QPTD -Thứ Hai, 31/07/2023, 10:27 (GMT+7)
Trường Quân sự Quân đoàn 2 thi đua dạy tốt, học tốt

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn dành sự quan tâm đặc biệt đối với sự nghiệp giáo dục và đào tạo. Người yêu cầu: Dù khó khăn đến đâu cũng phải tiếp tục thi đua dạy tốt và học tốt1. Thấm nhuần lời dạy đó, Trường Quân sự Quân đoàn 2 tập trung lãnh đạo, chỉ đạo đẩy mạnh phong trào thi đua dạy tốt, học tốt với nhiều chủ trương, giải pháp đồng bộ, phù hợp, tạo chuyển biến toàn diện về chất lượng, hiệu quả công tác giáo dục và đào tạo.

Trường Quân sự Quân đoàn 2 được giao nhiệm vụ đào tạo sĩ quan dự bị, hạ sĩ quan chỉ huy, nhân viên chuyên môn kỹ thuật cho các cơ quan, đơn vị trong Quân đoàn. Từ năm 2020, nhiệm vụ của Nhà trường có sự bổ sung, phát triển với yêu cầu cao hơn khi đảm nhiệm đào tạo giai đoạn 1 sĩ quan cấp phân đội trình độ đại học cho Học viện Quân y. Để hoàn thành tốt nhiệm vụ, Đảng ủy, Ban Giám hiệu Nhà trường đã có nhiều chủ trương, giải pháp lãnh đạo, chỉ đạo khắc phục khó khăn, đề cao vai trò, trách nhiệm, tính tích cực, chủ động, sáng tạo của cán bộ, giáo viên, học viên, nhân viên, chiến sĩ, nhất là đội ngũ cấp ủy, cán bộ chủ trì các cấp trong thi đua dạy tốt, học tốt. Nhờ đó, chất lượng giáo dục và đào tạo của Nhà trường không ngừng được nâng cao; năm 2022, kết quả thi, kiểm tra 100% đạt yêu cầu, có trên 87% khá, giỏi (vượt 0,2% so với chỉ tiêu nghị quyết của Đảng ủy Nhà trường đề ra); riêng nhiệm vụ đào tạo giai đoạn 1 sĩ quan cấp phân đội trình độ đại học hoàn thành xuất sắc; Nhà trường được tặng Cờ Thi đua của Bộ Quốc phòng.

Tích cực đổi mới phương pháp nâng cao chất lượng giảng dạy chính trị

Quán triệt, triển khai thực hiện Nghị quyết số 1657-NQ/QUTW, ngày 20/12/2022 của Quân ủy Trung ương; Nghị quyết số 320-NQ/ĐU, ngày 21/3/2023 của Đảng ủy Quân đoàn 2 về đổi mới công tác giáo dục và đào tạo đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ xây dựng Quân đội trong tình hình mới, đặt ra những yêu cầu cao và toàn diện hơn đối với nhiệm vụ giáo dục và đào tạo của Nhà trường. Trong khi đó, đội ngũ cán bộ, giáo viên chưa được chuẩn hóa; đối tượng đào tạo đa dạng, nhận thức không đồng đều; thao trường, bãi tập, cơ sở vật chất bảo đảm cho thực hiện nhiệm vụ còn khó khăn. Cùng với đó, Quân đoàn đang đẩy mạnh quán triệt, triển khai thực hiện kế hoạch điều chỉnh tổ chức, biên chế theo Nghị quyết số 230-NQ/QUTW, ngày 02/4/2022 của Quân ủy Trung ương về tổ chức Quân đội nhân dân Việt Nam giai đoạn 2021 - 2030 và những năm tiếp theo, đặt ra thách thức không nhỏ đối với Nhà trường. Trước thực tế trên, Đảng ủy, Ban Giám hiệu Nhà trường xác định, dù trong điều kiện, hoàn cảnh khó khăn nào cũng tập trung lãnh đạo, chỉ đạo đẩy mạnh phong trào thi đua dạy tốt, học tốt; coi đây là nội dung trọng tâm, biện pháp cơ bản để thực hiện thắng lợi khâu đột phá về nâng cao chất lượng huấn luyện, giáo dục và đào tạo, xây dựng Nhà trường “chính quy, tinh nhuệ, hiện đại” trong điều kiện mới.

