QPTD -Thứ Hai, 16/12/2013, 16:39 (GMT+7)
Chuyển biến sau kiểm điểm theo Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) ở Công ty 74
Cán bộ Công ty 74 trao đổi kinh nghiệm thu hoạch cao su 
với người lao động. (bqp.vn).

Với tinh thần kiên quyết, triệt để, việc kiểm điểm, tự phê bình và phê bình theo Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” ở Đảng bộ Công ty 74 (Binh đoàn 15) đã đem lại nhiều chuyển biến tích cực, góp phần xây dựng Công ty thành một tập thể vững mạnh, sản xuất, kinh doanh hiệu quả, xứng đáng là đơn vị Điển hình tiên tiến được vinh danh cấp toàn quân năm 2013.

Công ty 74  đứng chân, làm nhiệm vụ trên địa bàn 09 xã, 01 thị trấn của 03 huyện: Đức Cơ, Ia Grai, Chư Prông thuộc tỉnh Gia Lai. Nơi đây, dân cư thưa thớt, trình độ dân trí thấp, kinh tế chậm phát triển, đời sống của đồng bào các dân tộc thiểu số (DTTS) còn nhiều khó khăn. Trong khi đó, các thế lực thù địch luôn tìm mọi cách để lôi kéo, kích động chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân tộc, gây mất an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội. Nhận thức rõ điều đó, những năm qua, Công ty đã có nhiều chủ trương, biện pháp lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng môi trường sản xuất, kinh doanh (SX,KD) lành mạnh, đào tạo đội ngũ người lao động gắn với địa bàn, có trình độ tay nghề đáp ứng yêu cầu của SX,KD và tiến bộ khoa học - kỹ thuật; trong đó, lực lượng lao động người DTTS chiếm tỷ lệ cao (44% lao động của toàn Công ty). Đồng thời, Công ty xác định đó cũng là cơ sở để thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội gắn với tăng cường quốc phòng, an ninh trên địa bàn biên giới. Trong quá trình xây dựng và phát triển, Công ty luôn quan tâm, chăm lo xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh về chính trị, tư tưởng và tổ chức; coi đó là yếu tố quyết định để phát huy tiềm năng, thế mạnh, khắc phục khó khăn, thách thức và phát triển trong cơ chế thị trường. Sau đợt kiểm điểm, tự phê bình và phê bình theo Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) về xây dựng Đảng, Đảng ủy Công ty đã nghiêm túc khắc phục khuyết điểm, tạo chuyển biến vững chắc trong công tác xây dựng Đảng và rèn luyện đội ngũ cán bộ, đảng viên (CB,ĐV).

Sự chuyển biến trước hết là ở đội ngũ CB,ĐV và người lao động về ý thức, trách nhiệm trong lao động, sản xuất và giữ gìn phẩm chất, đạo đức, lối sống. Qua kiểm điểm, tự phê bình và phê bình trong toàn Đảng bộ cho thấy, mặc dù không có trường hợp suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, nhưng vẫn còn một số ít CB,ĐV và người lao động có tư tưởng “trung bình chủ nghĩa”, chưa thực sự gắn bó với Công ty, thiếu gương mẫu trong lao động, sản xuất, làm việc cầm chừng, hiệu quả thấp, vi phạm quy định của đơn vị. Để khắc phục những khuyết điểm trên, Đảng ủy Công ty đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị quán triệt sâu sắc các chỉ thị, nghị quyết của trên, nhiệm vụ của Đơn vị; triển khai thực hiện nghiêm túc kế hoạch giáo dục chính trị, phổ biến pháp luật, tăng cường quản lý kỷ luật; xây dựng kế hoạch tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, lối sống cho các đối tượng theo Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị (khóa XI) về “Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Đồng thời, làm tốt công tác thi đua - khen thưởng, nêu gương “người tốt, việc tốt”, nhân rộng điển hình tiên tiến; kiên quyết phê phán những biểu hiện ngại khó, ngại khổ, dễ làm, khó bỏ, thiếu cố gắng, hiệu quả công tác thấp,… Đến nay, đa số CB,ĐV và người lao động của Công ty có bản lĩnh chính trị vững vàng, tin tưởng tuyệt đối vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước và chế độ XHCN; có ý thức trách nhiệm cao trong công việc, yên tâm xây dựng đơn vị, địa bàn; chấp hành nghiêm pháp luật Nhà nước, kỷ luật Quân đội và các chế độ, quy định của Công ty. Người lao động là đồng bào DTTS luôn tin tưởng, gắn bó với vườn cây và Công ty, tích cực lao động, sản xuất, trau dồi kỹ thuật, ứng dụng công nghệ mới vào nâng cao hiệu quả SX,KD; không tham gia hoạt động truyền đạo, vượt biên trái pháp luật, loại bỏ các hủ tục, xây dựng đời sống văn hóa mới.

