QPTD -Thứ Năm, 21/06/2012, 16:51 (GMT+7)
Quân chủng Phòng không - Không quân đẩy mạnh phong trào thi đua “Ngành Hậu cần Quân đội làm theo lời Bác Hồ dạy”

 Thực hiện Chỉ thị số 86/CT-BQP, ngày 23-5-2011 của Bộ Quốc phòng về tiếp tục đổi mới, đẩy mạnh phong trào thi đua “Ngành Hậu cần Quân đội làm theo lời Bác Hồ dạy”, thời gian qua, ngành Hậu cần Quân chủng Phòng không - Không quân đã có nhiều chủ trương, biện pháp đưa Phong trào phát triển ngày càng hiệu quả, vững chắc.

alt
Ảnh minh họa

Từ kinh nghiệm rút ra qua chỉ đạo và tổ chức thực hiện phong trào thi đua (PTTĐ) “Ngành Hậu cần Quân đội làm theo lời Bác Hồ dạy” ở Quân chủng trong nhiều năm qua, ngành Hậu cần Quân chủng xác định: để PTTĐ phát triển đúng hướng, đạt hiệu quả cao, trước hết phải làm tốt công tác tham mưu cho Đảng uỷ, Bộ Tư lệnh Quân chủng và cấp uỷ, chỉ huy các đơn vị tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo đối với PTTĐ; đồng thời, phát huy vai trò nòng cốt của Cơ quan Hậu cần các cấp trong chỉ đạo, tổ chức thực hiện. Theo đó, trên cơ sở các chỉ thị của cấp trên, Ngành đã tham mưu cho Bộ Tư lệnh Quân chủng ra Chỉ thị số 1369/CT-BTL, ngày 13-6-2011 về tiếp tục đổi mới, đẩy mạnh PTTĐ “Ngành Hậu cần Quân đội làm theo lời Bác Hồ dạy”, nhằm triển khai thực hiện Chỉ thị số 86/CT-BQP của Bộ Quốc phòng sâu rộng trong toàn Quân chủng; tham mưu cho cấp uỷ, chỉ huy các cấp đưa các nội dung, chỉ tiêu của PTTĐ vào nghị quyết lãnh đạo thường kỳ, nghị quyết chuyên đề và kế hoạch công tác hằng tháng, hằng quý để tổ chức thực hiện. Phát huy vai trò là hạt nhân nòng cốt, cơ quan thường trực PTTĐ ở các cấp, Ngành đã chủ động bám sát kế hoạch công tác hậu cần (CTHC) của Quân chủng, thực tiễn đơn vị, lựa chọn chính xác các nội dung cần tập trung, những khâu cần đột phá để tham mưu cho Ban chỉ đạo PTTĐ và cấp uỷ các cấp, hướng PTTĐ vào thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị trung tâm của đơn vị. Cùng với đó, Ngành tăng cường công tác kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn việc thực hiện của các đơn vị; tích cực xây dựng, hoàn thiện hệ thống thang, bảng điểm, quy cách chấm điểm, thống nhất thực hiện trong toàn Quân chủng; chỉ đạo các đơn vị tổ chức tốt việc ký kết giao ước thi đua, kiểm tra, bình xét, chấm điểm thi đua giữa các đơn vị. Nhờ đó, PTTĐ của Quân chủng luôn phát triển đúng hướng, đảm bảo chặt chẽ, thống nhất, ngày càng thực chất, các biểu hiện hình thức, ganh đua, chạy theo thành tích..., từng bước được khắc phục.

