QPTD -Thứ Ba, 19/01/2016, 16:39 (GMT+7)
Học tập, rèn luyện theo chuẩn mực “Bộ đội Cụ Hồ” ở Trường Sĩ quan Lục quân 1

Đối với mỗi cán bộ, học viên, nhân viên, chiến sĩ ở Trường Sĩ quan Lục quân 1, việc học tập và rèn luyện theo chuẩn mực “Bộ đội Cụ Hồ” là yêu cầu, trách nhiệm, tình cảm, nhằm không ngừng hoàn thiện nhân cách người cán bộ, đảng viên, tô thắm thêm phẩm chất, truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ” trong môi trường giáo dục - đào tạo của một trường điểm trong Quân đội.

Cán bộ, giáo viên, học viên Trường Sĩ quan Lục quân 1 báo công trước Lăng Bác
(Ảnh: qdnd.vn)

Chuẩn mực “Bộ đội Cụ Hồ” là những quy tắc, nguyên tắc về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, phong cách, năng lực,… của người quân nhân cách mạng; được chắt lọc, kết tinh, bổ sung, phát triển trong suốt quá trình xây dựng, chiến đấu và trưởng thành của Quân đội ta dưới sự lãnh đạo, giáo dục, rèn luyện của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh; sự thương yêu, đùm bọc của nhân dân. Trong tình hình hiện nay, chuẩn mực “Bộ đội Cụ Hồ” được biểu hiện trên các nội dung: sự trung thành vô hạn với Đảng, Tổ quốc và nhân dân; lý tưởng chiến đấu cao đẹp, yêu nước, yêu chế độ; tinh thần quyết chiến, quyết thắng, ý chí vượt qua khó khăn, gian khổ, hiểm nguy, kiên cường, dũng cảm, mưu trí, sáng tạo trong chiến đấu và công tác; tình đồng chí, đồng đội gắn bó keo sơn, tình đoàn kết quân dân cá nước; tính kỷ luật tự giác, nghiêm minh, v.v. Học tập và rèn luyện theo chuẩn mực “Bộ đội Cụ Hồ” là quá trình cán bộ, chiến sĩ tu dưỡng, rèn luyện về mọi mặt, cả nhận thức và hành động, đảm bảo đúng theo yêu cầu, quy định về phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ” đã được xã hội công nhận, tôn vinh. Thực hiện tốt nội dung này còn là sự cụ thể hóa, làm cho việc thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị (khóa XI) và Cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ” của Thường vụ Quân ủy Trung ương được đẩy mạnh, có sức lan tỏa mạnh mẽ. Đối với Trường Sĩ quan Lục quân 1, đây là giải pháp quan trọng, yêu cầu không thể thiếu trong công tác giáo dục - đào tạo, góp phần bồi dưỡng, hoàn thiện nhân cách người cán bộ, sĩ quan, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Nhận thức rõ điều đó, Đảng ủy, Ban Giám hiệu Nhà trường đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai nhiều chủ trương, biện pháp thu hút, động viên mọi đối tượng, tổ chức tham gia.

Quán triệt Hướng dẫn 202/HD-CT, ngày 03-02-2015 của Tổng cục Chính trị về “Thực hiện nội dung xứng danh Bộ đội Cụ Hồ trong thời kỳ mới”, Nhà trường đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục làm cho cán bộ, đảng viên, quần chúng nắm chắc nội dung, ý nghĩa, sự cần thiết phải học tập, rèn luyện theo chuẩn mực “Bộ đội Cụ Hồ”. Nội dung này được lồng ghép trong thực hiện các chế độ, nền nếp giáo dục chính trị, học các chuyên đề chính trị năm 2015, Ngày Chính trị và văn hóa tinh thần, v.v. Các khoa chủ động nghiên cứu, đưa nội dung chuẩn mực “Bộ đội Cụ Hồ” vào giảng dạy cho các đối tượng theo đối tượng, nhiệm vụ, phương pháp nghiên cứu của từng môn học. Các tổ chức: Đoàn Thanh niên, Công đoàn, Phụ nữ tổ chức sinh hoạt chính trị, trao đổi, tọa đàm, diễn đàn, giúp đoàn viên, hội viên tìm hiểu sâu hơn về sự hình thành, cũng như yêu cầu đối với mỗi người trong việc giữ gìn, phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”. Trong quá trình giáo dục, Nhà trường đã kiên quyết đấu tranh với những biểu hiện tiêu cực, lạc hậu trong đơn vị; vạch rõ âm mưu, thủ đoạn “diễn biến hòa bình”, “phi chính trị hóa” Quân đội của các thế lực thù địch. Từ đó, mỗi người có nhận thức đúng, đề cao trách nhiệm, đem hết tài năng, công sức trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ. Các đảng ủy, chi bộ cơ sở đề cao trách nhiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện; nhất là việc gắn với khắc phục khuyết điểm theo Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) về xây dựng Đảng. Đồng thời, làm tốt công tác kiểm tra, sơ kết, tổng kết, rút kinh nghiệm, biểu dương, khen thưởng, nhân rộng mô hình, điển hình tiên tiến, gương “người tốt, việc tốt”, đưa việc học tập, rèn luyện trở thành việc làm thường xuyên của mỗi cá nhân, tổ chức.

