QPTD -Thứ Sáu, 11/05/2012, 03:23 (GMT+7)
Bộ Tư lệnh Bảo vệ Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh

Nhận thức sâu sắc Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị và Chỉ thị 317-CT/QUTW của Quân ủy Trung ương, Đảng ủy, Thủ trưởng Bộ Tư lệnh Bảo vệ Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh đã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện có hiệu quả việc đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị đặc biệt: giữ gìn lâu dài, bảo vệ tuyệt đối an toàn thi hài Chủ tịch Hồ Chí Minh và phát huy ý nghĩa chính trị, văn hóa Công trình Lăng của Người.


Chiến sĩ Bộ Tư lệnh Bảo vệ Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh huấn luyện đội ngũ. (nguồn: qdnd.vn)
 

Cuộc vận động (CVĐ) "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" ở Bộ Tư lệnh Bảo vệ Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh (gọi tắt là BTL Lăng) 4 năm qua đã góp phần xây dựng cho cán bộ, đảng viên, công nhân viên, chiến sĩ và người lao động có bản lĩnh chính trị vững vàng, phẩm chất, đạo đức, lối sống trong sáng; toàn đơn vị không có hiện tượng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống; không tham ô, lãng phí trong quản lý, sử dụng tài sản công. Đảng ủy (ĐU), BTL Lăng đã gắn công tác giáo dục, tuyên truyền tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh với phát huy ý nghĩa chính trị, văn hóa công trình Lăng Bác, Khu Di tích K9; phối hợp với các lực lượng trong Ban Quản lý Lăng làm tốt các sinh hoạt chính trị, tổ chức lễ báo công biểu dương các tập thể, cá nhân có thành tích tiêu biểu của các địa phương, đơn vị, góp phần cổ vũ, động viên, nhân rộng các điển hình tiên tiến trong thực hiện CVĐ1. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện CVĐ vẫn còn những hạn chế cần phải khắc phục, như: việc quán triệt và triển khai thực hiện có nội dung chưa thật sâu sắc, đầy đủ; kết quả đạt được chưa tương xứng với yêu cầu của đơn vị làm nhiệm vụ đặc biệt...

Quán triệt sâu sắc Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị, ĐU,BTL Lăng đã tăng cường công tác giáo dục, tuyên truyền, nâng cao nhận thức về ý nghĩa, tầm quan trọng của việc tiếp tục học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác đối với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị cũng như xây dựng đạo đức, lối sống cho cán bộ, chiến sĩ, công nhân viên, người lao động. Hiện nay, đơn vị đang triển khai thực hiện Đề án 2341 về “Giữ gìn lâu dài, bảo vệ tuyệt đối an toàn thi hài Chủ tịch Hồ Chí Minh và phát huy ý nghĩa chính trị, văn hóa của Công trình Lăng trong giai đoạn mới”, được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt ngày 22-12-2010; Nghị quyết số 122-NQ/QUTW của Thường vụ Quân ủy Trung ương về "Lãnh đạo nhiệm vụ giữ gìn lâu dài, bảo vệ tuyệt đối an toàn thi hài Chủ tịch Hồ Chí Minh và phát huy ý nghĩa chính trị, văn hóa của Công trình Lăng trong giai đoạn mới".  Việc quán triệt và thực hiện nghiêm túc Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị sẽ góp phần làm cho toàn đơn vị thấy rõ hơn vinh dự, trách nhiệm, tự hào của “Người chiến sĩ bên Lăng Bác Hồ”; coi đây là thời cơ thuận lợi để xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên, chiến sĩ ngày càng vững mạnh, xứng đáng hơn với niềm tin của Đảng, Nhà nước, Quân đội, nhân dân đối với đơn vị. Đồng thời, đó cũng là tình cảm thiêng liêng, trách nhiệm cụ thể của mỗi cán bộ, đảng viên, quần chúng đối với Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu. Trên cơ sở nhận thức đúng đắn yêu cầu nhiệm vụ, với tinh thần tự lực, tự cường, chủ động sáng tạo, cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị đã thường xuyên duy trì và thực hiện tốt nhất nhiệm vụ y tế giữ gìn lâu dài thi hài Bác; quản lý, vận hành hệ thống thiết bị kỹ thuật an toàn, tiết kiệm; tích cực triển khai thực hiện các dự án đổi mới, thay thế hệ thống thiết bị đáp ứng sự phát triển của nhiệm vụ.

