QPTD -Thứ Hai, 30/11/2020, 09:12 (GMT+7)
Trao đổi ý kiến giữa Tạp chí Quốc phòng toàn dân với đại biểu bạn đọc, cộng tác viên Quân đoàn 4

Thực hiện Kế hoạch công tác năm 2020 của Tạp chí Quốc phòng toàn dân, chiều ngày 12/11/2020, tại Bình Dương, Ban Biên tập Tạp chí Quốc phòng toàn dân phối hợp với Bộ Tư lệnh Quân đoàn 4 tổ chức Hội nghị Trao đổi ý kiến giữa Tạp chí Quốc phòng toàn dân với đại biểu bạn đọc, cộng tác viên Quân đoàn 4Đại tá, Tiến sĩ Nguyễn Văn Bảy, Phó Tổng Biên tập Tạp chí và Đại tá Nguyễn Văn Dũng, Phó Chính ủy Quân đoàn 4 đồng chủ trì Hội nghị.

Dự Hội nghị có 60 đại biểu đại diện cho bạn đọc, cộng tác viên thuộc Quân đoàn cùng đại diện cán bộ, phóng viên của Tạp chí Quốc phòng toàn dân. Sau Báo cáo đề dẫn do Đại tá, ThS. Nguyễn Mạnh Tuấn, Phó Tổng Biên tập Tạp chí trình bày, thay mặt Bộ Tư lệnh Quân đoàn 4, Đại tá Nguyễn Văn Dũng, Phó Chính ủy Quân đoàn phát biểu cảm ơn Tạp chí Quốc phòng toàn dân đã phối hợp, tổ chức trao đổi ý kiến giữa bạn đọc, cộng tác viên của Quân đoàn với Tạp chí. Đồng chí Phó Chính ủy Quân đoàn đánh giá cao vị thế, uy tín của Tạp chí trong xu thế phát triển chung của báo chí nước nhà, báo chí Quân đội. Trong hoạt động báo chí, Tạp chí luôn thể hiện rõ vai trò là cơ quan lý luận quân sự, chính trị của Quân ủy Trung ương và Bộ Quốc phòng; các bài viết trên Tạp chí có tính lý luận cao, chuyên sâu, góp phần luận giải những vấn đề lớn, vấn đề mới liên quan đến sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập quốc tế. Đồng thời khẳng định: Tạp chí là nguồn tài liệu quý, tin cậy, nội dung phong phú, thiết thực để cấp ủy, chỉ huy các cơ quan, đơn vị trong toàn quân nói chung và Quân đoàn 4 nói riêng nghiên cứu, vận dụng vào lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện thắng lợi nhiệm vụ được giao.