Thực tế cho thấy, để PTTĐ đạt hiệu quả cao, vấn đề mấu chốt là phải tạo được động lực thi đua mạnh mẽ trong từng con người, từng cơ quan, đơn vị và toàn Quân chủng. Nhận thức rõ điều đó, Đảng uỷ, chỉ huy Cục Hậu cần đã chủ động tham mưu cho Bộ Tư lệnh và phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục về PTTĐ. Với phương châm hướng mọi hoạt động thực hiện PTTĐ về đơn vị cơ sở, công tác tuyên truyền cũng được Ngành lấy các đơn vị cơ sở làm trọng tâm và được tiến hành bằng nhiều hình thức phong phú, sinh động, phù hợp với từng đối tượng. Nội dung tuyên truyền được Ngành tập trung vào làm rõ ý nghĩa của PTTĐ đối với việc hoàn thành nhiệm vụ chính trị của đơn vị; quán triệt, phổ biến các chỉ thị của Bộ Quốc phòng, Bộ Tư lệnh Quân chủng về PTTĐ “Ngành Hậu cần Quân đội làm theo lời Bác Hồ dạy”, đặc biệt là Chỉ thị số 86/CT-BQP của Bộ Quốc phòng, Chỉ thị số 1369/CT-BTL của Quân chủng, cùng các nội dung, chỉ tiêu, yêu cầu trong kế hoạch thực hiện PTTĐ của Quân chủng và của đơn vị. Đồng thời, tổ chức cho bộ đội học tập nắm vững tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh và những lời dạy của Bác đối với ngành Hậu cần và CTHC quân đội... Qua đó, tiếp tục nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm và xây dựng cho cán bộ, chiến sĩ, nhất là cán bộ, chiến sĩ ngành Hậu cần động cơ thi đua đúng đắn, tinh thần tích cực, tự giác trong thực hiện các nội dung, mục tiêu của PTTĐ; đồng thời, khắc phục nhận thức lệch lạc cho rằng PTTĐ này là của riêng ngành Hậu cần. Bởi vậy, đến nay, mọi cán bộ, chiến sĩ trong Quân chủng đều nhận thức rõ PTTĐ “Ngành Hậu cần Quân đội làm theo lời Bác Hồ dạy” là nội dung quan trọng trong PTTĐ Quyết thắng, là động lực thúc đẩy, nâng cao chất lượng CTHC, đời sống vật chất, tinh thần của bộ đội; từ đó, tích cực tham gia, làm cho PTTĐ không ngừng phát triển cả bề rộng và chiều sâu.

Do tổ chức của Quân chủng gồm nhiều lực lượng: không quân, tên lửa, ra-đa, pháo phòng không…, các đơn vị đóng quân trải khắp địa bàn cả nước, yêu cầu bảo đảm hậu cần cho mỗi lực lượng có những đặc thù riêng. Vì vậy, để đảm bảo tính thiết thực, cũng như nâng cao hiệu quả, sức lan toả của PTTĐ, Ngành tích cực đổi mới nội dung, hình thức, biện pháp tổ chức PTTĐ, xây dựng kế hoạch thực hiện PTTĐ phù hợp với đặc điểm, nhiệm vụ chính trị của từng lực lượng. Thời gian qua, Ngành đã bám sát mục tiêu, nội dung PTTĐ “Ngành Hậu cần Quân đội làm theo lời Bác Hồ dạy” của Bộ Quốc phòng để cụ thể hoá thành những chủ đề, nội dung, chỉ tiêu thi đua phù hợp với từng loại hình đơn vị, ngành chuyên môn của Quân chủng và đặc điểm của vùng, miền, làm cơ sở cho các cấp triển khai thực hiện. Để nâng cao hơn nữa hiệu quả của PTTĐ, Ngành coi trọng triển khai toàn diện các nội dung thi đua nhưng có trọng tâm, trọng điểm; trong đó, tập trung đột phá vào những khâu trọng tâm của từng chuyên ngành, những mặt yếu, khâu yếu trong CTHC ở đơn vị. Ngành đã có nhiều biện pháp đổi mới và nâng cao chất lượng các hoạt động hội thao, hội thi hậu cần ở các cấp và đẩy mạnh các PTTĐ nhánh của các chuyên ngành Hậu cần, như: “Đơn vị nuôi quân giỏi, quản lý quân nhu tốt”, “Đơn vị tăng gia sản xuất giỏi” của ngành Quân nhu; “Chiến sĩ Quân y làm theo lời Bác”, “Đơn vị Quân y 5 tốt” của ngành Quân y; “Xây dựng và quản lý doanh trại chính quy, xanh, sạch, đẹp” của ngành Doanh trại; “Quản lý, sử dụng xăng dầu an toàn, tiết kiệm, hiệu quả”, “Xây dựng đơn vị Vận tải chính quy, an toàn, hiệu quả” của ngành Xăng dầu, Vận tải… Do cùng một lúc phải triển khai lồng ghép nhiều PTTĐ và vận dụng đa dạng hình thức tổ chức, biện pháp tiến hành, nên Ngành chỉ đạo các đơn vị luôn nhất quán lấy nội dung “Một tập trung - Ba khâu đột phá”1 là mục tiêu xuyên suốt trong lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức các phong trào. Bên cạnh đó, Ngành chú trọng kết hợp hài hoà giữa hoạt động thi đua thường xuyên với tổ chức các đợt thi đua cao điểm, đột kích; tăng cường sự phối hợp giữa cơ quan với đơn vị và giữa các ngành nghiệp vụ trong thực hiện các chỉ tiêu thi đua, cùng hướng vào nâng cao chất lượng, hiệu quả CTHC. Mặt khác, Ngành tiếp tục gắn kết chặt chẽ nội dung của PTTĐ này với PTTĐ Quyết thắng và các cuộc vận động; đặc biệt là gắn với việc tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, xác định PTTĐ “Ngành Hậu cần Quân đội làm theo lời Bác Hồ dạy” là trọng tâm của Ngành trong thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị và Chỉ thị 317-CT/QUTW của Quân uỷ Trung ương. Do đó, đã phát huy được sức mạnh tổng hợp của các lực lượng trong tổ chức thực hiện.

