QPTD -Thứ Ba, 18/01/2022, 07:57 (GMT+7)
Thấm nhuần lời dạy của Bác Hồ, Trường Sĩ quan Pháo binh tập trung nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh từng căn dặn “Dù khó khăn đến đâu cũng phải thi đua Dạy tốt, Học tốt”. Thấm nhuần Lời dạy của Người, Đảng ủy, Ban Giám hiệu Nhà trường tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ.

Trường Sĩ quan Pháo binh được thành lập ngày 18/02/1957 - tiền thân là Phân khoa Pháo binh thuộc Trường Trung học Lục quân Trần Quốc Tuấn. Suốt 65 năm xây dựng, trưởng thành và phát triển, các thế hệ cán bộ, giảng viên, học viên, nhân viên, chiến sĩ của Nhà trường luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, luôn là lá cờ đầu của Binh chủng Pháo binh Anh hùng. Với truyền thống “Tự lực, tự cường, chủ động, sáng tạo, dạy tốt, học tốt, công tác tốt”, 65 năm qua, Nhà trường đã đào tạo, bồi dưỡng cho hàng vạn cán bộ chỉ huy, cán bộ chính trị cấp phân đội, cán bộ chỉ huy tham mưu cấp trung, lữ đoàn pháo binh. Cán bộ do Nhà trường đào tạo đều có lập trường chính trị kiên định vững vàng, phẩm chất đạo đức, trình độ kỹ thuật, chiến thuật và năng lực quản lý, chỉ huy bộ đội tốt; nhiều đồng chí trưởng thành là tướng lĩnh, cán bộ lãnh đạo giữ trọng trách quan trọng trong Quân đội. Ghi nhận thành tích đó, Nhà trường được Nhà nước tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân (năm 2009), 02 Huân chương Quân công, 08 Huân chương Chiến công cùng nhiều phần thưởng cao quý. Hiện nay, trước yêu cầu cao của nhiệm vụ xây dựng Quân đội, tăng cường quốc phòng, bảo vệ Tổ quốc, giáo dục, đào tạo, xây dựng Nhà trường “mẫu mực, tiêu biểu”, Đảng ủy, Ban Giám hiệu Nhà trường xác định: tiếp tục đổi mới, sáng tạo nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo theo phương châm “chất lượng đào tạo của Nhà trường là khả năng sẵn sàng chiến đấu của đơn vị”; trong đó, quyết tâm “dạy tốt, học tốt” theo lời căn dặn của Bác Hồ là vấn đề quan trọng, có ý nghĩa quyết định. Để đạt hiệu quả, Nhà trường tiến hành đồng bộ các giải pháp cơ bản sau:

Một là, tăng cường giáo dục nâng cao nhận thức, trách nhiệm cho cán bộ, giảng viên, học viên về đổi mới, sáng tạo, nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo. Đây là giải pháp quan trọng hàng đầu, được Nhà trường, các cơ quan, khoa giáo viên và đơn vị chú trọng thực hiện, nhằm tạo chuyển biến mạnh mẽ về chất lượng giáo dục, đào tạo. Nội dung giáo dục, quán triệt là toàn diện, song tập trung vào: Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng; Nghị quyết Đại hội XI Đảng bộ Quân đội về giáo dục, đào tạo; trực tiếp là Chiến lược phát triển giáo dục và đào tạo trong Quân đội giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2045; Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Binh chủng Pháo binh lần thứ XIV và Nghị quyết Đại hội lần thứ XXI Đảng bộ Nhà trường, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Trên cơ sở đó, cấp ủy, chỉ huy các cấp xác định nội dung, hình thức và phương pháp giáo dục, quán triệt cho phù hợp với từng đối tượng. Quá trình thực hiện, Nhà trường yêu cầu các cơ quan, khoa giáo viên và đơn vị phải làm cho đội ngũ cán bộ, giảng viên, học viên nhận thức rõ vị trí, tầm quan trọng cũng như những khó khăn, thử thách và quyết tâm phải vượt qua khi thực hiện chủ trương đổi mới, sáng tạo, nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo. Qua đó, từng người, từng tổ chức xác định quyết tâm, trách nhiệm, nỗ lực trong tổ chức thực hiện chủ trương quan trọng này; phấn đấu, 100% cán bộ, giảng viên, học viên xác định tốt tư tưởng, có ý chí khắc phục khó khăn, nâng cao chất lượng giảng dạy, học tập, góp phần hoàn thành thắng lợi chỉ tiêu giáo dục, đào tạo mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Nhà trường lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2020 - 2025 đã xác định1.

