QPTD -Thứ Năm, 22/08/2013, 08:34 (GMT+7)
Những chuyển biến sau 2 năm thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị ở Sư đoàn 330

Sau hai năm triển khai thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị (khóa XI), việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh ở Sư đoàn 330 (Quân khu 9) đã tạo được sự chuyển biến rõ nét về vai trò, trách nhiệm, đạo đức, lối sống, phương pháp, tác phong công tác và xử lý các mối quan hệ của đội ngũ cán bộ, đảng viên, quần chúng trong đơn vị. Đây là tiền đề quan trọng để Sư đoàn tiếp tục phát triển vững chắc trong thời gian tới.

Huấn luyện chèo xuồng trên địa hình kênh rạch cho chiến sĩ mới.

Sư đoàn 330 có nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu; phòng, chống lũ, lụt, tìm kiếm cứu nạn, khắc phục hậu quả thiên tai, tham gia xây dựng nông thôn mới và các nhiệm vụ đột xuất khác. Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, bên cạnh thuận lợi, Sư đoàn gặp không ít khó khăn. Đó là: địa bàn đóng quân trải rộng, lại giáp biên giới; các tệ nạn xã hội, như: đá gà, cờ bạc, lô đề, ma túy, mại dâm, cho vay nặng lãi vẫn còn diễn biến phức tạp; đội ngũ cán bộ thường xuyên biến động; tỷ lệ chiến sĩ người dân tộc Khơ-me khá cao (chiếm 8% quân số đơn vị)… Nhận thức rõ đặc điểm này, Đảng ủy Sư đoàn đã có nhiều chủ trương, biện pháp lãnh đạo, chỉ đạo, nhằm tạo chuyển biến tích cực về nhận thức và hành động cho cán bộ, chiến sĩ (CB,CS) trong thực hiện nhiệm vụ, xây dựng đơn vị. Trong đó, việc đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh theo Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị (khóa XI) đã đem lại những kết quả quan trọng.

Trước hết, đã tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về ý thức, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên (CB,ĐV), chiến sĩ đối với thực hiện chức trách nhiệm vụ được giao. Do Sư đoàn quán triệt sâu sắc Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị; Chỉ thị 317-CT/QUTW của Thường vụ Quân ủy Trung ương, Kế hoạch 1286/KH-CT của Tổng cục Chính trị; đồng thời, tổ chức chặt chẽ việc nghiên cứu, học tập các chuyên đề theo quy định, nên hầu hết CB,ĐV, chiến sĩ đều hiểu rõ những nội dung cơ bản và giá trị to lớn của tư tưởng, đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh trong việc rèn luyện, tu dưỡng phẩm chất đạo đức, khắc phục những biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống; qua đó, ý thức, trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ của CB,ĐV, chiến sĩ có nhiều chuyển biến tích cực. Những biểu hiện hình thức, làm chiếu lệ, không đến nơi, đến chốn, ngại học, ngại rèn, làm việc cầm chừng được phát hiện và chấn chỉnh kịp thời. Trên cơ sở nhận thức đúng, mỗi CB,ĐV, chiến sĩ tự liên hệ với chức trách, nhiệm vụ được giao và yêu cầu về phẩm chất, năng lực của người CB,ĐV hiện nay để xây dựng kế hoạch rèn luyện phấn đấu với những tiêu chí cụ thể, sát thực; tập trung vào khắc phục những hạn chế, yếu kém trong nhận thức và hành động; đồng thời, thực hiện “làm theo” tấm gương đạo đức của Bác từ việc nhỏ đến việc lớn theo cương vị chức trách được giao. Là một đơn vị huấn luyện chiến đấu, thường xuyên phải thực hiện nhiệm vụ đột xuất, với yêu cầu ngày càng cao, nên sự chuyển biến về ý thức, trách nhiệm của CB,ĐV, chiến sĩ trong đơn vị đối với nhiệm vụ được giao đã góp phần thúc đẩy ý thức tự lực tự cường, vượt qua khó khăn, thử thách, đề cao tinh thần trách nhiệm với công việc, sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt nhiệm vụ trong mọi tình huống.