Trong quá trình chỉ đạo, tổ chức thực hiện PTTĐ, Ngành luôn quan tâm xây dựng các đơn vị điểm và tích cực phát hiện, bồi dưỡng điển hình tiên tiến, làm cơ sở đúc rút, phổ biến kinh nghiệm, nhân ra diện rộng. Ngành đặc biệt coi trọng tính toàn diện và chất lượng của mô hình điểm, lựa chọn xây dựng điểm ở các loại hình cơ quan, đơn vị, trên từng mặt công tác, từng nội dung thi đua cụ thể; trong đó, chú trọng xây dựng điểm ở những đơn vị có nhiều khó khăn và tập trung vào những nội dung trọng tâm của PTTĐ, những nội dung mới, khâu yếu, mặt yếu trong CTHC ở đơn vị. Để đạt hiệu quả cao, một mặt, Ngành tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra, giúp đỡ, ưu tiên tạo điều kiện để đơn vị hoàn thành nhiệm vụ; mặt khác, đẩy mạnh việc tuyên truyền, tham quan, học tập kinh nghiệm của các đơn vị điểm, các điển hình tiên tiến. Bằng cách đó, thời gian qua, Quân chủng đã xây dựng thành công và nhân rộng nhiều mô hình điểm; tiêu biểu như: mô hình tiết kiệm sử dụng điện, nước của Trung đoàn 250, tiết kiệm xăng dầu của Trung đoàn 916, mô hình về “Xây dựng bếp nuôi quân giỏi, quản lý tốt” của Trung đoàn 218, v.v.

Nhờ có định hướng đúng và nhiều biện pháp lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện phù hợp, sáng tạo, nên PTTĐ “Ngành Hậu cần Quân đội làm theo lời Bác Hồ dạy” của Quân chủng đã có bước phát triển mới, thực sự là động lực để ngành Hậu cần vượt qua khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ CTHC. Nổi bật là, các chế độ CTHC đi vào nền nếp, chính quy; hoạt động bảo đảm có nhiều đổi mới, sát thực tế yêu cầu nhiệm vụ của từng lực lượng, đối tượng. Cơ quan hậu cần các cấp đã chủ động chuẩn bị, bảo đảm đầy đủ, kịp thời nhu cầu hậu cần cho nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu và nhiệm vụ đột xuất của Quân chủng. Công tác bảo đảm hậu cần thường xuyên có bước phát triển vững chắc, đời sống của bộ đội giữ được ổn định và có sự cải thiện rõ rệt. Trong đó, công tác nuôi dưỡng bộ đội có nhiều tiến bộ, chất lượng không ngừng được nâng lên, nhất là các bếp nuôi dưỡng phi công. Hằng năm, tỷ lệ bếp đạt tiêu chuẩn “Bếp nuôi quân giỏi, quản lý tốt” luôn chiếm trên 93%. PTTĐ đã động viên được toàn Quân chủng tích cực đẩy mạnh tăng gia sản xuất, chế biến. Phong trào tăng gia sản xuất tiếp tục phát triển mạnh, đồng đều ở các đơn vị; hiệu quả của các trại tăng gia, chăn nuôi, các trạm xay xát, chế biến giết mổ tập trung được nâng cao. Đến nay, Quân chủng đã tự túc được 95% nhu cầu rau xanh, trên 75% nhu cầu thịt và 30 - 35% nhu cầu cá, thiết thực góp phần giữ ổn định và cải thiện đời sống của bộ đội. Công tác bảo đảm quân y có sự chuyển biến toàn diện. Chất lượng chăm sóc, bảo vệ sức khoẻ bộ đội và y đức của đội ngũ cán bộ, nhân viên quân y được nâng lên một bước. Quân y các cấp, nhất là Viện y học Hàng không đã phát huy hiệu quả các trang, thiết bị y tế, nâng cao chất lượng thu dung, điều trị. Các đơn vị đã thực hiện tốt việc phòng, chống dịch bệnh, quản lý chặt chẽ sức khoẻ của bộ đội, nhất là đối tượng phi công. Vì vậy, trong nhiều năm qua, Quân chủng không có dịch bệnh lớn xảy ra; tỷ lệ quân số khoẻ hằng năm đều vượt chỉ tiêu quy định.

