Sự kiện lịch sử Những ngày kỷ niệm lớn

QPTD -Thứ Năm, 06/11/2014, 22:07 (GMT+7)
V.I. Lê-nin với vấn đề bảo vệ Tổ quốc xã hội chủ nghĩa trong tình hình hiện nay

Vận dụng, phát triển sáng tạo quan điểm của C. Mác và Ph. Ăng-ghen về vũ trang toàn dân, V.I. Lê-nin đã xây dựng Học thuyết bảo vệ tổ quốc, làm cơ sở để lãnh đạo công cuộc bảo vệ Nhà nước Xô-viết và chế độ XHCN trước sự tấn công xâm lược của kẻ thù. Ngày nay, thế giới có nhiều đổi thay, nhưng tư tưởng của Người vẫn còn nguyên giá trị trong sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc Việt Nam XHCN.

Lê-nin nói chuyện với Hồng quân và nhân dân (Ảnh tư liệu)

Ngay sau khi Cách mạng Tháng Mười Nga thắng lợi, 14 nước đế quốc câu kết với các thế lực tư sản, phản động trong nước hòng xóa bỏ nhà nước XHCN đầu tiên trên thế giới. Tình hình đó đặt ra yêu cầu cần kíp đối với Đảng Cộng sản và Nhà nước Xô-viết phải chuẩn bị mọi mặt để bảo vệ thành quả cách mạng. V.I. Lê-nin chỉ rõ: “Không cầm vũ khí bảo vệ nước cộng hòa XHCN, thì chúng ta không thể tồn tại được. Giai cấp thống trị không bao giờ nhường chính quyền cho giai cấp bị trị. Nhưng giai cấp bị trị phải chứng minh trên thực tế rằng họ không những có khả năng lật đổ bọn bóc lột, mà còn có khả năng tự tổ chức, huy động hết thảy để tự bảo vệ lấy mình”[1].

Trong thời kỳ nội chiến (1918 - 1920), V.I. Lê-nin trực tiếp chủ trì gần 100 cuộc họp của Hội đồng Quốc phòng để thảo luận và quyết nghị những vấn đề chiến lược bảo vệ Tổ quốc. Người đã gửi gần 600 thư và điện cho các đơn vị quân đội để chỉ đạo các tình huống chiến dịch, chiến lược. V.I. Lê-nin đặc biệt coi trọng tăng cường sức mạnh quân sự, quốc phòng và xây dựng quân đội làm lực lượng nòng cốt bảo vệ Tổ quốc và chế độ XHCN. Người khẳng định: “Muốn bảo vệ chính quyền của công nông... chúng ta phải có Hồng quân mạnh mẽ... Có Hồng quân mạnh, chúng ta sẽ vô địch”[2]. Ngày 15-01-1918, Hội đồng Dân ủy do V.I. Lê-nin đứng đầu đã thông qua Sắc lệnh thành lập Hồng quân và Hải quân công nông - quân đội chính quy kiểu mới đầu tiên của giai cấp vô sản trên thế giới.

Trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo chính quyền Xô-viết tăng cường khả năng quân sự, quốc phòng của đất nước, V.I. Lê-nin luôn đặt vấn đề xây dựng nhân tố chính trị - tinh thần lên hàng đầu. Người chỉ đạo triển khai nhiều phong trào có ý nghĩa xã hội rộng lớn, như: “Tuần lễ Đảng”, “Ngày thứ bảy cộng sản”, “Ngày sĩ quan đỏ”,... đồng thời chú trọng đẩy mạnh nghiên cứu khoa học quân sự, phát triển công nghiệp quốc phòng, xây dựng cơ sở vật chất - kỹ thuật, đầu tư vũ khí, trang bị, phương tiện kỹ thuật ngày càng hiện đại để nâng cao sức mạnh chiến đấu của quân đội, làm nòng cốt xây dựng và phát triển lực lượng vũ trang Xô-viết. V.I. Lê-nin nhấn mạnh: “không có khoa học thì không thể xây dựng được một quân đội hiện đại”[3]. Theo Người, một quân đội giỏi nhất, những người trung thành nhất với sự nghiệp cách mạng cũng đều lập tức bị kẻ thù tiêu diệt nếu họ không được vũ trang, tiếp tế lương thực và huấn luyện một cách đầy đủ. Thực hiện quan điểm chiến lược về bảo vệ Tổ quốc của V.I. Lê-nin, Hội đồng Quốc phòng và Hội đồng Dân ủy đã tập trung các biện pháp phát triển lực lượng Hồng quân. Do đó, từ chỗ chỉ có khoảng 30 vạn người khi mới thành lập, đến cuối năm 1918, Hồng quân đã lên tới hơn một triệu người, với các binh chủng: Bộ binh, Kỵ binh, Pháo binh, Thiết giáp, Công binh, Không quân. Hệ thống các nhà trường quân sự Xô-viết cũng được xây dựng và phát triển mạnh mẽ. Đó là những cơ sở nền tảng tạo nên sức mạnh quân sự, quốc phòng Xô-viết, góp phần quan trọng vào thắng lợi vĩ đại của quân đội và nhân dân Liên Xô. Có thể nói, V.I. Lê-nin không chỉ là nhà lý luận quân sự thiên tài, mà còn là nhà tổ chức hoạt động thực tiễn xuất sắc. Tư tưởng của người mãi mãi là cơ sở quan trọng để các nhà hoạch định đường lối quân sự, quốc phòng vận dụng để đề ra quan điểm chỉ đạo đúng đắn, xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh, làm cơ sở nâng cao chất lượng tổng hợp và sức mạnh chiến đấu, bảo vệ vững chắc Tổ quốc XHCN.   

Hiện nay, tình hình thế giới, khu vực tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường, tiềm ẩn cả thời cơ, thuận lợi và nguy cơ, thách thức đối với sự nghiệp đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Các thế lực thù địch vẫn ráo riết thực hiện âm mưu, thủ đoạn “diễn biến hòa bình”, gây bạo loạn lật đổ, tìm mọi cách thúc đẩy “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” nội bộ ta, mưu toan làm thay đổi chế độ XHCN mà Đảng, Bác Hồ và nhân dân ta đã dày công xây dựng. Những tranh chấp về chủ quyền lãnh thổ, tài nguyên thiên nhiên và lợi ích liên quan giữa các quốc gia, dân tộc đang diễn biến khá gay gắt, phức tạp. Nguy cơ xung đột vũ trang và chiến tranh cục bộ còn hiện hữu. Tình hình đó, đặt ra cho toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta trong khi đặt lên hàng đầu nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng đất nước, phải thường xuyên chăm lo củng cố vững chắc nền quốc phòng toàn dân, tăng cường sức mạnh bảo vệ Tổ quốc, bảo đảm cho đất nước luôn chủ động về chiến lược trong mọi tình huống, đủ sức đập tan mọi âm mưu, thủ đoạn chống phá của các thế lực thù địch.

Trên cơ sở nghiên cứu, vận dụng đúng đắn, sáng tạo tư tưởng, quan điểm của V.I. Lê-nin về tăng cường sức mạnh bảo vệ Tổ quốc XHCN vào điều kiện cụ thể đất nước, chúng ta cần quán triệt sâu sắc, kiên định mục tiêu, quan điểm, phương châm chỉ đạo và triển khai thực hiện có hiệu quả các chỉ thị, nghị quyết của Đảng về nhiệm vụ quân sự, quốc phòng, bảo vệ Tổ quốc, nhất là Nghị quyết 28-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương (khóa XI) “Về chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới”; trước hết cần tập trung thực hiện những vấn đề mang tính chiến lược sau:

Thứ nhất, tiếp tục đẩy mạnh công tác giáo dục quốc phòng và an ninh cho toàn dân. Sức mạnh bảo vệ Tổ quốc XHCN được cấu thành bởi nhiều nhân tố, trong đó lòng tin của nhân dân đối với Đảng, chế độ XHCN và niềm tin chiến thắng vào cuộc chiến tranh chính nghĩa chống xâm lược là rất quan trọng. Muốn thế, cần đẩy mạnh công tác giáo dục quốc phòng và an ninh cho toàn dân; qua đó, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, đảng viên và nhân dân đối với nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc XHCN. Để thực hiện tốt công tác này, các bộ, ban, ngành, đoàn thể Trung ương, địa phương, các tập đoàn kinh tế, tổng công ty cần quán triệt, nắm vững các nghị quyết, chỉ thị của Đảng, Nhà nước về giáo dục quốc phòng và an ninh, Luật Giáo dục quốc phòng và an ninh. Trên cơ sở đó, lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện chăt chẽ, nền nếp, hiệu quả công tác giáo dục quốc phòng và an ninh. Trong quá trình thực hiện, chú trọng giáo dục cho mọi đối tượng, nhất là đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức, chức sắc, chức việc các tôn giáo, già làng, trưởng bản, người có uy tín trong dòng họ,v.v. Đồng thời, tích cực đổi mới nội dung, hình thức, phương pháp tuyên truyền, giáo dục phù hợp với từng đối tượng và địa bàn; chăm lo kiện toàn tổ chức, nâng cao hiệu qủa hoạt động của Hội đồng giáo dục quốc phòng và an ninh, cơ quan thường trực của Hội đồng. Trong thời gian qua, việc triển khai công tác giáo dục quốc phòng và an ninh cho toàn dân có sự chuyển biến tích cực, nhưng cũng còn những hạn chế, bất cập do nhiều nguyên nhân. Vì thế, trong thời gian tới, cần có sự nỗ lưc, trách nhiệm của các bộ, ban, ngành, đoàn thể trung ương và địa phương đối với công tác giáo dục quốc phòng và an ninh nhằm đưa công tác này thực sự nền nếp, đạt hiệu quả thiết thực, đáp ứng yêu cầu bảo vệ Tổ quốc trong thời kỳ mới.

Thứ hai, củng cố vững chắc khối đại đoàn kết toàn dân tộc, kết hợp sức mạnh dân tộc với sức mạnh thời đại. Đây là vấn đề có ý nghĩa chiến lược để tăng cường sức mạnh quốc phòng, bảo vệ Tổ quốc. Thực tiễn các cuộc chiến tranh luôn là sự thử thách toàn diện sức mạnh vật chất và tinh thần của mỗi quốc gia, trong đó “sức mạnh lòng dân” giữ vai trò quyết định thành, bại. V.I. Lê-nin đã chỉ rõ: “Tất cả các lực lượng của nhân dân đều phải được động viên cho cuộc chiến tranh đó. Cả nước phải trở thành một mặt trận”[4]. Chủ tịch Hồ Chí Minh từng khẳng định: “Không dùng toàn lực của nhân dân về đủ mọi mặt để ứng phó, không thể nào thắng lợi được”[5]. Trong thời kỳ chiến tranh giải phóng, Đảng ta luôn coi trọng xây dựng, củng cố vững chắc khối đại đoàn kết toàn dân tộc, không phân biệt tầng lớp, tín ngưỡng, tôn giáo, dân tộc, cả đồng bào trong nước và cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài; lấy mục tiêu độc lập dân tộc, dân chủ và tiến bộ xã hội làm điểm tương đồng để quy tụ mọi công dân vào mặt trận đoàn kết xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Đoàn kết toàn dân tộc là bức tường thành vững chắc, tạo động lực mạnh mẽ của chiến tranh nhân dân để đánh thắng mọi kẻ thù xâm lược. Ngày nay, sức mạnh đó tiếp tục được phát huy; đồng thời, kết hợp chặt chẽ sức mạnh dân tộc với sức mạnh thời đại, nội lực với ngoại lực để tăng cường quốc phòng, bảo vệ Tổ quốc.