Trước hết, Đảng ủy, Ban Giám hiệu Nhà trường lãnh đạo, chỉ đạo tăng cường giáo dục chính trị tư tưởng, nâng cao nhận thức, trách nhiệm, xây dựng động cơ, quyết tâm thi đua dạy tốt, học tốt cho cán bộ, giáo viên, học viên, nhân viên, chiến sĩ. Đây là nội dung rất quan trọng, bởi: “Tư tưởng đúng thì hành động mới khỏi sai lạc và mới làm trọn nhiệm vụ cách mạng”2. Vì vậy, cùng với hoàn thành tốt nội dung giáo dục chính trị theo quy định, các cơ quan, khoa giáo viên, đơn vị tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác tư tưởng, tập trung tuyên truyền, giáo dục cho các đối tượng nhận thức sâu sắc quan điểm, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các chỉ thị, nghị quyết, quy chế, quy định của Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng, Quân đoàn và Nhà trường về đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo. Trọng tâm là tuyên truyền, giáo dục, định hướng tư tưởng, nhận thức sâu sắc về mục đích, ý nghĩa, vai trò, tầm quan trọng, hiệu quả công tác giáo dục và đào tạo của Nhà trường đối với chất lượng xây dựng đội ngũ cán bộ, hạ sĩ quan chỉ huy, nhân viên chuyên môn trong toàn Quân đoàn, nhất là yêu cầu về bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức, lối sống, năng lực toàn diện, chuyên nghiệp của người học. Qua đó, xây dựng động cơ, thái độ tích cực, tự giác học tập cho học viên; tinh thần, ý thức, trách nhiệm, khắc phục khó khăn, an tâm, gắn bó thực hiện nhiệm vụ của các lực lượng làm công tác quản lý, giảng dạy, phục vụ.

Thấm nhuần lời dạy của Bác Hồ: “Cán bộ là cái gốc của mọi công việc”3 và “… không có thầy giáo thì không có giáo dục”4, Đảng ủy, Ban Giám hiệu Nhà trường tập trung lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục có số lượng, cơ cấu hợp lý, chất lượng đạt chuẩn theo quy định. Nhà trường yêu cầu các cơ quan, khoa, đơn vị chấp hành đúng quy trình, kế hoạch tạo nguồn, tuyển chọn, đào tạo, bồi dưỡng bảo đảm dân chủ, chặt chẽ; bám sát sự biến động về nhiệm vụ, lực lượng, thường xuyên rà soát, chủ động xây dựng, kiện toàn đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục, nhất là cán bộ chủ trì, người đứng đầu. Thường xuyên thực hiện tốt việc bồi dưỡng, nâng cao năng lực toàn diện cho đội ngũ này; trọng tâm là bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm, năng lực phát triển chương trình đào tạo, giảng dạy theo phương pháp hiện đại, trình độ ngoại ngữ, công nghệ thông tin, chuyển đổi số, kiến thức thực tiễn, tâm lý trong hoạt động giáo dục và đào tạo cho đội ngũ giáo viên và năng lực quản lý giáo dục, quản trị nhà trường cho cán bộ quản lý giáo dục. Để đạt hiệu quả, Nhà trường thực hiện phân cấp bồi dưỡng, tập huấn; đối với cấp Trường sẽ bồi dưỡng, tập huấn chung cho đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục; các khoa giáo viên tổ chức bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm cho giáo viên của khoa mình. Cùng với đó, hằng năm, Nhà trường lựa chọn, cử cán bộ, giáo viên tham gia các lớp đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm theo chỉ tiêu của Cục Nhà trường (Bộ Tổng Tham mưu) bảo đảm dân chủ, chặt chẽ, đúng tiêu chuẩn; tiếp tục phối hợp với Trung tâm Hướng nghiệp và dạy nghề tỉnh Bắc Giang tổ chức các lớp bồi dưỡng tiếng Anh (văn bằng A2) cho cán bộ, giáo viên. Đồng thời, lựa chọn đề nghị Quân đoàn bổ nhiệm các đồng chí giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục đi thực tế, luân chuyển trên các cương vị chỉ huy, quản lý tại các đơn vị trong Quân đoàn, v.v. Phấn đấu đến năm 2025, Nhà trường có trên 75% giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục đạt chuẩn theo quy định; trên 98% có trình độ đại học (trên 25% trình độ sau đại học); trên 50% giáo viên qua các cương vị chỉ huy, quản lý phù hợp với mục tiêu, yêu cầu đào tạo từng đối tượng.

