QPTD -Thứ Năm, 15/03/2018, 09:06 (GMT+7)
Lực lượng vũ trang tỉnh Quảng Ninh đẩy mạnh phong trào Thi đua Quyết thắng

“Thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua. Và những người thi đua là những người yêu nước nhất”1. Thấm nhuần lời dạy đó của Bác Hồ, lực lượng vũ trang tỉnh Quảng Ninh luôn đẩy mạnh phong trào Thi đua Quyết thắng, tạo động lực để hoàn thành thắng lợi mọi nhiệm vụ được giao.

Những năm qua, lực lượng vũ trang tỉnh Quảng Ninh luôn là đơn vị dẫn đầu trong phong trào thi đua yêu nước và Thi đua Quyết thắng của lực lượng vũ trang Quân khu 3, vinh dự được nhận nhiều phần thưởng cao quý. Đặc biệt là được Chính phủ tặng Cờ Đơn vị xuất sắc trong phong trào thi đua các năm: 2012, 2013, 2014, 2016 và 2017; Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng, Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Quân khu 3, Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Ninh tặng nhiều cờ thi đua và bằng khen. Có được kết quả trên là do sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Quân khu 3, cấp ủy, chính quyền địa phương, thường xuyên và trực tiếp là Đảng ủy Quân sự, Bộ Chỉ huy Quân sự Tỉnh cùng sự nỗ lực của mọi cán bộ, nhân viên, chiến sĩ do đã quán triệt, thực hiện lời Bác Hồ dạy về thi đua yêu nước, bằng nhiều biện pháp đồng bộ, thiết thực.

Đại tá Nguyễn Trung Trịnh tặng hoa cho lực lượng tự vệ trong
Lễ ra quân huấn luyện

1. Đảng ủy, chỉ huy xác định công tác thi đua và phong trào Thi đua Quyết thắng luôn là một nội dung quan trọng trong hoạt động lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chỉ huy các cấp. Nghị quyết lãnh đạo của cấp ủy trong các nhiệm kỳ và hằng năm đều xác định rõ tầm quan trọng của công tác thi đua và phong trào thi đua đối với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị. Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện hướng phong trào vào các nhiệm vụ trọng tâm, xác định chủ đề với những nội dung, chỉ tiêu thi đua cụ thể cho từng thời gian, đơn vị, công việc. Phân công các đồng chí trong thường vụ, cấp ủy phụ trách công tác thi đua và từng mảng công việc, nêu cao vai trò trách nhiệm của người đứng đầu.

2. Trước các sự kiện chính trị quan trọng của đất nước, Quân đội và của lực lượng vũ trang Quân khu, Tỉnh đều có các phong trào thi đua với chủ đề phù hợp hướng vào thực hiện thắng lợi mọi nhiệm vụ, nhất là nhiệm vụ chính trị trung tâm từng thời kỳ. Năm 2017, chủ đề của phong trào Thi đua Quyết thắng là “Sáng tạo, hiệu quả, kỷ cương, quyết thắng” gắn với chủ đề công tác trong năm của Tỉnh: “Tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính; xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh”, cùng 4 đợt phong trào thi đua cao điểm và đột kích. Các phong trào thi đua của năm 2017 đặt ra chỉ tiêu là phải đạt 70 công trình, phần việc mới, sáng tạo để chào mừng 70 năm Ngày truyền thống lực lượng vũ trang Tỉnh, 70 năm Ngày Thương binh, liệt sĩ. Đồng thời phải soi vào lộ trình thực hiện các chỉ tiêu trong Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ Quân sự Tỉnh, Nghị quyết năm của Đảng ủy để đặt ra chỉ tiêu phong trào thi đua cho sát, góp phần thực hiện thắng lợi mọi nhiệm vụ.

