Sự kiện lịch sử Những ngày kỷ niệm lớn

QPTD -Thứ Hai, 03/11/2014, 09:50 (GMT+7)
Xây dựng đội ngũ cán bộ Cơ quan Tổng cục Chính trị ngang tầm nhiệm vụ trong thời kỳ mới

Xây dựng đội ngũ cán bộ ngang tầm yêu cầu nhiệm vụ là vấn đề cơ bản, yếu tố quyết định để Tổng cục Chính trị hoàn thành tốt chức năng tham mưu, chỉ đạo chiến lược về công tác đảng, công tác chính trị suốt 70 năm qua. Trong tình hình hiện nay, nhiệm vụ đó càng phải được quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo chặt chẽ, hiệu quả.

Thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, Thượng tướng Ngô Xuân Lịch
trao Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Nhất cho Cục Chính trị.
(Nguồn: bqp.vn)

Ra đời cùng với Đội Việt Nam Tuyên truyền Giải phóng quân - đội quân chủ lực đầu tiên của Quân đội nhân dân Việt Nam ngày nay - qua 70 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, Tổng cục Chính trị (TCCT) luôn xứng đáng là cơ quan tham mưu, chỉ đạo chiến lược về hoạt động công tác đảng, công tác chính trị (CTĐ,CTCT) đối với toàn quân. Trong mọi giai đoạn cách mạng, TCCT là một bộ phận rất quan trọng trong cơ chế lãnh đạo của Đảng đối với Quân đội nhân dân Việt Nam, hoạt động theo Quy định 50 của Ban Bí thư. Đội ngũ cán bộ (ĐNCB) Cơ quan Tổng cục luôn là những người tiên phong trên mặt trận chính trị, tư tưởng, lăn lộn trên các chiến trường, gắn bó với các đơn vị, động viên tinh thần bộ đội trong mọi tình huống khó khăn, ác liệt, góp phần nâng cao bản lĩnh, ý chí, quyết tâm chiến đấu. Họ là những cán bộ nghiên cứu, chỉ đạo tiến hành CTĐ,CTCT, những cán bộ tư pháp, báo chí, xuất bản, văn hóa, nghệ thuật đầu ngành của toàn quân, có vai trò rất quan trọng trong tham mưu, đề xuất với TCCT, Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng Quân đội vững mạnh về chính trị; đấu tranh làm thất bại âm mưu, thủ đoạn “phi chính trị hóa”, giữ vững trận địa tư tưởng của Đảng trong Quân đội. Trong mọi điều kiện, hoàn cảnh, công tác cán bộ (CTCB) luôn được Thủ trưởng TCCT, Đảng ủy Cơ quan qua các thời kỳ quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện toàn diện, xây dựng nên ĐNCB vững mạnh về mọi mặt, lấy xây dựng về chính trị làm cơ sở để hoàn thành tốt chức năng, nhiệm vụ của cơ quan tham mưu, chỉ đạo chiến lược về CTĐ,CTCT.

70 năm qua, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp của Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng, Thủ trưởng TCCT, Đảng ủy Cơ quan luôn nghiên cứu, quán triệt nắm vững đường lối cách mạng, đường lối quân sự, quốc phòng và các chỉ thị, nghị quyết về xây dựng ĐNCB của Đảng, bám sát tình hình thực tiễn Quân đội, yêu cầu đặt ra đối với chất lượng cán bộ và CTCB trong từng thời kỳ để xác định chủ trương, biện pháp xây dựng ĐNCB ngang tầm nhiệm vụ. Việc lựa chọn cán bộ về Cơ quan TCCT phải là những người có bản lĩnh chính trị vững vàng, tầm tư duy lý luận cao, có kinh nghiệm chỉ đạo thực tiễn, trải qua các cương vị lãnh đạo, chỉ huy chiến đấu và trực tiếp chiến đấu. Do đó, ĐNCB Cơ quan TCCT luôn phát huy vai trò, trách nhiệm, bám sát hoạt động của bộ đội, chỉ đạo, hướng dẫn các đơn vị triển khai các mặt công tác, kịp thời đúc rút những bài học kinh nghiệm mang tính khai phá, mở đường, có ý nghĩa thực tiễn sâu sắc, đặt nền móng cho sự hình thành lý luận về CTĐ,CTCT trong Quân đội nhân dân Việt Nam, v.v.

Trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc hiện nay, CTCB của Cơ quan Tổng cục luôn được Thủ trưởng TCCT, Đảng ủy Cơ quan quan tâm đúng mức, đảm bảo theo đúng nguyên tắc, quy chế, quy định, quy trình về xây dựng ĐNCB của cơ quan tham mưu, chỉ đạo chiến lược về CTĐ,CTCT1. Bởi vậy, ĐNCB Cơ quan TCCT thật sự là những người tiêu biểu về tư tưởng chính trị, phẩm chất đạo đức, lối sống; có năng lực quán triệt và cụ thể hóa thực hiện đường lối, quan điểm của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, chỉ thị, nghị quyết của cấp trên; phong cách, tác phong công tác được đổi mới phù hợp với tính chất, đặc điểm nhiệm vụ của cơ quan chiến lược. Thể hiện rõ nhất là trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao, nhất là trong thực hiện chức năng tham mưu, chỉ đạo, hướng dẫn tiến hành CTĐ,CTCT trong Quân đội. ĐNCB Cơ quan TCCT phần lớn được đào tạo, bồi dưỡng cơ bản, đúng chuyên ngành, đúng cương vị, số cán bộ có trình độ đại học và sau đại học đều tăng (cán bộ có trình độ sau đại học năm 2014 tăng 1,86% so với năm 2011); tỷ lệ cán bộ qua cương vị chủ trì lãnh đạo, chỉ huy từ cấp trung đoàn, cơ quan quân sự huyện và tương đương trở lên ngày càng cao (năm 2014 tăng 1,52% so với năm 2011).

Tuy nhiên, so với yêu cầu đề ra, công tác xây dựng ĐNCB Cơ quan TCCT vẫn còn một số hạn chế, cần khắc phục. Nổi lên là, công tác quy hoạch cán bộ của một số cấp ủy chưa cơ bản, vững chắc, có nơi còn bị hẫng hụt, thiếu nguồn, tính khả thi chưa cao. Việc nhận xét, đánh giá cán bộ còn biểu hiện chủ quan, né tránh, thiếu nhất quán, chưa phản ánh đúng trình độ, năng lực thực tiễn của cán bộ. Chất lượng ĐNCB chưa đồng đều, nhất là trình độ tư duy lý luận và năng lực nghiên cứu, tham mưu đề xuất, hướng dẫn, chỉ đạo có mặt còn hạn chế. Một số cán bộ nhận thức, trách nhiệm chưa cao, năng lực, uy tín, hiệu quả công tác thấp, thiếu ý chí vươn lên, chưa tương xứng với yêu cầu nhiệm vụ được giao, v.v.

Hiện nay, sự nghiệp xây dựng Quân đội, bảo vệ Tổ quốc đang đứng trước nhiều thời cơ, thuận lợi và khó khăn, thách thức đan xen. Yêu cầu xây dựng Quân đội về chính trị cao, đang đặt ra những vấn đề mới, đòi hỏi phải nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác tham mưu, chỉ đạo chiến lược về CTĐ,CTCT trong các nhiệm vụ. Trong khi đó, những cán bộ có kinh nghiệm và trải qua chiến đấu trong Cơ quan TCCT ngày càng giảm; trình độ, năng lực, uy tín, trách nhiệm của một số cán bộ chưa cao, chưa tương xứng với yêu cầu nhiệm vụ. Để khắc phục tình trạng đó, các cấp ủy cần tích cực, chủ động đổi mới và nâng cao chất lượng toàn diện CTCB, tập trung xây dựng ĐNCB Cơ quan có đủ số lượng, cơ cấu hợp lý, chất lượng ngày càng cao; gắn xây dựng ĐNCB chủ trì với xây dựng cấp ủy vững mạnh, đáp ứng yêu cầu thực hiện chức năng, nhiệm vụ của TCCT trong thời kỳ mới. Theo đó, cần tập trung thực hiện một số giải pháp sau:

Một là, phải bám sát đường lối, chủ trương của Đảng về CTCB, sự phát triển của tình hình, nhiệm vụ và phát huy vai trò trách nhiệm của cấp ủy, cán bộ chủ trì các cấp trong xây dựng ĐNCB. Có như vậy, CTCB của Cơ quan Tổng cục mới có cơ sở để xác định nội dung, chủ trương, biện pháp tiến hành phù hợp, hiệu quả. Trước hết, các cấp ủy phải tập trung quán triệt sâu sắc Nghị quyết 769-NQ/QUTW về “Xây dựng đội ngũ cán bộ giai đoạn 2013 - 2020 và những năm tiếp theo” của Quân ủy Trung ương, Quy chế công tác cán bộ sửa đổi, bổ sung năm 2011; Nghị quyết 147-NQ/ĐU của Đảng ủy Cơ quan TCCT về “Lãnh đạo CTCB và xây dựng ĐNCB của TCCT giai đoạn 2011 - 2015 và những năm tiếp theo”. Đồng thời, phải bám sát sự lãnh đạo, chỉ đạo của Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng; thực tiễn hoạt động của Quân đội và yêu cầu đặt ra đối với ĐNCB Tổng cục trong tình hình mới, để xác định nội dung, chủ trương, biện pháp tiến hành phù hợp, hiệu quả. Các cấp thường xuyên quán triệt, nắm vững và thực hiện đúng nguyên tắc cấp ủy thống nhất lãnh đạo CTCB và quản lý ĐNCB; rà soát, bổ sung quy chế, nhằm phân định rõ phạm vi trách nhiệm, quyền hạn giữa Đảng ủy, Thường vụ và người chỉ huy, giữa bí thư và cấp trưởng trong lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện CTCB; thực hiện nghiêm túc nguyên tắc, quy chế, quy trình, nền nếp CTCB. Xây dựng, kiện toàn cơ quan và người làm CTCB vững mạnh, đủ số lượng, nâng cao về chất lượng; có phẩm chất đạo đức tốt, quan điểm, thái độ đúng đắn, công tâm, khách quan, trung thực; có trình độ, năng lực, tham mưu, chỉ đạo, hướng dẫn, tổ chức thực hiện toàn diện CTCB.

Hai là, thực hiện tốt công tác quy hoạch cán bộ, trên cơ sở quy hoạch cán bộ đầu nhiệm kỳ đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt, hằng năm, các cấp ủy cần rà soát, bổ sung, điều chỉnh và triển khai thực hiện nghiêm túc; mạnh dạn bổ sung những cán bộ trẻ có phẩm chất, năng lực để xây dựng ĐNCB chủ trì có chất lượng tốt, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trước mắt và lâu dài. Đồng thời, chủ động bồi dưỡng tạo nguồn từ xa, chú trọng các cơ quan nghiên cứu, chỉ đạo toàn quân và các đơn vị văn hóa, nghệ thuật, báo chí, xuất bản; kết hợp bồi dưỡng tạo nguồn tại chỗ với chủ động phát hiện nguồn ở các đơn vị trong toàn quân; lựa chọn một số cán bộ trong nguồn quy hoạch đưa đi luân chuyển giữ các chức vụ lãnh đạo, chỉ huy đơn vị để tạo nguồn cán bộ lãnh đạo, chỉ huy gắn với nhân sự cấp ủy cho nhiệm kỳ tới; khắc phục tình trạng hẫng hụt ĐNCB, đặc biệt là cán bộ chủ trì các cấp. Năm cuối của nhiệm kỳ các cấp ủy phải tiến hành kiểm điểm, đánh giá việc xây dựng và triển khai thực hiện quy hoạch; khi hết nhiệm kỳ phải bàn giao quy hoạch cho cấp ủy mới để theo dõi thực hiện, bảo đảm cho quy hoạch được thực hiện liên tục, có tính kế thừa vững chắc; phấn đấu để cán bộ được bổ nhiệm đều nằm trong quy hoạch, có hướng phát triển tốt, nhiều đồng chí có thể là nguồn cho các chức vụ cao hơn.