Thấu triệt lời Bác Hồ dạy: huấn luyện “Cốt thiết thực chu đáo hơn tham nhiều5; đồng thời, thực hiện nhất quán phương châm: “Chất lượng giáo dục của nhà trường là khả năng sẵn sàng chiến đấu của đơn vị”, Nhà trường tập trung lãnh đạo, chỉ đạo đổi mới toàn diện và đồng bộ quy trình, nội dung, chương trình đào tạo, hình thức, phương pháp dạy - học và kiểm tra đánh giá kết quả. Trước hết, thực hiện việc rà soát, đổi mới quy trình đào tạo theo hướng rút ngắn thời gian đào tạo tại trường, tăng thời gian thực hành, thực tập, thực tế, tự học của học viên; bảo đảm logic trong từng môn học, kỳ học, khóa học. Đồng thời, chuẩn hóa chương trình đào tạo, bảo đảm khoa học, sát thực tế, phù hợp với nhận thức của từng đối tượng; chắt lọc, tinh chỉnh nội dung các chương trình đào tạo để giảm tải cho người học, bảo đảm cơ bản, toàn diện, thiết thực, hiệu quả, có hệ thống, tính khả thi cao, từng bước hiện đại và được cập nhật thường xuyên sát với thực tế. Coi trọng giáo dục chính trị tư tưởng, truyền thụ kinh nghiệm chiến đấu, truyền thống tốt đẹp của dân tộc, Quân đội, Quân đoàn và Nhà trường; rèn luyện, nâng cao phẩm chất đạo đức, ý thức trách nhiệm, trình độ ngoại ngữ, công nghệ thông tin, thể lực, kiến thức thực tiễn, phương pháp công tác và các kỹ năng cần thiết cho học viên. Đến năm 2025, phấn đấu 100% chương trình đào tạo được xây dựng theo tiêu chuẩn kiểm định chất lượng, được rà soát, đánh giá và cập nhật thường xuyên.

Cùng với đó, Nhà trường chỉ đạo các cơ quan, khoa, đơn vị tích cực đổi mới phương pháp, hình thức dạy - học theo hướng hiện đại; phát huy dân chủ quân sự, động viên tính tự giác, tích cực, chủ động, sáng tạo của người học, không áp đặt, rập khuôn máy móc. Thực hiện đúng phương châm, quan điểm, nguyên tắc, mối kết hợp trong huấn luyện, giáo dục và đào tạo; gắn lý luận với thực tiễn, lý thuyết đi đôi với thực hành, lấy thực hành là chính; kết hợp giữa học mới với ôn cũ, giáo dục tư tưởng với rèn luyện động tác, tác phong. Tích cực bồi dưỡng phương pháp tự tìm kiếm, hình thành năng lực tự học, say mê học tập, rèn luyện cho học viên; phát huy tốt vai trò của đội ngũ cán bộ quản lý giáo dục trong quản lý, duy trì, hướng dẫn học viên huấn luyện, luyện tập, ôn tập. Thường xuyên đổi mới hình thức, phương pháp thi, kiểm tra, đánh giá kết quả; thực hiện dạy thực chất, học thực chất, đánh giá thực chất kết quả dạy và học, kiên quyết chống bệnh thành tích, tiêu cực trong huấn luyện, giáo dục và đào tạo. Phấn đấu, kết quả tốt nghiệp các khóa 100% đạt yêu cầu (có trên 97% khá, giỏi), 75% học viên đào tạo tiểu (khẩu) đội trưởng ra trường huấn luyện được một số nội dung, như: kỹ thuật chiến đấu bộ binh và chuyên ngành, chiến thuật từng người và tổ, điều lệnh đội ngũ, thể lực, v.v.