3. Phong trào Thi đua Quyết thắng luôn hướng vào thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của lực lượng vũ trang Tỉnh. Năm 2017, thi đua trong công tác huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, tập trung vào xây dựng thế trận khu vực phòng thủ Tỉnh. Bộ Chỉ huy Quân sự Tỉnh đã tham mưu cho Tỉnh tiếp tục xây dựng căn cứ chiến đấu số một của Tỉnh theo dự án đã được phê duyệt theo đúng lộ trình. Chủ động tham mưu cho Ủy ban nhân dân Tỉnh quy hoạch và xây dựng căn cứ hậu cần - kỹ thuật của Tỉnh, để rút kinh nghiệm cho các địa phương trong toàn miền Bắc và tổ chức Hội nghị Hội đồng cung cấp khu vực phòng thủ Tỉnh làm trước cho Quân khu để các tỉnh trên địa bàn Quân khu tham quan. Chỉ đạo quy hoạch và xây dựng các thành phần thế trận trong khu vực phòng thủ cấp huyện, với kết quả luôn dẫn đầu các tỉnh, thành phố trong Quân khu 3.

Đặc biệt, Quảng Ninh được Bộ Quốc phòng tin tưởng chọn làm điểm diễn tập khu vực phòng thủ Tỉnh để toàn quân tham quan, rút kinh nghiệm cho cả nhiệm kỳ. Mặc dù được giao nhiệm vụ trong thời gian ngắn phải hoàn thành, nhưng với tinh thần chủ động, sáng tạo, trách nhiệm cao, Đảng ủy, Bộ Chỉ huy Quân sự Tỉnh đã chủ động tham mưu cho Tỉnh và chỉ đạo làm tốt mọi công tác chuẩn bị. Bước vào diễn tập, Tỉnh đã huy động hàng nghìn cán bộ, chiến sĩ thuộc Bộ Chỉ huy Quân sự Tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng Tỉnh, Công an Tỉnh và cán bộ, nhân viên các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể, địa phương và nhân dân tham gia xây dựng các công trình phục vụ cho diễn tập. Huy động hàng trăm xe ô tô, nhiều lượt tàu thuyền cùng nhiều vật chất, phương tiện, binh khí, kỹ thuật khác phục vụ diễn tập thực binh. Cuộc diễn tập đã đạt mục đích, yêu cầu đề ra, được Bộ Quốc phòng, Bộ Tư lệnh Quân khu và các tỉnh đánh giá rất cao.

Huấn luyện bắn súng AK bài 1 cho lực lượng dự bị động viên
tại Trung đoàn 244

Trong huấn luyện, Bộ Chỉ huy Quân sự Tỉnh tích cực phối hợp chặt chẽ với Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng Tỉnh tổ chức tập huấn cán bộ, ra quân huấn luyện kết hợp tổ chức luyện tập chuyển trạng thái sẵn sàng chiến đấu ở cơ quan, đơn vị. Đồng thời, chú trọng huấn luyện về công tác tham mưu tác chiến, điều lệnh, kỹ thuật, chiến thuật; huấn luyện thêm các nội dung mới, bắn hỏa lực và nội dung tìm kiếm cứu nạn. Tổ chức huấn luyện dân quân tự vệ, dự bị động viên, quân nhân dự bị đạt kết quả tốt. Trong các cuộc hội thi, hội thao do cấp trên tổ chức, lực lượng vũ trang Quảng Ninh luôn là đơn vị dẫn đầu trong khối 9 tỉnh, thành phố thuộc Quân khu 3.

Công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ đạt 100% chỉ tiêu với chất lượng cao, là kết quả của cách làm sáng tạo: đăng ký việc làm trước khi lên đường nhập ngũ. Năm 2017, Bộ Chỉ huy Quân sự Tỉnh đã phối hợp với các cơ quan, doanh nghiệp đào tạo nghề, bố trí việc làm theo chỉ tiêu đăng ký từ trước khi nhập ngũ đạt 45,48% số đồng chí hoàn thành nghĩa vụ xuất ngũ về địa phương với mức lương khởi điểm trên 5 triệu đồng/người/tháng.

