QPTD -Thứ Hai, 08/06/2015, 16:28 (GMT+7)
Đảng bộ Sư đoàn Phòng không 365 quán triệt lời dạy của Bác, lãnh đạo thực hiện tốt tổ chức đại hội đảng các cấp

Quán triệt và học tập lời dạy của Bác về đại hội Đảng là việc làm có ý nghĩa thiết thực, góp phần vào sự thành công của đại hội đảng các cấp trong Đảng bộ Sư đoàn Phòng không 365.

Là người sáng lập, rèn luyện Đảng ta, Chủ tịch Hồ Chí Minh rất quan tâm đến công tác xây dựng Đảng, trong đó có tổ chức đại hội của Đảng. Người cho rằng, đây “là một dịp rèn luyện chính trị rất quan trọng và rất rộng khắp cho toàn Đảng…”1, “rất quan hệ đến tương lai cách mạng của Đảng ta và nhân dân ta. Đại hội sẽ làm cho Đảng ta đã đoàn kết càng đoàn kết hơn nữa, tư tưởng và hành động đã nhất trí, càng nhất trí hơn nữa. Cho nên, toàn thể đồng chí ta phải thảo luận kỹ càng các đề án và đóng góp ý kiến dồi dào, để đảm bảo đại hội thành công thật tốt đẹp…”2. Lời dạy của Bác đã trở thành tư tưởng chỉ đạo, phương châm hành động để Đảng bộ Sư đoàn Phòng không 365 (Quân chủng Phòng không - Không quân) lãnh đạo tiến hành đại hội đảng các cấp, góp phần đảm bảo cho sự thành công của Đại hội đại biểu Đảng bộ Quân chủng lần thứ IX, Đại hội X Đảng bộ Quân đội và Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng. Đồng thời, không ngừng nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức đảng trong Đảng bộ Sư đoàn đối với nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu bảo vệ vững chắc vùng trời được giao.

Vì vậy, ngay sau khi có Chỉ thị 878 CT/ĐU của Thường vụ Đảng ủy Quân chủng, hướng dẫn của cơ quan chức năng về đại hội đảng các cấp, Thường vụ Đảng ủy Sư đoàn đã ra Chỉ thị lãnh đạo đại hội đảng các cấp và quán triệt đến tất cả các cấp ủy, tổ chức đảng trong Đảng bộ, với tinh thần “đổi mới, phát huy dân chủ, tăng cường đoàn kết, giữ vững kỷ cương, coi trọng chất lượng, thiết thực, không phô trương, hình thức, bảo đảm an toàn, tiết kiệm”, nhằm thống nhất nhận thức và hành động trong quá trình chuẩn bị và tổ chức đại hội. Đồng thời, chỉ đạo cơ quan chính trị hướng dẫn, thống nhất các khâu, các bước, từng phần việc trong quy trình đại hội; tổ chức tập huấn, tham mưu cho Thường vụ Đảng ủy Sư đoàn phân công các đảng ủy viên theo dõi, chỉ đạo các đảng bộ cơ sở, nhất là đơn vị được Quân chủng chọn tổ chức đại hội trước để rút kinh nghiệm chung. Thường vụ Đảng ủy yêu cầu, việc chuẩn bị đại hội từ thành lập các tiểu ban giúp việc, xây dựng các văn kiện, chuẩn bị nhân sự cấp ủy, ủy ban kiểm tra, đại biểu dự đại hội cấp trên đến việc trang trí đại hội, phân công chuẩn bị phát biểu,… đều phải tiến hành hết sức chặt chẽ, đúng quy trình, giữ vững nguyên tắc, phát huy dân chủ, đề cao trí tuệ tập thể với sự vào cuộc của các tổ chức và mọi đảng viên. Với chủ trương đó, đến nay, các tổ chức đảng trong Đảng bộ Sư đoàn đã tiến hành đại hội xong, đảm bảo đúng nguyên tắc, thủ tục, hoàn thành tốt các nội dung theo quy định, đạt mục đích, yêu cầu đề ra. Đây là cơ sở rất quan trọng đảm bảo cho Đại hội Đảng bộ Sư đoàn nhiệm kỳ 2015 - 2020 thành công, thực sự là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng, có ý nghĩa thiết thực đối với công tác xây dựng Đảng và rèn luyện đội ngũ cán bộ, đảng viên trong Đảng bộ.

