QPTD -Thứ Sáu, 21/02/2014, 10:17 (GMT+7)
Làm theo lời Bác, lực lượng vũ trang tỉnh Quảng Ninh thực hiện tốt nhiệm vụ quân sự, quốc phòng

Quán triệt và thực hiện nghiêm túc Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị, lực lượng vũ trang tỉnh Quảng Ninh đã nỗ lực vượt khó vươn lên hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ, trọng tâm là nhiệm vụ quân sự, quốc phòng, xứng danh là tập thể Điển hình tiên tiến về học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh cấp toàn quân năm 2013.

Ngay sau khi Bộ Chính trị (BCT) (khóa XI) ban hành Chỉ thị 03-CT/TW về “Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, Đảng ủy Quân sự (ĐUQS), Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh Quảng Ninh đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo quán triệt và tổ chức thực hiện nghiêm túc; bảo đảm sát với đặc điểm, tình hình, nhiệm vụ của từng cơ quan, đơn vị. Đồng thời, chỉ đạo các cấp xây dựng hệ thống tiêu chí đạo đức phù hợp với từng đối tượng; làm cơ sở để phấn đấu, rèn luyện, kiểm tra, đánh giá sự chuyển biến của từng tập thể và cá nhân theo các nội dung đã xác định. Trên cơ sở yêu cầu chung, ĐUQS Tỉnh vận dụng cụ thể các biện pháp sát tình hình thực tiễn; xác định rõ nhiệm vụ trọng tâm cần tập trung đột phá; đi sâu khắc phục khâu yếu, mặt yếu, việc khó, việc mới trong thực hiện nhiệm vụ quân sự, quốc phòng (QS,QP) địa phương. Thời gian gần đây, việc thực hiện Chỉ thị 03 đã được chỉ đạo gắn với khắc phục khuyết điểm sau kiểm điểm, tự phê bình và phê bình theo Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) về xây dựng Đảng, Quy định về những điều đảng viên không được làm, nên đã tạo ra đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng, việc làm thường xuyên, tự giác của các tổ chức đảng, mọi cán bộ, đảng viên (CB,ĐV) và quần chúng trong lực lượng vũ trang (LLVT) Tỉnh. ĐUQS Tỉnh yêu cầu: việc thực hiện Chỉ thị 03 phải có trọng tâm, trọng điểm, thực chất, tránh hình thức và phải xuất phát từ tình cảm thiết tha, chân thành đối với Đảng, Bác Hồ kính yêu mà phấn đấu, rèn luyện cho phù hợp với yêu cầu đề ra.

Để việc thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW của BCT thực sự đóng vai trò tích cực đối với công tác QS,QP địa phương, ĐUQS, Bộ CHQS Tỉnh đã lãnh đạo, chỉ đạo các cấp đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục; tập trung làm rõ giá trị to lớn của tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; ý nghĩa đối với việc hình thành nhân cách, phẩm chất, đạo đức, lối sống tốt đẹp, lành mạnh của người CB,ĐV, yêu cầu xây dựng các tổ chức đảng trong sạch, vững mạnh, cơ quan, đơn vị vững mạnh toàn diện. Việc tổ chức nghiên cứu, học tập các chuyên đề, như: “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh về phong cách quần chúng, dân chủ, nêu gương; nêu cao trách nhiệm gương mẫu của CB,ĐV, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp”, “Học tập lời Bác Hồ dạy về người đội trưởng, người chính trị viên phải là người anh, người chị, người bạn của đội viên”,… đã góp phần tạo chuyển biến sâu sắc về nhận thức và hành động của từng đối tượng. Thấm nhuần lời dạy của Bác, mỗi CB,ĐV trên từng cương vị, chức trách được giao đã có sự tự điều chỉnh mình bằng những việc làm cụ thể, sát thực; cấp trên nêu gương trước cấp dưới; cán bộ sâu sát hơn với cơ sở, có trách nhiệm với chiến sĩ, hòa mình, gần gũi, thấu hiểu rõ cuộc sống, hoàn cảnh của từng người. Cùng với công tác giáo dục, ĐUQS Tỉnh chỉ đạo, hướng dẫn các cấp ủy bổ sung cơ chế quản lý, giám sát đối với tổ chức đảng và đảng viên; kết hợp thực hiện Chỉ thị 03 với công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật đảng. Đồng thời, tích cực sửa đổi lề lối làm việc, tác phong công tác của đội ngũ cán bộ các cấp thông qua tổ chức các phong trào thi đua, cuộc vận động và thực hiện các khâu đột phá, tập trung vào cải cách hành chính quân sự, rèn luyện kỷ luật, xây dựng nền nếp chính quy, tăng cường đoàn kết, thống nhất trong toàn Đảng bộ. Nhờ đó, việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Bác Hồ” trong LLVT Tỉnh đã được triển khai ngày càng sâu sắc, đi vào thực chất và hiệu quả.

