Giao nhiệm vụ đào tạo hệ dân sự cho 15 cơ sở giáo dục trong Quân đội

Giao nhiệm vụ đào tạo hệ dân sự cho 15 cơ sở giáo dục trong Quân đội

QPTD -Thứ Hai, 17/02/2025, 08:46 (GMT+7)
Thường vụ Quân ủy Trung ương giao Bộ Tổng Tham mưu Quân đội nhân dân Việt Nam chỉ đạo các cơ sở giáo dục phối hợp với các cơ quan chức năng chuẩn bị các điều kiện để đào tạo, như: Mở ngành đào tạo, đăng ký giáo dục nghề nghiệp; xây dựng chương trình đào tạo, đội ngũ nhà giáo, cơ sở vật chất...

Học viện Hậu cần tích cực đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục-đào tạo, nghiên cứu khoa học

Học viện Hậu cần tích cực đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục-đào tạo, nghiên cứu khoa học

QPTD -Thứ Hai, 06/06/2011, 16:24 (GMT+7)
Trải qua 60 năm xây dựng và phát triển, Học viện đã đào tạo hàng vạn cán bộ, nhân viên hậu cần các cấp cho toàn quân, hàng ngàn cán bộ hậu cần cho quân đội nước bạn Lào, Cam-pu-chia và trên 1.000 sinh viên dân sự, phục vụ sự nghiệp CNH,HĐH đất nước.

Học viện Kỹ thuật quân sự tích cực đổi mới, nâng cao chất lượng đào tạo, nghiên cứu khoa học

Học viện Kỹ thuật quân sự tích cực đổi mới, nâng cao chất lượng đào tạo, nghiên cứu khoa học

QPTD -Thứ Năm, 17/02/2011, 09:09 (GMT+7)
Là một trường đại học trọng điểm quốc gia, trung tâm nghiên cứu khoa học (NCKH) quan trọng của quân đội và đất nước, Học viện Kỹ thuật Quân sự đã đào tạo hàng vạn cán bộ khoa học kỹ thuật và công nghệ chất lượng cao phục vụ sự nghiệp giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc (BVTQ). Trước yêu cầu xây dựng và BVTQ trong tình hình mới, Học viện tập trung thực hiện đồng bộ các giải pháp để nâng cao hơn nữa chất lượng giáo dục-đào tạo (GD-ĐT), NCKH.  Quán triệt sâu sắc các chỉ thị, nghị quyết của Đảng về xây dựng đội ngũ cán bộ và công tác GD-ĐT; trực tiếp là Nghị quyết số 86-NQ/ĐUQSTW của Đảng ủy Quân sự Trung ương về công tác GD-ĐT trong tình hình mới, Chỉ thị 68/CT-BQP của Bộ Quốc phòng về xây dựng Đề án Đổi mới quy trình, chương trình đào tạo cán bộ, nhân viên chuyên môn kỹ thuật các cấp trong quân đội (Đề án 63), Chỉ thị số 296/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về Đổi mới quản lý giáo dục đại học giai đoạn 2010-2012 và các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan, Đảng ủy, Ban Giám đốc Học viện đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo đổi mới, nâng cao chất lượng GD-ĐT, tăng cường xây dựng tiềm lực đào tạo và NCKH, xây dựng Học viện chính quy, tiên tiến, mẫu mực,... tạo tiền đề cơ bản cho quá trình phát triển của Học viện cả trước mắt và lâu dài. Để tiếp tục nâng cao chất lượng GD-ĐT và NCKH lên một bước mới, Học viện đã và đang tích cực triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp sau: 1. Xây dựng, ban hành và tổ chức triển khai thực hiện “Chiến lược phát triển Học viện đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030” , nhằm xây dựng Học viện thành một trường đại học trọng điểm, trung tâm nghiên cứu tầm cỡ quốc gia và khu vực. Đây là định hướng cơ bản để Đảng ủy, Ban Giám đốc Học viện lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ trong từng giai đoạn, cũng như lâu dài; tránh được những sai sót, lệch hướng mục tiêu trong quá trình phát triển. 2. Thường xuyên chăm lo kiện toàn, phát triển đội ngũ giảng viên có đủ số lượng, cơ cấu hợp lý, chuẩn hóa về chất lượng . Hiện nay, Học viện đã xây dựng được đội ngũ giảng viên cơ bản đủ về số lượng theo quy định, bảo đảm chất lượng; trong đó, trên 80 % có trình độ sau đại học (gần 30 % tiến sĩ). Tuy vậy, số cán bộ giảng viên tuổi cao chiếm tỷ lệ không nhỏ, thời gian phục vụ tại ngũ theo Luật Sĩ quan không còn dài. Nhận rõ điều đó, Học viện đã xây dựng quy hoạch dài hạn và kế hoạch thực hiện hằng năm; thường xuyên rà soát, kiện toàn tổ chức, biên chế đội ngũ nhà giáo, bảo đảm đủ số lượng, có cơ cấu hợp lý cả về độ tuổi, chuyên ngành. Cùng với số lượng, Học viện chú trọng đào tạo, bồi dưỡng chuẩn hóa chất lượng đội ngũ giảng viên, cả về trình độ học vấn, nghiệp vụ sư phạm, kiến thức ngoại ngữ, kinh nghiệm thực tế; tổ chức thực hiện có hiệu quả quy trình bồi dưỡng giáo viên trẻ, cụ thể hóa các chủ trương, chính sách đào tạo, bồi dưỡng giảng viên trẻ; khuyến khích, động viên đội ngũ giảng viên phấn đấu học tập, rèn luyện, nâng cao trình độ mọi mặt; mặt khác, đưa ra khỏi đội ngũ nhà giáo những người không đủ tiêu chuẩn... 3. Tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng chương trình đào tạo được coi là yếu tố quan trọng tạo nên chất lượng GD-ĐT của Học viện. Cùng với việc tổ chức rà soát, bổ sung hoàn chỉnh các chương trình đào tạo hiện hành theo hướng mô đun hóa, đồng bộ, liên thông dọc và ngang, tăng cường các kỹ năng “cứng” và “mềm”, Học viện tập trung hoàn thiện chương trình đào tạo theo Đề án 63 của Bộ Quốc phòng; đổi mới chương trình chuyển cấp quân sự đồng bộ với chương trình đào tạo kỹ sư quân sự hệ dài hạn; xây dựng chương trình đào tạo theo học chế tín chỉ cho đào tạo đại học hệ dân sự và đào tạo sau đại học theo đúng quy định của Bộ GD-ĐT; áp dụng một số chương trình tiên tiến cho đào tạo hệ dân sự. Bên cạnh đó, Học viện tập trung hoàn thiện chương trình đào tạo thạc sĩ theo hai phương thức (nghiên cứu và giảng dạy môn học); đồng thời, triển khai xây dựng chương trình đào tạo tiến sĩ theo quy chế mới của Bộ GD-ĐT. 4. Tăng cường đầu tư xây dựng cơ sở vật chất phục vụ GD-ĐT, NCKH. Học việ

Mùa Xuân đại thắng và khát vọng vươn mình
Nửa thế kỷ đã trôi qua, nhưng bản hùng ca của Đại thắng mùa Xuân 1975 mà đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử vẫn vang mãi trong lòng dân tộc và mỗi người dân Việt Nam. Dưới ngọn cờ vẻ vang của Đảng, bản hùng ca ấy lại tiếp tục vang lên trên mặt trận lao động, sản xuất, chống đói nghèo, lạc hậu; bảo vệ vững chắc biên cương và chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc;...