QPTD -Thứ Hai, 20/05/2013, 23:17 (GMT+7)
Những chuyển biến trong học tập, làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh ở Lữ đoàn Công binh 513

Hiện nay, đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trở thành việc làm thường xuyên ở Lữ đoàn Công binh 513 (Quân khu 3). Điều đó đã tạo sự chuyển biến tích cực trong nhận thức, trách nhiệm, hành động của cán bộ, đảng viên, chiến sĩ toàn Lữ đoàn trong thực hiện nhiệm vụ.


Là đơn vị chủ lực của lực lượng vũ trang Quân khu 3, Lữ đoàn Công binh 513 có nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu (SSCĐ); tham gia xây dựng các công trình quân sự, quốc phòng; rà phá bom, mìn, vật nổ; phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và các nhiệm vụ đột xuất khác. Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, bên cạnh những thuận lợi, Lữ đoàn còn gặp không ít khó khăn, do đơn vị đóng quân, làm nhiệm vụ cơ động, phân tán trên địa bàn rộng; quân số thiếu so với biên chế; đồng thời, phải thực hiện nhiều nhiệm vụ xa trung tâm chỉ huy, có nhiệm vụ nguy hiểm, phức tạp… Trong khi đó, công tác bảo đảm cho việc thực hiện nhiệm vụ còn nhiều bất cập, nhất là đối với các đơn vị xây dựng thi công công trình ở xa, trong mùa mưa, bão… Nhận thức rõ đặc điểm này, Đảng ủy, chỉ huy Lữ đoàn đã có nhiều chủ trương, biện pháp lãnh đạo, chỉ đạo, nhằm động viên tinh thần, tạo chuyển biến tích cực về nhận thức và hành động cho cán bộ, chiến sĩ (CB,CS) trong thực hiện nhiệm vụ, xây dựng đơn vị. Trong đó, đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh theo Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị (khóa XI) gắn với khắc phục khuyết điểm sau kiểm điểm, tự phê bình và phê bình theo Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) về xây dựng Đảng, tạo sự chuyển biến tích cực trên các lĩnh vực công tác là một giải pháp được Lữ đoàn rất coi trọng.

Hội nghị nghiệm thu Lịch sử Đảng bộ Lữ đoàn (1958 - 2013)

Để việc làm đó mang lại hiệu quả thiết thực, Đảng ủy Lữ đoàn đã xác định những vấn đề trọng tâm, trọng điểm cần “xây” và cần “chống”; những điển hình tiên tiến để phát huy, nhân rộng; những vấn đề hạn chế, yếu kém cần tập trung tháo gỡ, giải quyết dứt điểm, làm chuyển biến mạnh mẽ tình hình đơn vị. Đồng thời, xây dựng chuẩn mực đạo đức cho CB,CS nói chung và cán bộ chủ trì các cấp nói riêng, làm cơ sở cho mọi đối tượng phấn đấu, rèn luyện, học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác. Theo đó, đối với CB,CS, phải tuyệt đối trung thành với sự nghiệp cách mạng, SSCĐ, hy sinh bảo vệ Đảng, bảo vệ Tổ quốc và nhân dân; kiên quyết đấu tranh chống các biểu hiện sai trái; chấp hành kỷ luật tự giác, nghiêm minh, đoàn kết nội bộ, đoàn kết quân - dân tốt; khắc phục mọi khó khăn, gian khổ, chủ động, sáng tạo thực hiện tốt chức trách, nhiệm vụ được giao; tích cực tăng gia, sản xuất, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, tham nhũng; lối sống trong sáng, giản dị, yêu thương đồng đội, góp phần xây dựng tổ chức đảng trong sạch, vững mạnh, đơn vị và tổ chức quần chúng vững mạnh toàn diện. Với cán bộ chủ trì các cấp, phải luôn thể hiện rõ vai trò, trách nhiệm, phẩm chất, năng lực nổi bật trong mọi hoạt động; là hạt nhân đoàn kết, thống nhất trong cấp ủy, chỉ huy, đơn vị; gương mẫu, tiêu biểu về đạo đức, lối sống và chấp hành Quy định về những điều đảng viên không được làm; luôn tự phê bình và phê bình trung thực, nghiêm túc thực hành tiết kiệm, chống tham nhũng, lãng phí; phương pháp, tác phong công tác khoa học, dân chủ, kỷ cương; dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm; khiêm tốn, gần gũi, tôn trọng cấp dưới, tận tụy với nhân dân, yêu thương chiến sĩ; đời tư trong sáng, cuộc sống riêng giản dị. Để chuẩn mực đạo đức đó trở thành hiện thực, Lữ đoàn chỉ đạo các cấp ủy phải gắn với chức trách, nhiệm vụ của từng người; bám sát các khâu “đột phá” của từng cơ quan, đơn vị, nhất là các đơn vị làm nhiệm vụ khó khăn, nguy hiểm, như: rà phá bom, mìn, vật nổ, xây dựng công trình, tìm kiếm cứu nạn… Đồng thời, phát huy tốt vai trò của cơ quan Chính trị trong theo dõi, hướng dẫn, giám sát việc triển khai, tổ chức thực hiện ở các cơ quan, đơn vị. Qua đó, tạo chuyển biến tích cực về nhận thức và hành động của CB,CS “làm theo” tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; xây dựng nền nếp làm việc khoa học, hiệu quả, thúc đẩy mọi mặt hoạt động của đơn vị.