Sự chuyển biến rõ nhất sau kiểm điểm, tự phê bình và phê bình là về công tác cán bộ. Sau khi chỉ rõ những khuyết điểm đối với công tác này, Đảng ủy Công ty đã có nhiều chủ trương, giải pháp cụ thể trong xây dựng quy hoạch, kế hoạch, đào tạo, tuyển dụng, bổ nhiệm cán bộ; bổ sung kịp thời một số vị trí còn thiếu; đổi mới công tác đào tạo cán bộ theo hướng gắn đào tạo theo chức vụ với đào tạo nâng cao trình độ quản lý SX,KD, ứng dụng khoa học - kỹ thuật. Mọi vấn đề về công tác cán bộ đều đặt dưới sự lãnh đạo của Đảng ủy Công ty; thực hiện đúng nguyên tắc, quy chế, quy trình, bảo đảm dân chủ, công khai, minh bạch. Bởi vậy, mặc dù có sự thay đổi về tổ chức, nhân sự cán bộ, nhưng Công ty vẫn giữ được sự ổn định, SX,KD có bước phát triển; chất lượng được nâng lên rõ rệt. Cán bộ các cấp đã có sự đổi mới trong cách nghĩ, cách làm, phương pháp, tác phong công tác, sâu sát, cụ thể, có ý thức trách nhiệm cao với công việc; trình độ lý luận chính trị, quân sự, kinh tế được nâng lên; năng lực lãnh đạo, quản lý, chỉ huy đơn vị, chỉ đạo SX,KD, kinh nghiệm hoạt động thực tiễn ở địa bàn chiến lược có chuyển biến tích cực. Thực hiện chủ trương của Binh đoàn về tinh giản biên chế, từ năm 2013, Công ty đã dừng việc tuyển dụng lao động gián tiếp vào đơn vị; kiên quyết đề nghị cấp trên thực hiện chính sách cho nghỉ việc đối với những cán bộ vi phạm đạo đức, lối sống, uy tín thấp, năng lực công tác yếu, cán bộ nhiều năm liền không hoàn thành nhiệm vụ hoặc sức khỏe không bảo đảm.

