QPTD -Thứ Năm, 26/10/2023, 10:51 (GMT+7)
Bộ đội Biên phòng tỉnh Lạng Sơn thi đua làm theo lời Bác Hồ dạy

Học tập và thi đua làm theo lời Bác Hồ dạy là “mệnh lệnh” từ trái tim, khối óc của toàn Đảng, toàn dân và toàn quân. Đó cũng là nội dung được Bộ đội Biên phòng tỉnh Lạng Sơn thực hiện bằng cả trách nhiệm và tình cảm thiêng liêng của mình, tạo động lực quan trọng để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, bảo vệ vững chắc chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia, góp phần xây dựng xây dựng biên giới hòa bình, hữu nghị, hợp tác, cùng phát triển.

Thấm nhuần lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua”1, việc thi đua làm theo lời Bác trong Bộ đội Biên phòng tỉnh Lạng Sơn được lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện chặt chẽ. Các nội dung, biện pháp, chỉ tiêu thi đua được cụ thể hóa trong từng hoạt động, phù hợp đặc điểm tình hình, nhiệm vụ của các cơ quan, đơn vị; hướng mọi hoạt động thi đua vào mục tiêu bảo vệ vững chắc chủ quyền, an ninh biên giới quốc gia và chăm lo đời sống người dân khu vực biên giới.​ Với phương thức tổ chức thi đua linh hoạt, sáng tạo, những năm qua, Bộ đội Biên phòng tỉnh Lạng Sơn đã triển khai thành công nhiều mô hình hiệu quả.

Đại tướng Phan Văn Giang, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng thăm và làm việc tại Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng Tỉnh (tháng 8/2023)

Mô hình Hợp sức toàn dân tấn công tội phạm”

Thực hiện lời Bác dạy đối với Bộ đội Biên phòng: “Đoàn kết, cảnh giác; liêm, chính, kiệm, cần; hoàn thành nhiệm vụ, khắc phục khó khăn, dũng cảm trước địch, vì nước quên thân, trung thành với Đảng, tận tụy với dân”2, các đồn Biên phòng thường xuyên làm tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng, xây dựng cho cán bộ, chiến sĩ có bản lĩnh chính trị, bản lĩnh nghề nghiệp vững vàng, dũng cảm, gan dạ, mưu trí trước các loại đối tượng, quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Đồng thời, tham mưu, phối hợp với địa phương làm tốt công tác phòng ngừa tệ nạn xã hội bằng các hình thức, như: tổ chức Phong trào toàn dân tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia, trật tự, an toàn xã hội khu vực biên giới; tọa đàm “Cán bộ, hội viên phụ nữ xã biên giới đấu tranh phòng, chống tội phạm, xây dựng gia đình hạnh phúc”; diễn đàn thanh niên “Cán bộ, đoàn viên, thanh niên xã biên giới nói không với ma túy”; thành lập Tổ tự quản an ninh trật tự; lắp đặt “Hòm thư tố giác tội phạm” tại các thôn, bản; thành lập Tổ thông tin truyền thông của đồn Biên phòng và các xã, thị trấn biên giới, v.v. Thông qua đó, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật Nhà nước, nhất là các văn bản liên quan đến biên giới, biên phòng và an ninh trật tự; âm mưu, thủ đoạn chống phá của các thế lực thù địch, phản động; hoạt động của các loại tội phạm, tệ nạn xã hội. Nhờ đó, phát huy tốt vai trò của các đoàn thể quần chúng, cơ quan, đơn vị, tổ chức trong hệ thống chính trị của địa phương và nhân dân tích cực tham gia tố giác, đấu tranh với các loại tội phạm, tệ nạn xã hội.

Cùng với đó, các đồn Biên phòng đã chủ trì, phối hợp với các lực lượng và địa phương làm tốt công tác phòng ngừa nghiệp vụ, như: nắm chắc tình hình nội biên, ngoại biên; thực hiện có chiều sâu các mặt công tác nghiệp vụ cơ bản, quản lý chặt chẽ địa bàn, đối tượng, kịp thời phát hiện đường dây, đối tượng tội phạm; tuần tra, kiểm soát chặt chẽ biên giới, cửa khẩu, kiểm soát địa bàn, chủ động phát hiện các hành vi vi phạm pháp luật, các hiện tượng tiêu cực, tệ nạn xã hội. Đồng thời, chủ động xây dựng kế hoạch nghiệp vụ, xác lập chuyên án đấu tranh, triển khai đồng bộ các biện pháp biên phòng, tập trung lực lượng, phương tiện tấn công, trấn áp tội phạm, đấu tranh xử lý nghiêm các loại tội phạm, các vụ việc vi phạm pháp luật.

