Bình luận - Phê phán Phòng, chống "DBHB"; bảo vệ vững chắc nền tảng tư tưởng của Đảng

QPTD -Thứ Sáu, 23/05/2014, 13:39 (GMT+7)
Thể hiện tình cảm yêu nước một cách tỉnh táo, để không bị lợi dụng

Lòng yêu nước chân chính không song hành cùng chủ nghĩa dân tộc cực đoan và không đồng nghĩa với hành động quá khích. Tình cảm yêu nước được thể hiện một cách đúng đắn, tỉnh táo và sáng suốt sẽ làm tăng thêm sức mạnh dân tộc, quốc gia; và tình hình sẽ ngược lại, nếu tình cảm đó bị kẻ xấu lợi dụng.

         

Điều đó không chỉ tồn tại trên lý thuyết, mà đã được thực tiễn khẳng định. Những ngày gần đây, trước việc Trung Quốc hạ đặt giàn khoan Hải Dương-981 (Haiyang Shiyou-981) trái phép sâu trong thềm lục địa của Việt Nam theo Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển  1982 (UNCLOS 1982), nhân dân cả nước và kiều bào ta ở nước ngoài đã sôi nổi thể hiện lòng yêu nước chân chính bằng nhiều hình thức phong phú. Đúng như Chủ tịch Hồ Chí Minh đã nói: “Dân ta có một lòng nồng nàn yêu nước. Đó là một truyền thống quý báu của ta. Từ xưa đến nay, mỗi khi Tổ quốc bị xâm lăng, thì tinh thần ấy lại sôi nổi, nó kết thành một làn sóng vô cùng mạnh mẽ, to lớn, nó lướt qua mọi sự nguy hiểm, khó khăn, nó nhấn chìm tất cả lũ bán nước và lũ cướp nước”[1]. Theo đó, trong nửa tháng qua, đã có hàng trăm cuộc mít tinh, hội thảo, tuần hành ôn hòa của đồng bào ta ở trong nước và ở nước ngoài kiên quyết phản đối hành động sai trái của Trung Quốc, ủng hộ chủ trương và đối sách của Chính phủ ta trong việc yêu cầu Trung Quốc phải rút giàn khoan và các tàu hộ tống ra khỏi vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam. Hàng triệu trái tim người Việt Nam, ở trong nước cũng như ở nước ngoài, đang ngày đêm hướng về vùng biển Hoàng Sa với những hành động thiết thực, để góp phần hỗ trợ lực lượng Cảnh sát biển, Kiểm ngư Việt Nam và bà con ngư dân của chúng ta yên lòng, kiên trì bám trụ bảo vệ chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc.

