QPTD -Thứ Ba, 05/06/2012, 16:48 (GMT+7)
Tọa đàm, trao đổi ý kiến với đại biểu bạn đọc, cộng tác viên khu vực Thành phố Nha Trang

Ngày 10-5-2012, tại Khánh Hòa, Ban biên tập Tạp chí Quốc phòng toàn dân (QPTD) phối hợp với Học viện Hải quân (HVHQ) tổ chức Tọa đàm, trao đổi ý kiến giữa đại biểu bạn đọc, cộng tác viên ở khu vực Thành phố Nha Trang với Tạp chí QPTD. Tham dự, có đại biểu bạn đọc, cộng tác viên của các cơ quan, đơn vị thuộc HVHQ; đại biểu Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Khánh Hòa, Trường Sĩ quan Thông tin và Trường Sĩ quan Không quân.

Sau Báo cáo Đề dẫn của Đại tá Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Tổng biên tập Tạp chí QPTD, các đại biểu đã phát biểu tham gia, đóng góp với Tạp chí thẳng thắn, chân thành cả ưu điểm, những hạn chế và kiến nghị. Đại tá Nguyễn Xuân Định, Chính ủy HVHQ khẳng định: Tạp chí QPTD là một trong những tạp chí hàng đầu của Quân đội được bạn đọc trong và ngoài quân đội quan tâm đón nhận. Những năm gần đây, Tạp chí đã có nhiều tiến bộ cả về hình thức và nội dung. Tạp chí đã phản ánh khá toàn diện thực tiễn hoạt động của các đơn vị trong toàn quân và công tác quân sự, quốc phòng của các địa phương trong cả nước; luôn giữ vững tôn chỉ, mục đích, định hướng truyên truyền, không sai sót về đường lối, quan điểm. Những bài viết về đường lối chính trị, đường lối quân sự, quốc phòng - an ninh, những chủ trương công tác lớn, nghiên cứu, quán triệt các nghị quyết của Đảng của các đồng chí cán bộ cấp cao đã định hướng, chỉ đạo, giúp ích rất nhiều cho công tác lãnh đạo, chỉ huy của các đơn vị. Tạp chí là tài liệu quan trọng đối với các đơn vị, nhất là đội ngũ cán bộ, giảng viên, học viên trong các nhà trường quân đội. Việc truyền tải thông tin đến bạn đọc của Tạp chí cũng rất đa dạng; ngoài Tạp chí in phát hành hằng tháng, còn có đĩa CD-ROM phát hành quý và Trang Thông tin điện tử hoạt động trên Internet (từ năm 2010). Nhờ đó, bạn đọc có thể đọc Tạp chí và cập nhật thông tin bằng nhiều "kênh". Đồng chí Chính ủy HVHQ cũng nhấn mạnh: để Tạp chí ngày càng phát triển và hoàn thiện hơn, trong thời gian tới, Tạp chí cần có nhiều bài viết về các đơn vị cơ sở, vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo, xây dựng nền quốc phòng toàn dân và chiến tranh nhân dân trên biển.

Đại tá Biện Xuân Khương, Chủ nhiệm Chính trị HVHQ cho rằng: cùng với các phương tiện thông tin đại chúng, Tạp chí QPTD đã trở thành một kênh thông tin chính thống hết sức quan trọng và cần thiết trong công tác tuyên truyền đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; chỉ thị, nghị quyết của Quân ủy Trung ương và Bộ Quốc phòng; nhiệm vụ của Quân đội và của các đơn vị. Tạp chí đã thường xuyên cung cấp thông tin, phổ biến kiến thức, định hướng chính trị rõ nét, phản ánh đầy đủ các mặt hoạt động của các đơn vị trong toàn quân. Có thể nói, Tạp chí đã trở thành một món ăn tinh thần, nguồn bổ sung kiến thức quan trọng không thể thiếu của cán bộ, đảng viên. Để nâng cao chất lượng và có nhiều cộng tác viên viết bài, Đồng chí đề nghị Tạp chí mở các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ nhằm rèn luyện kỹ năng viết bài cho cộng tác viên; đồng thời, có kế hoạch định hướng đặt bài để cộng tác viên nắm được yêu cầu của Tạp chí, tích cực tham gia viết bài.

Các đồng chí: Đại tá Trần Trọng Sang, Phó Chủ nhiệm Chính trị Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Khánh Hòa; Đại tá Võ Bá Dương, Phó Chính ủy Trường Sĩ quan Thông tin; Đại tá Lê Văn Tân, Chủ nhiệm Khoa Lý luận Mác - Lê-nin, tư tưởng Hồ Chí Minh; Đại tá Nguyễn Đình Doanh, Chủ nhiệm Khoa Hàng hải; Đại tá Hồ Quang Đạo, Chủ nhiệm Khoa Chiến thuật - Chiến dịch; Đại tá Hoàng Trung Hải, Chủ nhiệm Khoa Cơ điện thuộc HVHQ… đều đánh giá cao vai trò của Tạp chí, coi đó là nguồn tài liệu quan trọng đối với cán bộ lãnh đạo, chỉ huy các cơ quan, đơn vị, nhà trường trong Quân đội. Nhiều đồng chí tâm đắc: các bài viết đăng trên Tạp chí có chiều sâu, có cơ sở lý luận và thực tiễn, hàm lượng khoa học cao; có tính chỉ đạo, định hướng, đấu tranh sắc sảo với các luận điệu sai trái của các thế lực thù địch. Tạp chí đã giúp đội ngũ cán bộ, giảng viên trong các học viện, nhà trường nâng cao trình độ lý luận và học tập kinh nghiệm của các đơn vị vận dụng vào công tác giảng dạy và nghiên cứu khoa học đạt hiệu quả cao. Một số đại biểu cũng phản ánh: Tạp chí còn có một số bài viết có cách thể hiện giống nhau; thông tin về biển, đảo chưa sâu, mới chỉ giới thiệu nội dung các văn bản liên quan đến biển, đảo. Một số ý kiến đề nghị Tạp chí nghiên cứu tăng số lượng phát hành.

Sau khi nghe các ý kiến phát biểu, đồng chí Phó Tổng biên tập Tạp chí  tóm tắt kết luận, trả lời những kiến nghị của các đại biểu, bày tỏ sự trân trọng, tiếp thu các ý kiến đóng góp; đồng thời, cảm ơn Ban Giám đốc, các cơ quan chức năng của HVHQ đã tận tình giúp đỡ để Tạp chí hoàn thành tốt nội dung, chương trình buổi Tọa đàm.

Đỗ Trấn Hưng thực hiện

Ý kiến bạn đọc (0)