QPTD -Thứ Hai, 06/07/2015, 21:43 (GMT+7)
Tọa đàm giữa Tạp chí với bạn đọc, cộng tác viên tại Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Hòa Bình

Thực hiện kế hoạch công tác năm 2015, ngày 10-6-2015, tại thành phố Hòa Bình, Ban Biên tập Tạp chí Quốc phòng toàn dân đã phối hợp với Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Hòa Bình tổ chức Tọa đàm giữa Tạp chí với đại biểu bạn đọc, cộng tác viên là cán bộ chủ chốt các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ Chỉ huy Quân sự và đại biểu một số ban, ngành, báo, đài của Tỉnh. Thiếu tướng Nguyễn Mạnh Hùng - Tổng Biên tập Tạp chí và Đại tá Bùi Văn Hùng - Chính ủy Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Hòa Bình đồng chủ trì Tọa đàm.

Sau báo cáo đề dẫn và gợi ý nội dung Tọa đàm của Thiếu tướng Nguyễn Mạnh Hùng, thay mặt Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Hòa Bình, Đại tá Bùi Văn Hùng phát biểu chào mừng và cảm ơn Tạp chí đã phối hợp với Bộ Chỉ huy Quân sự Tỉnh tổ chức cuộc Tọa đàm. Với tư cách vừa là lãnh đạo, chỉ huy của đơn vị, vừa là bạn đọc, cộng tác viên của Tạp chí, Đại tá Bùi Văn Hùng nhấn mạnh: Tạp chí Quốc phòng toàn dân là tạp chí lý luận về bảo vệ Tổ quốc đầu ngành của Quân đội; cung cấp những vấn đề lý luận về quân sự, chính trị trong nước và ngoài nước; thực sự là diễn đàn bổ ích để nghiên cứu, trao đổi và học hỏi kinh nghiệm trong thực hiện nhiệm vụ quân sự, quốc phòng của các loại hình đơn vị, địa phương trong toàn quân, toàn quốc. Tạp chí luôn giữ vững phương hướng chính trị, bám sát đường lối, chủ trương, quan điểm, chính sách của Đảng và Nhà nước, tình hình thực tiễn, nhiều bài viết có giá trị góp phần định hướng tư tưởng, hướng dẫn hành động cho đảng viên, cán bộ, chiến sĩ trong toàn quân. Nội dung các bài viết trong Tạp chí có tính nghiên cứu và có độ tin cậy cao, cung cấp những luận cứ khoa học, giúp cho cán bộ lãnh đạo, chỉ huy, cán bộ quản lý, cán bộ nghiên cứu,… vận dụng vào thực tiễn công tác, nâng cao năng lực, đổi mới tác phong công tác, mang lại hiệu quả thiết thực. Đại tá Bùi Văn Hùng cũng cho rằng, Tạp chí luôn tiên phong trong đấu tranh chống “diễn biến hòa bình” trên lĩnh vực tư tưởng - văn hóa,  với nhiều bài viết sắc sảo, có tính chiến đấu cao, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch; góp phần nâng cao tinh thần cảnh giác cho cán bộ, chiến sĩ và nhân dân. Với cương vị, chức trách cán bộ chủ chốt của cơ quan quân sự địa phương cấp tỉnh, Đồng chí rất quan tâm đến bài viết trong các chuyên mục: Tổng kết thực tiễn và kinh nghiệm, Giáo dục quốc phòng và an ninh - Giáo dục pháp luật, Nghiên cứu - trao đổi, vì tính đa dạng, phong phú trong hệ thống chủ đề và loại hình đơn vị được phản ánh. Theo đồng chí Chính ủy, Tạp chí có kết cấu các chuyên mục hợp lý; ngôn ngữ, văn phong cô đọng, dễ hiểu, trong sáng; hình thức trang nhã, thể hiện rõ tính chất của tạp chí lý luận; công tác phát hành đều đặn, giúp bạn đọc tiện theo dõi, nghiên cứu có hệ thống.