Tuy nhiên, một số kẻ nhân danh “lòng yêu nước” đã lợi dụng tình hình đó để gây rối an ninh, trật tự, làm mất đi sự ổn định chính trị, xã hội của đất nước. Ở một số cuộc tuần hành tại Bình Dương và khu công nghiệp Vũng Áng (Hà Tĩnh), hàng nghìn công nhân và người lao động đã bị kẻ xấu lợi dụng, xúi giục đốt nhà, đập phá tài sản của công ty, hành hung người lao động nước ngoài, khiến tình hình an ninh, trật tự nơi đây trở nên hỗn loạn, làm xấu hình ảnh một nước Việt Nam hòa bình và ổn định, phá hoại môi trường đầu tư tại Việt Nam. Ở một số cuộc tuần hành khác, chúng tụ tập những người có tư tưởng cực đoan; kêu gọi, dụ dỗ những người nhẹ dạ cả tin mang theo băng rôn, khẩu hiệu chống Đảng và thể chế chính trị hiện hành để gây áp lực đối với chính quyền, đòi thay đổi chế độ chính trị. Trên các trang mạng trong những ngày này, một số kẻ bất mãn, thoái hóa biến chất, phản bội đã vào hùa với một số cơ quan truyền thông phương Tây, vốn thiếu thiện chí với Việt Nam, gia tăng các bài viết xuyên tạc tình hình trong nước, vu khống Đảng, Chính phủ mà trực tiếp là công đoàn các cấp đã không chăm lo bảo vệ quyền lợi của công nhân, xem đó là nguyên nhân sâu xa của các cuộc biểu tình, bạo động(!); từ đó, họ kêu gọi Việt Nam phải thực hiện chế độ đa đảng, đòi thành lập các tổ chức công đoàn đối lập, v.v, mà mục tiêu thực chất là nhằm thủ tiêu vai trò lãnh đạo độc tôn của Đảng đối với Nhà nước và xã hội, trong đó có Công đoàn Việt Nam. Bằng những thủ đoạn nói trên, họ hòng vừa được tiếng là “yêu nước”, nhưng lại tạo ra được sự mất ổn định chính trị trong xã hội, tạo thêm cớ cho phía Trung Quốc gia tăng áp lực lên Chính phủ ta; qua đó, gây nên sự chia rẽ giữa Đảng, Chính phủ với nhân dân, làm phân tán sự tập trung chỉ đạo của Chính phủ trước tình hình đang xảy ra trên Biển Đông, tạo cơ hội thuận lợi cho các thế lực thù địch tiến hành “cách mạng màu” nhằm lật đổ chế độ chính trị hiện hành. Thủ đoạn của họ thật là tinh vi và nham hiểm, nên mỗi người dân chúng ta cần phải tỉnh táo, cảnh giác, để không mắc mưu họ và không có những hành động vi phạm pháp luật khi thể hiện tình cảm yêu nước.

Nhìn lại những cuộc tuần hành của đông đảo đồng bào trong nước và ở nước ngoài phản đối Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan sâu trong thềm lục địa của Việt Nam, chúng ta trân trọng ghi nhận tình cảm yêu nước thiết tha, chính đáng của các tầng lớp nhân dân. Nhưng bên cạnh đó, chúng ta cũng kịch liệt phản đối những hành động quá khích của một nhóm người bị kẻ xấu xúi giục, kích động. Lòng yêu nước chân chính khác xa với chủ nghĩa dân tộc cực đoan. Chúng ta phản đối Trung Quốc có hành động sai trái, nhưng cần phải tranh thủ sự ủng hộ của nhân dân Trung Quốc, những người có lương tâm, tôn trọng lẽ phải. Chúng ta không chống lại toàn thể nhân dân Trung Quốc. Bản thân những người lao động và các nhà đầu tư chân chính người Trung Quốc làm ăn hợp pháp tại Việt Nam không phải là những người có lỗi. Họ cũng mong muốn có một môi trường đầu tư, kinh doanh lành mạnh, ổn định, không chỉ để làm giàu cho bản thân, mà còn góp phần thúc đẩy kinh tế nước ta phát triển, tạo công ăn việc làm cho người lao động Việt Nam. Do đó, những hành động phân biệt, đối xử, kỳ thị dân tộc không phải là hành động có văn hóa, không phải là hành động yêu nước như ai đó cổ súy và ngộ nhận. Ngược lại, những hành động đó chỉ làm tổn hại cho nền kinh tế Việt Nam, làm xấu đi hình ảnh của một Việt Nam thanh bình, yêu chuộng hòa bình, là điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư và du khách quốc tế, gây thêm khó khăn cho cuộc đấu tranh bảo vệ chủ quyền biển đảo của chúng ta. Những hành động mượn danh “lòng yêu nước” đó không đại diện cho tiếng nói yêu nước của nhân dân Việt Nam, không phải là hành động xây dựng đất nước, mà ngược lại, là hành động phá hoại đất nước. Những hành động đó đã bị dư luận trong và ngoài nước phê phán; những người có hành vi vi phạm pháp luật đã bị bắt, tạm giam và sẽ bị các cơ quan chức năng của Việt Nam xử lý nghiêm khắc trong thời gian tới.