ĐU,BTL Lăng đã coi trọng gắn thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị và Chỉ thị 317 của Quân ủy Trung ương với thực hiện Nghị quyết Đại hội XI của Đảng, Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ Quân đội lần thứ IX, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Đoàn 969 lần thứ VIII, đặc biệt là Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”. Theo đó, các cấp ủy đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng và thực hiện nghiêm chuẩn mực đạo đức, lối sống của cán bộ, công nhân viên, chiến sĩ, chú trọng vào đội ngũ cán bộ chủ trì; đẩy mạnh tự phê bình và phê bình trong các tổ chức đảng. Đối với cán bộ chủ trì các cấp (từ cấp ban, đội trở lên), ngoài chuẩn mực đạo đức chung của cán bộ, công nhân viên, chiến sĩ, tập trung vào các tiêu chí: vai trò, trách nhiệm, phẩm chất, năng lực trong thực hiện nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị; hạt nhân đoàn kết trong cấp ủy, chỉ huy, đơn vị; gương mẫu, tiêu biểu về đạo đức, lối sống và chấp hành Quy định về những điều đảng viên không được làm; tự phê bình và phê bình; trung thực, nghiêm túc thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; phương pháp, tác phong công tác khoa học, dân chủ, kỷ cương, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm; khiêm tốn, gần gũi, tôn trọng cấp dưới, tận tụy với nhân dân; đời tư trong sáng, giản dị. Từ những tiêu chí trên, các cấp ủy đảng đã tổ chức cho từng cán bộ, đảng viên xây dựng và báo cáo kế hoạch, phương hướng phấn đấu, rèn luyện theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trước chi bộ, đảng bộ; tổ chức cho quần chúng giám sát và đóng góp ý kiến, lấy nhận xét của cấp ủy địa phương nơi cư trú. Trên cơ sở đó, cấp ủy, chỉ huy các cấp thường xuyên kiểm tra, nhận xét, đánh giá, phê bình những thiếu sót, khuyết điểm; giải quyết có hiệu quả những bức xúc về tư tưởng, kỷ luật, đạo đức trong đơn vị. Từng cán bộ, đảng viên nêu cao tinh thần tự phê bình trong tu dưỡng, rèn luyện đạo đức cách mạng theo tấm gương đạo đức Bác Hồ; tích cực, chủ động vươn lên vượt qua khó khăn, gian khổ, thực hiện tốt chức trách, nhiệm vụ được giao. Từng tổ chức đảng đã coi trọng gắn kết quả thực hiện các tiêu chí trên với bình xét thi đua, đánh giá chất lượng tổ chức đảng, đội ngũ cán bộ, đảng viên và kết quả hoàn thành nhiệm vụ của các cơ quan, đơn vị.

Một trong những biện pháp được ĐU,BTL Lăng quan tâm thực hiện là, phát huy sức mạnh tổng hợp của các  tổ chức, lực lượng trong đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Hằng quý, năm, trong nghị quyết lãnh đạo của các cấp ủy, tổ chức đảng, kế hoạch hoạt động của các cơ quan, đơn vị, tổ chức quần chúng đã xác định rõ nội dung học tập và làm theo sát với tình hình nhiệm vụ. Trong sinh hoạt thường kỳ, các tổ chức đảng đưa tiêu chí học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh thành một nội dung thường xuyên để kiểm điểm, đánh giá, thảo luận; phát hiện gương "người tốt, việc tốt" để biểu dương; đồng thời, phê bình, đấu tranh với những việc làm chưa tốt, những hạn chế, khuyết điểm để cán bộ, đảng viên, quần chúng kịp thời sửa chữa. Chỉ huy các cấp đưa nội dung nhận xét, đánh giá việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh vào các hội nghị giao ban, chào cờ và sinh hoạt Ngày chính trị - văn hóa - tinh thần tại đơn vị. Đồng thời, thường xuyên gắn việc thực hiện các tiêu chí về phẩm chất, đạo đức, lối sống với các phong trào Thi đua Quyết thắng, phong trào thi đua của các ngành và các cuộc vận động. Các tổ chức quần chúng đã có những phong trào thiết thực nhằm hưởng ứng, cổ vũ, động viên đoàn viên, hội viên thực hiện tốt việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; thông qua đó, xây dựng lý tưởng, niềm tin, động cơ phấn đấu đúng đắn, có hoài bão cống hiến cho đất nước, Quân đội và đơn vị, góp phần nâng cao kết quả thực hiện nhiệm vụ trên từng cương vị, chức trách được giao2.

Để việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đạt mục đích, yêu cầu đề ra, ĐU,BTL Lăng đã tăng cường phối hợp, hiệp đồng với các cơ quan, đơn vị có liên quan. Đơn vị đã chủ động tham mưu, đề xuất với Tổng cục Chính trị, các cơ quan, ban, ngành của Trung ương, thành phố Hà Nội và trực tiếp tổ chức tốt công tác đón tiếp, tuyên truyền cho đồng bào trong nước, khách quốc tế đến viếng Bác, tưởng niệm các Anh hùng Liệt sĩ, đem lại lòng tin yêu, sự cảm phục cho các đoàn khách đối với tấm gương đạo đức của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Đơn vị còn tổ chức tốt các sinh hoạt chính trị, văn hóa tại khu vực Lăng Bác, Quảng trường Ba Đình, Đài tưởng niệm các Anh hùng Liệt sĩ và Khu Di tích K9; ký kết chương trình phối hợp với Trường Sĩ quan Chính trị để tổ chức các hoạt động giáo dục lý luận chính trị, lịch sử truyền thống cho học viên. Một trong những nội dung được ký kết là, tổ chức cho 100% học viên của Trường được vào Lăng viếng Bác trong khóa học; trước khi tốt nghiệp, được báo công trước Bác… Đây là những việc làm thiết thực, thông qua đó, phát huy ý nghĩa chính trị, văn hóa, lịch sử của công trình Lăng, góp phần đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh cho các đơn vị.