Cũng trên tinh thần đó, Thượng tá Nguyễn Mạnh Tường, Chính ủy Trường Quân sự tỉnh Hòa Bình khẳng định: Tạp chí được đông đảo bạn đọc đón nhận và đánh giá cao; các bài viết cung cấp cơ sở lý luận, thực tiễn, khoa học, định hướng rõ ràng, có giá trị đối với công tác lãnh đạo, quản lý, nghiên cứu, giảng dạy. Với góc độ cơ quan quản lý, nghiên cứu khoa học, Thiếu tá Nguyễn Đức Dung - Trưởng ban Khoa học quân sự cho rằng, các bài viết trên Tạp chí không những tuyên truyền, cung cấp cho người đọc quan điểm, đường lối quân sự, quốc phòng của Đảng mà còn có tính nghiên cứu, phát hiện, làm rõ cơ sở lý luận và thực tiễn của vấn đề được đưa ra. Từ đó, cung cấp luận cứ cho những bạn đọc làm công tác nghiên cứu khoa học, tổng kết kinh nghiệm hoạt động quân sự, quốc phòng địa phương.

Trong buổi tọa đàm, ý kiến phát biểu của các đồng chí: Triệu Văn Tiến - Phó Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Bùi Hữu Ngạn - Chủ tịch Hội Cựu chiến binh Tỉnh, Nguyễn Văn Lương - Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, Nguyễn Mạnh Tuấn - Phó Tổng biên tập Báo Hòa Bình đều cho rằng: Tạp chí Quốc phòng toàn dân là một kênh thông tin quan trọng, chính thống, giúp cho các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể ngoài Quân đội tiếp cận kịp thời với quan điểm, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Các vấn đề tuyên truyền trên Tạp chí đều được nghiên cứu, chọn lọc kỹ, phù hợp với từng thời điểm, sự kiện nên có giá trị định hướng cao. Tạp chí được cán bộ coi là “cẩm nang”  để giải quyết nhiều vấn đề mới đặt ra trong thực tiễn, vận dụng vào quá trình thực hiện chức năng, nhiệm vụ của từng cơ quan, nhất là trong công tác tuyên truyền, thực hiện nhiệm vụ xây dựng, củng cố nền quốc phòng toàn dân, gắn với thế trận an ninh nhân dân trong khu vực phòng thủ, công tác quân sự, quốc phòng địa phương.

Các ý kiến trong buổi tọa đàm đều mong muốn trong thời gian tới, Tạp chí tiếp tục có các bài viết mang tính tổng kết, dự báo; tăng cường các bài viết làm rõ tư duy mới về bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa; tư tưởng, nghệ thuật quân sự Việt Nam; xây dựng nền quốc phòng toàn dân, khu vực phòng thủ; kết hợp kinh tế với quốc phòng, anh ninh, đối ngoại; bảo vệ chủ quyền biển, đảo, v.v. Cùng với đó, chú ý thêm những bài viết mang tính xã hội; phát hiện, phân tích, định hướng những vấn đề mới nảy sinh, phê phán các mặt trái trong đời sống hằng ngày được đông đảo nhân dân, cán bộ, chiến sĩ trong Quân đội quan tâm, bằng những cách thể hiện mới nhằm tăng tính hấp dẫn, phù hợp với xu thế phát triển của báo chí hiện đại. Đồng thời, đề nghị Tạp chí nghiên cứu, báo cáo với cơ quan chức năng và cấp có thẩm quyền để tăng số lượng phát hành, mở rộng đối tượng người đọc cả trong và ngoài Quân đội.

Kết thúc buổi Tọa đàm, Thiếu tướng Nguyễn Mạnh Hùng tóm tắt các ý kiến và giải đáp những vấn đề các đại biểu đặt ra; cảm ơn Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Hòa Bình cùng các cơ quan chức năng đã phối hợp với Tạp chí tổ chức thành công buổi Tọa đàm. Với những hạn chế, tồn tại, Tạp chí sẽ nghiêm túc tiếp thu, nghiên cứu và khắc phục để nâng cao hơn nữa chất lượng Tạp chí, đáp ứng mong muốn của bạn đọc trong thời gian tới.

Trần Văn thực hiện

Ý kiến bạn đọc (0)