QPTD -Thứ Tư, 13/05/2020, 07:41 (GMT+7)
Giao lưu điển hình toàn quốc “Hồ Chí Minh - Hành trình khát vọng”

Ngày 12/5, tại Hà Nội, Ban Tuyên giáo Trung ương đã tổ chức buổi giao lưu điển hình toàn quốc 2020 trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh với chủ đề “Hồ Chí Minh - Hành trình khát vọng”.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại buổi giao lưu.

Đồng chí Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ đã tới dự và phát biểu tại chương trình.

Tham gia buổi giao lưu còn có các đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị: Trần Quốc Vượng, Thường trực Ban Bí thư; Võ Văn Thưởng, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương; Trương Thị Mai, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân vận Trung ương. Cùng dự chương trình còn có đồng chí Trần Thanh Mẫn, Bí Thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, cùng các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng, đại diện lãnh đạo các bộ, ban, ngành, cơ quan, đoàn thể Trung ương; lãnh đạo Ban tuyên giáo các tỉnh, thành ủy, các đơn vị có điển hình khu vực và toàn quốc; các điển hình tiêu biểu (ĐHTB) và nhân chứng lịch sử từng gặp Bác Hồ.

Chương trình giao lưu toàn quốc là dịp để giới thiệu, biểu dương, tôn vinh các tập thể, cá nhân điển hình tiêu biểu, mô hình hay, cách làm hiệu quả trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh thời gian qua. Tạo sức lan tỏa từ các gương người tốt, việc tốt trong toàn Đảng, toàn xã hội; làm cho việc thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị ngày càng đi vào chiều sâu, có kết quả thực chất.

Tại buổi giao lưu, 28 tập thể và cá nhân điển hình tiêu biểu đã được biểu dương, nhận bằng khen của Thủ tướng Chính phủ.

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chúc mừng và biểu dương các điển hình tiêu biểu toàn quốc trong học tập làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; hoan nghênh Ban Tuyên giáo Trung ương đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, có ý nghĩa trong tuyên truyền, đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, nhất là các hoạt động tôn vinh tập thể, cá nhân điển hình, tiêu biểu.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc gặp các đại biểu dự buổi giao lưu.

Tại buổi lễ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhắc lại sự quan tâm của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với công tác giáo dục lý tưởng, bồi dưỡng, rèn luyện đạo đức, nhân cách. Đồng chí nhấn mạnh, học tập theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là cách làm thiết thực để tiếp nối và phát triển sự nghiệp cách mạng của Người. Đồng chí coi đây là nhiệm vụ của toàn Đảng, của cả hệ thống chính trị nhằm đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước trong giai đoạn mới, hiện thực hóa khát vọng xây dựng Việt Nam “hùng cường”, “sánh vai với các cường quốc năm châu”.

Trong thời gian qua, việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với xây dựng, chỉnh đốn Đảng đã đạt nhiều kết quả quan trọng, bước đầu ngăn chặn sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống; những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ. Thông qua việc học tập chuyên đề, nhận thức chính trị của cán bộ, đảng viên và nhân dân được nâng cao. Mỗi cán bộ, đảng viên đều thấy rõ trách nhiệm của việc tu dưỡng, rèn luyện tư tưởng, đạo đức, lối sống, phấn đấu tích cực học tập, công tác, đấu tranh bảo vệ Đảng, bảo vệ Tổ quốc. Từ phong trào này đã xuất hiện nhiều điểm sáng, tấm gương điển hình, mô hình mới, cách làm sáng tạo, tạo sức lan tỏa, nhân rộng trong xã hội, góp phần quan trọng củng cố và bảo vệ nền tảng tư tưởng, văn hóa, đạo đức của Đảng, đồng thời tiếp sức, cổ vũ toàn thể nhân dân ta kiên định, hăng hái, phấn đấu thực hiện thắng lợi mục tiêu độc lập dân tộc gắn liền chủ nghĩa xã hội.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh: “Để việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh thực sự hiệu quả, trở thành thói quen tự giác, việc làm thường xuyên của mỗi người, chúng ta cần tập trung thực hiện tốt hơn nữa Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị. Mỗi người cần xác định rõ mục đích, lý tưởng học tập của mình, học là để làm việc, làm người, để phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân”.

Đồng chí đề nghị các cấp ủy, chính quyền, các cơ quan, đơn vị tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa việc quán triệt, thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) một cách cụ thể, thiết thực, sát với nhiệm vụ chính trị, điều kiện công tác và đời sống hằng ngày. Tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh phải thực sự trở thành một bộ phận hữu cơ của văn hoá dân tộc, một thứ vũ khí sắc bén trên mặt trận tư tưởng - văn hóa của Đảng và nhân dân trong cuộc đấu tranh chống lại các hiện tượng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, tha hoá, xuống cấp về đạo đức xã hội, chống “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong một bộ phận cán bộ, đảng viên và nhân dân; áp dụng và nhân rộng các mô hình tốt, cách làm hay, gần gũi, dễ học, dễ hiểu, tạo sức lan tỏa, khơi dậy được niềm tin, nhiệt huyết và lý tưởng từ trong sâu thẳm tâm hồn mỗi cán bộ, đảng viên và từng người dân; tiếp tục phát hiện và tôn vinh kịp thời các điển hình tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Chương trình giao lưu được chia làm ba phần. Phần 1: “Không chữa ngay sẽ có hại vô cùng” - Hồ Chí Minh; phần 2: “Địch bên ngoài không đáng sợ, địch bên trong còn đáng sợ hơn” - Hồ Chí Minh; phần 3: “Đã nhận biết sai lầm thì phải ra sức sửa chữa” - Hồ Chí Minh.

Buổi giao lưu đã để lại trong mỗi người nhiều tình cảm xúc động trước những tập thể, cá nhân chấp nhận mọi khó khăn, gian khổ, nỗ lực vươn lên, vượt qua thử thách và cống hiến hết mình ngày đêm để góp phần không nhỏ vào những thành tựu chung của đất nước; trong đó có những thầy thuốc kiên cường trên mặt trận phòng, chống dịch Covid-19 trong thời gian qua. Qua chương trình, những tấm gương sáng về học tập và làm theo Bác, những câu chuyện cảm động về tinh thần trách nhiệm với dân, với nước, với công việc được giao; về tình yêu thương con người, về đạo đức cách mạng trong sáng… lan tỏa trong đời sống xã hội, tạo động lực thúc đẩy phát triển đất nước.

Xen giữa hoạt động giao lưu với các nhân vật điển hình tiêu biểu là nhiều tiết mục nghệ thuật với những điệu múa, ca khúc ngợi ca Chủ tịch Hồ Chí Minh, như: Lãnh tụ ca; Bác Hồ, một tình yêu bao la; Những bông hoa trong vườn Bác; Teacher Uncle Ho; The Ballad of Ho Chi Minh... cùng những video clip, phóng sự về Bác được kể một cách sâu sắc, dung dị.

Nguồn: nhandan.com.vn

Ý kiến bạn đọc (0)

Tư tưởng Hồ Chí Minh về xây dựng lực lượng vũ trang nhân dân và nền quốc phòng toàn dân - giá trị, ý nghĩa trong sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc
Chủ tịch Hồ Chí Minh đã để lại cho nhân dân ta, dân tộc ta một kho tàng di sản tư tưởng vô giá, trong đó tư tưởng về xây dựng lực lượng vũ trang nhân dân và nền quốc phòng toàn dân là nội dung cốt lõi trong tư tưởng quân sự của Người.