Xây dựng môi trường giáo dục và đào tạo chuẩn mực là nội dung quan trọng để nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo. Theo đó, Nhà trường, các cơ quan, khoa, đơn vị gắn kết chặt chẽ giữa thi đua dạy tốt, học tốt với phong trào Thi đua Quyết thắng, các cuộc vận động, phong trào của các cấp, ngành; nhất là, gắn với đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; Cuộc vận động Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh “Bộ đội Cụ Hồ” thời kỳ mới; Nghị quyết số 847-NQ/QUTW, ngày 28/12/2021 của Quân ủy Trung ương về phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”, kiên quyết chống chủ nghĩa cá nhân trong tình hình mới; tích cực đấu tranh phòng, chống những biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ. Đồng thời, tiếp tục xây dựng, hoàn thiện hệ thống quy chế lãnh đạo, chỉ đạo công tác giáo dục và đào tạo bảo đảm đồng bộ, thống nhất, được cập nhật thường xuyên, phù hợp với quy định của pháp luật và thực tiễn. Từng bước phát triển hệ thống bảo đảm, kiểm định chất lượng giáo dục và đào tạo theo hướng hiện đại, đồng bộ, khoa học, thống nhất, hiệu quả. Đẩy mạnh cải cách hành chính, duy trì nghiêm nền nếp, chế độ chính quy, xây dựng ý thức tự giác trong chấp hành pháp luật, kỷ luật; chủ động ngăn chặn tệ nạn xã hội xâm nhập vào đơn vị. Quan tâm, thực hiện tốt chế độ chính sách theo đúng quy định; tạo điều kiện thuận lợi để đội ngũ cán bộ, giáo viên, học viên học tập, công tác, thi đua dạy tốt, học tốt; góp phần xây dựng Đảng bộ Nhà trường trọng sạch, vững mạnh tiêu biểu, Nhà trường vững mạnh toàn diện “mẫu mực tiêu biểu”, tô thắm thêm truyền thống “Tự lực, tự cường, khắc phục khó khăn, hoàn thành nhiệm vụ” của Nhà trường thời kỳ mới.

Đại tá DƯƠNG ĐỨC VŨ, Chính ủy Nhà trường
___________________

1 - Hồ Chí Minh – Toàn tập, Tập 15, Nxb CTQG,  H. 2011, tr. 507.

2 - Sđd, Tập 6, tr. 361.

3 - Sđd, Tập 5, tr. 309.

4 - Sđd, Tập 10, tr. 345.

5 - Sđd, Tập 6, tr. 357

 

Ý kiến bạn đọc (0)

Tự phê bình và phê bình trong Đảng theo Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh
Trong bản Di chúc thiêng liêng của Chủ tịch Hồ Chí Minh, vấn đề xây dựng, chỉnh đốn Đảng, mà đặc biệt là tự phê bình và phê bình, được Người đề cập và xác định là việc làm trước tiên sau khi cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước giành thắng lợi. Những di huấn quan trọng này của Người vẫn vẹn nguyên giá trị, tiếp tục soi sáng công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng hiện nay.