Thông qua PTTĐ, công tác doanh trại, xăng dầu, vận tải cũng đạt kết quả đáng khích lệ. Việc quy hoạch doanh trại, đầu tư xây dựng cơ bản được các đơn vị trong Quân chủng triển khai đúng trọng tâm, trọng điểm; các công trình, dự án luôn đảm bảo chất lượng, tiến độ đề ra. Quân chủng đã thay toàn bộ hệ thống kê mễ, bục bệ dùng làm phản nằm cho bộ đội ở một số đơn vị bằng giường nằm chính quy; xây mới và xoá hàng chục nghìn mét vuông nhà cấp 4 xuống cấp nghiêm trọng, cải thiện một bước điều kiện sinh hoạt của bộ đội. Cơ quan Xăng dầu các cấp đã triển khai thực hiện tốt phương thức bảo đảm mới, chủ động tạo nguồn, bảo đảm kịp thời, đầy đủ xăng dầu chất lượng tốt cho các nhiệm vụ của Quân chủng, với hàng chục nghìn giờ bay an toàn về xăng dầu… Đặc biệt, Ngành đã thực hiện có hiệu quả công tác quản lý, sử dụng cơ sở vật chất; đẩy mạnh thực hành tiết kiệm, chống thất thoát, lãng phí trong hoạt động CTHC. Các đơn vị trong Quân chủng đã thực hiện tốt chỉ tiêu tiết kiệm thêm 12% hạn mức sử dụng xăng dầu (ngoài 10% hạn mức Bộ Quốc phòng giữ lại bằng ngân sách), tiết kiệm điện, nước, chất đốt... theo quy định; qua đó, hằng năm tiết kiệm cho ngân sách hàng chục tỷ đồng. Sơ kết PTTĐ năm 2011, đã có hàng chục tập thể, cá nhân được khen thưởng. Trong đó, tiêu biểu là: Trung đoàn Không quân 927, Trung đoàn Tên lửa 274, Trung đoàn Pháo phòng không 240, Trung đoàn Ra-đa 290 và Cục Hậu cần Quân chủng đã được Trưởng Ban chỉ đạo PTTĐ “Ngành Hậu cần Quân đội làm theo lời Bác Hồ dạy” Bộ Quốc phòng tặng Bằng khen.

Những kết quả, kinh nghiệm trên đây là tiền đề, động lực để ngành Hậu cần Quân chủng tiếp tục đẩy mạnh PTTĐ “Ngành Hậu cần Quân đội làm theo lời Bác Hồ dạy” lên một bước mới, góp phần nâng cao chất lượng CTHC, xây dựng Quân chủng “cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại”.

 Đại tá ĐẶNG ĐỨC THỌ

Chủ nhiệm Hậu cần Quân chủng

 
                 

1 - Một tập trung: Đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, xây dựng ngành Hậu cần Quân chủng vững mạnh toàn diện.

  - Ba khâu đột phá: 1. Nâng cao chất lượng bảo đảm đời sống, sức khoẻ bộ đội; 2. Thực hành tiết kiệm, chống tham ô lãng phí, chấp hành nghiêm chế độ, nguyên tắc CTHC; 3. Đẩy mạnh cải cách hành chính, duy trì nền nếp chính quy CTHC, bảo đảm an toàn giao thông

 

Ý kiến bạn đọc (0)

Phát huy tinh thần Cách mạng Tháng tám và tư tưởng Hồ Chí Minh, thực hiện khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc
Thắng lợi của Cách mạng Tháng Tám là sự chứng thực vĩ đại của chân lý “Đem sức ta mà tự giải phóng cho ta”, của sức mạnh dân tộc giải phóng, thực hiện giải phóng dân tộc vì độc lập tự do, làm tiền đề và điều kiện để phát triển dân tộc theo nguyên lý độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội, phấn đấu đến cùng cho hệ giá trị mục tiêu: Độc lập - Tự do - Hạnh phúc.