QPTD -Thứ Hai, 13/06/2016, 08:37 (GMT+7)
Công ty Duyên Hải thực hành tiết kiệm, chống lãng phí

Trong quá trình sản xuất, kinh doanh, Công ty Duyên Hải (Quân khu 3) luôn quán triệt và làm theo lời Bác Hồ dạy về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí. Đồng thời xác định, thực hiện tốt điều đó không chỉ đảm bảo hiệu quả sản xuất, kinh doanh, nâng cao đời sống của người lao động, xây dựng Công ty ngày càng phát triển, mà còn là vấn đề phẩm chất, đạo đức cách mạng.

Thấm nhuần tư tưởng, tấm gương đạo đức Bác Hồ theo tinh thần Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị (khóa XI), những năm qua, Đảng ủy, Ban Tổng Giám đốc Công ty luôn tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện và thường xuyên kiểm tra về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong quá trình sản xuất, kinh doanh của Công ty và các cơ quan, đơn vị trực thuộc. Theo đó, Đảng ủy Công ty và các tổ chức đảng đều xây dựng nghị quyết chuyên đề, chương trình hành động về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, làm cơ sở cho việc lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện. Ban Tổng Giám đốc và chỉ huy các cơ quan, đơn vị, tổ, đội sản xuất căn cứ vào đó để cụ thể hóa thành kế hoạch thực hiện. Vì thế, việc thực hành tiết kiệm, chống lãng phí theo tư tưởng của Bác thấm sâu vào nhận thức và hành động của mỗi cán bộ, nhân viên, người lao động Công ty.

Ban Tổng Giám đốc kiểm tra thực tế tại công trường

Hằng năm, Đảng ủy, Ban Tổng Giám đốc Công ty tập trung lãnh đạo, chỉ đạo rà soát, xây dựng, điều chỉnh, bổ sung các loại quy chế, kế hoạch; nhất là quy chế làm việc, quy chế quản lý tài sản và chi tiêu nội bộ phù hợp với điều kiện sản xuất, kinh doanh, theo hướng: “Tiết kiệm tối đa về thời gian làm việc, nhân lực lao động và kiểm soát chặt chẽ về tài chính”. Khắc phục tình trạng: dùng thời gian hành chính vào việc riêng; lợi dụng kẽ hở để tham ô hoặc gây lãng phí trong mua sắm, sửa chữa tài sản, đầu tư xây dựng cơ bản, sử dụng xe ô tô, phương tiện, máy móc, xăng xe, điện nước, điện thoại, văn phòng phẩm, chi phí hội nghị, tiếp khách, công tác phí, v.v. Các đơn vị trong Công ty luôn coi trọng và đặt thực hành tiết kiệm, chống lãng phí là biện pháp hàng đầu thực hiện mục tiêu, kế hoạch sản xuất, kinh doanh. Do có sự lãnh đạo, chỉ đạo chặt chẽ của tổ chức đảng, chỉ huy các cấp và sự làm gương của người đứng đầu, nên việc thực hành tiết kiệm trong Công ty thời gian qua có chuyển biến tích cực cả về nhận thức và hành động. Những biểu hiện lãng phí, tiêu cực được phát hiện, đấu tranh, ngăn chặn kịp thời, góp phần tiết kiệm nhân lực, thời gian và kinh phí, vật chất, nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh.