Sự chuyển biến rõ nét nhất trong “làm theo” tấm gương của Bác ở Lữ đoàn Công binh 513 là đã phát huy được ý thức tự lực tự cường, thực hiện tốt nhiệm vụ huấn luyện, SSCĐ, giữ vững ổn định đơn vị. Trong nhiệm vụ SSCĐ, CB,CS đơn vị đã nâng cao ý thức cảnh giác cách mạng, tinh thần sẵn sàng làm nhiệm vụ trong mọi điều kiện, hoàn cảnh; khắc phục được biểu hiện chủ quan, giản đơn, ngại khó, ngại khổ, không dám đương đầu với những thách thức do thực tiễn cuộc sống đặt ra. Thấy rõ những đặc điểm thuận lợi, khó khăn, những vấn đề còn vướng mắc trong triển khai thực hiện, Đảng ủy, chỉ huy Lữ đoàn đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo khắc phục những tồn tại, yếu kém; thường xuyên duy trì nghiêm các chế độ trực SSCĐ; kịp thời bổ sung, kiện toàn các phương án tác chiến và tổ chức luyện tập, bảo đảm cho đơn vị luôn ở tư thế sẵn sàng, không bị bất ngờ trong mọi tình huống. Trong xây dựng các công trình, sự chuyển biến thể hiện ở tinh thần trách nhiệm cao với nhiệm vụ; làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả; phát huy tinh thần năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm trong ký kết hợp đồng và thi công các công trình. Ngoài ra, Lữ đoàn còn hiệp đồng chặt chẽ với các tỉnh trên địa bàn trong phòng, chống giảm nhẹ thiên tai – tìm kiếm, cứu nạn, giúp đỡ nhân dân di dời, phòng, tránh và khắc phục hậu quả bão, lũ. Trong huấn luyện, việc học tập và làm theo tấm gương Bác Hồ đã tạo dựng được ý thức tự giác trong chấp hành các chỉ thị, mệnh lệnh của trên; tích cực, chủ động trong chuẩn bị mô hình, học cụ, thao trường, bãi tập, giáo án, bài giảng và hệ thống sổ sách theo mẫu thống nhất. Quá trình huấn luyện, các đơn vị thực hiện nghiêm kế hoạch đã được phê chuẩn và phương châm: “Cơ bản, thiết thực, vững chắc”, huấn luyện đúng thực chất, không chạy theo thành tích, bám sát nhiệm vụ của đơn vị; hướng trọng tâm vào các chuyên ngành công binh, như: phá nổ, vật cản, công sự… Đồng thời, gắn huấn luyện với đẩy mạnh các phong trào thi đua: “Sáng tạo, kỷ cương, an toàn, quyết thắng”, “Quân đội chung sức xây dựng nông thôn mới”, “Thanh niên Quân đội thi đua rèn đức, luyện tài, xung kích, sáng tạo, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ”, “Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ”…, tạo khí thế thi đua sôi nổi, thúc đẩy đơn vị thực hiện thắng lợi nhiệm vụ. Học tập tấm gương của Bác, đội ngũ cán bộ của Lữ đoàn thường xuyên bám sát thao trường, bãi tập; kết hợp tốt giữa huấn luyện với xây dựng nếp sống chính quy, quản lý kỷ luật, khắc phục khâu yếu, mặt yếu trên các lĩnh vực công tác.