Ba là, tiếp tục nâng cao chất lượng tuyển chọn, tuyển dụng, điều động, bổ nhiệm cán bộ về Cơ quan TCCT, bảo đảm đúng tiêu chuẩn chức danh cán bộ đã được ban hành, đúng nguyên tắc, quy chế, quy trình và các văn bản hướng dẫn. Trong đó, ưu tiên những cán bộ đã qua lãnh đạo, chỉ huy đơn vị, những cán bộ trẻ có trình độ, năng lực, học hàm, học vị cao, khả năng nghiên cứu, tổng hợp tốt. Đồng thời, tuyển dụng những sinh viên được đào tạo chính quy, tốt nghiệp đại học, sau đại học đạt loại khá trở lên, có chuyên ngành phù hợp với chức danh đảm nhiệm vào Cơ quan TCCT; ưu tiên tuyển dụng, bổ nhiệm vào đội ngũ những đối tượng thuộc các chuyên ngành hẹp, có tài năng thực sự. Từng cơ quan, đơn vị phải xây dựng kế hoạch giải quyết số lượng cán bộ, làm cơ sở để thực hiện việc chuyển ra, điều động, bổ nhiệm, tuyển chọn, tuyển dụng cán bộ; đồng thời, phải chịu trách nhiệm về chất lượng cán bộ đề nghị tuyển chọn, tuyển dụng, điều động, bổ nhiệm vào ĐNCB của cơ quan, đơn vị mình. Các cấp ủy tiến hành rà soát đề nghị chuyển diện cán bộ theo Thông tư 123/2013/TT-BQP và Quyết định của Bộ Quốc phòng, Cục Chính trị chịu trách nhiệm giúp Thường vụ Đảng ủy Cơ quan thẩm định theo tiêu chí, tiêu chuẩn trên cơ sở nâng cao chất lượng đội ngũ.

Bốn là, quản lý, nhận xét, đánh giá, sử dụng cán bộ theo đúng thẩm quyền phân công, phân cấp. Việc quản lý cán bộ phải chặt chẽ, toàn diện cả đội ngũ và từng cán bộ, trọng tâm là cán bộ chủ trì lãnh đạo, chỉ huy, cán bộ cao cấp, tránh để bị động. Nhận xét, đánh giá cán bộ phải bảo đảm tính khách quan, dân chủ, tập thể, công khai, công bằng, nhất quán và toàn diện, cả về phẩm chất và năng lực làm cơ sở quy hoạch, bố trí, sử dụng, sắp xếp đúng người, đúng việc; kết quả nhận xét phải thông báo cho cán bộ biết, khắc phục tình trạng né tránh, nể nang; gắn nhận xét đảng viên với nhận xét cán bộ và lấy nhận xét ở nơi cư trú; nhận xét theo công việc với nhận xét hằng năm và nhận xét quá trình công tác của cán bộ. Kiên quyết điều chuyển những cán bộ năng lực hạn chế, uy tín thấp, phong cách, phương pháp công tác hành chính đơn giản, nói chưa đi đôi với làm, biểu hiện cơ hội, mất đoàn kết, vi phạm nguyên tắc, vi phạm kỷ luật.