Trong quá trình tiến hành đại hội các cấp, Thường vụ Đảng ủy Sư đoàn hết sức coi trọng nội dung thảo luận dự thảo các văn kiện trình Đại hội XII của Đảng, báo cáo chính trị đại hội đảng cấp trên và báo cáo chính trị đại hội đảng cấp mình. Cấp ủy, tổ chức đảng các cấp luôn thấm nhuần lời dạy của Bác Hồ: “Toàn thể các đồng chí ta phải thảo luận kỹ càng các đề án, đóng góp ý kiến sôi nổi...”3 và phải nhằm vào 3 điều: nâng cao đạo đức cách mạng cho đảng viên; đoàn kết và củng cố tốt chi bộ; đẩy mạnh và hoàn thành tốt những nhiệm vụ Đảng đã đề ra. Trong đại hội phải thật sự mở rộng dân chủ để tất cả các đảng viên bày tỏ hết ý kiến của mình. Mỗi cán bộ, đảng viên trong Đảng bộ nhận thức sâu sắc rằng, thảo luận tại đại hội là nhằm phát huy trí tuệ của mỗi đại biểu để hoàn thiện dự thảo các văn kiện, từ đó đem hết tinh thần, trách nhiệm đảm bảo cho đại hội thành công. Trong khuôn khổ thời gian của đại hội có hạn, mà đòi hỏi phải thảo luận kỹ các văn kiện là một việc không dễ, phải khéo tổ chức triển khai thì mới làm được. Quán triệt lời dạy của Bác vào tình hình cụ thể của Đảng bộ, Đảng ủy chỉ đạo phải đề cao trách nhiệm của bí thư cấp ủy, đoàn chủ tịch đại hội và các đại biểu trong chuẩn bị, điều hành, nghiên cứu và tham gia ý kiến vào các văn kiện theo đúng tinh thần chỉ đạo của trên. Riêng báo cáo chính trị trình Đại hội Đảng bộ Sư đoàn nhiệm kỳ 2015 - 2020, các ý kiến phát biểu tập trung làm rõ kết quả lãnh đạo của Đảng bộ đối với nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu, quản lý vùng trời, không để bất ngờ, lỡ thời cơ vì những tình huống trên không; xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện, rèn luyện kỷ luật, duy trì nền nếp chính quy, công tác xây dựng Đảng, chấp hành các chỉ thị, nghị quyết của cấp trên và cấp mình, thực hiện nguyên tắc tập trung dân chủ, đoàn kết nội bộ, v.v. Đồng thời, chỉ rõ hạn chế, khuyết điểm, nguyên nhân, trách nhiệm của tập thể, cá nhân cấp ủy viên và rút ra những bài học kinh nghiệm; xác định phương hướng, nhiệm vụ, chỉ tiêu, giải pháp lãnh đạo trong nhiệm kỳ tới, nhất là những giải pháp đột phá thực hiện nhiệm vụ trọng tâm, trọng điểm, khắc phục khâu yếu, mặt yếu, có ý nghĩa quyết định đối với kết quả hoàn thành nhiệm vụ của đơn vị. Đặc biệt, các tham luận đi sâu đánh giá kết quả thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) về xây dựng Đảng, Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị (khóa XI) về “Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” trong Đảng bộ; làm rõ những vấn đề làm được, chưa làm được và thực trạng tình hình tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên hiện nay. Các ý kiến phát biểu thể hiện tính đảng, tính nguyên tắc, tinh thần đấu tranh, tự phê bình và phê bình cao, nói thẳng, nói thật, không né tránh, đi thẳng vào những vấn đề chính, nội dung trọng tâm, không chung chung hoặc chỉ nêu những thành tích mà né tránh đề cập khuyết điểm, v.v.