Do Quảng Ninh là tỉnh có vị trí chiến lược quan trọng của Quân khu 3 và cả nước, nên nhiệm vụ công tác QS,QP của Tỉnh luôn có những yêu cầu cao. Đặc điểm trên đã đặt ra cho CB,ĐV, chiến sĩ LLVT Tỉnh phải nhận thức đúng tình hình, nhiệm vụ, đề cao ý thức trách nhiệm, tinh thần cảnh giác cách mạng, nắm chắc nội dung, phương án chiến đấu, trau dồi chuyên môn, nghiệp vụ, nâng cao chất lượng công tác huấn luyện, trình độ sẵn sàng chiến đấu trong mọi tình huống. Nhận thức rõ điều đó, ĐUQS, Bộ CHQS Tỉnh đã hướng trọng tâm thực hiện Chỉ thị 03 của BCT vào những nội dung, yêu cầu đặt ra đối với công tác QS,QP địa phương trong tình hình mới; chú trọng đề cao vai trò nêu gương của cán bộ chủ trì các cấp, nhất là về tinh thần trách nhiệm, ý thức tự lực tự cường, vượt qua khó khăn, thử thách, phương pháp và tác phong công tác của người lãnh đạo, chỉ huy, quản lý đơn vị. Bởi vậy, Bộ CHQS Tỉnh đã làm tốt chức năng tham mưu, chỉ đạo các mặt công tác QS,QP địa phương; tăng cường các cuộc diễn tập, phối hợp, hiệp đồng, xử lý tình huống, góp phần nâng cao trình độ tác chiến của LLVT Tỉnh trước yêu cầu mới. Các cơ quan, đơn vị đã phát huy nội lực, vận dụng linh hoạt, sáng tạo, giải quyết kịp thời những vấn đề đặt ra từ cơ sở; tập trung vào các nhiệm vụ trọng tâm, trọng điểm, then chốt, có ý nghĩa quyết định, làm chuyển biến chất lượng thực hiện nhiệm vụ QS,QP địa phương, như: bồi dưỡng kiến thức quốc phòng - an ninh (QP-AN); công tác tuyển quân; xây dựng khu vực phòng thủ tỉnh, huyện; tăng cường thế trận quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân, xây dựng LLVT địa phương vững mạnh toàn diện. Học tập tấm gương về phong cách làm việc của Bác, trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ, Bộ CHQS Tỉnh đã bám sát địa phương, cơ sở, triển khai toàn diện các mặt công tác QS,QP; duy trì nghiêm chế độ sẵn sàng chiến đấu; phối hợp với các lực lượng nắm chắc tình hình, bảo vệ vững chắc chủ quyền biên giới, biển, đảo; giữ vững an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn.

