QPTD -Thứ Hai, 19/03/2012, 13:19 (GMT+7)
Làm theo gương Bác - động lực để Trung đoàn 131 hoàn thành thắng lợi mọi nhiệm vụ

 

Qua 4 năm thực hiện Cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh", toàn Trung đoàn đã có sự chuyển biến mạnh mẽ trong nâng cao trách nhiệm chính trị, ý thức giữ gìn phẩm chất đạo đức, lối sống, sự gương mẫu trong mọi hoạt động của cán bộ, đảng viên và quần chúng. Toàn đơn vị đã có nhiều tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến vươn lên vượt qua khó khăn, gian khổ, hoàn thành tốt nhiệm vụ. Ý thức chấp hành kỷ luật, xây dựng chính quy, tinh thần đoàn kết, thống nhất trong đơn vị có nhiều chuyển biến tích cực. Việc thực hành tiết kiệm, chống tham ô, lãng phí trong mọi hoạt động, nhất là trong quá trình thi công các công trình thực hiện đạt hiệu quả cao.


Phút hân hoan của cán bộ, chiến sĩ công binh Trung đoàn 131 khi đảo chìm Đá Tây đã nổi (nguồn: báo Tuổi trẻ)
 

Tuy nhiên, việc tổ chức thực hiện Cuộc vận động ở Trung đoàn vẫn còn một số hạn chế. Nội dung, hình thức tuyên truyền, giáo dục chưa sâu. Việc xây dựng gương điển hình tiên tiến chưa được quan tâm đúng mức. Một số ít cán bộ, đảng viên chưa thực sự tự giác trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác, nên chất lượng thực hiện nhiệm vụ có lúc chưa cao.

Trong những năm tới, nhiệm vụ của Trung đoàn tiếp tục có sự phát triển với yêu cầu chất lượng công trình đòi hỏi rất cao. Điều đó đòi hỏi Trung đoàn phải có sự phấn đấu rất quyết liệt. Để thực hiện được, Đảng ủy, chỉ huy (ĐU,CH) Trung đoàn xác định: phải tiếp tục làm tốt việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, coi đó là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt của toàn đơn vị.

Ngay sau khi có Chỉ thị số 03-CT/TW của Bộ Chính trị, Chỉ thị số 317-CT/QUTW của Quân ủy Trung ương, ĐU,CH Trung đoàn đã tổ chức quán triệt mục đích, ý nghĩa và sự cần thiết phải đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh cho toàn đơn vị. Từ đặc điểm, tình hình, nhiệm vụ của đơn vị, ĐU,CH Trung đoàn đã tập trung xây dựng nội dung, kế hoạch làm theo tấm gương đạo đức của Bác phù hợp với từng đối tượng, sát với nhiệm vụ mà các đơn vị đang đảm nhiệm. Để việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác đạt hiệu quả cao, Trung đoàn đã chủ động tổ chức cho toàn đơn vị học tập đầy đủ, có chất lượng các chuyên đề về tư tưởng và tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, gắn với nhiệm vụ chính trị trọng tâm của Trung đoàn và chức trách, nhiệm vụ của từng người. Đồng thời, tập trung xây dựng và thực hiện những chuẩn mực đạo đức theo tư tưởng, tấm gương đạo đức của Bác sát với đặc thù của từng đơn vị, chức trách, nhiệm vụ của từng quân nhân; đưa việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh thành một nội dung sinh hoạt thường xuyên của tổ chức đảng, chính quyền và các tổ chức quần chúng. Đáng chú ý là, việc đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác được Đảng ủy Trung đoàn gắn với chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội XI của Đảng, Nghị quyết Đại hội IX Đảng bộ Quân đội, Nghị quyết Đại hội XI Đảng bộ Quân chủng Hải quân, Nghị quyết Đại hội XIV Đảng bộ Trung đoàn và 19 điều đảng viên không được làm. Trong quá trình tổ chức thực hiện, các cấp chú ý làm cho mọi cán bộ, đảng viên nhận thức sâu sắc ý nghĩa, tầm quan trọng của việc tiếp tục học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; xác định rõ nội dung, tiêu chí đạo đức mà mỗi người phải phấn đấu làm theo. Thông qua học tập, mỗi cán bộ, đảng viên phải đề cao tinh thần rèn luyện, tạo sự chuyển biến vững chắc về bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức, lối sống, ý thức tự lực, tự cường trong lao động, nói đi đôi với làm; nhận thức gắn liền với hành động, vững vàng trước những khó khăn, thử thách; ngăn chặn và hạn chế đến mức thấp nhất mọi hành vi vi phạm pháp luật nhà nước, kỷ luật quân đội.

