Sự kiện lịch sử Những ngày kỷ niệm lớn

QPTD -Thứ Tư, 06/08/2014, 16:07 (GMT+7)
Quân chủng Phòng không - Không quân
Bài học "đánh thắng trận đầu" trong bảo vệ vùng trời

Ngày 05-8, Bộ Tư lệnh Phòng không - Không quân (PK-KQ) đã long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 50 năm đánh thắng trận của Bộ đội PK-KQ trong chiến tranh phá hoại bằng không quân và hải quân của Đế quốc Mỹ đối với miền Bắc 05-8-1964 – 05-8-2014.

Đại tướng Phùng Quang Thanh, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng; Thượng tướng Lê Hữu Đức, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng gửi lẵng hoa chúc mừng.

 Thượng tướng Ngô Xuân Lịch phát biểu chỉ đạo tại buổi Lễ

Tới dự Lễ kỷ niệm, có các đồng chí: Thượng tướng Ngô Xuân Lịch, Bí thư Trung ương Đảng, Ủy viên thường vụ Quân ủy Trung ương, Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị; đồng chí Nguyễn Thế Thảo, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội, Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội; Trung tướng Võ Văn Tuấn, Phó Tổng Tham mưu trưởng; Trung tướng Phương Minh Hòa, Ủy viên Trung ương Đảng, Tư lệnh Quân chủng PK-KQ; Trung tướng Nguyễn Văn Thanh, Chính ủy Quân chủng PK-KQ. Cùng dự có Thượng tướng Phạm Thanh Ngân, Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị và các đồng chí nguyên là Thủ trưởng Quân chủng PK-KQ qua các thời kỳ.

Cách đây tròn nửa thế kỷ, ngày 05 tháng 8 năm 1964, Đế quốc Mỹ đã huy động 65 lượt máy bay các loại ồ ạt tập kích đánh các cơ sở kinh tế, quốc phòng suốt dọc ven biển miền Bắc nước ta. Bộ đội PK-KQ, bộ đội Hải quân nhân dân Việt Nam với tinh thần cảnh giác sẵn sàng chiến đấu cao, ý chí dũng cảm kiên cường cùng với quân dân miền Bắc đã dũng cảm kiên cường chiến đấu, đập tan cuộc tiến công đường không quy mô lớn đầu tiên của đế quốc Mỹ ra miền Bắc, bắn rơi 08 máy bay, bắt 01 giặc lái Mỹ, làm nên chiến thắng trận đầu oanh liệt, mở đầu giai đoạn chống chiến tranh phá hoại bằng không quân và hải quân của đế quốc Mỹ ra miền Bắc nước ta. Đây là dấu mốc quan trọng trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước của dân tộc ta, đồng thời, cũng là mốc son trong lịch sử của Quân chủng PK-KQ anh hùng.

Trung tướng Phương Minh Hòa, Tư lệnh Quân chủng Phòng không- Không quân
đọc diễn văn tại Lễ kỷ niệm.

Phát biểu tại Lễ kỷ niệm, Thượng tướng Ngô Xuân Lịch nhấn mạnh chiến thắng trận đầu khi đối mặt với không quân của Đế quốc Mỹ 50 năm trước đã để lại nhiều bài học vô cùng quý giá về nêu cao tinh thần cảnh giác cách mạng, không để bất ngờ và lỡ thời cơ. Bài học về xây dựng ý chí quyết tâm dám đánh, biết đánh và quyết đánh thắng, tạo nên sức mạnh chính trị tinh thần để đánh thằng mọi kiểu chiến tranh của địch bằng các loại vũ khí, trang bị kỹ thuật hiện có; bài học về xây dựng thế trận phòng không nhân dân trong thế trận chiến tranh nhân dân rộng khắp, phát huy vai trò to lớn của lực lượng phòng không 3 thứ quân, trong đó lực lượng PK-KQ giữ vai trò nòng cốt. Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Ngô Xuân Lịch yêu cầu: Ngày nay, Quân chủng PK-KQ là một trong 5 lực lượng được Bộ Quốc phòng xác định tiến thẳng lên hiện đại. Vì vậy, để chủ động đối phó thắng lợi, sẵn sàng đánh bại chiến lược tập kích đường không của địch trong mọi tình huống, Bộ đội PK-KQ cần phải kế thừa, phát triển và vận dụng linh hoạt, sáng tạo những bài học kinh nghiệm từ Chiến thắng trận đấu ngày 05 tháng 8 năm 1964 vào thực tiễn nhiệm vụ quản lý và bảo vệ bầu trời Tổ quốc.