Nâng cao chất lượng dạy và học ngoại ngữ là một nội dung, biện pháp quan trọng trong công tác giáo dục, đào tạo của Nhà trường

Hai là, thực hiện tốt công tác tuyển chọn, đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực, trình độ chuyên môn và phương pháp sư phạm cho đội ngũ giảng viên. Đội ngũ giảng viên là chủ thể của hoạt động dạy học, là lực lượng có vai trò trực tiếp trong định hướng, điều khiển toàn bộ hoạt động lĩnh hội tri thức và rèn luyện kỹ năng nghề nghiệp cho học viên. Vì vậy, trên cơ sở quán triệt, thực hiện nghiêm túc Quyết định số 89/QĐ-TTg, ngày 18/01/2019 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Nâng cao năng lực đội ngũ giảng viên, quản lý các cơ sở giáo dục đại học đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo giai đoạn 2019 - 2030”; Đề án “Xây dựng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục trong Quân đội đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo trong Quân đội giai đoạn 2020 - 2030”, Nhà trường đẩy mạnh việc chuẩn hóa đội ngũ giảng viên và nâng cao chất lượng xây dựng đội ngũ nhà giáo chất lượng cao, chuyên gia đầu ngành giỏi. Chú trọng lựa chọn các đồng chí cán bộ, giảng viên có đủ năng lực, trình độ cử đi học tại các học viện, nhà trường trong và ngoài Quân đội; chú ý đến cơ cấu, độ tuổi, kinh nghiệm thực tế đơn vị, bảo đảm cho đội ngũ này phát triển đồng đều. Quan tâm đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ giảng viên có phẩm chất chính trị, đạo đức, trình độ chuyên môn nghiệp vụ, năng lực công tác và lòng say mê, yêu mến nghề nghiệp; trong đó, chú trọng bồi dưỡng năng lực giảng dạy chuyên sâu theo phương pháp dạy học hiện đại. Quá trình thực hiện, Nhà trường chủ động tổ chức tốt các lớp tập huấn nghiệp vụ sư phạm; hội thi chủ nhiệm bộ môn, giảng viên dạy giỏi; duy trì nghiêm các hoạt động dự giảng, giảng thử, giảng mở rộng, thông qua bài giảng, nhằm phát hiện và khắc phục những hạn chế trong quá trình giảng dạy. Đồng thời, thực hiện có hiệu quả Cuộc vận động “Mỗi nhà giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”, góp phần hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ giáo dục, đào tạo trong giai đoạn mới, xứng đáng là trung tâm giáo dục, đào tạo của Binh chủng và Quân đội.

Ba là, đẩy mạnh đổi mới nội dung, chương trình, phương pháp dạy học theo hướng phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của người học. Thấm nhuần quan điểm của Chủ tịch Hồ Chí Minh lấy tự học làm cốt và quán triệt sâu sắc Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng: “Tiếp tục đổi mới đồng bộ mục tiêu, nội dung, chương trình, phương thức, phương pháp giáo dục và đào tạo theo hướng hiện đại, hội nhập quốc tế”2, Đảng ủy, Ban Giám hiệu Nhà trường chủ trương: đổi mới nội dung, chương trình theo hướng chuẩn hóa, hiện đại, phát triển năng lực người học. Trọng tâm là đào tạo theo chức vụ ban đầu và có sự liên thông giữa các cấp học, bậc học, bảo đảm tính cơ bản, hệ thống, thống nhất, chuyên sâu, bao quát toàn bộ nội dung các môn học cơ bản, cơ sở, chuyên ngành; thực hiện tốt nguyên lý: “học đi đôi với hành”, “lý luận gắn với thực tiễn”, “giảng đường gắn với thao trường”. Trên cơ sở xác định chuẩn đầu ra về năng lực đối với từng đối tượng, các khoa giáo viên xác định rõ nội dung cốt lõi và nội dung liên quan trong khối kiến thức cơ bản, cơ sở và chuyên ngành để đưa vào giảng dạy bảo đảm có trọng tâm, trọng điểm. Phòng đào tạo phối hợp với khoa giáo viên đánh giá đúng chất lượng để làm cơ sở điều chỉnh nội dung, chương trình đào tạo theo hướng giảm thời gian học lý thuyết, tăng thời gian học thực hành, làm cho người học phát huy khả năng của mình trong nghiên cứu, nắm vững tri thức, rèn luyện kỹ năng nghề nghiệp. Để đạt hiệu quả, Nhà trường chú trọng việc truyền thụ kinh nghiệm huấn luyện, chiến đấu cho học viên, cập nhật các trang, thiết bị, khí tài mới (thông tin, trinh sát,...); tăng thời gian thực hành trên sa bàn, trên pháo; thực hành luyện tập trên cương vị chỉ huy (Trung đội trưởng Hỏa lực, Trung đội trưởng Chỉ huy); tăng cường huấn luyện đêm, huấn luyện cường độ cao. Trong diễn tập, tổ chức bắn nhiều loại pháo, nhằm nâng cao chất lượng huấn luyện sát thực tế chiến đấu cho các đối tượng. Đồng thời, tăng thời gian thực tập của các khóa đào tạo sĩ quan chỉ huy phân đội bậc đại học từ 06 tuần lên 08 tuần.