Năm 2017, Bộ Chỉ huy Quân sự Tỉnh vinh dự được Bộ Quốc phòng và Bộ Tư lệnh Quân khu tin tưởng giao làm trước nhiều nhiệm vụ quan trọng; trong đó, tổ chức Hội nghị sơ kết và gặp mặt tôn vinh điển hình tiên tiến 3 năm thực hiện Cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ” và đã thành công tốt đẹp. Trong phong trào thi đua chào mừng 70 năm Ngày truyền thống lực lượng vũ trang Tỉnh, cán bộ, chiến sĩ đã phấn đấu làm được 120 công trình, phần việc, sáng kiến. Kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh, liệt sĩ, lực lượng vũ trang Tỉnh đã đóng góp xây dựng 37 Nhà tình nghĩa, Nhà đồng đội (gấp 10 lần những năm trước), đạt 264% chỉ tiêu Quân khu giao.

Tiếp tục đẩy mạnh phong trào thi đua “Ngành Hậu cần Quân đội làm theo lời Bác Hồ dạy”. Bộ Chỉ huy Quân sự Tỉnh phối hợp với Bộ đội Biên phòng Tỉnh chỉ đạo, hướng dẫn Ban Chỉ huy Quân sự huyện, thị xã, thành phố tham mưu cho địa phương kiện toàn Hội đồng Cung cấp khu vực phòng thủ cấp huyện có phối hợp với lực lượng Biên phòng cùng cấp về công tác hậu cần. Tổ chức tăng gia sản xuất với mô hình sản xuất lớn, kết hợp với duy trì các trung tâm tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn rất hiệu quả. Tiếp tục tận dụng diện tích đất sẵn có quanh doanh trại để phát triển tăng gia, tăng số lượng đầu con, củng cố giàn, chuồng, tổ chức mô hình VAC, làm tốt công tác phòng trừ dịch bệnh. Vì vậy, năng suất, chất lượng sản phẩm tăng gia sản xuất được nâng cao. Thường xuyên duy trì phong trào “Xây dựng đơn vị nuôi quân giỏi, quản lý quân nhu tốt”; trích quỹ tăng gia sản xuất, dịch vụ hậu cần đưa vào ăn thêm thường xuyên cho bộ đội từ 5.000 đến 15.000 đồng/người/ngày.

Đẩy mạnh thực hiện Cuộc vận động: “Quản lý, khai thác vũ khí, trang bị kỹ thuật an toàn, tiết kiệm và An toàn giao thông”. Bộ Chỉ huy Quân sự Tỉnh đã tổ chức tập huấn công tác kỹ thuật và Hội thi “Nhà kho Quân khí tốt, nhà Xe máy tốt” năm 2017. Bảo đảm kịp thời, đầy đủ, đồng bộ, chất lượng tốt vũ khí, đạn cho các nhiệm vụ; tiếp nhận, cấp phát vũ khí, đạn dược đồng bộ, phương tiện kỹ thuật bảo đảm cho các đơn vị sẵn sàng chiến đấu, đặc biệt bảo đảm kỹ thuật cho lực lượng thực binh trong diễn tập khu vực phòng thủ Tỉnh năm 2017. Kiểm tra nhận thức về các quy định bảo đảm an toàn giao thông của cán bộ, chiến sĩ, công nhân viên trong đơn vị, góp phần để năm 2017, Đơn vị an toàn tuyệt đối. Tổ chức nghiên cứu nhiều sáng kiến cải tiến kỹ thuật độc đáo được Quân khu tặng Bằng khen, tham gia trưng bày các sáng kiến, cải tiến kỹ thuật mô hình học cụ trong lễ ra quân huấn luyện năm 2017, trong Hội nghị sơ kết 3 năm thực hiện Cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ”, trong Đại hội Đoàn Quân khu 3.