Cần thấy rằng, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc là thiêng liêng, là bất khả xâm phạm. Trong vấn đề Hoàng Sa và Trường Sa nói chung, vụ việc giàn khoan Hải Dương-981 hạ đặt trái phép sâu trong thềm lục địa của Việt Nam nói riêng, chính nghĩa thuộc về chúng ta. Chúng ta có đầy đủ bằng chứng khẳng định Hoàng Sa, Trường Sa là của Việt Nam; cộng đồng quốc tế cũng không ai ủng hộ những hành động ngang ngược, bất chấp luật pháp quốc tế của Trung Quốc qua vụ hạ đặt giàn khoan lần này. Kiên quyết sử dụng mọi biện pháp phù hợp với luật pháp nước ta và luật pháp quốc tế để bảo vệ vững chắc chủ quyền lãnh thổ, biển đảo của đất nước; nhưng đồng thời cũng phải quyết tâm giữ vững môi trường hòa bình, ổn định để xây dựng đất nước là chủ trương và thái độ nhất quán của chúng ta. Kinh nghiệm của lịch sử và hiện tại đều cho thấy: để bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc, chúng ta phải dựa vào sức mạnh tổng hợp của cả kinh tế, chính trị, văn hóa, quốc phòng, an ninh và đối ngoại; phải kết hợp sức mạnh của dân tộc với sức mạnh của thời đại, lấy sức mạnh bên trong, sức mạnh nội lực làm nhân tố quyết định. Do vậy, các hành động yêu nước góp phần làm tăng sức mạnh nội lực của quốc gia đều cần được ủng hộ; các hành động quá khích, vi phạm pháp luật dưới cái mác “yêu nước” phải bị lên án, vì các hành động đó chỉ tạo cớ cho các thế lực thù địch lợi dụng để làm suy yếu đất nước từ bên trong. Trên tinh thần đó, chúng ta cần phải tiếp tục quán triệt và vận dụng sáng tạo kế sách giữ nước mà Đảng ta đã nêu trong Nghị quyết Trung ương tám (khóa IX và khóa XI) về Chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới; đó là “giữ cho trong ấm, ngoài êm”. Để thực hiện được kế sách đó, cách thể hiện tình cảm yêu nước đúng đắn của mỗi người Việt Nam lúc này là hãy góp phần chăm lo xây dựng cho “kinh tế phải vững, quốc phòng phải mạnh, thực lực phải cường, lòng dân phải yên, chính trị - xã hội ổn định, cả dân tộc là một khối thống nhất”[2]. Việc làm thiết thực hiện nay là chúng ta hãy đồng lòng cùng Đảng và Chính phủ kiên trì thực hiện chủ trương kiên quyết đấu tranh bảo vệ chủ quyền bằng biện pháp hòa bình, tôn trọng luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển 1982 (UNCLOS 1982), và đúng theo tinh thần Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) nhằm duy trì hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn hàng hải, hàng không ở Biển Đông; đồng thời, quyết tâm giữ vững môi trường ổn định để xây dựng đất nước. Đó là cách thể hiện tình cảm yêu nước một cách tỉnh táo nhất, phù hợp nhất./.

 

NGUYÊN VŨ

 

 


[1] - Hồ Chí Minh, Toàn tập, tập 6, Nxb CTQG, H. 1995, tr. 171.

[2] - Đảng Cộng sản Việt Nam - Văn kiện Hội nghị lần thứ tám Ban Chấp hành Trung ương (khóa XI) , Nxb CTQG, H. 2013, tr. 169.

 

Ý kiến bạn đọc (0)

Cảnh giác với thủ đoạn "chuyển hóa" thế hệ trẻ của các thế lực thù địch
​​​​​​​Nhằm chống phá cách mạng nước ta, các thế lực thù địch, phản động đã không từ một thủ đoạn nào; trong đó, thế hệ trẻ là một trọng điểm của chúng. Đây là thủ đoạn rất nham hiểm nhằm thúc đẩy “diễn biến” để “chuyển hóa” thế hệ rường cột của nước nhà. Do đó, cần đề cao cảnh giác, kiên quyết đấu tranh, bảo vệ thế hệ tương lai của đất nước.