Công tác nhân sự đại hội (bầu cấp ủy, ủy ban kiểm tra và đại biểu đi dự đại hội đảng cấp trên) được Thường vụ Đảng ủy chỉ đạo chặt chẽ, coi trọng chất lượng gắn với cơ cấu. Cùng với việc quán triệt tiêu chuẩn chung, Thường vụ Đảng ủy Sư đoàn yêu cầu cấp ủy, tổ chức đảng các cấp trong Đảng bộ phải thấm nhuần sâu sắc lời dạy của Bác Hồ: “Mỗi người trong Đảng phải hiểu rằng: lợi ích của cá nhân nhất định phải phục tùng lợi ích của Đảng…, phải đặt lợi ích của Đảng lên trên hết, lên trước hết… Vô luận lúc nào, vô luận việc gì, đảng viên và cán bộ phải đặt lợi ích của Đảng ra trước, lợi ích cá nhân lại sau. Đó là nguyên tắc cao nhất của Đảng. Đó là “tính đảng”4 trong quá trình chuẩn bị nhân sự đại hội. Trước khi bước vào đại hội, các cấp ủy, tổ chức đảng đã tiến hành rà soát lại quy hoạch cán bộ, thực trạng đội ngũ cấp ủy, cán bộ chủ trì, phẩm chất, năng lực, kết quả lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ và uy tín trong tập thể; gắn xây dựng đội ngũ cấp ủy với cán bộ chủ trì, công tác tổ chức với công tác cán bộ, bảo đảm lựa chọn, giới thiệu được những người có đủ tiêu chuẩn để đề cử bầu cấp ủy khóa mới. Với những trường hợp còn “lăn tăn”, nghi vấn, Thường vụ chỉ đạo phải kiểm tra, kết luận rõ, nếu đủ điều kiện mới được tham gia bầu cấp ủy. Việc giới thiệu, đề cử đại biểu đi dự đại hội đảng cấp trên phải là những người có phẩm chất, năng lực, trí tuệ đại diện cho tổ chức đảng cấp mình, tham gia có chất lượng vào những quyết định của đại hội; đồng thời, đề xuất, kiến nghị những vấn đề có liên quan đến thực hiện nhiệm vụ chính trị, những bức xúc, nổi cộm từ cơ sở để có chủ trương, biện pháp lãnh đạo đúng đắn. Quá trình bầu cử nhân sự đại hội, các đại biểu thể hiện rõ tính đảng, tính nguyên tắc, phát huy dân chủ, đề cao trách nhiệm và tinh thần xây dựng; không có biểu hiện vận động bầu cử, cục bộ, lợi dụng lá phiếu để giải quyết mâu thuẫn, làm mất uy tín của nhau. Nhờ có sự chuẩn bị chu đáo, chặt chẽ, đúng nguyên tắc, đề cao trách nhiệm, đồng thuận trong Đảng bộ, nên công tác bầu cử đại hội cấp cơ sở đạt mục đích, yêu cầu đề ra, giữ được sự đoàn kết, thống nhất và sự ổn định trong các cơ quan, đơn vị; 100% cán bộ chủ trì đều trúng cử với số phiếu tín nhiệm cao, không có phiếu không hợp lệ, phiếu trắng. Kết quả đó đã thiết thực nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của các cấp ủy, tổ chức đảng nhiệm kỳ mới, tạo niềm tin, sự kỳ vọng của  đảng viên, cán bộ, chiến sĩ trong Sư đoàn.

Là đơn vị làm nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, quản lý và bảo vệ vùng trời phía Bắc, Đông Bắc của Tổ quốc, nên yêu cầu về xử lý các tình huống tác chiến phòng không phải chủ động, cảnh giác cao, chỉ cần lơ là, chủ quan trong giây lát sẽ dẫn đến hậu quả khó lường. Nhận thức rõ điều đó, Thường vụ Đảng ủy Sư đoàn yêu cầu các cơ quan, đơn vị phải duy trì nghiêm chế độ trực sẵn sàng chiến đấu, đặc biệt là trong thời gian diễn ra đại hội, từ Sư đoàn đến các phân đội, thực hiện “4 biết”5 trong quản lý vùng trời. Đồng thời, tích cực luyện tập các phương án, xây dựng quy trình thao tác 3 tầng không, kiểm tra, rà soát trường ra-đa, khả năng nắm bắt mục tiêu ở độ cao thấp, cực thấp bổ sung vào quyết tâm chiến đấu và đảm bảo vũ khí, trang bị cho nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu trong mọi tình huống. Cùng với đó, đẩy mạnh phong trào thi đua chào mừng đại hội đảng các cấp bằng những việc làm thiết thực, cụ thể; tập trung vào đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác, duy trì nền nếp chính quy, rèn luyện kỷ luật, đổi mới phong cách lãnh đạo, tác phong công tác, gắn bó với cơ sở và quan tâm đến đời sống vật chất, tinh thần cho cán bộ, chiến sĩ, nhất là những người làm nhiệm vụ canh trực.

Theo kế hoạch, trong thời gian sắp tới, Đại hội Đảng bộ Sư đoàn 365 nhiệm kỳ 2015 - 2020 sẽ được tiến hành. Phát huy kết quả đại hội cấp cơ sở và quán triệt sâu sắc tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh về đại hội Đảng cùng các chỉ thị, hướng dẫn của trên, tin tưởng rằng Đại hội sẽ thành công tốt đẹp, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng bộ, hoàn thành tốt nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu, quản lý và bảo vệ vững chắc vùng trời được giao trong mọi tình huống.

Đại tá MAI VĂN TIẾN, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Sư đoàn
_______________

1, 2, 3 - Hồ Chí Minh - Toàn tập, Tập 12, Nxb CTQG, H. 2011, tr. 545.

4 - Sdd - tr. 307.

5 - “4 biết”: 1. Biết kế hoạch thông báo bay; 2. Biết bay hay chưa; 3. Bay đến đâu biết đến đó; 4. Biết hành động bay trên không.

Ý kiến bạn đọc (0)

Tự phê bình và phê bình trong Đảng theo Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh
Trong bản Di chúc thiêng liêng của Chủ tịch Hồ Chí Minh, vấn đề xây dựng, chỉnh đốn Đảng, mà đặc biệt là tự phê bình và phê bình, được Người đề cập và xác định là việc làm trước tiên sau khi cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước giành thắng lợi. Những di huấn quan trọng này của Người vẫn vẹn nguyên giá trị, tiếp tục soi sáng công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng hiện nay.