Xuất phát từ chức năng, nhiệm vụ của đơn vị, một trong những tiêu chí mà ĐU,CH Trung đoàn xác định cho các tổ chức đảng và mọi cán bộ, đảng viên trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác là, nâng cao ý thức thực hành tiết kiệm, phát huy tinh thần sáng tạo, nâng cao năng suất lao động. Trong quá trình xây dựng công trình, lãnh đạo, chỉ huy Trung đoàn quán triệt cho mọi cán bộ, chiến sĩ phải đề cao ý thức tiết kiệm; ra sức bảo quản, không để mất mát, hư hỏng máy móc, vật tư, thiết bị; coi đó là một tiêu chí quan trọng  trong học tập và làm theo gương của Bác. Bên cạnh xây dựng các công trình chiến đấu, Trung đoàn còn được giao nhiệm vụ làm lực lượng chủ yếu trong thực hiện phong trào "Góp đá xây Trường Sa". Để thực hiện tốt nhiệm vụ này, cán bộ, chiến sĩ trong toàn Trung đoàn đã đề cao ý thức trách nhiệm, phát huy tinh thần sáng tạo, làm việc có chất lượng, hiệu quả; luôn thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong từng công việc, công trình cụ thể.

Nhằm nâng cao ý thức thực hành tiết kiệm trong toàn đơn vị, ĐU,CH Trung đoàn đã tập trung quán triệt tinh thần Nghị quyết Trung ương 3 (khóa X) về "Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí", Nghị quyết 11/NQ-CP của Chính phủ về "Những giải pháp chủ yếu tập trung kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội"; tổ chức thực hiện tốt Cuộc vận động "Quản lý, khai thác vũ khí trang bị kỹ thuật tốt, bền, an toàn, tiết kiệm và An toàn giao thông"; triển khai thực hiện đồng bộ, hiệu quả hai đột phá về "Xây dựng nền nếp chính quy kỹ thuật và làm chủ vũ khí trang bị kỹ thuật". Các đơn vị đẩy mạnh phong trào tự học, tự nghiên cứu, phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, hợp lý hóa thao tác, tăng năng suất lao động. Trong 4 năm qua, toàn Trung đoàn có 50 sáng kiến, sáng chế; đặc biệt, có 2 sáng kiến đạt giải thưởng "Tuổi trẻ sáng tạo Nguyễn Phan Vinh" của Quân chủng Hải quân. Các sáng kiến áp dụng vào xây dựng công trình, tiết kiệm được trên 1 tỷ đồng. Việc tổ chức mua sắm máy móc, trang thiết bị luôn đảm bảo đúng mục đích, quy trình, dân chủ, công khai, đạt hiệu quả sử dụng tốt; không để xảy ra tình trạng lãng phí, tham nhũng.