Mặc dù là đơn vị SX,KD, nhưng nền nếp, chế độ, nguyên tắc sinh hoạt đảng đều được Đảng bộ duy trì nghiêm túc, theo đúng quy định của Điều lệ Đảng và hướng dẫn của cơ quan cấp trên. Từ khuyết điểm đã chỉ ra, Đảng ủy Công ty chỉ đạo các cấp ủy, chi bộ rà soát, bổ sung quy chế làm việc, quy chế lãnh đạo cho phù hợp với đặc điểm SX,KD của từng đơn vị, nhất là quy chế lãnh đạo công tác tài chính, quản lý, đầu tư xây dựng cơ bản, cán bộ, chính sách, nên không có biểu hiện độc đoán, gia trưởng, tham ô, lãng phí, tạo sự đoàn kết, thống nhất cao trong toàn Đảng bộ. Cùng với đó, các cấp ủy, chi bộ đã thường xuyên quán triệt, vận dụng linh hoạt nguyên tắc tập trung dân chủ, tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách vào mọi hoạt động; phương pháp, tác phong công tác luôn đổi mới; việc cải cách hành chính, kiện toàn tổ chức, biên chế, tinh gọn bộ máy quản lý các cấp được tiến hành nghiêm túc; dân chủ trong Đảng được mở rộng. Công tác kiểm tra, giám sát được chú trọng, góp phần xử lý nghiêm những CB,ĐV vi phạm kỷ luật; giải quyết dứt điểm các đơn, thư tố cáo, khiếu nại, không để dây dưa kéo dài. Đảng ủy, Ban Giám đốc Công ty luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nghiêm Quy chế dân chủ cơ sở; phát huy vai trò của các tổ chức quần chúng trong thực hiện nhiệm vụ chính trị, tích cực tham gia đóng góp xây dựng Đảng, xây dựng Công ty. Qua đánh giá chất lượng đảng viên và tổ chức đảng hằng năm, Đảng bộ Công ty đều đạt trong sạch, vững mạnh. Riêng năm 2012, Đảng bộ Công ty đạt trong sạch, vững mạnh tiêu biểu.

Sự chuyển biến về công tác xây dựng Đảng trong Đảng bộ đã làm thay đổi nếp nghĩ, cách làm trong SX,KD ở Công ty 74. Thực hiện chủ trương của Binh đoàn: “Công ty gắn với huyện, xã; đội sản xuất gắn với buôn làng”, Công ty đã áp dụng nhiều mô hình để phát huy tiềm năng, lợi thế, như: Phối hợp hoạt động giữa Công ty với các già làng, trưởng thôn; Tổ chức gắn kết giữa hộ gia đình công nhân người Kinh với hộ gia đình đồng bào DTTS; Kết nghĩa giữa Công ty với các thôn làng, xóa nhà tạm, đào tạo nghề cho công nhân người DTTS,… Trong đó, tổ chức gắn kết giữa hộ gia đình công nhân người Kinh với hộ gia đình đồng bào DTTS là mô hình phát triển kinh tế “điển hình” của Công ty. Thông qua hoạt động “Gắn kết hộ”, đã xây dựng được tình cảm gắn bó máu thịt giữa hộ đồng bào Kinh với hộ đồng bào DTTS, tạo điều kiện giúp đỡ nhau, cùng chia ngọt, sẻ bùi những khó khăn, thuận lợi trong lao động, sản xuất và trong cuộc sống. Thông qua việc gắn kết, Công ty đã làm tốt công tác tuyên truyền, vận động bà con DTTS bỏ dần những hủ tục, bài trừ tệ nạn xã hội, thực hiện nếp sống văn minh, chấp hành nghiêm đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, quy định của địa phương và đơn vị. Qua đó, tình đoàn kết giữa lao động người Kinh với lao động đồng bào DTTS, giữa công nhân với nhân dân trong thôn, làng ngày càng thân thiện, gắn bó mật thiết với nhau. Các hộ gia đình công nhân người Kinh đã giúp hộ gia đình đồng bào DTTS trong lao động, sản xuất, thay đổi nếp nghĩ, cách làm, hướng dẫn kỹ thuật về thu hoạch mủ cao su, góp phần nâng cao tay nghề, kinh nghiệm sản xuất, kỹ năng lao động. Trước đây, kỹ thuật thu hoạch mủ cao su của người lao động DTTS chỉ đạt mức trung bình hoặc yếu, nhưng đến nay, nhờ được sự giúp đỡ, trình độ đã được nâng cao, tỷ lệ thợ khá, giỏi đạt 85% trở lên. Hằng năm, Công ty đều tổ chức Hội thi thợ thu hoạch mủ cao su giỏi nhằm tìm ra những người có trình độ cao, điển hình tiên tiến trong lao động, sản xuất. Trong đó, nhiều người lao động DTTS đạt danh hiệu “Bàn tay vàng”, đạt và vượt sản lượng được giao. Từ đó, tiền lương của các hộ gia đình DTTS ngày càng tăng. Năm 2012, thu nhập bình quân của người lao động DTTS đạt trên 5 triệu đồng/người/tháng; nhiều công nhân có thu nhập từ 8 đến 9,5 triệu đồng/tháng. Nhiều hộ gia đình từ nghèo đói đã vươn lên đủ ăn và khá giả.