Ký kết giao ước thi đua giữa các cơ quan, đơn vị

Với đặc điểm là đơn vị kỹ thuật công binh, được trang bị nhiều loại vũ khí, trang bị, phương tiện đặc chủng, nhưng do môi trường khắc nghiệt, qua nhiều năm sử dụng, nên một số đã bị hư hỏng, xuống cấp. Bởi vậy, Đảng ủy, chỉ huy Lữ đoàn luôn quan tâm đến nhiệm vụ bảo đảm công tác kỹ thuật; coi đó là yếu tố hết sức quan trọng để đơn vị hoàn thành tốt nhiệm vụ. Với tinh thần tích cực, chủ động, vượt khó theo tấm gương Bác Hồ, Lữ đoàn đã tăng cường công tác giáo dục, nâng cao ý thức, trách nhiệm cho CB,CS trong bảo quản, sử dụng; thực hiện nghiêm Điều lệ công tác kỹ thuật, công tác tham mưu kỹ thuật và các chỉ thị, quy định, hướng dẫn của trên; duy trì chặt chẽ các chế độ, quy định về bảo quản, bảo dưỡng, nâng cao hệ số kỹ thuật cho thực hiện nhiệm vụ, xây dựng công trình. Nhằm nâng cao hiệu quả công tác kỹ thuật, Lữ đoàn đã đẩy mạnh các phong trào thi đua: “Phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật”, “Giữ tốt, dùng bền” và Cuộc vận động “Quản lý, khai thác vũ khí, trang bị kỹ thuật, tốt, bền, an toàn, tiết kiệm và An toàn giao thông”; tổ chức có hiệu quả các đợt hội thao, hội thi xe, máy tốt, xây dựng và nhân rộng các điển hình tiên tiến trong ngành Kỹ thuật theo tấm gương đạo đức Bác Hồ.

Với công tác bảo đảm hậu cần, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, sự chuyển biến theo tấm gương đạo đức của Bác được thể hiện ở việc phát huy nội lực, khắc phục khó khăn, duy trì đủ lượng dự trữ vật chất hậu cần cho nhiệm vụ thường xuyên và SSCĐ, nhất là các bộ phận xây dựng công trình ở xa đơn vị; đẩy mạnh phong trào thi đua “Ngành Hậu cần Quân đội làm theo lời Bác Hồ dạy”, duy trì nghiêm nền nếp chế độ hậu cần, nâng cao chất lượng phục vụ. Nhiều cơ quan, đơn vị của Lữ đoàn đã phấn đấu đạt tiêu chuẩn “Bếp nuôi quân giỏi, quản lý tốt”; đẩy mạnh công tác tăng gia, chăn nuôi, cải thiện đời sống bộ đội. Chỉ tính riêng năm 2012, số tiền thu từ tăng gia, sản xuất của Lữ đoàn đã đạt gần 616 triệu đồng, góp phần cải thiện đời sống, sinh hoạt của CB,CS trong điều kiện giá cả thị trường luôn biến động, đắt đỏ. Ngoài ra, đơn vị đã rất coi trọng đến sức khỏe của bộ đội, tập trung xây dựng “Đơn vị Quân y 5 tốt”, tổ chức tốt việc khám, chữa bệnh cho CB,CS, bảo đảm quân số khỏe luôn đạt 98,83%. Cùng với đó, ý thức trong thực hành tiết kiệm, chống lãng phí của CB,CS cũng được nâng lên, nhất là việc tiết kiệm điện, nước, xăng dầu, cơ sở vật chất của đơn vị; hành động gương mẫu của đội ngũ cán bộ, đảng viên (CB,ĐV) được tập thể thừa nhận và noi theo; những hành vi tiêu cực, thiếu trách nhiệm, gây lãng phí của công, làm thất thoát tài sản đơn vị được phát hiện và xử lý kịp thời.