Qua triển khai mô hình “Hợp sức toàn dân tấn công tội phạm”, đã huy động được sự vào cuộc rất chủ động, tích cực của các cấp, các ngành, các lực lượng chức năng, đặc biệt là quần chúng nhân dân khu vực biên giới, tạo ra phong trào toàn dân rộng khắp. Năm năm qua, Bộ đội Biên phòng tỉnh Lạng Sơn đã chủ trì phát hiện, bắt giữ và xử lý 901 vụ/1.020 đối tượng; phối hợp với các lực lượng phát hiện, bắt giữ 158 vụ/181 đối tượng phạm tội; phối hợp với địa phương giải quyết 07 vụ việc phức tạp về an ninh trật tự. Hiện nay, 21/21 xã, thị trấn biên giới của Tỉnh đã được đưa ra khỏi danh sách trọng điểm, phức tạp về an ninh trật tự (theo Quyết định số 980/QĐ-BCA-V05, ngày 28/02/2023 của Bộ trưởng Bộ Công an). Hiệu quả từ mô hình trên đã thực sự góp phần quan trọng vào giữ vững an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội, tạo điều kiện thuận lợi, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của Tỉnh nói chung và khu vực biên giới nói riêng.

Đồn Biên phòng Ba Sơn triển khai thực hiện mô hình “Lũy tre biên giới Việt”

Mô hình “Lũy tre biên giới Việt”

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh căn dặn Bộ đội Biên phòng “Phải dựa vào nhân dân, ra sức đoàn kết và giúp đỡ nhân dân”3. Thấm nhuần lời dạy của Bác Hồ kính yêu, Bộ đội Biên phòng tỉnh Lạng Sơn đã có nhiều việc làm thiết thực, giúp đỡ nhân dân nơi biên giới từng bước cải thiện đời sống và nâng cao dân trí. Mô hình “Lũy tre biên giới Việt” được Đảng ủy, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Lạng Sơn nghiên cứu, chỉ đạo các đồn Biên phòng triển khai từ năm 2022, là một trong những việc làm thiết thực, tạo sinh kế cho người dân, giúp dân phát triển kinh tế, ổn định và nâng cao đời sống, góp phần xây dựng nông thôn mới. Thực hiện chỉ đạo của Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng Tỉnh, các đồn Biên phòng đã phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương tiến hành khảo sát, lập danh sách các hộ gia đình tham gia cùng Bộ đội Biên phòng quản lý, bảo vệ đường biên, cột mốc quốc giới có nhu cầu trồng tre Bát độ để phát triển kinh tế. Trên cơ sở đó, đã tham mưu và đề xuất với ủy ban nhân dân cấp huyện bố trí kinh phí; đồng thời, trích quỹ vốn tăng gia của đồn và vận động các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp hỗ trợ để mua giống tre, tặng và hướng dẫn các hộ gia đình trồng dọc theo đường biên giới. Từ năm 2022 đến nay, Bộ đội Biên phòng Tỉnh đã tặng 80 hộ gia đình trên 15 nghìn gốc tre, trị giá trên 440 triệu đồng để trồng dọc theo đường biên giới, với tổng chiều dài gần 13km. Hiệu quả từ mô hình “Lũy tre biên giới Việt” không chỉ góp phần quản lý, bảo vệ biên giới quốc gia, mà còn bảo vệ môi trường, hạn chế tác động của bão lũ, thiên tai, tạo ra nguồn thu nhập cho nhân dân khu vực biên giới để nâng cao đời sống, thắt chặt tình đoàn kết máu thịt quân - dân, được địa phương đánh giá cao và chỉ đạo nhân rộng trên toàn tuyến biên giới của Tỉnh. Mô hình trên cũng đã từng bước giúp nhân dân nơi biên giới vươn lên thoát nghèo, yên tâm sinh sống, tạo điểm tựa vững chắc để xây dựng “thế trận lòng dân”, bảo vệ vững chắc chủ quyền, an ninh biên giới quốc gia.

Mô hình “Xây dựng đường kiểm tra cột mốc, bảo vệ biên giới”

Lạng Sơn có đường biên giới dài 231,74km đi qua 05 huyện, có 474 cột mốc quốc giới; đa số các cột mốc nằm ở vị trí có độ cao rất lớn, nên việc tuần tra, kiểm tra biên giới của các lực lượng gặp nhiều khó khăn, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn trong khi làm nhiệm vụ. Vì vậy, việc xây dựng các đường nhánh từ trục chính đường tuần tra lên đến vị trí các cột mốc là một nhu cầu thiết yếu, giúp việc tuần tra, giám sát, giải quyết các vụ việc trên biên giới kịp thời, hiệu quả, bảo vệ an toàn hệ thống đường biên, cột mốc. Để thực hiện tốt nội dung này, Đảng ủy, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng Tỉnh đã khảo sát và chỉ đạo triển khai mô hình “Xây dựng đường kiểm tra cột mốc, bảo vệ biên giới” từ năm 2022 và xác định đây là một nhiệm vụ trọng tâm để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo. Triển khai mô hình này, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng Tỉnh đã trao đổi, thống nhất với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Lạng Sơn, báo cáo, xin ý kiến chỉ đạo của Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng. Sau khi được sự đồng ý của cấp trên, hai cơ quan, đơn vị đã tham mưu cho Bí thư Tỉnh ủy, thay mặt Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Tỉnh ra Thư ngỏ phát động đợt vận động đặc biệt ủng hộ xây dựng đường kiểm tra cột mốc, bảo vệ biên giới tỉnh Lạng Sơn; đồng thời, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng Tỉnh xây dựng Đề án xây dựng đường kiểm tra cột mốc, bảo vệ biên giới từ nguồn kinh phí xã hội hóa.