Sự chuyển biến trong thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị ở Sư đoàn được biểu hiện rõ nét ở kết quả thực hiện 5 chuẩn mực đạo đức của CB,ĐV1 và 6 chuẩn mực đạo đức của đội ngũ cán bộ chủ trì2. Theo đó, đa số CB,ĐV xác định tốt vai trò, trách nhiệm, không ngừng phấn đấu, rèn luyện nâng cao phẩm chất, năng lực trong thực hiện nhiệm vụ; chấp hành tốt Quy định về những điều đảng viên không được làm; triệt để thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; tích cực đổi mới phương pháp, tác phong công tác; thực hiện nghiêm 7 nội dung trong Quy định 376-QyĐ/ĐU của Thường vụ Đảng ủy Quân khu 93; luôn đề cao tính tiền phong, gương mẫu, đi đầu, tinh thần tích cực, chủ động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm trước cấp trên và cấp ủy cấp mình. Đặc biệt, cấp ủy các cấp đã gắn kết chặt chẽ giữa thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị với việc khắc phục khuyết điểm sau kiểm điểm, tự phê bình và phê bình theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”, nên hiệu quả trong rèn luyện bản lĩnh chính trị, đạo đức lối sống, tác phong công tác của đội ngũ CB,ĐV được nâng lên; những khâu yếu, mặt yếu trong công tác xây dựng Đảng được phát hiện và xử lý kiên quyết. Hầu hết cán bộ chủ chốt, người đứng đầu cơ quan, đơn vị đã thể hiện rõ trách nhiệm nêu gương, đi đầu trong rèn luyện tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống và trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ; lời nói thống nhất với hành động; giải quyết hài hòa giữa công việc chung với công việc riêng, đặt lợi ích tập thể lên trên lợi ích cá nhân; luôn nghiêm túc, thẳng thắn và cầu thị trong xử lý các công việc. Nhờ có những biện pháp đồng bộ, kiên quyết, việc thực hiện chuẩn mực về đạo đức, lối sống và chương trình khắc phục khuyết điểm của các cấp ủy, tổ chức đảng và mỗi CB,ĐV trong Đảng bộ Sư đoàn đã đạt mục đích, yêu cầu đề ra; việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đã trở thành lẽ sống thường trực, thấm sâu vào từng con người, thể hiện qua việc làm cụ thể.