Việc tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh theo Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị đúng vào thời điểm Đảng ủy Lữ đoàn triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) về xây dựng Đảng, nên sự chuyển biến của việc “làm theo” tấm gương đạo đức của Bác còn được thể hiện trong công tác xây dựng Đảng và rèn luyện đội ngũ CB,ĐV. Điều đó được xác định ở việc khắc phục những biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống ở một số CB,ĐV; trong tiến hành công tác cán bộ và thực hiện nguyên tắc tập trung dân chủ, tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách, tự phê bình và phê bình. Các mặt công tác trọng yếu, dễ nảy sinh khuyết điểm đều có quy chế lãnh đạo; mọi chế độ, nền nếp được duy trì nghiêm túc; phương pháp, tác phong công tác được đổi mới, theo hướng bám sát cơ sở, cấp dưới, gần gũi, quan tâm đến đời sống và hoạt động của bộ đội. Việc gắn xây dựng đội ngũ cấp ủy với xây dựng đội ngũ cán bộ chủ trì được Đảng ủy Lữ đoàn hết sức chú trọng và thực hiện nghiêm túc; vai trò của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị được khẳng định. Sự chuyển biến của đội ngũ cán bộ trong Lữ đoàn 513 nổi lên ba nội dung chủ yếu: “Nêu gương, tình thương, trách nhiệm”. Theo đó, với việc nêu gương, mỗi CB,ĐV đã luôn phấn đấu thực hiện tốt phẩm chất “cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư”; nói đi đôi với làm, có lối sống trung thực, giản dị, lành mạnh; tích cực, chủ động, tự giác học tập, làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh và trong công tác, rèn luyện; cán bộ cấp trên đã thực sự làm gương cho cấp dưới, đảng viên, trước hết là các đồng chí giữ vị trí chủ trì làm gương cho quần chúng noi theo. Biểu hiện của tình thương thể hiện ở chỗ, mọi CB,ĐV đã thường xuyên gần gũi, sâu sát đơn vị và quần chúng; củng cố, tăng cường mối quan hệ gắn bó giữa cán bộ với chiến sĩ, cấp trên với cấp dưới và đoàn kết quân - dân. Mọi quân nhân, trước hết là người chỉ huy các cấp có tình thương yêu đồng chí, đồng đội; sống có nghĩa, có tình, có văn hóa, tôn trọng nhân cách, phẩm giá con người; luôn nêu cao tinh thần đoàn kết, tương thân, tương ái, chia sẻ, giúp đỡ nhau, khắc phục khó khăn, thử thách để cùng tiến bộ. Sự chuyển biến về trách nhiệm được thể hiện ở tinh thần “dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm” trước cấp trên và cơ quan, đơn vị; nói đi đôi với làm, sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao; tích cực trong học tập, công tác, đặt lợi ích chung lên trên lợi ích cá nhân; sâu sát, tỉ mỉ trong mọi công việc; luôn tự kiểm điểm, tự phê bình và tiếp thu ý kiến phê bình; làm việc theo đúng chức trách, nhiệm vụ và phối hợp công tác chặt chẽ, hiệu quả với các bộ phận, các mặt công tác trong và ngoài cơ quan, đơn vị.

Trước yêu cầu nhiệm vụ đặt ra ngày càng cao và toàn diện, thời gian tới, Đảng ủy, Chỉ huy Lữ đoàn 513 tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh gắn với khắc phục khuyết điểm theo Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) về xây dựng Đảng; coi đó là biện pháp cơ bản để Lữ đoàn tiếp tục khắc phục khâu yếu, mặt yếu, tạo sự chuyển biến vững chắc ở mỗi cơ quan, đơn vị, góp phần xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh, Lữ đoàn vững mạnh toàn diện.

 

Đại tá NGUYỄN VĂN DUY

Chính ủy Lữ đoàn

 

Ý kiến bạn đọc (0)

Phát huy tinh thần Cách mạng Tháng tám và tư tưởng Hồ Chí Minh, thực hiện khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc
Thắng lợi của Cách mạng Tháng Tám là sự chứng thực vĩ đại của chân lý “Đem sức ta mà tự giải phóng cho ta”, của sức mạnh dân tộc giải phóng, thực hiện giải phóng dân tộc vì độc lập tự do, làm tiền đề và điều kiện để phát triển dân tộc theo nguyên lý độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội, phấn đấu đến cùng cho hệ giá trị mục tiêu: Độc lập - Tự do - Hạnh phúc.