Đại tá Nguyễn Văn Lộc, Phó Chủ nhiệm Chính trị Quân đoàn đánh giá cao hiệu quả phối hợp giữa Quân đoàn và Tạp chí trong công tác tuyên truyền các hoạt động giáo dục chính trị, huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu. Các bài viết đảm bảo chất lượng và số lượng, có sức thuyết phục cao, thể hiện trách nhiệm, trí tuệ của đội ngũ cán bộ, phóng viên Tạp chí. Đây là nguồn tư liệu chính thống cung cấp cho đội ngũ cán bộ các cấp của Quân đoàn những kiến thức, thông tin bổ ích, thiết thực trong việc nghiên cứu, học tập, góp phần nâng cao kiến thức, năng lực, đổi mới phương pháp, tác phong làm việc, vận dụng hiệu quả những kinh nghiệm hay, cách làm sáng tạo, bài học tốt vào thực tiễn quá trình công tác của từng cơ quan, đơn vị. Tham luận về chuyên mục nào trong Tạp chí được quan tâm nhất và chất lượng bài viết của chuyên mục đó, Thượng tá Hoàng Đắc Nhất, Phó Chủ nhiệm Chính trị Sư đoàn 7, khẳng định: hầu hết các chuyên mục trong Tạp chí đều được cán bộ của đơn vị quan tâm; trong đó, cán bộ, đảng viên của đơn vị quan tâm hơn đến chuyên mục: Phòng, chống “diễn biến hòa bình” - “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”. Vì đây là một cuộc đấu tranh hết sức quyết liệt, gay gắt, lâu dài và vô cùng phức tạp. Vừa phòng, chống với các thế lực thù địch bên ngoài với các chiêu bài chống phá Đảng, Nhà nước ta bằng nhiều thủ đoạn khác nhau; vừa phòng, chống “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” ngay trong nội bộ, trong chính bản thân mỗi cán bộ, đảng viên, chiến sĩ. Nội dung các bài viết trên Tạp chí có tính lý luận, độ tin cậy và hàm lượng khoa học cao. Đồng tình với ý kiến trên, Thượng tá Nguyễn Tiến Dũng, Chủ nhiệm Chính trị Lữ đoàn 22, khẳng định: là mũi nhọn trên mặt trận đấu tranh phản bác quan điểm sai trái, phản động của các thế lực thù địch, Tạp chí luôn có nhiều bài viết sắc sảo, nội dung cô đọng, tính chiến đấu cao; kịp thời định hướng tư tưởng, nâng cao nhận thức chính trị, tinh thần cảnh giác cách mạng cho cán bộ, chiến sĩ trong toàn quân trước các luận điệu xuyên tạc, quan điểm sai trái của các thế lực thù địch; đồng thời, là cầu nối giữa nhà trường với đơn vị cơ sở, giữa công tác giáo dục - đào tạo với thực tiễn nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu và chiến đấu của các đơn vị, nhà trường trong toàn quân. Tham luận về các chuyên mục và hình thức cuốn Tạp chí, Đại tá Nguyễn Viết Cường, Trưởng phòng Khoa học Quân sự, cho rằng: Tạp chí có hình thức đẹp, phù hợp với tính chất của một tạp chí lý luận; bố cục, kết cấu các chuyên mục hợp lý, trình bày khoa học, có tính logic cao, giúp cho bạn đọc dễ nghiên cứu và tìm hiểu. Tạp chí có nhiều chuyên mục hay, lôi cuốn độc giả; một số chuyên mục của Tạp chí luôn có sự điều chỉnh kịp thời, sát với tình hình thực tiễn (từ số 6/2020, Tạp chí chuyển chuyên mục: Quán triệt, thực hiện nghị quyết của Đảng thành Tiến tới Đại hội XIII của Đảng).

Các tham luận cho rằng: để xứng đáng với vị thế là tạp chí lý luận đầu ngành về bảo vệ Tổ quốc, thời gian tới, Tạp chí nên có nhiều bài viết ngắn, gọn, sắc sảo, có sức thuyết phục, hấp dẫn hơn nữa; đồng thời, chú trọng bài viết đấu tranh trực diện, phản bác sâu sắc những luận điệu xuyên tạc, chống phá của các thế lực thù địch, cơ hội chính trị, kết hợp với định hướng tư tưởng để giúp bạn đọc nhận biết rõ hơn âm mưu, thủ đoạn, hành động chống phá của chúng. Bên cạnh đó, cần có nhiều bài viết về tấm gương “người tốt, việc tốt”, mô hình hay, cách làm sáng tạo trong chuyên mục “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” và tăng số lượng phát hành để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của bạn đọc ở các đơn vị. Ngoài ra, một số ý kiến đề nghị Tạp chí nghiên cứu, điều chỉnh câu, từ trong một số chuyên mục và sắp xếp thứ tự các chuyên mục cho phù hợp, bảo đảm tính logic và hợp lý hơn. Tạp chí nên tăng cỡ chữ, số lượng trang ảnh tạo sự hấp dẫn hơn nữa đối với bạn đọc. Đối với Tạp chí Quốc phòng toàn dân điện tử, một số ý kiến cho rằng: cần chú ý về giao diện, bảo đảm đẹp, bố trí các chuyên mục hợp lý, tạo đường link để thuận tiện cho việc tìm kiếm, tra cứu các thông tin nhanh hơn, thu hút bạn đọc, v.v.  

Kết thúc Hội nghị, Đại tá Nguyễn Văn Bảy tóm tắt các ý kiến và giải đáp những vấn đề các đại biểu đặt ra; cảm ơn Bộ Tư lệnh Quân đoàn 4 cùng các cơ quan chức năng đã phối hợp với Tạp chí tổ chức thành công Hội nghị.

PHẠM CƯỜNG (thực hiện)

Ý kiến bạn đọc (0)