Thứ ba, tăng cường tiềm lực mọi mặt của nền quốc phòng toàn dân để tạo nên sức mạnh tổng hợp, bảo vệ Tổ quốc XHCN. Với tư duy mới về nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc, chúng ta phải tạo ra và phát huy sức mạnh tổng hợp của toàn dân tộc, nhất là tiềm lực kinh tế, chính trị, văn hóa, khoa học - công nghệ, quân sự, ngoại giao, an ninh của nền quốc phòng toàn dân, đẩy mạnh xây dựng khu vực phòng thủ tỉnh (thành phố) đi vào chiều sâu, vững chắc. Trong điều kiện thời bình, việc tăng cường sức mạnh bảo vệ Tổ quốc phải gắn kết chặt chẽ với khả năng huy động tối đa mọi nguồn lực, sức mạnh tiềm tàng của từng địa phương và cả nước, trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội, khai thác và nhân lên gấp bội sức mạnh của các thành phần, các lực lượng tham gia, đặc biệt là sức mạnh về chính trị - tinh thần. Trong chủ động về chiến lược bảo vệ Tổ quốc, việc chủ động về quốc phòng, quân sự, về thế trận quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân là yêu cầu cấp thiết. Trong quá trình thực hiện, phải coi trọng xây dựng lực lượng vũ trang nhân dân, nhất là Quân đội nhân dân và Công an nhân dân cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại, làm nòng cốt cho sự nghiệp củng cố quốc phòng, bảo vệ Tổ quốc. Đồng thời, phải giữ vững ổn định chính trị - xã hội, tạo môi trường để quy tụ, tăng cường sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Cần tiếp tục đẩy mạnh phát triển nền kinh tế đất nước, tạo tiềm lực kinh tế ngày càng lớn, có tính cơ động cao, lưỡng dụng, để khi chiến tranh xảy ra có thể chuyển nhanh sang nền kinh tế thời chiến, đủ sức đảm bảo các nhu cầu vật chất - kỹ thuật cho chiến tranh và chủ động trước thủ đoạn bao vây, cấm vận của đối phương. Đặc biệt, chúng ta cần phải có thế trận tiến công ngoại giao vững mạnh, rộng khắp, đấu tranh pháp lý quốc tế sắc bén, có chiến lược tiến công mạnh mẽ về chính trị, tinh thần quân đội và nhân dân nước địch,... Chỉ trên cơ sở chủ động tăng cường sức mạnh bảo vệ Tổ quốc, chuẩn bị đầy đủ, toàn diện các điều kiện, yếu tố, thế mạnh của đất nước, thì chúng ta mới phát huy được cao nhất sức mạnh quốc phòng, để trước hết nhằm ngăn ngừa nguy cơ chiến tranh, đồng thời sẵn sàng đánh bại ý chí, hành động xâm lược của kẻ thù.

Tăng cường sức mạnh bảo vệ Tổ quốc XHCN trong điều kiện mới phải dựa chắc vào quan điểm toàn dân, toàn diện của chiến tranh nhân dân. Đó cũng chính là sự kế thừa, vận dụng sáng tạo tư tưởng, quan điểm của V.I. Lê-nin về chiến tranh và quân đội, bảo vệ tổ quốc. Đây cũng là nét độc đáo, sáng tạo, tinh thần độc lập, tự chủ của Đảng, Nhà nước ta trong xây dựng nền quốc phòng toàn dân gắn với nền an ninh nhân dân, thế trận quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân, xây dựng khu vực phòng thủ vững chắc ngay từ thời bình, tạo thế chủ động, giữ vững môi trường hòa bình cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc XHCN trong tình hình mới./.

 

Thượng tá, ThS. TRẦN VĂN BAN

 


[1] - V.I. Lê-nin - Toàn tập, Tập 38, Nxb Tiến bộ, M. 1978, tr. 165-166.

[2] - Sđd, Tập 39, tr. 175-176.

[3] - Sđd, Tập 40, tr. 210.

[4] - Sđd, Tập 37, tr. 471.

[5] - Hồ Chí Minh - Toàn tập, Tập 4, Nxb CTQG, H. 1995, tr. 298.

 

Ý kiến bạn đọc (0)

Phát huy vai trò của cơ quan lý luận hàng đầu Quân đội trong phát triển lý luận quân sự cách mạng thời kỳ mới
Là ngọn cờ lý luận quân sự, chính trị của Đảng trong Quân đội, suốt 75 năm qua, Tạp chí Quốc phòng toàn dân luôn khẳng định rõ vai trò, vị thế của mình, đóng góp xứng đáng vào sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc. Phát huy vai trò, vị thế đó và trước yêu cầu mới của sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc hiện nay, Tạp chí tiếp tục nỗ lực, phấn đấu nâng cao chất lượng nghiên cứu, tuyên truyền, góp phần phát triển nền lý luận quân sự cách mạng của Đảng.