Trong chiến lược phát triển Công ty, Đảng ủy, Ban Tổng Giám đốc Công ty chú trọng cả ba yếu tố: con người; hiệu quả sản xuất, kinh doanh và thương hiệu. Trong đó, sử dụng hợp lý, hiệu quả nguồn nhân lực, nhất là nhân lực chất lượng cao được chú trọng. Ngay sau khi hợp nhất 7 đơn vị thành viên (tháng 12-2011), Đảng ủy, Ban Tổng Giám đốc Công ty đã xây dựng quy hoạch nguồn cán bộ theo hướng: có sự kế thừa và phát triển, nhưng không chồng chéo, lãng phí; ban hành chính sách thu hút, ưu đãi hợp lý để cán bộ thực sự yên tâm, gắn bó xây dựng đơn vị. Đồng thời, tổ chức bồi dưỡng, đào tạo đội ngũ cán bộ, nhân viên, người lao động có bản lĩnh chính trị vững vàng, đạo đức nghề nghiệp tốt, kinh nghiệm thực tiễn, trình độ chuyên môn kỹ thuật, tay nghề cao. Hiện nay, Công ty có hơn 3.000 cán bộ, nhân viên và hàng nghìn lao động hợp đồng; trong đó, gần 700 cán bộ, công nhân có trình độ đại học, sau đại học. Phấn đấu đến năm 2020, Công ty có 100% cán bộ có trình độ cao đẳng, đại học trong lĩnh vực quản lý kinh tế. Việc sử dụng nhân lực bảo đảm đúng quy chế, bố trí, sắp xếp đúng người, đúng việc, phù hợp với năng lực, sở trường của từng người, tiết kiệm tối đa nguồn nhân lực. Đồng thời, thường xuyên bảo đảm đầy đủ tiêu chuẩn, chế độ, chính sách về tiền lương, tiền thưởng, phúc lợi xã hội; quan tâm đúng mức đến đời sống vật chất, tinh thần, điều kiện làm việc của người lao động, tạo động lực thúc đẩy mọi người hăng hái, tích cực lao động, nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm. Việc làm này thường gắn với việc quán triệt, triển khai thực hiện nhiệm vụ, phát huy vai trò của các tổ chức đảng, chỉ huy, đoàn thể, tổ chức quần chúng ở các cơ quan, đơn vị trong thực hành tiết kiệm, chống lãng phí.

Cùng với đó, Công ty luôn làm tốt công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức, trách nhiệm về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí. Khi kiểm tra tiến độ, năng suất, chất lượng, hiệu quả lao động, các tổ, đội sản xuất thường xuyên tuyên truyền, làm rõ ý nghĩa, vai trò, tầm quan trọng của việc thực hành tiết kiệm, chống lãng phí đến từng bộ phận, cán bộ, công nhân, người lao động trong quá trình sản xuất, kinh doanh. Hằng ngày, trong triển khai công việc, cán bộ phụ trách các đội, các bộ phận luôn quán triệt, quy rõ trách nhiệm đến người lao động trong từng lĩnh vực cụ thể để thống nhất nhận thức, đề cao trách nhiệm trong thực hiện tiết kiệm, chống lãng phí. Trong giao ban thường kỳ, kết thúc công trình và trong hội nghị sơ kết, tổng kết, các đơn vị trong Công ty kịp thời biểu dương những tập thể, cá nhân có ý thức trách nhiệm cao về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; nhắc nhở, phê phán những biểu hiện thiếu ý thức trách nhiệm, tư tưởng “của chùa” trong quá trình quản lý cơ sở vật chất, sản xuất, kinh doanh.