Sự chuyển biến trong công tác xây dựng Đảng và hiệu quả trong SX,KD1 là cơ sở để Công ty làm tốt việc giúp địa phương phát triển kinh tế - xã hội, cải thiện đời sống vật chất, tinh thần cho đồng bào trên địa bàn. Thực hiện chủ trương phát triển sản xuất đến đâu, xây dựng cơ sở hạ tầng và khu dân cư đến đó, Công ty đã xây dựng 06 cụm điểm dân cư xen kẽ với các thôn, làng đồng bào DTTS. Cùng với sự phát triển vườn cây, tăng sản lượng, doanh thu và lợi nhuận, Công ty đã đóng góp hàng trăm tỷ đồng, hàng vạn ngày công lao động, xây dựng nhiều công trình vừa phục vụ sản xuất, vừa phục vụ dân sinh2. Hưởng ứng phong trào “Quân đội chung sức xây dựng nông thôn mới”, Công ty đầu tư 54 tỷ đồng làm mới và nâng cấp, sửa chữa 33,4 km đường liên thôn, liên xã; xây dựng 52 công trình vệ sinh và hệ thống pa-nô, áp-phích tuyên truyền, cổ động ở các thôn, làng. Đồng thời, vận động công nhân đóng góp kinh phí hỗ trợ 42 tấn gạo, 50 tấn phân bón cho các hộ nghèo; thăm, khám và điều trị bệnh, cấp thuốc miễn phí cho hàng ngàn lượt đồng bào DTTS; đóng góp hàng trăm triệu đồng ủng hộ quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”, quỹ “Vì người nghèo”, quỹ phòng, chống thiên tai do cấp trên và địa phương phát động.

Bằng những giải pháp thiết thực sau kiểm điểm theo Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI), Công ty 74 đã có nhiều chuyển biến tích cực về công tác xây dựng Đảng, nâng cao hiệu quả SX,KD, góp phần quan trọng vào việc xây dựng nông thôn mới, khơi dậy tiềm năng con người, đất đai trên vùng biên giới. Với kết quả đạt được, Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng đã vinh danh Công ty 74 là một trong 50 tập thể Điển hình tiên tiến cấp toàn quân trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; được Nhà nước phong tặng danh hiệu Đơn vị Anh hùng Lao động.

Trung tá HOÀNG VĂN SỸ

Giám đốc Công ty
________

1 - Kết quả SX,KD năm 2011 - 2012: khai thác, chế biến mủ cao su khô 8,479 tấn; cà phê quả tươi 788,65 tấn; doanh thu 526,36 tỷ đồng; nộp ngân sách nhà nước 79,78 tỷ đồng; lợi nhuận 74,47 tỷ đồng; thu nhập bình quân đầu người 7.936.168 đồng/người/tháng.

2 - Xây dựng, nâng cấp 01 Nhà máy Thủy điện công suất 400kw/h; 10 km đường điện cao thế, hạ thế; 05 trạm biến áp về các đội sản xuất và các bản, làng; xây dựng trên 100 km đường giao thông nội bộ; tu sửa, nâng cấp, nạo vét 11 hồ, đập chứa nước.

Ý kiến bạn đọc (0)

Tự phê bình và phê bình trong Đảng theo Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh
Trong bản Di chúc thiêng liêng của Chủ tịch Hồ Chí Minh, vấn đề xây dựng, chỉnh đốn Đảng, mà đặc biệt là tự phê bình và phê bình, được Người đề cập và xác định là việc làm trước tiên sau khi cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước giành thắng lợi. Những di huấn quan trọng này của Người vẫn vẹn nguyên giá trị, tiếp tục soi sáng công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng hiện nay.