QPTD -Thứ Tư, 20/03/2013, 15:45 (GMT+7)
Làm theo lời Bác, Hải đội 2 Biên phòng Hải Phòng phát huy nội lực hoàn thành tốt nhiệm vụ

Cùng với Bộ đội Biên phòng Hải Phòng, cán bộ, chiến sĩ Hải đội 2 đang đẩy mạnh làm theo lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với Bộ đội Biên phòng: “Đoàn kết, cảnh giác - Liêm chính, cần kiệm - Hoàn thành nhiệm vụ - Khắc phục khó khăn - Dũng cảm trước địch - Vì nước quên thân - Trung thành với Đảng - Tận tụy với dân”1; qua đó, phát huy nội lực, tạo sức mạnh tổng hợp bảo đảm cho đơn vị hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ.

 

Hải đội 2 (Biên phòng Hải Phòng) có nhiệm vụ quản lý, bảo vệ chủ quyền an ninh vùng biển rộng trên 4.000 km2 ; tuần tra, kiểm soát các cửa sông lớn ra biển; giám sát hoạt động nghề cá tại khu vực được phân công và thực hiện các nhiệm vụ khác do cấp trên giao. Vùng biển Hải đội được giao nhiệm vụ quản lý là địa bàn có vị trí nằm tiếp giáp vựa than Quảng Ninh, có đường hàng hải quốc tế thuận lợi cho hoạt động giao thông vận tải biển với các nước trong khu vực và quốc tế. Nơi đây có nhiều tiềm năng, lợi thế để phát triển kinh tế biển của thành phố Hải Phòng và cả nước, song, cũng là điểm nóng về buôn lậu, gian lận thương mại các mặt hàng than, khoáng sản, nhiên liệu; các loại tội phạm hoạt động ráo riết với nhiều thủ đoạn tinh vi, phức tạp; hoạt động thăm dò, khai thác trái phép tài nguyên, khoáng sản, đánh bắt trộm hải sản có chiều hướng gia tăng; các vụ va chạm, tai nạn trên biển thường xuyên xảy ra; tình hình thời tiết diễn biến khó lường, v.v.

Bởi vậy, việc giữ vững an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội trên khu vực biên giới biển, vùng biển, đảo là nhiệm vụ thường xuyên mà cán bộ, chiến sĩ (CB,CS) Hải đội phải đảm nhiệm và hoàn thành tốt. Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, bên cạnh thuận lợi, đơn vị gặp không ít khó khăn, ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng, hiệu quả công việc. Nổi lên là, địa bàn quản lý rộng, xa đất liền, quân số thiếu, trang bị phương tiện kỹ thuật không đồng bộ; điều kiện bảo đảm cho công tác huấn luyện, tuần tra, kiểm soát còn nhiều bất cập; đời sống, hậu phương, gia đình CB,CS còn khó khăn… Nhận thức rõ điều đó, Đảng ủy, Ban Chỉ huy Hải đội đã tranh thủ sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ủy, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) thành phố Hải Phòng, xác định nhiều chủ trương, biện pháp lãnh đạo, chỉ đạo, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc; đồng thời, phát huy tinh thần trách nhiệm, tính sáng tạo, ý chí tự lực tự cường, lòng dũng cảm của mọi CB,CS trong tiến hành công tác biên phòng trên biển. Trong các nội dung, giải pháp đề ra, việc đẩy mạnh học tập và làm theo lời dạy của Bác đối với BĐBP là vấn đề trọng tâm nhất, đòi hỏi mọi CB,CS trong đơn vị phải tích cực phấn đấu, rèn luyện và làm theo với quyết tâm cao. Từ đó, xây dựng cho họ có bản lĩnh chính trị vững vàng, phẩm chất đạo đức, lối sống tốt; đoàn kết, chủ động trong công việc; linh hoạt trong xử lý các tình huống; thực hiện nghiêm quy định trong công tác nghiệp vụ biên phòng; kiên quyết với những hành vi vi phạm chủ quyền biên giới trên biển; phát huy nội lực, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Việc làm theo lời Bác Hồ dạy đối với BĐBP ở Hải đội 2 còn được gắn kết chặt chẽ với thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị (khóa XI) về “Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Trong quá trình tổ chức thực hiện, Đảng ủy, Ban Chỉ huy Hải đội đã tập trung xác định những nội dung, giải pháp cụ thể, sáng tạo, có tính khả thi cao; đưa việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác thành nhiệm vụ thường xuyên, hằng ngày của đơn vị và mỗi cán bộ, đảng viên (CB,ĐV); đồng thời, là mặt công tác trọng yếu của cấp ủy, tổ chức đảng và cán bộ chủ trì đơn vị. Căn cứ vào chuẩn mực đạo đức chung, Đảng ủy Hải đội chỉ đạo xây dựng các tiêu chí đạo đức phù hợp với từng đối tượng và yêu cầu nhiệm vụ trên các mặt công tác; tổ chức học tập, quán triệt và thực hiện tốt những lời Bác dạy đối với BĐBP; phát huy vai trò gương mẫu của đội ngũ CB,ĐV, nhất là cán bộ chủ trì các tổ, đội biên phòng trong làm theo tấm gương đạo đức của Bác, tạo sự chuyển biến quan trọng về nhận thức, tư tưởng và hành động của mọi CB,CS. Với khẩu hiệu: “Trên làm gương mẫu mực, dưới tích cực học tập làm theo”, toàn đơn vị đang dấy lên phong trào học tập lẫn nhau về điều hay, lẽ phải trong cuộc sống; biến các tiêu chí làm theo lời dạy của Bác thành hành động cụ thể trong thực hiện nhiệm vụ, xây dựng đơn vị; vai trò của cán bộ chủ trì được khẳng định rõ nét. Thông qua học tập tấm gương của Bác, mọi CB,CS trong Hải đội đều tự giác sửa đổi, điều chỉnh bản thân, xây dựng lối sống trong sạch, lành mạnh, mình vì mọi người, đặt lợi ích tập thể lên trên lợi ích cá nhân, không để tệ nạn, thói hư, tật xấu ngoài xã hội xâm nhập; lời nói đi đôi với việc làm; có phương pháp, tác phong công tác khoa học, gần gũi cơ sở, cấp dưới; gắn bó, giúp đỡ, tạo điều kiện thuận lợi cho ngư dân hoạt động trên biển đánh bắt, khai thác hải sản, phát huy sức mạnh tổng hợp để đơn vị hoàn thành tốt nhiệm vụ. Việc làm đó đã được Đảng ủy Hải đội lồng ghép với thực hiện chương trình khắc phục khuyết điểm theo Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) về công tác xây dựng Đảng, nên có ý nghĩa thiết thực, vừa mang tính tự giác, nêu gương, nhưng cũng đặt ra yêu cầu bắt buộc cao hơn.