Chuyển biến còn được thể hiện ở sự tiến bộ trong rèn luyện kỷ luật, xây dựng nền nếp chính quy, tạo thống nhất về ý chí, hành động trong toàn đơn vị. Trên cơ sở các tiêu chí và các chỉ thị, quy định của trên, Đảng ủy Sư đoàn đã chỉ đạo các cấp cụ thể hóa thành các quy định, quy chế phù hợp với đặc điểm, tình hình của từng cơ quan, đơn vị; chú trọng kết hợp chặt chẽ giữa công tác giáo dục, quán triệt với quản lý, duy trì nghiêm mọi chế độ nền nếp; tăng cường công tác kiểm tra của cấp ủy, người chỉ huy và công tác thanh tra của cơ quan chức năng; xử lý kịp thời, nghiêm túc các vụ vi phạm kỷ luật, tạo sự chuyển biến vững chắc về nhận thức tư tưởng và hành động của CB,CS đối với nhiệm vụ xây dựng nền nếp chính quy, rèn luyện kỷ luật. Sự tiến bộ rõ nét nhất trong xây dựng nền nếp chính quy, rèn luyện kỷ luật ở Sư đoàn là: các đơn vị đã phát huy được tinh thần chủ động, sáng tạo, ý thức tự giác trong duy trì và chấp hành các chế độ quy định; thực hiện nghiêm nền nếp chính quy, làm việc theo kế hoạch, chức trách, hành động theo Điều lệnh; bộ đội chấp hành tốt các quy định về lễ tiết, tác phong quân nhân. Nơi ăn, ở, sinh hoạt của CB,CS luôn khang trang, sạch sẽ, trật tự nội vụ gọn gàng, thống nhất; cảnh quan, môi trư­ờng xanh - sạch - đẹp, đáp ứng ngày càng tốt hơn yêu cầu học tập, công tác, sinh hoạt của bộ đội. Tình hình chấp hành pháp luật Nhà n­ước, kỷ luật Quân đội của Sư đoàn có nhiều chuyển biến; tỷ lệ vi phạm kỷ luật giảm 0,3% so với năm 2010. Đến nay, nhiều đơn vị không có quân nhân vi phạm kỷ luật phải xử lý; nội bộ ổn định, đoàn kết được tăng cường, tạo sức mạnh tổng hợp bảo đảm cho Sư đoàn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Lễ bàn giao “Ngôi nhà 100 đồng” cho cán bộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Sự chuyển biến dễ nhận thấy nhất trong thời gian qua ở Sư đoàn 330 là hiệu quả gắn kết việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh với phong trào Thi đua Quyết thắng của từng cơ quan, đơn vị được nâng lên. Cấp ủy các cấp đã chú trọng lồng ghép các tiêu chí học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác với các chỉ tiêu của phong trào Thi đua Quyết thắng, các phong trào thi đua, cuộc vận động của các ngành, các tổ chức để mọi CB,ĐV, quần chúng trong đơn vị có điều kiện được rèn luyện trong thực tiễn. Bằng cách làm đó, các cơ quan, đơn vị kịp thời phát hiện, biểu dương, nhân rộng điển hình tiên tiến, gương “người tốt, việc tốt” trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác; đồng thời, chấn chỉnh những biểu hiện lệch lạc về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, vi phạm pháp luật Nhà nước, kỷ luật Quân đội và quy định của đơn vị. Bên cạnh đó, các cơ quan, đơn vị đã phát huy tốt vai trò của đội ngũ cán bộ chính trị, báo cáo viên, tuyên truyền viên, sử dụng có hiệu quả các thiết chế văn hóa để phổ biến những kinh nghiệm, cách làm hay, sáng tạo, có hiệu quả để nhân rộng. Trong quá trình tổ chức thực hiện Chỉ thị 03 và phong trào Thi đua Quyết thắng ở Sư đoàn đã xuất hiện nhiều mô hình và cách làm hay, có hiệu quả, như: Mô hình tiết kiệm điện, nước sinh hoạt và thời gian làm việc của Phòng Chính trị; tiết kiệm xăng, dầu bằng kết hợp vận chuyển hàng 2 chiều và khai thác lương thực, thực phẩm tại chỗ đạt hiệu quả cao (năm 2012, tiết kiệm được trên 2,4 tỷ đồng) của Phòng Hậu cần; mô hình “Hũ gạo tình thương”, “Thùng tiền tiết kiệm” hỗ trợ gia đình CB,CS gặp khó khăn của Trung đoàn 1… Đến nay, Sư đoàn đã xây dựng được 28 tập thể và 84 cá nhân điển hình tiên tiến; tiêu biểu có tập thể Trung đoàn 1; cá nhân có Thượng úy Nguyễn Văn Niên (thuộc Tiểu đoàn 303, Trung đoàn 1) được đề nghị thăng quân hàm trước niên hạn, là điển hình tiên tiến cấp Quân khu và toàn quân.