Việc tuyên truyền, động viên, khen thưởng gương "người tốt, việc tốt", xây dựng các tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh được lãnh đạo, chỉ huy các cấp trong BTL Lăng quan tâm thường xuyên. Các tập thể, cá nhân có hành động dũng cảm, sáng tạo, vượt khó; những gương “người tốt, việc tốt” được tuyên dương kịp thời trên Trang tin điện tử của Ban Quản lý Lăng, Báo Quân đội nhân dân và hệ thống truyền thanh nội bộ; đồng thời, làm tốt việc gặp mặt, động viên, khen thưởng, nhân rộng các điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh ở các cấp. Qua đó, tạo thành phong trào rộng rãi của các cơ quan, đơn vị trong đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; đề cao ý thức tu dưỡng, rèn luyện nâng cao đạo đức cách mạng, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống; ngăn chặn và hạn chế đến mức thấp nhất vi phạm pháp luật Nhà nước, kỷ luật Quân đội.

Những kết quả trên đã góp phần quan trọng vào việc nâng cao năng lực lãnh đạo toàn diện, sức chiến đấu của các tổ chức đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên; Đảng bộ đạt trong sạch, vững mạnh; đơn vị vững mạnh toàn diện, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Trong các nhiệm vụ được giao, có những nhiệm vụ: giữ gìn lâu dài, bảo vệ tuyệt đối an toàn thi hài Chủ tịch Hồ Chí Minh; bảo đảm an ninh nghi lễ; sẵn sàng chiến đấu và đón tiếp, tuyên truyền đã hoàn thành xuất sắc. Năm 2011, 100% tổ chức đảng hoàn thành nhiệm vụ, trong đó 77,78% đạt trong sạch, vững mạnh; 100% đảng viên đủ tư cách, có 80,98% hoàn thành tốt và xuất sắc nhiệm vụ; hai năm liền (2010, 2011), BTL Lăng được Bộ Quốc phòng tặng Cờ "Đơn vị dẫn đầu phong trào Thi đua Quyết thắng".

Kết quả trên là động lực thúc đẩy cán bộ, chiến sĩ, công nhân viên của BTL Lăng tiếp tục phấn đấu, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ, góp phần xây dựng tổ chức đảng, tổ chức chỉ huy và từng con người vững mạnh, xứng đáng với truyền thống: "Trung hiếu vẹn toàn, đoàn kết hiệp đồng, tự lực tự cường, chủ động sáng tạo" và Danh hiệu cao quý "Đơn vị Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân trong thời kỳ đổi mới" mà Đảng, Nhà nước trao tặng.

 Thiếu tướng, TS. ĐẶNG NAM ĐIỀN

Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Bộ Tư lệnh Lăng

                  

1 - Trong 4 năm, đã đón tiếp 8.103.575 lượt người vào Lăng viếng Bác (trong đó có 2.182.003 khách nước ngoài); tại Khu Di tích K9, đón tiếp 3.593 đoàn, với 169.780 lượt người tới tưởng niệm Bác và tham quan; tổ chức, hướng dẫn cho 281 đoàn tiêu biểu trong thực hiện CVĐ của các địa phương về báo công tại Lăng Bác; chiếu phim, giới thiệu về Chủ tịch Hồ Chí Minh cho 3.931 đoàn; tặng Huy hiệu Bác Hồ cho 12.207 đại biểu ưu tú của các địa phương về viếng Bác.

2 - Đoàn Thanh niên có các phong trào: “Thanh niên Quân đội thi đua rèn đức, luyện tài, xung kích, sáng tạo, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ”; “Tuổi trẻ Bộ Tư lệnh Lăng học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Phụ nữ, Công đoàn có các phong trào: “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, hoàn thành tốt nhiệm vụ, xây dựng gia đình hạnh phúc”; “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”; “Lập công dâng Bác”.

 

Ý kiến bạn đọc (0)

Tự phê bình và phê bình trong Đảng theo Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh
Trong bản Di chúc thiêng liêng của Chủ tịch Hồ Chí Minh, vấn đề xây dựng, chỉnh đốn Đảng, mà đặc biệt là tự phê bình và phê bình, được Người đề cập và xác định là việc làm trước tiên sau khi cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước giành thắng lợi. Những di huấn quan trọng này của Người vẫn vẹn nguyên giá trị, tiếp tục soi sáng công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng hiện nay.