Hiệu quả rõ nhất trong thực hiện Chỉ thị 03 của LLVT Tỉnh là phương pháp, tác phong công tác, lề lối làm việc, tính gương mẫu, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ các cấp có sự chuyển biến, tiến bộ; ý thức tự học, tự nghiên cứu, tìm tòi để nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ của cán bộ, chiến sĩ được chú trọng; các mặt công tác QS,QP địa phương được thực hiện nghiêm túc. Điều đó được thể hiện ở sự sáng tạo, đồng bộ của các cấp trong lãnh đạo, chỉ đạo, phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể địa phương xử lý những vấn đề phức tạp nảy sinh; ở việc tham gia xây dựng cơ sở chính trị địa phương vững mạnh; tích cực thực hiện nhiệm vụ cứu hộ cứu nạn tàu, thuyền du lịch, tàu đánh cá, lồng, bè nuôi trồng thủy sản khi có bão đổ bộ. Để xây dựng lực lượng dân quân tự vệ của Tỉnh vững mạnh, thực sự là mô hình điểm của Quân khu 3, Bộ CHQS Tỉnh đã có những biện pháp củng cố lực lượng cả về tổ chức, cơ cấu thành phần, quy mô,… và được huấn luyện tốt. Nhờ đó, lực lượng dân quân tự vệ đã và đang khẳng định vai trò nòng cốt trong hoạt động thực hiện nhiệm vụ QS,QP và tham gia giữ gìn an ninh, trật tự trên địa bàn, tuần tra bảo vệ đường biên, cột mốc, ngư trường, bến bãi trên biên giới, biển, đảo; kịp thời phối hợp với các lực lượng chuyên trách ngăn chặn nhiều vụ việc liên quan đến chủ quyền, an ninh biên giới. Các mô hình, như: Tiểu đội dân quân thường trực biên giới, Trung đội dân quân biển, Trung đội tự vệ doanh nghiệp tư nhân và Ban CHQS trong các doanh nghiệp nhà nước thường xuyên hoạt động có nền nếp, hiệu quả. Lực lượng dự bị động viên được đầu tư xây dựng, kiện toàn, sắp xếp đủ biên chế các đơn vị theo phương châm “gần, gọn địa bàn, quân đâu, cán đó”; tổ chức huấn luyện chu đáo, đảm bảo số lượng, chất lượng. Đối với lực lượng thường trực, Bộ CHQS Tỉnh quan tâm xây dựng vững mạnh toàn diện, lấy xây dựng về chính trị làm cơ sở; thực hiện nghiêm tổ chức biên chế theo quy định; ưu tiên đảm bảo quân số cho đơn vị thực hiện nhiệm vụ đặc biệt hoặc đóng quân ở vùng sâu, vùng xa. Hằng năm, Bộ CHQS Tỉnh đều tổ chức hội thao, hội thi, đánh giá, phân loại chất lượng huấn luyện; từ đó, tìm ra phương pháp thích hợp để khắc phục khâu yếu, mặt yếu, nâng cao trình độ sẵn sàng chiến đấu của các đơn vị.