Để triển khai đồng bộ, thống nhất, hiệu quả, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng Tỉnh chỉ đạo các đồn Biên phòng phối hợp với Phòng Kinh tế hạ tầng các huyện biên giới, tổ chức khảo sát, thiết kế xây dựng các đường kiểm tra cột mốc, báo cáo xin ý Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng Tỉnh phê duyệt; thông báo với lực lượng bảo vệ biên giới của Trung Quốc biết; tổ chức cho cán bộ, chiến sĩ đơn vị và phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương huy động cán bộ, công chức, viên chức các cơ quan, lực lượng dân quân, Công an, đoàn viên thanh niên và quần chúng nhân dân đóng góp ngày công lao động để triển khai xây dựng. Với quyết tâm cao, lòng nhiệt huyết và trách nhiệm đối với chủ quyền quốc gia, Bộ đội Biên phòng tỉnh Lạng Sơn đã nhận được nhiều sự quan tâm, ủng hộ rất to lớn, rộng rãi của các cấp, ngành, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trong và ngoài Tỉnh, cùng với đồng bào các dân tộc biên giới, trong đó có nhiều hộ dân tự nguyện hiến đất, hiến cây để triển khai xây dựng đường kiểm tra cột mốc. Từ ngày 18/11/2022 (thời điểm Bí thư Tỉnh ủy ký Thư ngỏ), đến ngày 25/9/2023, Bộ đội Biên phòng Tỉnh đã tiếp nhận trên 9,5 tỉ đồng tiền mặt và vật liệu xây dựng; huy động hơn 16.500 ngày công lao động của cán bộ, công chức, viên chức, các lực lượng và nhân dân (ước tính thành tiền, trên 4,5 tỉ đồng); xây dựng được 120 đường kiểm tra cột mốc, dài gần 19.000m. Những con đường kiểm tra cột mốc biên giới được xây dựng kiên cố không chỉ giúp cho Bộ đội Biên phòng tuần tra, giám sát, giải quyết các vụ việc trên biên giới kịp thời, hiệu quả, bảo vệ vững chắc chủ quyền lãnh thổ biên giới quốc gia, mà còn tạo thuận lợi cho nhân dân khu vực biên giới đi lại, canh tác, sản xuất, phát triển kinh tế, nâng cao đời sống.

Những việc làm thiết thực, cụ thể trong thi đua làm theo lời Bác Hồ dạy bằng những mô hình sinh động, sát thực tiễn của Bộ đội Biên phòng tỉnh Lạng Sơn đã tạo sức lan tỏa mạnh mẽ và hiệu quả, tạo ra phong trào toàn dân rộng khắp, nhân lên sức mạnh tổng hợp, góp phần quan trọng vào giữ vững an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội, tạo điều kiện thuận lợi thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của Tỉnh và xây dựng biên giới hòa bình, hữu nghị, hợp tác, cùng phát triển. Thời gian tới, Đảng ủy, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Lạng Sơn tiếp tục đẩy mạnh phong trào thi đua học tập và làm theo lời Bác Hồ dạy bằng những việc làm cụ thể, thiết thực hơn, góp phần tô thắm thêm hình ảnh “Người chiến sĩ Biên phòng - Bộ đội Cụ Hồ” nơi “phên giậu” phía Bắc Tổ quốc.

Đại tá TRỊNH HỮU TĂNG, Chính ủy Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng Tỉnh
_________________

1 - Hồ Chí Minh – Toàn tập, Tập 7, Nxb CTQG, H. 2011, tr. 407.

2 - Sđd, Tập 11, tr. 251.

3 - Sđd, Tập 11, tr. 251.

Ý kiến bạn đọc (0)

Tự phê bình và phê bình trong Đảng theo Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh
Trong bản Di chúc thiêng liêng của Chủ tịch Hồ Chí Minh, vấn đề xây dựng, chỉnh đốn Đảng, mà đặc biệt là tự phê bình và phê bình, được Người đề cập và xác định là việc làm trước tiên sau khi cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước giành thắng lợi. Những di huấn quan trọng này của Người vẫn vẹn nguyên giá trị, tiếp tục soi sáng công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng hiện nay.