Theo tư tưởng Hồ Chí Minh, việc rèn luyện đạo đức cách mạng phải được thực hiện thường xuyên và kiểm nghiệm trong thực tế, trong đời tư cũng như trong công tác, sinh hoạt, học tập, lao động, chiến đấu. Do đó, Nhà trường luôn chú trọng tổ chức tốt các hoạt động thực tiễn, biến quá trình giáo dục - đào tạo thành quá trình tự giáo dục - đào tạo, tạo môi trường để cán bộ, học viên học tập, rèn luyện. Theo đó, các đơn vị đã chú trọng xây dựng môi trường văn hóa, môi trường sư phạm tốt, đẹp, lành mạnh; duy trì nghiêm các chế độ, nền nếp; đồng thời, tổ chức nhiều phong trào, hoạt động của Nhà trường, tạo sự phong phú, hấp dẫn. Tiêu biểu là các phong trào: “Mỗi cán bộ, giảng viên là một tấm gương sáng về đạo đức và tinh thần say mê học tập, công tác sáng tạo”; “Học thực chất, thi thực chất”; “Nói không với tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục”; “Học giỏi, rèn nghiêm, ra quân quyết thắng”; “Ánh đèn đêm, học thêm ngoài giờ”; “Vượt nắng thắng mưa, say sưa luyện tập”, v.v. Các mô hình: “Giờ giảng mẫu”; “Bài giảng mẫu”; “Tuần dạy học kiểu mẫu”; “Chi đoàn dạy tốt”; “Chi đoàn học tập giỏi, kỷ luật nghiêm”; “Tổ phương pháp học tập”, đã làm cho việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Bác Hồ có sức sống mới, xuất hiện nhiều cá nhân, tập thể điển hình tiên tiến.

Để giáo dục, hình thành phẩm chất cao quý của “Bộ đội Cụ Hồ”, luôn đoàn kết, gắn bó với nhân dân, vì nhân dân mà phục vụ, quan hệ, ứng xử đúng mực với nhân dân cho cán bộ, học viên, Nhà trường đã chú trọng tổ chức tốt công tác dân vận, lồng ghép công tác này trong huấn luyện, dã ngoại, diễn tập, v.v. Hưởng ứng phong trào thi đua “Quân đội chung sức xây dựng nông thôn mới”, các đơn vị đã có nhiều việc làm thiết thực, phù hợp với yêu cầu thực tiễn, phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền, đoàn thể quần chúng ở địa phương tổ chức tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các quy định của địa phương, giữ vững an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn1, làm đẹp thêm hình ảnh “Bộ đội Cụ Hồ”, “Bộ đội Lục quân”. Qua đó, giúp cán bộ, học viên có nhận thức sâu sắc hơn vai trò to lớn của nhân dân đối với sự nghiệp xây dựng, chiến đấu, trưởng thành của Quân đội; nắm được nội dung, hình thức, phương pháp tiến hành công tác dân vận.

Sự mẫu mực của cán bộ, giảng viên trong học tập, rèn luyện theo chuẩn mực “Bộ đội Cụ Hồ” là tấm gương, sự mô phạm để học viên, quần chúng và cấp dưới học tập, noi theo. Vì vậy, Nhà trường yêu cầu mỗi cán bộ, giảng viên phải đề cao trách nhiệm, tích cực, tự giác phấn đấu, rèn luyện theo các tiêu chí đã xác định; thực sự gắn mình với đơn vị, sâu sát trong công việc, tất cả vì học viên thân yêu. Cấp ủy, cán bộ chủ trì các cấp quán triệt và thực hiện nghiêm Quy định 101-QĐ/TW của Ban Bí thư về “Trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp”; Quy định 646-QĐ/QUTW của Thường vụ Quân ủy Trung ương “Về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo, chỉ huy, quản lý các cấp trong Quân đội”,  và sự tích cực, tự giác khắc phục khuyết điểm sau kiểm điểm, tự phê bình và phê bình theo Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI); thực hiện “nói” đi đôi với “làm”, dám làm, dám chịu trách nhiệm, “cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư”; giải quyết hài hoà các mối quan hệ; giữ vững sự đoàn kết, thống nhất; quan tâm đến đời sống vật chất, tinh thần của bộ đội, v.v.