Chuyển biến rõ nét nhất trong làm theo lời dạy của Bác đối với BĐBP ở Hải đội 2 là: nâng cao được ý thức trách nhiệm, tinh thần vượt khó, tự lực tự cường của đội ngũ CB,CS trong thực hiện nhiệm vụ. Do tính chất đặc thù của nhiệm vụ quản lý, bảo vệ chủ quyền biên giới trên biển là ở xa đất liền, xa chỉ huy đơn vị, nên có sự đòi hỏi rất cao về tính độc lập trong công tác; tính quyết đoán trong công việc; sự dũng cảm, sáng tạo trong xử lý tình huống. Bởi vậy, Đảng ủy, Ban Chỉ huy Hải đội đã hướng việc làm theo lời dạy của Bác bằng những việc làm, hành động cụ thể, sát chức trách, nhiệm vụ và yêu cầu đặt ra trong từng chuyến công tác. Trên mỗi cương vị được giao, tinh thần dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm của CB,CS được thể hiện rõ nét; nhiều tấm gương tiêu biểu trong huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, tuần tra bảo vệ chủ quyền biển, đảo, xây dựng đơn vị được tôn vinh và phát huy. Mặc dù hoạt động trong điều kiện còn nhiều khó khăn, song, CB,CS của Hải đội vẫn khẳng định được bản lĩnh, ý chí của mình, góp phần biến thách thức thành lợi thế để phát triển; nội lực đơn vị được phát huy; các mặt công tác được giải quyết hài hòa. Với tinh thần trách nhiệm cao, các tổ, đội biên phòng của Hải đội thường xuyên làm tốt công tác huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, tuần tra, kiểm soát, quản lý chặt chẽ tình hình trên biển trong phạm vi phụ trách; chủ động nắm tình hình từ xa, kịp thời phát hiện các tàu, thuyền nước ngoài xâm phạm chủ quyền vùng biển, đánh bắt trộm hải sản, thực hiện hành vi thăm dò, khai thác tài nguyên biển… để báo cáo trên xử lý. Chỉ trong vòng 5 năm (2008 - 2012), Hải đội đã tổ chức hành quân hàng ngàn hải lý làm nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát trên biển; phát hiện, kiểm tra, tạm giữ, cảnh cáo, phóng thích 135 tàu cá, với 1.124 thuyền viên, xua đuổi 306 tàu cá nước ngoài vi phạm chủ quyền, đánh bắt trộm hải sản trên vùng biển Việt Nam. Trong quá trình thực thi nhiệm vụ, CB,CS của đơn vị đều thực hiện nghiêm quy định, quy trình công tác, bảo đảm chặt chẽ, đúng đường lối, chủ trương đối ngoại của Đảng, Nhà nước và Bộ Quốc phòng; đồng thời, giữ vững bản chất, truyền thống tốt đẹp của người chiến sĩ Hải đội năm xưa, không bị tác động, mua chuộc bởi những kẻ phạm pháp.

