinh nhuệ của Quân đội; nghiên cứu, ứng dụng, phát triển nghệ thuật quân sự và các lĩnh vực liên quan đến tác chiến đặc công; sẵn sàng tham gia thực hiện nhiệm vụ A2, chống khủng bố, bảo vệ chủ quyền biển, đảo, cùng các nhiệm vụ khác. Những năm gần đây, nhiệm vụ của Nhà trường có sự phát triển với yêu cầu cao hơn khi được giao đào tạo lực lượng Đặc công chống khủng bố cho Bộ Công an và các nước bạn, v.v. Để hoàn thành tốt nhiệm vụ, cùng với triển khai các chủ trương, giải pháp trên các mặt công tác, Đảng ủy, Ban Giám hiệu Nhà trường đặc biệt chú trọng lãnh đạo, chỉ đạo việc quán triệt, học tập và đẩy mạnh thi đua “Dù khó khăn đến đâu cũng phải tiếp tục thi đua dạy tốt và học tốt”2 theo lời Bác Hồ dạy. Nhờ đó, chất lượng giáo dục, đào tạo của Nhà trường không ngừng nâng lên. Kết quả các khóa đào tạo gần đây có từ 85% trở lên học viên tốt nghiệp khá, giỏi; năm 2023 có trên 98% khá, giỏi (vượt 0,3% so với chỉ tiêu nghị quyết của Đảng ủy Nhà trường đề ra). Đặc biệt, tham gia Hội thi võ chiến đấu tay không các câu lạc bộ toàn quân, Nhà trường đạt giải Nhất toàn đoàn với 09 huy chương Vàng, 02 huy chương Bạc và 08 huy chương Đồng; hoàn thành tốt nhiệm vụ trình diễn tại Lễ bế mạc Giải bắn súng quân dụng Lục quân các nước ASEAN lần thứ 30, chào mừng Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam,... được Thủ trưởng Bộ Quốc phòng và Binh chủng Đặc công đánh giá cao.
Hiện nay, nhiệm vụ xây dựng Quân đội, xây dựng Binh chủng đặt ra cho Nhà trường những mục tiêu, yêu cầu mới rất cao. Để hoàn thành tốt nhiệm vụ giáo dục, đào tạo, Đảng ủy, Ban Giám hiệu Nhà trường xác định phải thực hiện đồng bộ, toàn diện các giải pháp, phát huy sức mạnh tổng hợp của các lực lượng; trong đó, thi đua “dạy tốt, học tốt” theo lời Bác dạy phải được đẩy mạnh, nâng lên tầm cao mới. Theo đó, trên cơ sở quán triệt Nghị quyết số 1657-NQ/QUTW, ngày 20/12/2022 của Quân ủy Trung ương về đổi mới công tác giáo dục, đào tạo đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới, Đảng ủy Nhà trường đã ban hành Nghị quyết số 413-NQ/ĐU, ngày 07/4/2023 về đổi mới công tác giáo dục, đào tạo đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ xây dựng Trường Sĩ quan Đặc công trong tình hình mới. Trong đó, tập trung triển khai xây dựng, hoàn thiện chuẩn đầu ra các đối tượng đào tạo với những yêu cầu mới cao và toàn diện hơn; cụ thể hóa lộ trình, mục tiêu, chỉ tiêu xây dựng, phát triển đội ngũ giảng viên, cán bộ quản lý giáo dục; đổi mới chương trình, nội dung, phương pháp dạy học; đẩy mạnh nghiên cứu khoa học gắn với nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo. Đồng thời, luôn xác định đó là nội dung quan trọng trong làm theo lời Bác và thực hiện Kết luận số 01-KL/TW, ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị (khóa XIII) về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW, ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị (khóa XII).