Với cách làm đó, việc học tập, rèn luyện theo chuẩn mực “Bộ đội Cụ Hồ” của Nhà trường đã và đang đi vào cuộc sống, mang lại hiệu quả thiết thực. Tuyệt đại bộ phận cán bộ, giảng viên, học viên, nhân viên, chiến sĩ của Nhà trường có bản lĩnh chính trị vững vàng, kiên định chủ nghĩa Mác – Lê-nin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối, quan điểm của Đảng; tuyệt đối trung thành với Đảng, với Tổ quốc và nhân dân, sẵn sàng hy sinh vì độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội, vì sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa; không có biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ. Đặc biệt, trước tác động của mặt trái kinh tế thị trường, tệ nạn xã hội, sự chống phá của các thế lực thù địch, song cán bộ, đảng viên luôn có đạo đức, lối sống trong sạch, lành mạnh; có trình độ, năng lực, phương pháp, tác phong công tác đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ; chấp hành nghiêm kỷ luật Quân đội, pháp luật Nhà nước; đoàn kết nội bộ, đoàn kết gắn bó với nhân dân và đoàn kết quốc tế. Nhờ đó, chất lượng đảng viên, tổ chức đảng được nâng cao; năm 2015, có 98,81% đảng viên đủ tư cách hoàn thành nhiệm vụ; trong đó, hoàn thành tốt và xuất sắc là 91,65%, Đảng bộ đạt trong sạch, vững mạnh. Học viên khi tốt nghiệp ra trường sẵn sàng nhận mọi nhiệm vụ, đến nơi khó khăn, gian khổ; trên cương vị công tác bước đầu đáp ứng yêu cầu chức trách, nhiệm vụ, có uy tín cao.

Tuy nhiên, việc học tập, rèn luyện theo chuẩn mực “Bộ đội Cụ Hồ” trong thời kỳ mới ở Trường Sĩ quan Lục quân 1 thời gian qua còn những hạn chế nhất định. Nổi lên là, nhận thức của một số ít cán bộ, đảng viên, quần chúng về giá trị, nội dung, sự cần thiết phải học tập, rèn luyện theo chuẩn mực “Bộ đội Cụ Hồ” chưa thực sự sâu sắc. Một số cấp ủy đảng, người chỉ huy chưa cụ thể hóa, bổ sung kịp thời những giá trị, chuẩn mực phù hợp với đặc điểm, chức năng, nhiệm vụ đơn vị mình; việc tổ chức thực hiện còn biểu hiện hình thức.

Từ kết quả trên, Nhà trường rút ra một số kinh nghiệm bước đầu là: 1. Nắm vững hướng dẫn của trên, bám sát nhiệm vụ chính trị của Quân đội và Nhà trường để lựa chọn chủ đề, nội dung, mục tiêu, chỉ tiêu phù hợp, sát thực tế. 2. Phải làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục, khơi dậy tính chủ động, sáng tạo của các ngành, các cấp và mỗi người để họ tự giác phấn đấu thực hiện. 3. Đề cao trách nhiệm của cấp ủy, chính ủy, chính trị viên, người chỉ huy trong lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện. 4. Thường xuyên đổi mới, sáng tạo về nội dung, hình thức học tập, rèn luyện; gắn với phong trào Thi đua Quyết thắng, các phong trào, cuộc vận động của Đảng, Nhà nước, Quân đội, các ngành, tạo sự phong phú, hấp dẫn, lôi cuốn, thu hút, động viên các lực lượng, tổ chức tham gia. 5. Phát huy tốt vai trò của các tổ chức quần chúng, nhất là vai trò xung kích, sáng tạo của Đoàn Thanh niên trong tổ chức thực hiện.

Với tình cảm, trách nhiệm chính trị đối với Đảng, Bác Hồ, Trường Sĩ quan Lục quân 1 tiếp tục nỗ lực phấn đấu vươn lên, tích cực rèn luyện, học tập theo tiêu chí đề ra, đảm bảo cho chuẩn mực “Bộ đội Cụ Hồ” trong tình hình mới được khẳng định trong môi trường sư phạm của Nhà trường, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục - đào tạo, xây dựng đội ngũ cán bộ Quân đội vừa “hồng”, vừa “chuyên” trong sự nghiệp xây dựng Quân đội, bảo vệ Tổ quốc hiện nay.

Thiếu tướng, ThS. LÊ VIẾT ANH, Phó Chính ủy Nhà trường
____________________

1 - Trong 05 năm (2010 - 2015), Nhà trường đã giúp nhân dân hơn 10.000 ngày công sản xuất, phục vụ sản xuất; thăm và tặng quà 9.013 lượt hộ gia đình chính sách với tổng số tiền hơn 2 tỷ đồng. Đoàn Thanh niên quyên góp ủng hộ học sinh trên 2.000 quyển vở mỗi năm; ủng hộ các loại quỹ của địa phương gần 300 triệu đồng.

 

Ý kiến bạn đọc (0)

Phát huy tinh thần Cách mạng Tháng tám và tư tưởng Hồ Chí Minh, thực hiện khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc
Thắng lợi của Cách mạng Tháng Tám là sự chứng thực vĩ đại của chân lý “Đem sức ta mà tự giải phóng cho ta”, của sức mạnh dân tộc giải phóng, thực hiện giải phóng dân tộc vì độc lập tự do, làm tiền đề và điều kiện để phát triển dân tộc theo nguyên lý độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội, phấn đấu đến cùng cho hệ giá trị mục tiêu: Độc lập - Tự do - Hạnh phúc.