Năm là, làm tốt công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ. Các cấp ủy cần quan tâm đến công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, kết hợp bồi dưỡng tại chức với gửi đi đào tạo, bồi dưỡng tại các trường trong và ngoài Quân đội (kể cả đào tạo ở nước ngoài) và luân chuyển để bồi dưỡng kiến thức thực tiễn cho cán bộ. Tập trung vào các đối tượng, như: đào tạo, bồi dưỡng sau đại học đối với những cán bộ có trình độ chuyên môn giỏi, cán bộ trẻ, có năng lực và triển vọng phát triển tốt; bồi dưỡng kiến thức quân sự, chính trị cho cán bộ tư pháp, báo chí, xuất bản, văn hóa, nghệ thuật, hậu cần, kỹ thuật, cán bộ mới được bổ nhiệm, tuyển dụng. Đồng thời, bồi dưỡng năng lực nghiên cứu, tham mưu, chỉ đạo cấp chiến dịch, chiến lược và phương pháp, tác phong công tác cho số cán bộ mới về Cơ quan công tác, v.v. Để làm được điều đó, các cấp cần chủ động rà soát, lựa chọn chuẩn bị tốt nguồn cán bộ, trong đó, tập trung vào nguồn cán bộ chiến dịch, chiến lược, sau đại học và đào tạo ở nước ngoài; đa dạng hóa các loại hình đào tạo, gắn đào tạo tại trường với tự đào tạo, bồi dưỡng tại chỗ, phát huy vai trò tự học tập của cán bộ, nhằm nâng cao chất lượng toàn diện ĐNCB cả về bản lĩnh chính trị, năng lực tư duy chiến lược, tính đảng, tính nguyên tắc trong công tác, trọng tâm là cán bộ chủ trì, cán bộ tham mưu chỉ đạo toàn quân. Các cấp ủy cần kết hợp tốt giữa đào tạo với sử dụng cán bộ, tăng cường bồi dưỡng phong cách, phương pháp công tác ở cơ quan chiến lược; tiếp tục bồi dưỡng kiến thức CTĐ,CTCT, kiến thức quân sự cho đội ngũ cán bộ chuyên môn, nghiệp vụ và cán bộ mới được phong hàm sĩ quan, chuyển diện theo Thông tư 123/2013/TT-BQP của Bộ Quốc phòng. Đảng ủy Cơ quan TCCT phấn đấu đến năm 2015 có trên 90% cán bộ được đào tạo cơ bản, 13-15% có trình độ sau đại học; đào tạo, bồi dưỡng cán bộ phải đúng quy hoạch và định hướng sử dụng, gắn đào tạo với tuyển chọn, bổ nhiệm, đề bạt cán bộ.

Phát huy truyền thống 70 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, TCCT tiếp tục xây dựng ĐNCB vững mạnh về mọi mặt, ngang tầm chức năng, nhiệm vụ tham mưu, chỉ đạo chiến lược về CTĐ,CTCT đối với toàn quân, góp phần xây dựng Quân đội vững mạnh về chính trị trong tình hình mới.

Thiếu tướng HỒ TRỌNG ĐÀO, Phó Bí thư Đảng ủy, Cục trưởng Cục chính trị Cơ quan TCCT
__________________________

1 - Đến nay, cơ cấu ĐNCB ở Cơ quan TCCT bao gồm: Sĩ quan chiếm 89,48%; quân nhân chuyên nghiệp chiếm 9,28%; công nhân viên chức quốc phòng chiếm 0,96%. Trong đó, cán bộ nữ chiếm 12,85% (tăng 0,92% so với năm 2011); cán bộ là người dân tộc thiểu số chiếm 1,17% (tăng 0,32% so với năm 2011), v.v.

Ý kiến bạn đọc (0)

Ngày vui thống nhất non sông
Thế giới ngày nay còn ai đó không thân thiện với Việt Nam thì thật khó hiểu?! Việt Nam muốn là bạn, là đối tác tin cậy với tất cả các quốc gia trong cộng đồng quốc tế, và đã là thành viên rất có trách nhiệm trong cộng đồng ấy. Việt Nam không muốn và dứt khoát không thể đứng cùng nước này để chống nước kia, không thể có bạn mới mà quên bạn cũ. Việt Nam chỉ muốn thế giới hòa bình, vì hơn ai hết Việt Nam thấu hiểu cái giá của hòa bình, cái giá của ngày vui thống nhất non sông.