Thấm nhuần lời Bác Hồ dạy: “Về lãnh đạo, cán bộ phải thật sự đoàn kết, nhất trí, phải đi sâu đi sát, phải lãnh đạo thiết thực và toàn diện”3, Nhà trường chủ trương tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chỉ huy các cấp và vai trò xung kích của các tổ chức, cá nhân thi đua “dạy tốt, học tốt”, đáp ứng yêu cầu chuẩn đầu ra. Để nâng cao hiệu quả, Nhà trường chỉ đạo cấp ủy, chỉ huy các phòng, khoa, đơn vị quản lý học viên xây dựng, hoàn thiện các kế hoạch triển khai phong trào thi đua “dạy tốt, học tốt” với các chỉ tiêu thi đua phù hợp với điều kiện thực tế từng đơn vị. Bổ sung, hoàn thiện hệ thống quy chế đánh giá chất lượng thi đua của các tổ chức, cá nhân gắn với kết quả thực hiện nhiệm vụ chính trị trung tâm của từng cơ quan, đơn vị, làm cơ sở để bình xét khen thưởng đảm bảo khoa học, khách quan. Đồng thời, yêu cầu từng cán bộ, giảng viên, học viên cụ thể hóa vào cam kết “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và Cuộc vận động Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh “Bộ đội Cụ Hồ” thời kỳ mới. Cùng với đó, Nhà trường đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức cho cán bộ, giảng viên, học viên, nhất là cán bộ chủ trì, người đứng đầu các cơ quan, khoa giáo viên, đơn vị về mục đích, ý nghĩa, nội dung, yêu cầu của phong trào thi đua “dạy tốt, học tốt”. Tăng cường công tác nắm, quản lý, định hướng tư tưởng, kịp thời phê bình, uốn nắn những nhận thức sai trái, lệch lạc, bệnh hình thức trong thi đua. Qua đó, tạo chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức, trách nhiệm, sự đồng thuận của các tổ chức, cá nhân đảm bảo thi đua sôi nổi, thiết thực, hướng vào mục tiêu đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo.
“Cán bộ là cái gốc của mọi công việc”4, “... không có thầy giáo, thì không có giáo dục”5. Nhận thức sâu sắc lời dạy của Bác, Nhà trường tập trung xây dựng đội ngũ giảng viên, cán bộ quản lý giáo dục có số lượng, cơ cấu hợp lý, chất lượng cao; phấn đấu đến năm 2025, có trên 75% nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục đạt chuẩn theo quy định, trên 10% cán bộ, giảng viên có trình độ tiến sĩ và có phó giáo sư, nhà giáo ưu tú, nhà giáo nhân dân. Thực hiện mục tiêu trên, Nhà trường tập trung rà soát, xây dựng quy hoạch, kế hoạch sử dụng đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục gắn với triển khai thực hiện Đề án “Xây dựng đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục trong Quân đội giai đoạn 2023 - 2030 và những năm tiếp theo”. Trong đó, ưu tiên hoàn thiện khung tiêu chuẩn về trình độ chuyên môn cho từng vị trí, chức danh, làm cơ sở để xây dựng quy hoạch, kế hoạch tạo nguồn, tuyển chọn, đào tạo, bồi dưỡng phù hợp với cơ cấu độ tuổi, trình độ học vấn, năng lực, kinh nghiệm công tác, tạo thành các lứa, lớp kế cận, kế tiếp vững chắc theo từng vị trí, chức danh công tác6. Đáng chú ý, thực hiện mục tiêu xây dựng đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục đạt chuẩn theo lộ trình, Nhà trường chủ động xây dựng kế hoạch cử nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục đi thực tế, luân chuyển, giữ các chức danh chỉ huy, quản lý gắn liền với quy hoạch cán bộ ở đơn vị cơ sở; tích cực huy động nguồn quỹ vốn nội sinh để hỗ trợ cán bộ, giảng viên đi đào tạo sau đại học, bồi dưỡng ngoại ngữ, tin học tại các trường trong và ngoài Quân đội. Mặt khác, Nhà trường tích cực đổi mới nội dung, phương pháp, hình thức đào tạo, bồi dưỡng tại chức theo hướng phát triển năng lực nghề nghiệp, chú trọng năng lực phát triển chương trình đào tạo; năng lực giảng dạy theo phương pháp hiện đại; năng lực nghiên cứu khoa học, ứng dụng công nghệ thông tin vào chuyển đổi số trong các hoạt động dạy học. Phát huy vai trò của các bộ môn, khoa trong đào tạo, bồi dưỡng; khuyến khích các nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục tự học, nâng cao trình độ. Thực hiện công tác đánh giá nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục thực chất, gắn với khen thưởng, tôn vinh, tạo động lực cho đội ngũ này phát triển.