Đồng chí Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị chỉ đạo Quân chủng PK-KQ tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, đẩy mạnh công tác giáo dục chính trị tư tưởng, làm cho toàn thể cán bộ, chiến sĩ có nhận thức đầy đủ và sâu sắc các quan điểm tư tưởng của Đảng về nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới theo “Chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới”; về tình hình nhiệm vụ của Quân đội, Quân chủng; xây dựng bản lĩnh chính trị kiên định, vững vàng, tin tưởng tuyệt đối vào sự lãnh đạo của Đảng, sự quản lý, điều hành của Nhà nước, nêu cao tinh thần cảnh giác cách mạng, khắc phục mọi khó khăn, sẵn sàng nhận và hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao; Tăng cường công tác nắm, nghiên cứu và dự báo tình hình, đánh giá đúng âm mưu, thủ đoạn và hoạt động chống phá của các thế lực thù địch, xử lý tốt các tình huống trên không, quản lý chặt chẽ vùng trời; Tăng cường đổi mới phương pháp huấn luyện theo hướng toàn diện, sát thực tế, sát yêu cầu nhiệm vụ, nâng cao trình độ, khả năng sẵn sàng chiến đấu và chiến đấu thắng lợi trong mọi tình huống; có nhiều giải pháp nhằm tạo sự chuyển biến đồng bộ, vững chắc về xây dựng chính quy; tăng cường giáo dục và rèn luyện ý thức chấp hành kỷ luật cho cán bộ, chiến sĩ trong toàn Quân chủng.

Thượng tướng Ngô Xuân Lịch ân cần thăm hỏi và trao đổi kinh nghiệm với các
tướng lĩnh Quân chủng Phòng không – Không quân tại Lễ kỷ niệm.

Đồng chí nhấn mạnh, Quân chủng tiếp tục nâng cao chất lượng tổng hợp, sức mạnh chiến đấu của toàn Quân chủng, chú trọng bảo đảm an toàn trong huấn luyện, trong các hoạt động bay; quản lý và khai thác có hiệu quả vũ khí, trang bị kỹ thuật, cơ sở vật chất hiện có, nhất là các loại vũ khí, phương tiện kỹ thuật mới; coi trọng công tác nghiên cứu khoa học và đầu tư chiều sâu cả về con người và công nghệ. Nghiên cứu tổng kết những kinh nghiệm quý từ thực tiễn chiến đấu trong các cuộc chiến tranh, trong đó có những kinh nghiệm từ Chiến thắng trận đầu để vận dụng trong điều kiện mới. Chú trọng bố trí các đài, trạm bảo đảm trường ra đa rộng khắp, khép kín; thường xuyên quản lý và phát hiện, thông báo kịp thời, chính xác các hoạt động trên không trong vùng trời đảm nhiệm, không để sai sót, lọt, chậm, hoang báo, bị bất ngờ trong thời bình cũng như khi có tình huống tác chiến xảy ra.

Để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ đó, Quân chủng cần chăm lo nâng cao đời sống vật chất, tinh thần và cải thiện môi trường làm việc, sinh hoạt cho bộ đội. Tăng cường đoàn kết nội bộ, đoàn kết quân dân, thường xuyên quan hệ chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền và nhân dân địa phương, hoàn thành tốt nhiệm vụ ứng cứu lụt bão, tìm kiếm cứu nạn, khắc phục thảm họa thiên tai; giữ vững và phát huy phẩm chất truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ” trong thời kỳ mới.

Với chiến công vang dội đánh thắng trận đầu và trong hơn 50 năm chiến đấu, xây dựng và phát triển; Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng tin tưởng rằng, cán bộ, chiến sĩ Quân chủng PK-KQ sẽ tiếp tục phát huy truyền thống vẻ vang Chiến thắng trận đầu, nỗ lực phấn đấu, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2014 và những năm tiếp theo, xứng đáng với lòng tin yêu của Đảng, Nhà nước, Nhân dân và Quân đội.

Nguồn: qdnd.vn

Ý kiến bạn đọc (0)

Phát huy bài học của Cách mạng Tháng Tám, xây dựng đất nước ta ngày càng phồn vinh, hạnh phúc
Thực tiễn cách mạng Việt Nam trong hơn 90 năm từ khi Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời đã khẳng định: sự lãnh đạo đúng đắn và sáng suốt của Đảng luôn là nhân tố hàng đầu, quyết định mọi thắng lợi của cách mạng Việt Nam. Trong Cách mạng Tháng Tám năm 1945, nhân tố hàng đầu quyết định ấy càng thể hiện rõ nét, trở thành bài học vô cùng quý báu.