Nhờ quán triệt, giáo dục và triển khai thực hiện tốt, đến nay, 100% cán bộ, nhân viên, người lao động trong Công ty đều thấm nhuần và phấn đấu thực hiện lời dạy của Bác: “Kiệm, phải biết tiết kiệm đồng tiền kiếm được, cũng như các vật liệu và đồ dùng trong các sở1, góp phần giảm chi phí, nâng cao hiệu quả làm việc, tăng năng suất lao động. Điển hình như Xí nghiệp 359, giữa lúc nhu cầu về vốn sản xuất khá bức thiết, Đảng ủy, Ban Giám đốc Xí nghiệp đã làm tốt công tác tư tưởng, kịp thời động viên, có chính sách khuyến khích phù hợp, nên chỉ trong 02 tháng, Xí nghiệp đã huy động được hơn 10 tỷ đồng vốn nhàn rỗi trong cán bộ, công nhân. Từ đó, trách nhiệm, lợi ích của cán bộ, công nhân và tập thể đã gắn bó chặt chẽ với nhau; hoạt động sản xuất, kinh doanh của Xí nghiệp ngày càng phát triển. Do điều hành tốt việc luân chuyển lực lượng, phương tiện thi công giữa các đội, tận dụng tối đa nhân công và công suất hoạt động của máy móc, trang bị, nên Xí nghiệp thường xuyên rút ngắn (tiết kiệm) thời gian thi công các công trình từ 10% - 20% so với dự toán. Những vật liệu không đủ tiêu chuẩn trước đây thường bỏ đi, nay được tận dụng, thu hồi để đưa vào ghép hoa văn trang trí tường, đáy bể bơi, khuôn viên vườn hoa, v.v. Nhờ đó, đã tiết kiệm tối đa chi phí, vật liệu, nhân lực và thời gian sản xuất. Những sản phẩm của Xí nghiệp đều có chất lượng, giá thành hợp lý và sức cạnh tranh cao trên thị trường, thu nhập thường xuyên của người lao động có sự phát triển ổn định. Với những việc làm thiết thực đó, năm 2013, Xí nghiệp 359 là một trong những đơn vị tiêu biểu được lựa chọn phổ biến kinh nghiệm trong Hội nghị tôn vinh điển hình tiên tiến tiêu biểu về “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” giai đoạn (2011 - 2013) của Quân khu 3.

Để nâng cao chất lượng, hiệu quả sản phẩm, nhưng vẫn tiết kiệm được chi phí, vật tư trong quá trình sản xuất, kinh doanh, Công ty giao quyền tự chủ cho các đơn vị trực thuộc và có chính sách khuyến khích tìm kiếm việc làm, mở rộng thị trường, đảm nhận thi công các loại công trình, theo phương châm: “Đảm bảo tiến độ, chất lượng và hiệu quả”. Phát huy thế mạnh của mình, các đơn vị trong Công ty đã chủ động khai thác, quản lý, sử dụng hợp lý các nguồn vốn theo tiến độ thi công và đẩy nhanh công tác nghiệm thu thanh toán thu hồi vốn. Nhờ đó, đã giảm thiểu tiền lãi vay ngân hàng, tiết kiệm chi phí mà đem lại hiệu quả sản xuất, kinh doanh cao. Kết thúc mỗi công trình, các đơn vị đều giải quyết dứt điểm các vấn đề về tài chính, quy rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân, ấn định thời gian, phương án giải quyết hoàn trả và khắc phục tồn đọng (nếu có).