Quán triệt, thực hiện lời Bác Hồ dạy: “Thực tiễn không có lý luận hướng dẫn thì thành thực tiễn mù quáng, lý luận mà không liên hệ với thực tiễn là lý luận suông”7, Nhà trường tăng cường phối hợp với đơn vị triển khai hiệu quả phương châm “Chất lượng đào tạo của nhà trường là khả năng sẵn sàng chiến đấu của đơn vị”. Bám sát mục tiêu, yêu cầu đào tạo, Nhà trường chủ động xây dựng kế hoạch, quy chế phối hợp với các cơ quan, đơn vị xây dựng chuẩn đầu ra các chương trình đào tạo; điều chỉnh, bổ sung, xây dựng mới chương trình, nội dung, hình thức, phương pháp đào tạo, biên soạn giáo trình, tài liệu dạy học; liên kết cử giảng viên tham gia huấn luyện, diễn tập cùng đơn vị; mời lãnh đạo, chỉ huy đơn vị tham gia giảng dạy, báo cáo chuyên đề, truyền thụ kinh nghiệm huấn luyện, xây dựng đơn vị cho cán bộ, giảng viên, học viên của Nhà trường. Tăng cường các hoạt động tham quan, nghiên cứu, học tập thực tế để giảng viên, học viên được trải nghiệm, tiếp cận các loại vũ khí, trang bị kỹ thuật mới, hiện đại; khai thác, sử dụng hệ thống thao trường, bãi tập sát thực tế huấn luyện chiến đấu, góp phần nâng cao kiến thức thực tiễn, năng lực thực hành của người dạy và người học. Ngoài ra, Nhà trường tăng cường quản lý, nâng cao chất lượng công tác luân chuyển, đi thực tế và thực tập của cán bộ, giảng viên, học viên tại đơn vị; phối hợp với các đơn vị tổ chức tổng kết công tác huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu và chiến đấu gắn với công tác giáo dục, đào tạo của Nhà trường.
Tập trung nguồn lực củng cố, phát triển cơ sở hạ tầng, đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học, phục vụ tốt nhất cho giáo dục, đào tạo được Nhà trường thường xuyên chú trọng. Do đặc thù huấn luyện chuyên ngành đặc công có cường độ cao, tính chất nguy hiểm, phức tạp, dễ xảy ra mất an toàn nên Nhà trường tích cực huy động các nguồn lực đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học, thao trường, bãi tập theo hướng chuẩn hóa, hiện đại. Trong điều kiện kinh phí có hạn, trước mắt, Nhà trường tập trung đầu tư các hạng mục, như: nâng cấp phòng điều hành huấn luyện, hệ thống camera giám sát, phòng chấm thi tập trung, thư viện số; giảng đường tin học, ngoại ngữ, chuẩn hóa giảng đường phổ thông; đầu tư trang thiết bị công nghệ hiện đại cho một số phòng học chuyên dùng, chuyên ngành Võ - Thể lực,… phù hợp với phương pháp dạy học tích cực; nâng cấp bể bơi, thao trường, bãi tập kỹ thuật, chiến thuật đặc công, trường bắn súng bộ binh.