Cùng với thực hiện tốt các mặt công tác QS,QP, LLVT Tỉnh còn thực hiện có hiệu quả công tác dân vận. Với tinh thần “Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”, cán bộ, chiến sĩ LLVT Tỉnh đã thường xuyên gắn bó với địa bàn, làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và các quy định của địa phương; luôn đề cao tinh thần cảnh giác trước mọi âm mưu, thủ đoạn chống phá của các thế lực thù địch; tích cực tham gia xây dựng cơ sở chính trị, phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, xóa đói giảm nghèo,… Bộ CHQS Tỉnh đã tham mưu cho Ủy ban nhân dân Tỉnh triển khai thực hiện tốt chính sách đối với các đối tượng, nhất là những người có công với cách mạng, tham gia chiến đấu bảo vệ Tổ quốc và làm nhiệm vụ quốc tế sau năm 1975 đã phục viên, xuất ngũ, thôi việc theo Quyết định 62/2011/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Đồng thời, phối hợp với Hội Chữ thập đỏ Tỉnh tổ chức khám, tư vấn sức khỏe, cấp thuốc miễn phí cho nhân dân trên địa bàn. Năm 2013, Bộ CHQS Tỉnh thăm, tặng quà 24 gia đình quân nhân đang làm nhiệm vụ ở Trường Sa; tặng con giống cho các đối tượng chính sách khó khăn tại các huyện Hoành Bồ, Hải Hà, Đầm Hà (trị giá 10 triệu đồng/hộ); chỉ đạo Ban CHQS các huyện Hải Hà, Bình Liêu, Vân Đồn xây dựng “Nhà tình nghĩa” (03 nhà), “Nhà nghĩa tình đồng đội” (02 nhà) cho cán bộ quân đội đã nghỉ hưu có hoàn cảnh khó khăn,… Hưởng ứng phong trào “Quân đội chung sức xây dựng nông thôn mới”, Bộ CHQS Tỉnh đã xây dựng kế hoạch, hướng dẫn tổ chức thực hiện và phát động phong trào thi đua; đồng thời, phối hợp với Ban Xây dựng nông thôn mới của Tỉnh tham mưu cho Ủy ban nhân dân Tỉnh huy động các đơn vị, doanh nghiệp đóng quân trên địa bàn cùng tham gia, ủng hộ1. Ngoài những nội dung tiến hành theo kế hoạch, Bộ CHQS Tỉnh còn phát động cán bộ, chiến sĩ quyên góp ủng hộ Dự án đưa điện lưới ra đảo Cô Tô, đến nay đã hoàn thành, góp phần nâng cao đời sống của nhân dân trên Đảo. Bằng những việc làm tình nghĩa đó, LLVT tỉnh Quảng Ninh đã thể hiện được bản chất, truyền thống của “Bộ đội Cụ Hồ” trong lòng nhân dân, phát huy được sức dân trong thực hiện nhiệm vụ QS,QP địa phương.

Với những thành tích đạt được trong thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW của BCT (khóa XI), Bộ CHQS Tỉnh đã được Nhà nước, Bộ Quốc phòng, Bộ Tư lệnh Quân khu 3 và tỉnh Quảng Ninh tặng nhiều phần thưởng cao quý, được vinh danh là một trong 50 tập thể Điển hình tiên tiến cấp toàn quân trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh năm 2013. Đó là vinh dự đồng thời cũng là động lực tinh thần to lớn để LLVT Tỉnh tiếp tục phấn đấu, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ QS,QP địa phương trong tình hình mới.

Đại tá ĐẶNG XUÂN THỌ

Chính ủy BCHQS Tỉnh
__________

1 - Ban CHQS huyện Đông Triều tặng 01 máy cày trị giá 10 triệu đồng cho 01 hộ nghèo, tặng giống, vốn, công cụ sản xuất cho 06 hộ nghèo trị giá 35 triệu đồng; Ban CHQS huyện Hoành Bồ hỗ trợ 375 ngày công xây 75 bể rác thải nông nghiệp, vận động các hộ dân hiến 27.172m2 đất trị giá 509 triệu đồng để làm đường, nhà văn hóa, trường học; Ban CHQS huyện Ba Chẽ hỗ trợ 1.200 ngày công làm đường; Ban CHQS thành phố Hạ Long hỗ trợ 02 gia đình khó khăn, mỗi hộ 25 triệu đồng để xây nhà ở; Ban CHQS thành phố Uông Bí hỗ trợ 350 ngày công làm 1,5 km đường; Ban CHQS thành phố Cẩm Phả tặng 05 tấn xi măng cho 02 gia đình khó khăn xây nhà ở, v.v.

Ý kiến bạn đọc (0)

Tự phê bình và phê bình trong Đảng theo Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh
Trong bản Di chúc thiêng liêng của Chủ tịch Hồ Chí Minh, vấn đề xây dựng, chỉnh đốn Đảng, mà đặc biệt là tự phê bình và phê bình, được Người đề cập và xác định là việc làm trước tiên sau khi cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước giành thắng lợi. Những di huấn quan trọng này của Người vẫn vẹn nguyên giá trị, tiếp tục soi sáng công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng hiện nay.