Tích cực đổi mới phương pháp giảng dạy theo hướng phát huy tính tự giác, chủ động, sáng tạo của học viên là nội dung có ý nghĩa quan trọng trong nâng cao chất lượng tự học nói riêng và chất lượng đào tạo nói chung. Theo đó, Nhà trường tập trung dạy cho người học phương pháp tự học, tự nghiên cứu là chính, để phát huy mọi khả năng, năng lực nội sinh của từng học viên. Kết hợp các phương pháp: hệ thống, gợi mở, trực quan thông qua những dẫn chứng cụ thể và đặt ra yêu cầu cao đối với từng nội dung dạy học để phát huy được nhân tố chủ quan của người học trong các hoạt động học tập, tự học, thực hiện mục tiêu biến quá trình đào tạo thành tự đào tạo.

Bốn là, bảo đảm tốt cơ sở vật chất hiện đại phục vụ nhiệm vụ giáo dục, đào tạo. Đây là nội dung quan trọng, tác động đến kết quả đổi mới, sáng tạo, nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo của Nhà trường, nhất là trong bối cảnh cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư và khoa học - công nghệ quân sự phát triển mạnh mẽ. Nhận thức rõ vấn đề này, Đảng ủy, Ban Giám hiệu Nhà trường tập trung lãnh đạo, chỉ đạo đáp ứng đầy đủ và hiện đại hóa các phương tiện kỹ thuật phục vụ cho dạy và học, tạo điều kiện thuận lợi cho người học trong nghiên cứu mở rộng tri thức, rèn luyện kỹ năng nghề nghiệp, tạo sự hứng thú say mê trong hoạt động tự học. Nhà trường tập trung đầu tư nâng cấp thao trường, bãi tập; trang, thiết bị công nghệ thông tin, cơ sở vật chất, trang, thiết bị dạy - học hiện đại và đồng bộ theo hướng xây dựng nhà trường thông minh, đáp ứng yêu cầu chuyển đổi số trong giáo dục, đào tạo. Cùng với tạo điều kiện thuận lợi nhất cho cán bộ, giảng viên sử dụng các phương tiện công nghệ thông tin hiện đại theo quy định, Nhà trường quản lý chặt chẽ việc khai thác, sử dụng internet, thiết bị thu phát, truyền tin đúng quy chế, quy định, phù hợp với từng đối tượng. Nâng cao hiệu quả đấu tranh với âm mưu, thủ đoạn hoạt động chống phá của các thế lực thù địch trên không gian mạng, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong Quân đội,… tạo môi trường sư phạm trong sạch, lành mạnh, góp phần nâng cao hiệu quả quá trình dạy học của giảng viên, tự học của học viên.

Thực hiện đồng bộ các giải pháp trên là hoạt động thiết thực trong làm theo lời Bác Hồ dạy - nhân tố quan trọng để Trường sĩ quan Pháo binh tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo, xây dựng Nhà trường chính quy “mẫu mực, tiêu biểu” xứng đáng với truyền thống “Tự lực, tự cường, chủ động, sáng tạo, dạy tốt, học tốt, công tác tốt”, tô thắm truyền thống “Chân đồng, vai sắt, đánh giỏi, bắn trúng” của Binh chủng Pháo binh Anh hùng.

Đại tá BÙI BẮC BÌNH, Chính ủy Trường Sĩ quan Pháo binh
__________________ 

1 - 100% học viên các khóa tốt nghiệp ra trường đạt khá, hoàn thành được chức vụ ban đầu. Từng bước xây dựng và triển khai chương trình đào tạo sĩ quan tên lửa đáp ứng sự phát triển của lực lượng Pháo binh - tên lửa trong tương lai; 100% đề tài được nghiệm thu đạt khá trở lên, có từ 01 đến 02 đề tài khoa học tham gia giải “Tuổi trẻ sáng tạo” toàn quân; khóa luận tốt nghiệp của học viên 100% đạt khá, giỏi.

2 - ĐCSVN – Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII, Tập I, Nxb CTQGST, H. 2021, tr. 136.

Ý kiến bạn đọc (0)

Tự phê bình và phê bình trong Đảng theo Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh
Trong bản Di chúc thiêng liêng của Chủ tịch Hồ Chí Minh, vấn đề xây dựng, chỉnh đốn Đảng, mà đặc biệt là tự phê bình và phê bình, được Người đề cập và xác định là việc làm trước tiên sau khi cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước giành thắng lợi. Những di huấn quan trọng này của Người vẫn vẹn nguyên giá trị, tiếp tục soi sáng công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng hiện nay.