Cùng với đó, Nhà trường đẩy mạnh đổi mới công tác nghiên cứu khoa học; trong đó, tập trung phát triển các đề tài mang tính cập nhật, sát thực tiễn và là thế mạnh, như: biên soạn kịch bản trình diễn cho các phái đoàn (Hội thao quân sự quốc tế Army Games, màn chào hỏi Olympic tiếng Anh,...); quy trình “Khởi động và hồi tĩnh, thả lỏng”; “Một số giải pháp nâng cao chất lượng tự học, tự rèn võ thuật cho học viên”,... tạo cơ sở, điều kiện tốt nhất để Trường Sĩ quan Đặc công hiện thực hóa “dạy tốt, học tốt”, hoàn thành thắng lợi các mục tiêu đổi mới công tác giáo dục, đào tạo, góp phần xây dựng lực lượng Đặc công “đặc biệt tinh nhuệ”, “Bất kỳ nhiệm vụ gì, bất kỳ nhiệm vụ đặc biệt nào cũng phải hoàn thành và hoàn thành cho tốt...”8 như lời Bác Hồ kính yêu trao tặng.
Đại tá, TS. NGUYỄN XUÂN BÌNH, Hiệu trưởng Nhà trường _____________________
1 - Hồ Chí Minh – Toàn tập, Tập 15, Nxb CTQG, H. 2011, tr. 319.
2 - Sđd, Tập 15, tr. 507.
3 - Sđd, Tập 13, tr. 107.
4 - Sđd, Tập 5, tr. 309.
5 - Sđd, Tập 10, tr. 345.
6 - Từ năm 2018, Nhà trường bổ sung tiêu chí tuyển chọn nguồn cán bộ từ đơn vị về phải trải qua cương vị từ đại đội trưởng trở lên.
7 - Hồ Chí Minh – Toàn tập, Tập 11, Nxb CTQG, H. 2011, tr. 95.
8 - Sđd, Tập 15, tr. 320.
Trường Sĩ quan Đặc công,công tác đặc biệt,giáo dục,đào tạo
Làm theo lời Bác, Sư đoàn 968 thi đua huấn luyện giỏi, kỷ luật nghiêm 18/11/2024
Binh chủng Hóa học đẩy mạnh thực hiện Kết luận số 01-KL/TW của Bộ Chính trị (khóa XIII) 11/11/2024
Làm theo lời Bác, Vùng Cảnh sát biển 4 nâng cao hiệu quả thực thi pháp luật trên biển 31/10/2024
Hiệu quả học tập và làm theo lời Bác Hồ dạy ở Sư đoàn Bộ binh 5 21/10/2024
Lực lượng vũ trang Quảng Nam đẩy mạnh thực hiện Kết luận số 01-KL/TW của Bộ Chính trị 10/10/2024
Người chiến sĩ “Binh đoàn xanh” tỏa sáng phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ” trên địa bàn chiến lược Tây Nguyên (Tiếp theo và hết) 01/10/2024
Người chiến sĩ “Binh đoàn xanh” tỏa sáng phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ” trên địa bàn chiến lược Tây Nguyên (Tiếp theo) 26/09/2024
Hiệu quả học tập và làm theo lời Bác trong phong trào Thi đua “Đồng khởi mới” của lực lượng vũ trang tỉnh Bến Tre 23/09/2024
Người chiến sĩ “Binh đoàn xanh” tỏa sáng phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ” trên địa bàn chiến lược Tây Nguyên 17/09/2024
Lực lượng vũ trang Quảng Ngãi xây dựng “Chi bộ bốn tốt” theo tư tưởng Hồ Chí Minh 16/09/2024
Làm theo lời Bác, Vùng Cảnh sát biển 4 nâng cao hiệu quả thực thi pháp luật trên biển
Binh chủng Hóa học đẩy mạnh thực hiện Kết luận số 01-KL/TW của Bộ Chính trị (khóa XIII)
Làm theo lời Bác, Sư đoàn 968 thi đua huấn luyện giỏi, kỷ luật nghiêm