Công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại được cấp ủy, chỉ huy đơn vị rất coi trọng; tiến hành bằng nhiều biện pháp nghiệp vụ, phát hiện kịp thời, xử lý kiên quyết, khôn khéo các vi phạm theo đúng trình tự pháp luật. Khi có tình huống xảy ra, CB,CS của Hải đội đã khắc phục mọi khó khăn, nhất là điều kiện khắc nghiệt của thời tiết, kiên trì bám biển, tuần tra, mật phục, chủ động trong mọi tình huống, không để bất ngờ, lỡ thời cơ trước bọn tội phạm. Bằng sự mưu trí, dũng cảm, 5 năm qua, đơn vị đã phối hợp chặt chẽ với các lực lượng bắt giữ 36 vụ buôn lậu với 51 phương tiện và 350 đối tượng (chủ yếu là vận chuyển khoáng sản ra nước ngoài bán), bàn giao cơ quan chức năng xử lý, thu về cho ngân sách nhà nước trên 2 tỷ đồng. Với cuộc đấu tranh phòng, chống tội phạm, giữ vững an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội trên biên giới biển, lãnh đạo, chỉ huy Hải đội yêu cầu phải tập trung lực lượng, phương tiện và các biện pháp nghiệp vụ để cảnh báo, ngăn ngừa và xử lý kiên quyết các loại tội phạm. Theo tinh thần đó, thời gian qua, Hải đội 2 đã tích cực tuần tra, kiểm soát, phát hiện, bắt giữ và xử lý nhiều đối tượng trộm cắp tài sản trên sông, biển; 01 vụ, với 01 đối tượng tàng trữ, vận chuyển trái phép chất ma túy, thu 5,976 gam heroin; 23 phương tiện sử dụng kích điện, 40,5 kg thuốc nổ, 120 quả mìn dùng để đánh bắt hải sản. Cùng với các hoạt động đó, công tác phòng, chống bão, lụt, tìm kiếm, cứu nạn được Đảng ủy, Ban Chỉ huy Hải đội xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, cần phải có ý thức thường trực cao, chuẩn bị chu đáo cả về lực lượng, phương tiện, sẵn sàng cơ động làm nhiệm vụ trong mọi tình huống. Khi có bão, bằng những việc làm thiết thực, cụ thể, đơn vị đã kêu gọi, hướng dẫn hàng trăm tàu, thuyền của ngư dân hoạt động trên biển vào nơi tránh, trú an toàn; giúp đỡ chằng níu, di dời hàng ngàn phương tiện, lồng bè nuôi trồng thủy sản vào nơi tránh bão. Trong mùa mưa bão năm 2012, Hải đội đã tổ chức cứu nạn thành công 08 vụ, với 30 ngư dân đang lao động trên biển, phương tiện bị hỏng máy, trôi dạt. Những việc làm đó đã góp phần củng cố niềm tin của cấp ủy, chính quyền địa phương và ngư dân hoạt động trên địa bàn đối với BĐBP nói chung, CB,CS Hải đội 2 nói riêng; tạo cơ sở để xây dựng “thế trận lòng dân” vững chắc trên biển.

Để việc làm theo lời Bác dạy đối với BĐBP có sức lan tỏa rộng rãi, trong quá trình tổ chức thực hiện, Đảng ủy, Ban Chỉ huy Hải đội hết sức chú ý lãnh đạo, chỉ đạo đẩy mạnh phong trào Thi đua Quyết thắng, xây dựng và nhân rộng điển hình tiên tiến trên các lĩnh vực công tác biên phòng, trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; coi đó là động lực thúc đẩy phong trào đi lên. Qua thực tiễn công tác, nhiều tập thể, cá nhân đạt thành tích xuất sắc được biểu dương, khen thưởng; 5 năm liền (2008 - 2012), Đảng bộ Hải đội đạt trong sạch, vững mạnh, Hải đội được tặng danh hiệu Đơn vị Quyết thắng.

Phát huy kết quả đạt được, thời gian tới, Đảng ủy, Ban Chỉ huy Hải đội 2 tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện nghiêm túc lời dạy của Bác Hồ đối với BĐBP, gắn với thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị (khóa XI); coi đó là một bảo đảm quan trọng để đơn vị hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ.

 

Trung tá PHẠM VĂN TÁ
Chính trị viên Hải đội

________

1 - Hồ Chí Minh – Toàn tập, Tập 9, Nxb CTQG, H. 1996, tr. 405.

 

Ý kiến bạn đọc (0)

Tự phê bình và phê bình trong Đảng theo Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh
Trong bản Di chúc thiêng liêng của Chủ tịch Hồ Chí Minh, vấn đề xây dựng, chỉnh đốn Đảng, mà đặc biệt là tự phê bình và phê bình, được Người đề cập và xác định là việc làm trước tiên sau khi cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước giành thắng lợi. Những di huấn quan trọng này của Người vẫn vẹn nguyên giá trị, tiếp tục soi sáng công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng hiện nay.