Có thể nói rằng, sau 2 năm thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị, tình hình tư tưởng, đạo đức, lối sống, thái độ, trách nhiệm, ý thức học tập, rèn luyện, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí của CB,ĐV và quần chúng ở Sư đoàn 330 đã có nhiều tiến bộ; không có biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống. Năng lực lãnh đạo của các tổ chức đảng ngày càng được nâng lên, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới; nền nếp, chế độ, nguyên tắc lãnh đạo của Đảng được giữ vững; đội ngũ CB,ĐV, nhất là cán bộ chủ trì các cấp luôn phát huy được tính tiền phong, gương mẫu trong học tập, rèn luyện và công tác; có tình thương yêu đồng chí, đồng đội. Phương pháp, tác phong làm việc của cấp ủy và đội ngũ cán bộ các cấp có sự đổi mới, hướng về cơ sở, quan tâm đến đời sống của CB,CS; nội bộ đoàn kết, thống nhất, không có các biểu hiện bè phái, cục bộ địa phương, gia trưởng, độc đoán; các mối quan hệ giữa lãnh đạo với chỉ huy, cấp trên với cấp dưới, cán bộ với chiến sĩ được giải quyết hài hòa; dân chủ cơ sở được phát huy; không khí trong các đơn vị luôn vui vẻ, cởi mở, gần gũi và thân thiện. Kết quả thực hiện Chỉ thị 03 đã trực tiếp góp phần xây dựng Đảng bộ Sư đoàn trong sạch, vững mạnh, Sư đoàn vững mạnh toàn diện; chất lượng tổng hợp, sức chiến đấu của đơn vị không ngừng được nâng lên. Năm 2012, Sư đoàn có 2 tập thể được nhận Cờ thi đua của Chính phủ và Bộ Quốc phòng; 20 tập thể nhận danh hiệu Đơn vị Quyết thắng cấp Quân khu; 162 tập thể và 822 cá nhân được các cấp khen thưởng.

Kết quả trên đây là sự nỗ lực phấn đấu không ngừng của các cấp ủy, tổ chức đảng và mọi CB,ĐV, quần chúng của đơn vị trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Tuy nhiên, so với yêu cầu đề ra, vẫn còn những việc cần phải tiếp tục chấn chỉnh, khắc phục, nhằm đạt được sự chuyển biến vững chắc hơn, thực chất hơn, thiết thực góp phần xây dựng Đảng bộ Sư đoàn trong sạch, vững mạnh, Sư đoàn vững mạnh toàn diện.

Đại tá HỒ MINH PHƯƠNG
Phó Chính ủy Sư đoàn
__________

1 - 5 chuẩn mực đạo đức của CB,ĐV: 1. Nhận thức tư tưởng tốt, ý chí quyết tâm cao; 2. Tự lực tự cường cần kiệm xây dựng đơn vị; 3. Không nói và làm trái với nghị quyết của cấp ủy đảng các cấp; 4. Có tinh thần ham học, cầu tiến bộ; 5. Có tinh thần đoàn kết tốt.

2 - 6 chuẩn mực đạo đức của đội ngũ cán bộ chủ trì: 1. Luôn thể hiện rõ vai trò, trách nhiệm, phẩm chất, năng lực nổi bật của người cán bộ chủ trì; 2. Là hạt nhân đoàn kết trong cấp ủy, cơ quan, đơn vị; 3. Gương mẫu, tiêu biểu về đạo đức, lối sống; 4. Phương pháp, tác phong công tác khoa học, dân chủ, kỷ cương, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm; 5. Khiêm tốn, gần gũi, tôn trọng cấp dưới; 6. Đời tư trong sáng, cuộc sống riêng giản dị.

3 - 7 nội dung: 1. Chính trị, tư tưởng vững vàng; 2. Đạo đức, lối sống trong sáng; 3. Thực hiện nghiêm tự phê bình, phê bình; 4. Quan hệ tốt với nhân dân; 5. Trách nhiệm cao trong công tác; 6. Ý thức tổ chức kỷ luật nghiêm; 7. Đoàn kết nội bộ tốt.

Ý kiến bạn đọc (0)

Tự phê bình và phê bình trong Đảng theo Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh
Trong bản Di chúc thiêng liêng của Chủ tịch Hồ Chí Minh, vấn đề xây dựng, chỉnh đốn Đảng, mà đặc biệt là tự phê bình và phê bình, được Người đề cập và xác định là việc làm trước tiên sau khi cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước giành thắng lợi. Những di huấn quan trọng này của Người vẫn vẹn nguyên giá trị, tiếp tục soi sáng công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng hiện nay.