Các đơn vị thành viên của Công ty đã đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh ở các lĩnh vực truyền thống, ngành nghề mũi nhọn, phát huy lợi thế so sánh, giữ vững nhịp độ tăng trưởng; từng bước phát triển hợp lý đối với các lĩnh vực, ngành nghề sản xuất, kinh doanh mới, theo hướng “đa ngành, đa nghề”, đột phá vào các lĩnh vực, ngành nghề mang lại hiệu quả kinh tế cao, như: thương mại, dịch vụ và các công trình, dự án trọng điểm. Trong quá trình sản xuất, kinh doanh, Công ty luôn đặt chất lượng thương hiệu sản phẩm lên hàng đầu; lấy chữ tín làm mực thước trong quan hệ với các bạn hàng. Vì thế, các công trình do Công ty đảm nhiệm đều được chủ đầu tư đánh giá cao, điển hình như: công trình thuộc dự án của Quân chủng Hải quân tại Khánh Hòa, Nhà An dưỡng cao cấp khu A Hạ Long; đường tuần tra biên giới; công trình Sở Điện lực và Đài tưởng niệm các Anh hùng Liệt sĩ tỉnh Thái Bình; nhà làm việc và hạ tầng kỹ thuật Thư viện Quân đội; công trình nhà ở học viên Học viện Chính trị, Trường Sĩ quan Chính trị; dự án xây dựng nhà 10 tầng thuộc dự án xây dựng cơ sở 2 và cải tạo Nhà hát Quân đội phía Nam, v.v. Đến nay, thương hiệu và uy tín của Công ty đã vượt qua phạm vi 9 tỉnh Duyên Hải Bắc Bộ, vươn tới các vùng, miền trên cả nước; tỷ lệ tăng trưởng hằng năm đều tăng từ 10% - 20%. Thu nhập bình quân của người lao động tăng từ 4,4 triệu đồng/người/tháng (năm 2012) lên 6,3 triệu đồng/người/tháng (hiện nay). Kết quả sản xuất, kinh doanh của Công ty năm 2015 đạt trên 100% kế hoạch, điển hình trên các mặt, như: trúng thầu các công trình; sản lượng sản xuất, kinh doanh; doanh thu,… đều đạt trên 130% kế hoạch. Trong đó, lợi nhuận trước thuế: 30,44 tỷ đồng/16,67 tỷ đồng (đạt 182,55% kế hoạch năm, tăng 55,6% so với năm 2014). Công ty thực hiện nộp ngân sách nhà nước đúng quy định. Phát huy kết quả đạt được, năm 2016, Đảng ủy, Ban Tổng Giám đốc Công ty tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo tiến hành tốt các biện pháp thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; chủ động, tích cực đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh, góp phần phát triển Công ty theo hướng: giữ vững thị trường truyền thống, mở rộng các thị trường, địa bàn hoạt động mới, như: Tây Nguyên, Tây Bắc, Duyên Hải Miền Trung, đồng bằng Sông Cửu Long (Tây Nam Bộ); trong đó, ưu tiên vào các dự án, công trình xây dựng ở các tỉnh, thành phố mà doanh nghiệp đứng chân. Hằng năm, Công ty phấn đấu vượt chỉ tiêu kế hoạch từ 10% - 20%; tỷ suất lợi nhuận/doanh thu từ 1,5% - 2%; thu nhập bình quân của người lao động đạt 6,5 triệu đồng/người/tháng; hoàn thành các khoản đóng góp và nộp ngân sách theo đúng quy định.

Với sức trẻ của những người lính thợ được sinh ra, trưởng thành từ mảnh đất truyền thống “làm giàu, đánh thắng”, cùng với sự đồng thuận cao trong lãnh đạo, chỉ huy và cán bộ, công nhân, người lao động trong việc đẩy mạnh thực hành tiết kiệm, chống lãng phí theo tấm gương đạo đức Bác Hồ, trên tinh thần: “Đoàn kết, chủ động, sáng tạo, kỷ cương, hiệu quả, khẳng định thương hiệu và phát triển bền vững”, thời gian tới, Công ty Duyên Hải sẽ tiếp tục phát triển vươn xa hơn nữa, góp phần vào sự nghiệp xây dựng Quân đội, bảo vệ Tổ quốc.

Đại tá PHẠM ĐỨC LONG, Bí thư Đảng ủy, Phó Tổng Giám đốc Công ty

________________   

1 - Hồ Chí Minh - Toàn tập, Tập 4, Nxb CTQG, H. 2011, tr. 181.

Ý kiến bạn đọc (0)

Tự phê bình và phê bình trong Đảng theo Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh
Trong bản Di chúc thiêng liêng của Chủ tịch Hồ Chí Minh, vấn đề xây dựng, chỉnh đốn Đảng, mà đặc biệt là tự phê bình và phê bình, được Người đề cập và xác định là việc làm trước tiên sau khi cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước giành thắng lợi. Những di huấn quan trọng này của Người vẫn vẹn nguyên giá trị, tiếp tục soi sáng công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng hiện nay.