Trung đoàn đã gắn kết chặt chẽ giữa học tập, làm theo gương Bác với tổ chức tốt các phong trào thi đua; tập trung vào đẩy mạnh phong trào "Huấn luyện giỏi, rèn luyện kỷ luật nghiêm, sẵn sàng chiến đấu cao"  trong các đơn vị. Toàn Trung đoàn tập trung huấn luyện theo phương châm "cơ bản, thiết thực, vững chắc"; chú ý tính đồng bộ, chuyên sâu; đột phá vào "huấn luyện cơ bản, làm chủ vũ khí trang bị"; huấn luyện sát với đối tượng tác chiến, lấy nhiệm vụ bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo là mục tiêu huấn luyện chủ yếu. Vấn đề được ĐU,CH Trung đoàn quan tâm nhất hiện nay là phải kết hợp huấn luyện với tạo bước chuyển rõ nét về xây dựng chính quy, rèn luyện kỷ luật. Đặc biệt, các cơ quan, đơn vị chú trọng quản lý chặt chẽ quân nhân trong ngày nghỉ, giờ nghỉ, quân nhân đi công tác lẻ, làm nhiệm vụ độc lập; đột phá vào thực hiện 3 dứt điểm và 3 mẫu mực1; chấp hành nghiêm pháp luật nhà nước, kỷ luật quân đội, đẩy mạnh xây dựng đơn vị chính quy, tiên tiến, mẫu mực.

ĐU,CH Trung đoàn đã tập trung lãnh đạo xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh ngang tầm với nhiệm vụ, đủ sức lãnh đạo đơn vị hoàn thành tốt nhiệm vụ. Trước hết, Đảng ủy tập trung vào việc kiện toàn, xây dựng các đảng bộ, chi bộ cơ sở ở các tiểu đoàn, đại đội thường xuyên làm nhiệm vụ độc lập, phân tán, các khung xây dựng đảo theo đúng quy định của Điều lệ Đảng và yêu cầu lãnh đạo trong môi trường đặc thù. Để làm tốt điều đó, cấp ủy các cấp không ngừng đổi mới phương pháp, tác phong công tác; duy trì nghiêm các nền nếp, chế độ sinh hoạt; giữ vững nguyên tắc lãnh đạo của Đảng; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát; đẩy mạnh tự phê bình và phê bình, làm tốt công tác phát triển đảng viên. Quán triệt tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI), gắn với học tập và thực hiện tư tưởng của Bác về xây dựng đội ngũ cán bộ, ĐU,CH Trung đoàn đã tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ có phẩm chất, năng lực, phương pháp, tác phong công tác tốt, luôn trong sáng về đạo đức, lối sống; mẫu mực về đoàn kết thống nhất, sâu sát đơn vị, có uy tín trước tập thể...

Nhờ tổ chức thực hiện nghiêm túc việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, nên thời gian qua, tình hình mọi mặt của Trung đoàn đã có chuyển biến rõ nét; Đảng bộ Trung đoàn đạt trong sạch, vững mạnh, Trung đoàn vững mạnh toàn diện. Từ năm 2008 đến nay, Trung đoàn đã có 16 tập thể được tặng danh hiệu Đơn vị Quyết thắng, 113 cá nhân được tặng danh hiệu Chiến sĩ thi đua và nhiều tập thể, cá nhân được tặng những phần thưởng cao quý khác.

Tổ chức tốt việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác sẽ là động lực mạnh mẽ thúc đẩy đơn vị hoàn thành tốt nhiệm vụ. Bởi vậy, thời gian tới, Trung đoàn sẽ tiếp tục có nhiều biện pháp tích cực, phù hợp nhằm bảo đảm cho việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trong toàn đơn vị có hiệu quả ngày càng cao.

Đại tá NGUYỄN VIẾT NHẤT

Chính ủy Trung đoàn

                  

1 - 3 dứt điểm: Đánh cờ, bài sai quy định; Đánh số đề, cá độ; Sử dụng rượu, bia sai quy định.

     3 mẫu mực: Chào mẫu mực; Trực ban mẫu mực; Gác mẫu mực.


 

Ý kiến bạn đọc (0)

Phát huy tinh thần Cách mạng Tháng tám và tư tưởng Hồ Chí Minh, thực hiện khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc
Thắng lợi của Cách mạng Tháng Tám là sự chứng thực vĩ đại của chân lý “Đem sức ta mà tự giải phóng cho ta”, của sức mạnh dân tộc giải phóng, thực hiện giải phóng dân tộc vì độc lập tự do, làm tiền đề và điều kiện để phát triển dân tộc theo nguyên lý độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội, phấn đấu đến cùng cho hệ giá trị mục tiêu: Độc lập - Tự do - Hạnh phúc.