4. Xây dựng địa bàn an toàn là một nội dung quan trọng của phong trào Thi đua Quyết thắng. Lực lượng vũ trang Tỉnh thường xuyên phối hợp chặt chẽ với các tổ chức, lực lượng nắm chắc tình hình an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn, nhất là khi địa phương triển khai các dự án phát triển kinh tế - xã hội. Chủ động tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương trong lãnh đạo, chỉ đạo phối hợp làm tốt công tác vận động nhân dân, ổn định tình hình; rà soát, nắm tình hình chính trị nội bộ; chất lượng chính trị trong tuyển quân. Phối hợp với Ban Quản lý Vịnh Hạ Long tập huấn cứu hộ, cứu nạn cho 5.000 thuyền viên tàu du lịch; phối hợp với Cảng vụ Quảng Ninh diễn tập tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn trong vùng nước cảng biển; tham gia sự kiện truyền thông với chủ đề: “Thúc đẩy các sáng kiến giáo dục và bảo tồn môi trường Vịnh Hạ Long”. Duy trì hoạt động của 53 Cụm đơn vị an toàn - địa bàn an toàn. Chỉ đạo bảo đảm an toàn trong sử dụng, khai thác công nghệ thông tin và thực hiện nghiêm quy định về công tác bảo vệ bí mật quân sự, bí mật Nhà nước; định hướng tư tưởng, nhận thức cho quân nhân khi tiếp cận, chia sẻ thông tin trên các báo điện tử, mạng xã hội.

5. Tham mưu cho Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân Tỉnh phát động phong trào thi đua “Sản xuất giỏi, sẵn sàng chiến đấu cao” đối với lực lượng tự vệ với những nội dung cụ thể. Đó là, (1). Về thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước với những biện pháp, nhiệm vụ, giải pháp thiết thực để lực lượng tự vệ có nhận thức đúng, chấp hành nghiêm. (2). Thi đua thực hiện nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của Tỉnh. Gắn tổ chức phong trào thi đua “Sản xuất giỏi, sẵn sàng chiến đấu cao” trong lực lượng tự vệ với thực hiện có hiệu quả phong trào thi đua trên mọi lĩnh vực của đời sống xã hội. Hướng mục tiêu thi đua góp phần thực hiện thắng lợi 3 đột phá chiến lược của Tỉnh; tham gia hoàn thành các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương. (3). Thi đua thực hiện nhiệm vụ quốc phòng - an ninh. Thường xuyên củng cố, kiện toàn tổ chức biên chế theo đúng Luật Dân quân tự vệ với phương châm “vững mạnh, rộng khắp”, có cơ cấu, quy mô hợp lý, chất lượng cao; phát huy tốt vai trò, trách nhiệm trong việc làm tham mưu cho lãnh đạo đơn vị và tổ chức thực hiện nhiệm vụ quân sự, quốc phòng ở cơ sở. Phát huy vai trò phối hợp của lực lượng dân quân tự vệ với các lực lượng khác trong công tác phòng, chống thiên tai, tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn; thực hiện quy định việc phối hợp của dân quân tự vệ với các lực lượng trong hoạt động bảo vệ biên giới, biển, đảo. Tăng cường công tác giáo dục, bồi dưỡng kiến thức quốc phòng và an ninh cho các đối tượng. (4). Thi đua thực hiện nhiệm vụ phòng thủ dân sự, bảo vệ môi trường và phòng, chống cháy rừng.

Phát huy thành tích, kết quả đã đạt được, trong thời gian tới, lực lượng vũ trang tỉnh Quảng Ninh tiếp tục phấn đấu, quyết tâm thực hiện các nội dung, giải pháp mới để giành được kết quả cao hơn nữa trong thực hiện phong trào Thi đua Quyết thắng theo lời Bác Hồ dạy.

Đại tá NGUYỄN TRUNG TRỊNH, Chính ủy Bộ Chỉ huy Quân sự Tỉnh
_____________

1 - Hồ Chí Minh - Toàn tập, Tập 7, Nxb CTQG, H. 2011, tr. 407.

Ý kiến bạn đọc (0)

Phát huy tinh thần Cách mạng Tháng tám và tư tưởng Hồ Chí Minh, thực hiện khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc
Thắng lợi của Cách mạng Tháng Tám là sự chứng thực vĩ đại của chân lý “Đem sức ta mà tự giải phóng cho ta”, của sức mạnh dân tộc giải phóng, thực hiện giải phóng dân tộc vì độc lập tự do, làm tiền đề và điều kiện để phát triển dân tộc theo nguyên lý độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội, phấn đấu đến cùng cho hệ giá trị mục tiêu: Độc lập - Tự do - Hạnh phúc.